วันอาชูรออฺหรือวันที่ 10 มุหัรร็อม เป็นวันไหนแน่


ศาสนปฎิบัติ(เฉพาะ)ในเดือนมุฮัรร็อม

อัสสาลามุอะลัยกุมวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ

เดือนนี้เป็นเดือนแรกในศาสนาอิสลามมีชื่อว่า มุหัรร็อม และในเดือนนี้มีกิจกรรมหรือการกระทำที่เราเป็นมุสลิมควรกระทำกันคือการถือศีลอด เพราะคำสอนที่เป็นแบบอย่างจากศาสนฑูตหรือท่านนบีมุฮำมัดอย่างชัดเจน

 ‏ ‏عَنْ ‏ ‏عَائِشَةَ ‏ ‏رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا ‏ ‏قَالَتْ ‏
كَانَ يَوْمُ عَاشُورَاءَ تَصُومُهُ ‏ ‏قُرَيْشٌ ‏ ‏فِي الْجَاهِلِيَّةِ وَكَانَ النَّبِيُّ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَصُومُهُ فَلَمَّا قَدِمَ ‏ ‏الْمَدِينَةَ ‏ ‏صَامَهُ وَأَمَرَ بِصِيَامِهِ فَلَمَّا نَزَلَ رَمَضَانُ كَانَ رَمَضَانُ الْفَرِيضَةَ وَتُرِكَ عَاشُورَاءُ فَكَانَ مَنْ شَاءَ صَامَهُ وَمَنْ شَاءَ لَمْ يَصُمْهُ

 ความว่า : รายงานจากท่านหญิงอาอีชะฮฺ(ภรรยาท่านนบีมุฮำมัด)-รอฎิยัลลอฮุอันฮา- ว่า ท่านได้กล่าวว่า "เดิมนั้นในวันอาชูรออฺ ชาวกุร็อยช(ชาวชนเมืองมักกะฮฺในสมัยนั้น) ในยุคมืดได้ถือศีลอดกัน และท่านนบี-ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม-ก็ถือศีลอดในวันนั้นเช่นกัน และเมื่อท่านได้มาถึงเมืองมะดีนะฮฺ(หลังจากที่ได้ฮิจเราะฮฺหรืออพยพ)ท่านก็ได้ถือศีลอดในวันนั้นและได้ใช้ให้ผู้ศรัทธาอื่นถือศีลอดในวันนั้นด้วย แต่เมื่อเดือนรอมฎอนกำหนดให้ทุกคนเป็นเดือนถือศีลอด ท่านก็ได้ละทิ้งการถือศีลอดในวันอาชูรออฺ โดยที่ใครต้องการถือศีลอดในวันนั้นอีกก็ถือและใครที่ไม่ต้องการก็ละมัน" (บันทึกโดย อัลบุคอรี)

และอีกหะดีษหนึ่ง

عَنْ ‏ ‏عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَبَّاسٍ ‏ ‏رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا ‏ ‏قَالَ ‏
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَئِنْ بَقِيتُ إِلَى ‏ ‏قَابِلٍ ‏ ‏لَأَصُومَنَّ التَّاسِعَ
وَفِي رِوَايَةِ ‏ ‏أَبِي بَكْرٍ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏يَعْنِي يَوْمَ عَاشُورَاءَ

ความว่า : รายงานจากอับดุลลอฮฺ อิบนุ อับบาส -รอฏิยัลลอฮุอันฮุมา- กล่าวว่า ท่านนบี-ศอลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม- ได้กล่าวว่า : ถ้าฉันมีชีวิตถึงปีหน้า แน่นอนฉันจะถือศีลอดในวันที่ 9  ในรายงานของ อุบูบักร ว่า หมายถึงวันอะชูรออฺ (บันทึกโดยมุสลิม)

วันอาชูรออฺ คือ อะไร ??

عشر อาชารอ ภาษาอาหรับ แปลว่า 10 วันอาชูรออฺ ก็คือ วันที่ 10 ในเดือนมุหัรร็อม ก็คือเดือนนี้

นั้นหมายถึง วันที่ 9 และ 10 ของเดือนนี้ สนับสนุนให้มุสลิมถือศีลอด

ปีนี้วันที่ 9 และ 10 นี้ตรงกับวันอะไร ....?

เรื่องการกำหนดวันที่ในอิสลามนี้มีความเห็นที่แตกต่างกันเป็นประจำ ตามที่เราเคยเห็นและได้ประสบมา บางประเทศเริ่มถือศีลอดเดือนรอมฎอนวันหนึ่งและอีกประเทศอีกวันหนึ่ง เช่นกันในการกำหนดวันละศีลอด และเรื่องนี้ไม่เฉพาะความแตกต่างระหว่างประเทศกับประเทศเท่านั้น ประเทศไทยเราก็มีความเห็นที่แตกต่างกันเช่น

เดือนนี้ มุหัรรอม เป็นเดือนแรกในอิสลามเริ่มต้นวันไหน.. บางกระแสของพวกเรา(คนบ้านผมนี้แหละ)ว่าเดือนนี้เริ่มนับหนึ่งวันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม 2552 บ้างก็เริ่มนับในวันจันทร์ที่ 29

ทำไมถึงแตกต่าง..เขามีวิธีการนับอย่างไร ...

มีรายงานที่บันทึกโดยอัลบุคอรีว่า มีคนมาถามท่านอิบนุอับบาส เกี่ยวกับการกำหนดวันอาชูรอ ท่านก็กล่าวว่า เมื่อเห็นหิลาล(จันทร์เสี้ยวแรก)แล้วเริ่มนับจนถึงเก้าให้ถือศีลอด.

รายงานนี้ก็ไม่แตกต่างจากการกำหนดวันถือศีลอดในเดือนรอมฎอนและวันสิ้นสุดวันรอมฎอน คือ กำหนดวันเริ่มเดือนจากการเห็นหิลาล(จันทร์เสี้ยวแรก) แต่สำหรับเดือนรอมฎอนนั้นบ้านเรา(โดยเฉพาะทางภาคใต้)มีการสังเกตดูจันทร์เสี้ยวอย่างจริงจัง แต่สำหรับเดือนมุหัรร็อมนี้ ผมคิดว่าไม่ค่อยมีคนสังเกตุเท่าไร ถ้าจะมีบ้างก็กลุ่มชาวประมง แต่นั้นก็ไม่ค่อยกระจ่ายข่าวให้ทั่วเหมือนเดือนรอมฎอน 

ผมเข้าใจว่าโดยปกติแล้วการนับเริ่มต้นของเดือนมุหัรร็อมหรือเริ่มปีใหม่อิสลามนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะถือเอาตามที่ปฏิทินอิสลามที่แจก และปฎิทินก็ได้กำหนดจากหลักการคำนวณทางดาราศาสตร์

เมื่อมีความแตกต่างเช่นนี้ (บ้างว่าเริ่มต้นปีหใหม่วันอาทิตย์ บ้างว่าวันจันทร์) และในเดือนนี้วันที่ 10 ถูกกำหนดให้ถือศีลอดเสียด้วย.. จึงจำเป็นที่จะต้องหาวันที่น่าจะตรงมากที่สุด.. การสังเกตุจันทร์เสี้ยวก็ผ่านมาหลายวันแล้ว ก็เหลือทางเดียวคือคำนวณ... ผมก็ลองคำนวณดูก็พบว่า

ในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา

วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม 2551 2551

ดวงอาทิตย์ตกดิน เวลา 18 นาฬิกา 09 นาที  31 วินาที

ดวงดวงจันทร์ตกดิน เวลา 18 นาฬิกา 01 นาที 17  วินาที

 

 

 

 

 

 

นั้นหมายความว่า ดวงจันทร์ตกดินก่อนดวงอาทิตย์ 7 นาที 49 วินาที

นับได้ว่าวันพรุ่งนี้ วันอาทิตย์ที่ 28 ไม่ใช่วันของเดือนใหม่

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม 2552 2551

 

 

ดวงอาทิตย์ตกดิน เวลา 18 นาฬิกา 09 นาที  38 วินาที

ดวงดวงจันทร์ตกดิน เวลา 18 นาฬิกา 51 นาที 53 วินาที

 

 

 

 

 

 

นั้นหมายความว่า ดวงอาทิตย์ตกดินก่อนดวงจันทร์ 42 นาที 15 วินาที  และด้วยลักษณะที่พอที่จะเห็นด้วยตาเปล่าได้ (เว้นแต่จะถูกปกปิดด้วยเมฆฝน)

จึงนับได้ว่าวันพรุ่งนี้ คือวันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม 2552  2551เป็นวันขึ้นปีใหม่ในอิสลาม วันที่ 10 มุหัรร็อม จึงน่าจะเป็นวันพุธที่ 7  มกราคม 2552

 

การถือศิลอด ควรจะเป็นวันนี้กับพรุ่งนี้ หรือไม่ก็ พรุ่งนี้ก้บวันมะรืนนี้

หมายเลขบันทึก: 233539เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอถามหน่อยนะคะว่าการทำอาซูรอผิดหลักศาสนารึเปล่า

  • ถ้าทำเพื่อเป็นขนมอย่างหนึ่ง รับประทานปกติ หรือสนุนสนาน(ที่ไม่เกินขอบเขต) ก็ถื อว่าไม่น่าจะผิดอะไร ..
  • เว้นแต่..ถ้าทำเพราะเป็นหลักปฎิบัติตามศาสนา หรือ ทำไปเพราะตามอย่างนบีอย่างที่บางกลุ่มเขาเชื่อ.. แบบนี้ผมว่าผิดแน่ๆ .. เพราะเท่าที่ศึกษามาไม่มีในประวัตินบีที่เศาะเฮีฮเกียวกับการทำอาซูรอนี้เลย
  • ทำเถอะครับ ..กินเถอะครับ.. แต่อย่าไปยึดว่าจำเป็นต้องทำ หรือทำแล้วได้บุญ

ขอบคุณสำหรับคำตอบดีๆที่ทำให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นคะ

สับสนเรื่องวันที่ในบทความจังครับ แล้วตกลงปีนี้ 10 มุฮัรรัม 1431 ตรงกับวันไหนครับ

อืม ..

ผมก็สับสนเหมือนกัน

บันทึกนี้ผมเขียนต้นปีนี้ ๒๕๕๒ พอไปอ้างเดือนธันวา ดันไปพิมพ์ ๒๕๕๒ แทนที่จะพิมพ์เป็น ๒๕๕๑

สรุป..ว่า

บันทีกนี้พูดเรื่องปีที่แล้ว อะชูรออฺของปีที่แล้ว ไม่ใช่ปีนี้

ส่วนปีนี้นั้น ผม(ส่วนตัว)ยังไม่ได้เช็ค ครับ รอตามเขาเหมือนกัน

ผมต้องการรู้ว่าในเดือนมุฮัรรอม หรือมุหรอม ตลอดทั้งเดือนเขาทำอะไรกัน สิ่งที่เด่น ๆเช่น 9-10 ถือศิลอด

ขอโทษที่ผมต้องการคำตอบด่วนที่สุด ว่าในเดือนมุหรอมเขาทำอะไรกัน บอกให้มากนะครับ

@ อิลฮาม [IP: 182.232.107.95]

ผมไม่ได้มาดู gotoknow.org นาน ไม่ได้เช็คเมล์ด้วย ขอโทษที่ต้องตอบช้า

เท่าที่ผมเรียนรู้มาและประสบการณ์ในเดือนนี้

เดือนมุหัรฺร็อมนี้ วันสำคัญคือวันอาชูรอ (เท่านั้น) วันอื่นๆ ไม่เคยเห็นบันทึกจากหลักฐานที่เคยทำกันในสมัยนบีหรือเศาะหาบะฮ

ผมใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่ใช้ปฎิทินอิสลาม(ซาอุฯ) นานพอควร วันที่ 1 มุหัรฺร็อม ก็ยังต้องไปเรียน คนทำงานก็ไปทำงานปกติ แม้กระทั้งวันอาชูรอก็ไม่ปิด เพียงแต่ ทีวีจะออกคำเตือนบ่อยๆ ให้ถือศีลอดในวันนั้น

คิดว่า วันต้อนรับปีใหม่อิสลามที่ทำขึ้นที่บ้านเรานั้น เป็นการเลียนแบบวัฒนธรรมของชนชาติอื่น และมีเป้าหมายเพื่อให้รำลึกถึงประวัติศาสตร์อิสลาม นำสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จากพฤติกรรมที่เป็นปัญหาสุ่พฤติกรรมที่อัลลอฮฺทรงประสงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท