ข้าวกล้องงอก:ทำเอง


ข้าวกล้อง เมื่อนำมาทำให้มันเกิดการงอกก่อนที่จะรับประทานจะทำให้ได้สารอาหารต่าง ๆ เหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะ GABA จะได้มากกว่าข้าวกล้องตามปกติถึง 15 เท่า

ช่วงนี้เอาใจคนรักสุขภาพมากๆหน่อยค่ะ...

...เพราะตัวเองก็หันมาสนใจเรื่องเหล่านี้มาระยะหนึ่งแล้ว และคิดว่าหากช่วยเผยแพร่ความรู้นี้ต่อไป ก็น่าจะเป็นประโยชน์อีกมากมาย...

เริ่มจากที่บ้านพี่สาว ซื้อเครื่องสีข้าวกล้องมา เพื่อสีข้าวกล้องทานเองและพอจำหน่ายบ้างเล็กๆน้อย เพราะอีกปีกว่าๆพี่เขยก็จะเกษียณราชการแล้ว...น่าจะพอทำเพื่อเสริมรายได้..

นี่คือจุดเริ่มต้น ของข้าวกล้อง...ที่บ้านของผู้เขียนช่วยกันศึกษา

.....ผู้เขียนเองก็ยังไม่ค่อยชอบทานข้าวกล้องมากนักในทีแรก เพราะเวลาเคี้ยวต้องเคี้ยวนาน และรู้สึกมีไฟเบอร์เยอะกว่าข้าวขาว...แต่พอทานไประยะหนึ่งก็เริ่มชอบ และรู้จักประโยชน์ของข้าวกล้องมากขึ้น เมื่อมาศึกษาเพิ่มเติม ก็พบว่า หากนำข้าวกล้องใหม่ๆ มาเพาะทำข้าวกล้องงอก ก็จะยิ่งได้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย..

ประโยชน์ของข้าวงอก

พลัง ชีวิตในข้าวงอก คือ สารกาบ้า (Gamma - Aminobutyric Acia หรือ GABA) ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นในกระบวนการฟื้นชีวิตของเมล็ดข้าว ทั้งนี้ สารกาบ้ามีอยู่ในเมล็ดข้าวและจะมีเพิ่มขึ้นเมื่อเป็นข้าวงอก อายุ 1 - 2 วัน เมื่อเข้าสู่วันที่ 3 สารกาบ้าจะลดลงเรื่อยๆ        

"สาร กาบ้า" เป็นกรดอะมิโน ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง และเป็นสารสื่อประสาทประเภทยับยั้ง ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ทำให้ผ่อนคลายและนอนหลับสบาย นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อ ซึ่งผลิตฮอร์โมนที่ช่วยการเจริญเติบโตและเกิดสารป้องกันไขมัน ชื่อ "Lipotropic"        

สารกาบ้ายังช่วยทำให้ระดับฮอร์โมนในร่าง กายสม่ำเสมอ ชะลอความชรา ความคุมระดับน้ำตาลและพลาสมาคลอเลสเตอรอลในกระแสเลือด รวมทั้งขับเอ็นไซม์ เพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย แถมยังช่วยกระตุ้นการขับน้ำดีสู่ลำไส้ เพื่อย่อยสลายไขมัน ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และช่วยขับสารแห่งความสุข

ส่วนในวงการแพทย์มีการใช้ "สารกาบ้า" รักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก

นี่คือบทความจากในเน็ต...

ขอบคุณ :http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=121&post_id=49335

และขอบคุณ :http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=3280.0

ผู้เขียนลองทำดูแล้วก็พบกับความสำเร็จ คือ ได้ข้าวกล้องงอก และรสชาดก็อร่อย หอม กว่าข้าวกล้องธรรมดาอีกด้วย..

(ภาพที่ 1. )

ในรูปจะสังเกตเห็นที่จมูกข้าวงอกออกมาเป็นตุ่มเล็กๆค่ะ

  (ภาพที่ 2. )

นี่คือผลงานที่ภูมิใจค่ะ..อร่อยดี มีประโยชน์ของจริงเชียวค่ะ

วิธีทำข้าวกล้องงอก..

  1. นำข้าวกล้องใหม่(ข้าวที่เก็บเกี่ยวใหม่ในปีนี้ มาสีเป็นข้าวกล้อง) ตามปริมาณที่ต้องการ มาล้างน้ำและแช่ในน้ำสะอาดไว้ อย่างน้อย 5 ชั่วโมง

  2.  นำข้าวที่แช่ไว้ มาล้างน้ำโดยพยายามอย่าคนจนเมล็ดข้าวแตกหักเสียหายมากเกินไป 

  3. นำข้าวที่ล้างน้ำ มาใส่ถุงผ้าขาวที่ซักน้ำและบิดหมาดๆ เพื่อเป็นการหมักข้าวต่อไปใส่ถุงผ้าแล้วพันปากถุงเก็บเพื่อไม่ให้แมลงเข้าไปได้ แล้วนำถุงพลาสติกสะอาดมาคลุมปิดไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิ และ ความชื้น ภายในถุงข้าวหมักไว้ประมาณ24 ชม.(หากอากาศเย็นก็สามารถนำออกมาตากแดดอ่อนๆตอนเช้าได้เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในถุงที่หมักข้าว อย่างน้อย ประมาณ 40-42ํํ ํc) จึงจะเกิดการงอกของข้าว หากอุณหภูมิไม่ถึง ข้าวจะงอกช้า หรือ ไม่งอกเลย

  4.  เมื่อข้าวงอกออกเป็นตุ่มๆเล็กๆ จึงสามารถนำไปล้างและหุงตามปกติได้เลย รับรองว่าหอมมากกว่าข้าวขาว หรือข้าวกล้องธรรมดาแน่ๆค่ะ....

ได้ข้าวกล้องกันแล้วก็ลองไปดูวิธีแปรรูปเป็นน้ำข้าวกล้องทานกันบ้างดีกว่าค่ะ..(คลิก)

หมายเลขบันทึก: 334139เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

มีคำถามค่ะ

ปกติชอบทานน้ำข้าวกล้องมากค่ะ(ซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต)

แล้วมีวิธีทำน้ำข้าวกล้องป่าวคะ???

ขอบคุณสำหรับบันทึก ดี ดี ที่มีประโยชน์มากมายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ประโยชน์เหลือเฟือ บริสุทธิ์เหลือหลาย เห็นจมูกข้าว ชัดเลยค่ะ

ขอบคุณมะนาวหวาน ... สบายดีนะคะ สุขสันต์เดือนแห่งความรักค่ะ

มารับทราบวิธีทำครับผม

ขอบคุณข้อมูลดีๆๆที่มอบให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท