โยคะเพื่อสุขภาพ: ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ


โยคะ น่าจะเป็นเครื่องมือที่ดีเครื่องมือหนึ่งในการเสริมพลังในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ของตนเองได้

วันที่ 29 พฤษภาคม 2552 แปลกใจมากคะ ว่าเนื้อหาหายไปไหนหมด  และไม่ได้ เก็บไว้ด้วยสิคะ เขียนเสร็จบันทึกเลย ไม่เป็นไรคะ ทำให้เราเรียนรู้ว่าเราต้องเก็บไว้เองส่วนหนึ่ง ยิ้มๆ นี่คือความไม่แน่นอนของเทคโนโลยี่ กับ ความไม่เก่งจริงหรือเปล่านะคะ สำหรับใครที่ได้อ่านครั้งแรกไม่ต้องแปลกใจนะคะ

หลังจากที่ก้ามปูได้เป็นนักเรียนโยคะ มา 2 เดือน ก็ต้องถึงคราวที่จะต้อง เป็นครูโยคะ บ้าง ถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร บอกตามตรงคะ ว่ารู้สึกกังวลเหมือนกันเนื่องจากยังไม่มั่นใจในตัวเอง ที่จะเป็นครูโยคะ แต่โยคะ สอนให้เราอยู่กับปัจจุบัน มีสติ จึงทำให้หายกังวล

     ในเมื่อปัจจุบันก้ามปู ทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้พบว่า เมือ่สมาชิกชมรมรักษ์สุขภาพที่เกิดจากโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้มีความรู้เรื่อง 3 อ. คืออาหาร ออกกำลังกาย และ อารมณ์ มากขึ้น มีการรวมกลุ่มกันขึ้น ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพของตนเองได้ดีขึ้น แต่เมื่อระยะเวลาห่างออกไป พลังในการดูแลตัวเอง หรือการควบคุมตัวเองลดน้อยลง เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามาครอบครอง เช่น การปรุงแต่งของอาหาร ปรุงแต่งพฤติกรรมตามสื่อ ตามสื่อ โฆษณา สิ่งแวดล้อมและสังคม ในปัจจุบัน จนทำให้พฤติกรรมสุขภาพกลับมาเสี่ยงดังเดิม ก้ามปูจังหวังว่าทำอย่างไรที่จะให้ผู้เข้าร่วมโครงการรวมทั้งตัวก้ามปูเอง สามารถที่จะดูแลตนเองได้ตลอดไป มีสติรับรู้ที่จะพัฒนาตัวเอง และดูแลตัวเองให้ได้

       เมื่อโยคะ เป็นการฝึกจิต ให้มีความสงบ เรียนรู้และ พัฒนาตัวเอง อย่างมีสติ ฝึกให้ตระหนักรู้ในตัวเอง มีสติ ก่อให้พลังทางกาย ความคิดและอารมณ์ ประสานเป็นหนึ่งเดียว ทราบเป้าหมายชีวิตของตนเองได้อย่างชัดเจนดังนั้นวิถีโยคะ น่าจะเป็นเครื่องมือที่ดีเครื่องมือหนึ่ง ในการเสริมพลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ของตนเอง ก้ามปูจึงเลือก ครงการเสริมพลังรักษ์สุขภาพด้วยวิถีโยคะ  ดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพสมัครเข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ

     

หมายเลขบันทึก: 264689เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรื่องน่าสนใจมาก เพราะได้ฝึกจิต  มีการดัดตนไม้แก่ๆแบบผมดัดไปไหมครับอยากลองจัง  สบายดีนะครับ  หายไปไหนมามิตรรักแฟนๆคิดถึง  โชคดีครับ

สวัสดีครับปู นานแล้วที่ไม่ได้ทะกัน คิดถึงอยู่แต่ไม่มีเวลามาหา (ไม่ใช่เหลียม)

สวัสดีคะ คุณ นายประจักษ์~natadee

ขอบคุณมากคะ สำหรับกำลังใจตลอดมา ไม่ได้หายไปไหนเลยคะ เพียงว่าจะเคลียร์เวลาสะสางงาน สักกะหน่อยนะคะ แต่ยิ่งเคลียร์รู้สึกยิ่งช้า เลย จัดสรรเวลาใหม่คะ ช่วงที่หายไปมีเรื่องเล่า มาฝาก คะ เป็นการทำงานการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ผ่านมาคะ  

สวัสดีคะ บังหีม

ไม่ใช่เหลียมเช่นกันคะ แต่จัดสรรเวลาตัวเองไม่ลงตัวนะคะ รู้สึกว่าจะพันกันไปเสียหมด ทั้งงานรษฏร์ งานรัฐ ยิ่งเคลียร์ ยิ่งมา คิดถึงทุกคนเช่นกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท