ผู้ปกครอง ชุมชน ผลักดันให้การศึกษาพัฒนา


แรงผลักดันให้การศึกษาพัฒนาไปอย่างยั่งยืนนั้น  ไม่ได้ต้องเกิดที่สถานศึกษาเพียงองค์ประกอบใหญ่   แต่กลับไปสู่หน่วยของสังคมเดิมที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน...นั่นคือ  ครอบครัว และชุมชน 

หลังจากที่จัดกิจกรรมวันคริสต์มาส  ประจำปีการศึกษา 2552 แล้ว  ได้ข้อคิด และ แนวดำเนินการไปข้างหน้าหลายข้อ หลายมุม และหลายสิ่งที่จะต้องคิดออกมาเสียงดังๆ อย่างเป็นรูปธรรมที่มีค่า....สำหรับนักเรียน

หลายๆกลุ่ม หลายองค์กร  ต่างจัดการ เพื่อเพียงสร้างภาพ หรือ จัดการตามนโยบายหน่วยเหนือที่เร่งรัดจัดสรรมาให้ดำเนินการ และ AAR ส่งกันไปให้สนุกสนาน  โดยไม่ได้มุ่งสู่ประตูสำคัญ...ผลผลิตทางการศึกษา.....นั่นคือ นักเรียนนั่นเอง

บางกลุ่ม เพียงจัดการกับนักเรียนเพียงกลุ่มย่อย  หรือ บางบุคคลเท่านั้น เพียงเพื่อไปให้ถึงดวงดาว...แต่มีอีก ร้อยละ 99.99  ที่ยังไม่มีผลสัมฤทธิ์เป็นที่น่าพอใจ 

ยังคิดไปอีกต่อหนึ่งว่า....มุ่ง ส่วนใหญ่ หรือ น้อย 

หรือ..มุ่งลึกและกว้าง

*****

A11

*****

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)  ไม่มี English Program  มีเพียงการสอนของครูต่างชาติ  ที่เป็นไปตามกระแสความต้องการของชุมชน.....แบบจ่ายเงินเพื่อรู้  

ไม่เคย  มีผลผลิตที่ไปสู่การแข่งขันระดับต่างประเทศ  ด้วยไม่มีนักเรียนที่อัจฉริยะ มากมายไปถึงขั้นนั้น  และผู้ปกครอง ก็ยังไม่เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ ...แบบเอาเป็นเอาตาย 

มี รู้ เรียน เพียงแค่...ผ่าน

*****

B11

*****

แต่ก็ยังมีผู้ปกครอง และชุมชน ส่วนใหญ่  ที่ยังมุ่งหวัง ให้โรงเรียน จัดการเรียนรู้ให้บุตรหลาน...แบบโยนความรับผิดชอบมาให้ทั้งหมด  ที่เป็น ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษ 

แต่ก็ยังดีที่  ได้กลับมาหยิบงานเบา งานสบาย มาให้แก่บุตรหลานของตน แบบเด็ดยอด...เก็บเกี่ยว ผลผลิตที่ได้  มากกว่า....ช่วยกันพัฒนา ผลผลิตของตน

*****

D11

*****

มาช่วย เก็บภาพของบุตรหลาน เพื่อไปจัดทำ แฟ้มบุคคล Portfolio เตรียมเข้าโรงเรียนมัธยมต่อไป.....โดยไม่รู้ ไม่เข้าใจ ไม่ช่วยเหลือ....ระหว่างทางที่จะเป็นยอดของการเรียนรู้นี้เลย

*****

C11

*****

กิจกรรมแต่ละกิจกรรม ได้ก่อเกิด  มวลประสบการณ์มากมาย  ตามจุดมุ่งหมาย มุ่งหวังของหลักสูตร  ที่มีครูผู้สอน  จัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน....แบบป้อนเข้าปาก หรือ เคี้ยวให้ หรือ ...ไปตัดกระบอก เก็บน้ำเอาเอง

*****

F11

*****

แต่ละวิธี  แต่ละการดำเนิน  แต่ละนโยบาย   ต่างมีสมรรถนะสูงๆกันทั้งนั้น.....แต่  จะมีใคร สักกี่คน  ที่มานั่งพิจารณาว่า....คุ้มหรือไม่  กับการลงทุนไปอย่างมหาศาล  เป็นการจัดการ....แบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หรือเปล่า ????? 

จะแบบใดก็ตาม    เป็นกำลังใจให้กันนะคะ  ที่จะสรุปได้ว่า...ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนพัฒนาการศึกษา...ให้ยั่งยืน...แท้แน่นอน

บันทึกเดิมๆที่ .... สัปดาห์วันคริสต์มาส .... เตรียมงานสัปดาห์วันคริสต์มาส  ..... สนุกสุดเหวี่ยงกับวันคริสต์มาสในโรงเรียนประถม ..... วันศุกร์ที่ 25 งานกิจกรรมวันคริสต์มาสที่สนามโรงเรียนนะคะ .....

หมายเลขบันทึก: 323346เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 04:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อยมาชมกิจกรรมวันคริสต์มาสค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  ครูรส

มีความสุขมากๆนะคะ

Happ2553

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท