9..ฮาธรรมะ กับพระพยอม


มรรยาทในการฟังธรรม และการเทศน์ที่สั้นที่สุด

               

 

มารยาทในการฟัง

 

คนไทยเดี๋ยวนี้ขาดความรู้  ขาดมารยาท 

 ในการฟังธรรม ฟังพระเทศน์

   สมัยพุทธกาล.....พระพุทธเจ้าจะเสด็จเข้าร่วมประชุม ณ.วิหารแห่งหนึ่ง  เมื่อเสด็จไปถึง  พระกำลังแสดงธรรมอยู่ และมีคนฟังธรรมเต็มวิหารไปหมด

    พระพุทธเจ้าเป็นสุดยอดของความมีมารยาท...ยืนคอยอยู่หน้าประตูวิหาร จนการแสดงธรรมเสร็จสิ้นลง...จึงเสด็จเข้าวิหารเพื่อร่วมประชุม

    การทำลายสมาธิ....การขัดขวาง....การขัดจังหวะ....ทำให้การแสดงธรรมและการฟังธรรมไม่ราบรื่น....เป็นบาปอย่างยิ่ง....เป็นการเสียมารยาทอย่างใหญ่หลวง

     คนสมัยนี้ไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษ....ไม่รู้จักมารยาท....ในขณะที่พระเทศน์....เดินขวักไขว่ไปหมด....บางคนมาทีหลัง  ลากเก้าอี้แกรกกราก....ทำให้ทั้งผู้เทศน์และผู้ฟังเสียสมาธิ....บางคนมาทีหลังยังไม่พอ....แล้วยังพูดมาก....พอมาถึงก็คุยไม่หยุดปาก....พอพระเทศน์จบก็หันไปต่อว่าพระ....แหม....วันนี้เทศน์น้อยจัง  แทนที่จะโทษตนเองว่ามาช้า....มาไม่ทัน....กลับโยนความผิดให้พระ....                       หาว่าพระเทศน์น้อย

และที่เลร้ายที่สุด ก็คือ....การเทศน์ในงานศพ ....ในขณะที่พระเทศน์อยู่  มันเสริฟข้าวต้ม....คิดดู พระกำลังเทศน์....มันดันเลี้ยงข้าว....พระก็พยายามทำใจ ทำใจ จะเทศน์ต่อไปให้จบ....มันกลับ ตะโกนผ่านหน้าพระ....ขอน้ำส้มหน่อย....ขอน้ำปลาหน่อย....  ขอเพิ่มอีกหน่อย.... มารยาทและสมบัติผู้ดี......มันหายไปไหนหมด

การเทศน์ที่สั้นที่สุด

          

          คนปัจจุบันนี้ มันทุเรศสิ้นดี....งานบวชนาค....ใช้ทุนไปสองแสนแปด....เอาปี่พาทย์  ลาดตะโพน....มาแสดงมาเล่นกันเต็มอัตราศึก ....แล้วนิมนต์พระไปเทศน์....

         ข้างล่างขี้เมากำลังซ้อมกลองยาวกัน 3 วง....เจี๊ยวจ๊าวไปหมด

         ส่วนข้างบน แม่ครัวก็ตะโกนกันโหวกเหวก....แขกก็กำลังมา....วิ่งต้อนรับกันกุลีกุจอ พลุกพล่านไปหมด....น่าเวียนหัว

        มีคนนั่งฟังเทศน์แค่ 10 กว่าคน....จัดงานเสียยิ่งใหญ่....มีคนหลายร้อย....มาฟังเทศน์แค่ 10 กว่าคน พออาตมาขึ้นธรรมาสน์ได้ก็เริ่มเรื่องเลย....ว่า...

        รู้สึกว่า ธรรมเทศนาวันนี้มันไม่ขลัง  เพราะข้างล่างก็ไม่ตั้งใจฟัง ส่วนข้างบนก็ส่งเสียงดัง จึงขอเอวังด้วยประการฉะนี้แล

คนเงียบกริบเลย....พระวัดไหนมาเทศน์วะเนี่ย....แปลกดี....เทศน์นิดเดียวจบแล้ว  อาตมาหยิบย่าม....เดินลงจากธรรมาสน์....เจ้าภาพจะเอาของมาถวาย....อาตมาบอกไม่ต้อง....วันนี้เทศน์นิดเดียว....

ถ้างั้นนิมนต์เทศน์ต่อ....ไม่ได้....ต้องสอนให้รู้สำนึกเสียบ้าง....ไม่งั้นเสียศักดิ์ศรีพระหมด

        

    พี่น้อง GTK ที่รักทุกท่านคะ  มาอ่านไป เป็นความจริงไป คิดได้ไง แล้วก็สนุกไป เพราะชีวิตคนเรา ก็เป็นจริงๆ แบบที่ท่านว่า จะติท่านก็ไม่ได้  เรา GTK เป็นผู้มีความรู้ มีการศึกษา ควรจะเป็นตัวอย่างที่ดี  ในการไปฟังพระเทศน์ หรือจัดงาน ก็ให้รู้ว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำและในฐานะที่มีการศึกษา ควรจะตำหนิ  หรือสั่งสอนผู้ใกล้ชิดผู้ใกล้เคียงด้วย อย่าทำ  เพราะสมัยทุกวันนี้ พระบางรูปตั้งใจคิดว่าจะพูดเรื่องนี้  เพื่อเตือนสติ หรือให้ข้อคิดดีๆ และได้มีโอกาสมาสั่งสอน แต่มาเห็นบรรยากาศแล้วก็พูดไม่ออก  นี่แหละคะสิ่งดีๆเตรียมมาพูดเลยไม่ได้พูดและไม่ได้ฟังกัน  เดี๋ยวนี้พระก็พัฒนาแล้วนะคะ แต่คนฟังยังไม่พัฒนาเลย

        ทางบ้านดิฉัน แม้จะเป็นบ้านนอก  ตามจริงไม่บ้านนอกหรอก เพราะอยู่ในอำเภอ  แต่ดิฉันเห็นการพัฒนาของพระเทศน์ ของชุมชนดิฉันอยู่แล้ว การเทศน์ให้คนฟัง แต่ก่อนจะพูดๆไป มีพระแค่รูปเดียว ฟังก็ฟังไป  มีแต่คนแก่ฟัง พูดแต่เรื่องการทำดีได้ดี ซึ่งคนส่วนมากก็รู้อยู่แก่ใจแล้ว พูดเรื่องบาปกรรม ไม่ยกตัวอย่างในชีวิตจริงประกอบ

         มาครั้งนี้ดิฉันได้เห็นความพัฒนา มีพระสองรูป  มาเล่านิทาน ทางศาสนา เป็นเรื่องลีลาวดีบ้าง ชูชกบ้าง แต่แฝงธรรมเข้าไป มีการสอดแทรกธรรม ชีวิตจริงเข้าไป  และมีการสอบถาม ถ้าเป็นอย่างนี้ในปัจจุบัน จะทำอย่างไร มีการถามคืนอีก ให้คนฟังมีส่วนร่วมในการคิด ไม่ง่วงเหงาหาวนอน แม้พระเล่าเรื่องไป พระสองรูป ยังพากษ์บทพูดให้หัวเราะ ทั้งได้คติด้วย พระสองรูปนี้ดังเลย งานไหนงานนั้น

        ดิฉันฟังไป  นี่ขนาดพระในระดับชาวบ้าน ยังรู้จักการพัฒนาการเทศน์ อีกหน่อยก็คงพัฒนา ไปเหมือนพระพยอมเทศน์ หรือพระที่เทศน์เก่งๆ รูปอื่น  อาจจะไม่ใช่นิทานปะรำปะรา อาจเอาชีวิตจริง ที่เห็นๆไม่สมควรมาเทศน์ได้

        ดิฉันคิดว่า  ในขณะนี้ ถ้าพระไม่พัฒนา จะมีแต่คนแก่เข้าวัด คนหนุ่มสาว หรือเด็กจะเข้าวัดไม่เป็นเลย ดิฉันจึงขอภาวนาว่า ขอให้ลูกๆหลานๆ ได้ฟังเทศน์ที่เหมาะสมกับเขา และเป็นข้อคิดกับเขาได้ และทำอย่างไร เด็กๆ จึงจะอยากฟังเทศน์ฟังธรรม เข้าวัดกันบ้าง

หมายเลขบันทึก: 304361เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เห็นด้วยค่ะ

คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีมารยาท...สมบัติผู้ดีเลย

อยากจะเอาไปติดบอร์ด จะได้อ่านให้ทั่วกัน

ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่นำมาฝากนะคะ

แหะ แหะ แวะมาฟังพี่สุเทศน์ครับ

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้...

ฮิ ฮิ...

สวัสดีครับป้า....เมื่อไร เด็ก ๆ จะเข้าวัดกันบ้าง..ทำอย่างไรกันดีครับป้า  เห็นทุกข์ ก็เห็นธรรม..เด็ก ๆ คงยังไม่มีทุกข์ มั๊ง...

สาธุ พี่สุของเรานี่มีเรื่องราวดีดีมาเเบ่งปันอยู่เรื่อยเลย เเวะมาเก็บเกี่ยวข้อคิดดีดีด้วยค่ะพี่สุ คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุนี่เขียนได้ดีทีเดียวนะคะ พี่เป็นคนมีเสน่ห์ใครอยู่ใกล้มีความสุขจัง

เห็นด้วยนะคะ แต่ก่อนต้องรอให้พระเทศน์จนจบจึงจะทานหลังพระ เจอพระสงฆ์ ยกมือไหว้...

สวัสดีครับ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

  • สิ่งเหล่านับวันจะยิ่งทวีความรุ่นแรงมากขึ้นเรื่อยๆ
  • ถ้าเราไม่ช่วยกันสอนคน ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
  • ต่อไปภายภาคหน้าพวกเราจะเหลืออะไรบ้าง
  • อยากให้ช่วยกันเก็บสิ่งที่ดีงามไว้ให้หลานม่อนได้ชื่นชมบ้าง....อิอิ.อิ
  • ขอบพระคุณ

Img_5578

ท่านหลวงพ่อพยอมท่านเป็นพระที่เป็นพระจริงๆ

สวัสดีครับพี่สุ  แวะมาเยี่ยมครับ

 

เรียนคุณสุ

ตามมาอ่านครับ สิ่งที่คนปฏิบัติได้ยากที่สุดคือการฟัง ส่วนมากมักจะพูด(แต่อยากให้คนอื่นฟัง)

ฟังมากรู้มาก อย่างน้อยก็รู้ว่าเขาคิดอย่างไร

ชอบครับ ดีครับ เขียนบ่อยๆนะครับ

  • นำเรื่องขำๆ ที่ให้สาระเป็นข้อคิด สะกิดใจ ไปพร้อมๆ กันดีจัง
  • มารับ แต่เช้าๆ ในวันนี้  สาธุครับ

มหา จะพัฒนาการฟังเทศน์ในวันพระ เพราะฟังพระเทศน์ก็จนตนาการตามที่พระเทศน์ บางครั้งก็ขัดแย้งในใจ ส่วนมากก็เห็นด้วย

ตามมาดู อ่านเรื่องของพระพยอม ผมว่า หลวงพ่อท่านก็พูดมากเพราะท่านเป็นพระนักเทศ พอญาติโยมพูดบ้างก็ว่าโยมไม่ฟังพระมัวแต่พูด.......หลายเรื่องเป็นประโยชน์สอนตัวเองได้ดี มองกลับมุมม ไม่ใช้มองต่างมุม

P
Todsapol
เมื่อ จ. 09 พ.ย. 2552 @ 23:34
#1665216 [ ลบ
รูปที่ท่านนำมานี้เป็นรูปพระ ที่มีความแตกต่างของความเป็นพระใช่ไหมคะ  พระบ้านนอกขาดคนดูแล เอาใจใส่ ความเป็นอยู่  ที่เห็นอยู่นี้ศาลา หรือวัดคะ ชีวิตพระแตกต่างกันถึงขนาดนี้เชียวหรือคะ
  ภาพพระรูปนี้ มาจากวัดไหนคะ ลำบากถึงขนาดนี้เชียวหรือคะ ทางบ้านสุทำบุญกฐินเข้าวัดได้เป็นล้านๆ  ทำไม ไม่เอามาดูแลวัดที่ขาดแคลนบ้าง หรือพระตามรูปนี้  คนไม่มีความศรัทธรา เลยไม่มีการบริจาค มาช่วยเหลือ หรือพูดเทศน์ไม่เก่ง เลยไม่มีคนมาเหลียวมองให้ความสำคัญ

พระท่านสอนได้ตรงดีครับ

ผมก็ชอบอ่านธรรมะเหมือนกันครับ โดย เฉพาะของท่าน ว.วชิรเมธี ท่านเขียนให้ธรรมะเข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น

ปล.ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ด้วยครับ

14.

P
อัศศิริ กลางสวัสดิ์
เมื่อ ศ. 22 ม.ค. 2553 @ 21:47
#1815673 [ ลบ
ขอบพระคุณ  คุณอํศศิริมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกัน ขอบคุณกับคำยินดีคะ พอเป็นยาใจกัน  คงจะเข้าไปอ่านธรรมะหมดทุกบทแล้วละซี ขอบคุณนะคะ ที่น่าสนใจบ้างคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท