เที่ยววัดท่าตอนที่เมืองแม่อาย

จากเรื่องราวการล่องแก่งแม่น้ำกก มีภาพเก่าๆ บนภูเขาลูกหนึ่งไม่สูงมากเท่าไรค่ะ เป็นภาพจุดประกายความอยากรู้ว่า ที่นั่นที่ไหน และก็เป็นที่มาของการเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับ แต่ใช้เวลาในการเดินทางไปกลับ เกือบจะเท่ากับการเดินทางโดยรถยนต์จากเชียงใหม่ไปกรุงเทพมหานครค่ะ

วันที่ 2 มกราคม 2552 ฤกษ์ดีต้นปีที่ฉันเริ่มต้นการเดินทางขึ้นเหนือสุด อำเภอแม่อาย ดินแดนที่เงียบแต่มีเสน่ห์แห่งภูเขา สายน้ำ และธรรมชาติที่เย็นสบายในช่วงเวลาที่อากาศยังคงหนาวเย็น

ฉันกับผู้ชายคนที่เห็นในภาพออกเดินทางจากบ้านในเวลา 8.30 น. แวะรับประทานอาหารเช้าแถวๆ เมืองไชยปราการ และซื้อน้ำดื่มตราโครงการหลวงหนึ่งแพคเพื่อนำถวายท่านเจ้าอาวาสที่วัดท่าตอน เราถึงจุดหมายปลายทางวัดท่าตอนในเวลา 12.10 น. ค่ะ (โชคดีนะคะที่กล้องดิจิทัลบอกเวลาให้เราได้)

หลังจากชื่นชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติในอาณาบริเวณลานกว้างของวัดและนำน้ำดื่มหนึ่งแพค หนังสือ "เมื่อหมอเป็นมะเร็ง"ของคุณพ่อ พร้อมปัจจัยทำบุญอีกเล็กน้อย ถวายท่านเจ้าอาวาส ก็สะดุดหุ่นขี้ผึ้งของท่านซึ่งประดิษฐานห้องรับแขกค่ะ และยังได้พบหุ่นเหมือนอีกองค์ในห้องโถงของเจดีย์แก้วชั้นบนสุดของภูเขาของวัดด้วยนะคะ

วันที่เดินทางมาเที่ยวชมวัดท่าตอน เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่หยุดยาว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพำนักที่วัดท่าตอนจนเต็มค่ะ ก่อนมาเที่ยว พี่นกฮูกที่ทำงานเล่าให้ฟังอย่างคร่าวๆ ค่ะว่าที่วัดนี้มีมหาเศรษฐีมาสร้างที่พักให้หลายหลัง ใครที่สนใจจะพักติดต่อจอง เรื่องค่าที่พักดูเหมือนว่าจะแล้วแต่ศรัทธาบริจาคให้วัดค่ะ สนใจเรื่องที่พักคงต้องติดต่อสอบถามทางวัดเอาเองนะคะ

ตอนนี้มาดูประวัติของวัดท่าตอนกันก่อนค่ะ

อ่านออกไหมคะ เอาให้เห็นประวัติกันชัดๆ อีกครั้งค่ะ

ส่วนในเว็บไซต์ หากสืบค้นก็เจอประวัติคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ

วัดท่าตอน

เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาต่อเนื่องกันหลายลูก มีเนื้อที่กว่า 400 ไร่ อยู่ติดริมแม่น้ำกก เดิมเป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานได้จากวัตถุโบราณที่ค้นพบในบริเวณนี้ วัดท่าตอนยังเป็นสถาบันการศึกษาสำหรับพระภิกษุ สามเณร และเยาวชน เป็นศูนย์บำบัดยาเสพติด และสงเคราะห์ชาวเขา เป็นวัดที่มีทิวทัศน์งดงาม และเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์เป็นปีที่ 50 ทางวัดได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างเจดีย์แก้วเฉลิมพระเกียรติไว้บนยอดเขา ด้านบนมีจุดชมวิวซึ่งจะมองเห็นชุมชน ทุ่งนา และแม่น้ำกกไหลคดเคี้ยวอยู่เบื้องล่าง

และมีประวัติโดยละเอียดที่เว็บไซต์ นี้ นะคะ (เจ้าของเว็บไซต์บอกว่าโดยสังเขปแต่อ่านแล้วละเอียดดีมากค่ะ)

คราวนี้ไกด์หนุ่ม (น้อยลง) จะนำคุณๆ ไปชมความงดงามด้านบนของวัดท่าตอนค่ะ

หลังจากเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่วัดท่าตอนแล้ว ก็ขับรถข้ามสะพานไปชมทิวทัศน์ของแม่น้ำกกค่ะ มีประวัติของแม่น้ำสายสำคัญมาฝากคุณๆ ด้วยนะคะ

"แม่น้ำกก เป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียงราย มีต้นน้ำในประเทศเมียรม่าร์ไหลผ่านอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านตัวเมืองเชียงราย ไปลงแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน นักท่องเที่ยวนิยมล่องแพจากอำเภอแม่อายมายังจังหวัดเชียงราย ซึ่งท่าเรือที่เชียงรายตั้งอยู่ด้านข้างศาลากลางจังหวัดหลังใหม่มีเรือหางยาว และแพให้เช่าตลอดเวลา ธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำ สวยงามมากมีทั้ง ชายหาด ถ้ำ บ่อน้ำร้อน บ่อน้ำพุ หมู่บ้านชาวเขาและเกาะแก่งต่างๆ"

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://chiangrai.nso.go.th/chrai/chrai.html)

จบการเดินทางอย่างมีเป้าหมายของฉันก่อนนะคะ

ตอนหน้า ระหว่างการเดินทางกลับ ไปแวะเที่ยวถ้ำเชียงดาวค่ะ

หมายเลขบันทึก: 266579เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• กราบ  สวัสดี  เจ้า  ป้าดาว  วันนี้  มาเที่ยววัดท่าตอน  กับ ป้าดาว และนายแบบของป้าดาว
  • ภาพในอดีตกับปัจจุบัน  สวยกันคนละแบบนะคะ
  • สาวน้อย  ไม่อยู่คุณพ่อ  คุณแม่ กลายเป็น หนุ่มน้อย สาวน้อย กันอีกรอบนะคะ
  • ป้าดาวสบายดี  เน้อ เจ้า

สวัสดีค่ะ  บันทึกได้น่ารักมากเลย  ชอบจริงจริงนะ  ไม่ได้อ่านบันทึกเลย  ดูความน่ารักอย่างเดียว  มีความสุขนะคะ

• สวัสดีค่ะ น้องดาว...รู้ล่วงหน้าว่าตอนโตจะมาเขียนบล็อกแน่เลย ถึงได้มีรูปสมัยก่อนเก็บได้เป็นระบบ เรียกใช้ได้ตลอดแบบนี้ ทึ่งจังเลยค่ะ
  • เมืองไทยมีที่น่าเที่ยวเยอะค่ะ โดยเฉพาะเที่ยวผ่านบล็อกนี้ ชมรูปภาพเพลิดเพลิน
  • พี่ๆ
  • พอสาวน้อยไม่อยู่
  • พี่ๆก็หนีเที่ยวเลยนะ
  • เอ ตอนเดือนมกราคมแล้วนี่นา
  • เอามาดูอีกครับ

สวัสดีค่ะน้อง ครูใหม่ บ้านน้ำจุน และสองสาวพี่พอน้องเพียง

ดีใจนะคะแวะที่มาทักทายกันแต่เช้า ไปเที่ยวบ้านท่าตอนจากเมืองพะเยา น่าจะใกล้กว่าที่พี่เดินทางไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ KRUPOM

เขียนบันทึกเพื่อเล่าเรื่องราวผ่านภาพด้วยค่ะ ดีใจที่ครูป้อมชอบนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ พี่อักษร ทับแก้ว

นับเป็นวาสนาที่มีวัตถุดิบในมือนะคะ ขอบคุณค่ะ กลับมาเมืองไทย แล้วไปเชียงใหม่ ขอให้ได้เจอพี่อักษรและสาวน้อยด้วยนะคะ

อิ อิ พี่ดาวสกาวใจของน้อง

เพิ่งเห็นนายแบบของพี่ก็วันนี้เอง J  บันทึกนี้โรมันกะติก มากๆ ชอบค่ะ

เห็นภาพในอดีตแล้ว พี่ดาวนี่ช่างเก็บภาพจริงๆเลยนะคะ

เดี๋ยวขอหลังไมค์นะคะพี่ J  ….

ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ที่ทำให้คนเหนือได้รู้จักเมืองเหนือมากขึ้น

รพี

(ผมคนเหนือแท้ๆแต่ไม่รู้จักที่นี่เลยครับ)

สวัสดีค่ะน้อง อ. ขจิต ฝอยทอง

สาวน้อยอยู่ก็ไม่สนใจพ่อแม่เท่าไรอยู่แล้วค่ะ ไปเที่ยววัดท่าตอน ชวนไปด้วยยังไม่ยอมไปค่ะ ก็เริ่มหนีเที่ยวตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาไงคะ...

ทราบมานานแล้วว่าท่านเจ้าอาวาสมีบารมี มีที่พัก มีจุดชมวิวสวยๆ อยากรู้เรื่องการเดินทางปิกอัพธรรมดาจากเชียงไปกี่ กม.ขึ้นไปถึงวัดไหมครับ มีโอกาสคราวหน้าจะได้ไปทำบุญไหว้พระ ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะน้อง poo

บันทึกนี้โรมันกะติก...อะไรจะปานนั้นคะ ^^

หลังไมค์ รออยู่ค่ะ เอาช้างน้อยไปก่อน

สวัสดีค่ะคุณ รพี กวีข้างถนน

เพิ่งได้ไปพบเห็นสถานที่สวยงามนี้เหมือนกันค่ะ อยู่เชียงใหม่แท้ๆ นะคะ...

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ พี่ดาว.....อิอิ

เรียนท่านอาจารย์ นายประจักษ์~natadee ค่ะ

เส้นเดินทางระหว่างอำเภอแม่แตง เชียงดาว ถนนจะเล็กอย่างที่เห็นในภาพค่ะ มีบางช่วงกำลังปรับปรุง แต่เส้นทางดี สวยงาม รถอะไรก็ไปได้ ไปวัดท่าตอน ไม่ชันเท่าขึ้นดอยสุเทพค่ะ แต่ถ้าไปเที่ยวดอยใกล้เคียงเช่น ดอยอ่างขาง ดอยผ้าห่มปก เห็นควรตรวจสอบสภาพรถที่สะดวกกับการเดินทางนะคะ

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.maeai.com) อำเภอแม่อายใช้การคมนาคมทางบก คือ เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1098 ถนนสายฝาง-ท่าตอน ซึ่งเป็นถนนราดยางตลอดทั้งสาย และออกทางเลี่ยงเมืองฝางไปจังหวัดเชียงใหม่ มีระยะทางห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ 173 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

ไปกลับก็เท่ากับเดินทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ นะคะ เพราะถนนอาจจะคับแคบ วิ่งสวนทางค่ะ

แต่อะไรไม่สำคัญเท่ากับว่า หากอาจารย์ไปเชียงใหม่แล้วไม่บอกพี่เจ๊เขี้ยว....พี่เจ๊ก็จะโวยวายมากกว่าเก่าแน่ๆ ค่ะ

น้องก้อยค่ะ

มีโอกาสไปเที่ยวเมืองแม่อายนะคะ แต่เลือกไปหน้าหนาวดีกว่านะคะ จะได้เย็นสบาย...

พาม่อนมาขอบพระคุณ ไปเที่ยวนี้ต้องบอกเจ๊เขี้ยวแน่ๆครับ เอากุหลาบจากพระตำหนักภูพิงมาฝากด้วย

• น่าไปเที่ยวจังเลย  ฝากไว้ก่อนเถอะ...แล้วจะไป อิอิอิ

• บันทึกหน้าจะพาไปแวะถ้ำเชียงดาวนะคะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

แหม มีฝากไว้ก่อนด้วยนะคะ คิดดอกเบี้ยค่ะ เวลาไปเชียงใหม่แวะเจอเพื่อจ่ายดอกเบี้ยด้วยนะคะ อิอิ มีหลายคนมา ก็มาจ่ายให้แล้วค่ะ...

• ตามมาอ่านคำแซวค่ะ
  • ขนาดเหนื่อย ๆ กันทุกคน ยังมีอารมณ์ขัน ทึ่งสังคมคนทำงานใน G2K จังเลยค่ะ
  • ค่ำนี้เห็นหลายท่านอ่อนเพลีย ส่งเข้านอนหลายคนแล้ว ศิลาก็กำลังจะตามไป
  • คุณดาวลูกไก่พักผ่อนมาก ๆ นะคะ

คุณศิลาคะ ง่วงๆ เหมือนกันค่ะ พรุ่งนี้จะตื่นเช้ามืดรอรับกอดสาวน้อยกลับบ้านค่ะ ชีวิตเริ่มเข้าที่ ยังไม่ลืมสัญญาในใจที่มีกับคุณศิลาเรื่องบันทึกเลี้ยงน้อง น้องเลี้ยง พี่เลี้ยงนะคะ...แต่จะเปิดบล็อกใหม่ก็กลัวใจตัวเองแล้วจังค่ะ

อ๊ะ แล้วใครจะส่งใครเข้านอนกันคะ ^^

• สวัสดีครับ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
  • วัดนี้ไม่เคยไปเลย คนเชียงใหม่แท้ๆ อิจฉาดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี จังเลย
  • ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนก็รับราชการครูอยู่ที่ ร.ร.บ้านแม่ทะลบ อ.ฝาง(ไชยปราการ ปัจจุบัน)
  • ก็ไม่มีโอกาสไป... วันนี้มาเรียนรู้กับ ดาวลูกไก่ ยินดีจริงๆ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ทนัน ภิวงศ์งาม

อาจารย์คะ เอาไว้เกษียณเมื่อไร ค่อยไปท่องเที่ยวก็ได้ค่ะ เหมือนท่านอาจารย์ประจักษ์พาหลานม่อนท่องเที่ยวทั่วประเทศขณะนี้ไงคะ ขอบพระคุณที่อาจารย์แวะมาค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดาว

แวะมาแอ่วเมืองเหนือด้วยคนครับ ไว้ลูกโตเมื่อไร จะขับรถไปบ้าง ^__^

ดูท่าวันนั้นครึ้มๆ อากาศน่าจะเย็นสบายดีนะครับ

เห็นช้างน้อยใน #12 แล้ว เลยนำช้างใหญ่มาฝากครับ (พี่ดาวเคยไปมาแล้ว...แต่บันทึกนี้พาย้อนไปหาจุดกำเนิด)

024 : เจาะลึก พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (1)

สวัสดีค่ะน้องชาย ดร.ชิว

ตามไปเก็บท้องฟ้ามากแล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้ตามไปเก็บรายละเอียดภายในค่ะ (เห็นแว้บๆ มีการแยกบล็อกด้วยนะคะ...)

กำลังเตรียมตัวที่จะไปอยู่พอดี ช่วงหยุด ๔ วันปีใหม่ มีอะไรที่จะแนะนำก็ขอขอบคุณล่วงหน้า

คุณปภินวิช [IP: 203.114.109.118]

เมืองแม่อายเป็นอีกเมืองที่น่าพักผ่อนนะคะ ติดต่อที่พักที่วัดท่าตอนล่วงหน้า หรือรีสอร์ทที่แม่อายคงเยอะค่ะ ขอให้เที่ยวให้สนุกค่ะ

ครับก็น่าเที่ยวอย่างที่เห็นนั่นแหละครับ

ผมก็เปนคนท่าตอนนั่นเเหละครับ

ท่าตอน เมืองแม่อาย เป็นเมืองเงียบ สงบค่ะ เพิ่งได้โอกาสไปพักผ่อนสองวันสองคืนที่บ้านท่าตอน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 และได้ล่องเรือไปไหว้พระธาตุวัดสบฝางด้วยค่ะ