ทับทิมสอนอะไรเราบ้าง


วิธีสอนด้วยการไม่สอน

วิธีสอนด้วยการไม่สอน หลังจากอาการตาขวาอักเสบหายเป็นปกติแล้ว จึงออกมาสำรวจต้นไม้ดอกไม้ในสวน ได้ยินเสียงนกแย่งชิงกินผลอะไรสักอย่าง ก็รีบสาวเท้าตามเสียงนั้นทันที มาหยุดอยู่ตรงที่ต้นทับทิม ซึ่งนกกำลังส่งเสียงแย่งชิงจิกกินเมล็ดทับทิมสีแดงสดสวยงามอย่างสนุกสนาน เมื่อแหงนมองสำรวจไปทั่วๆพบว่าผลทับทิมสุกเปลือกแตกออกเป็นเสี้ยวๆเผยอวดโฉมเมล็ดทับทิมสีแดงสะดุดตาน่าดูยิ่ง นัก อย่าว่าแต่นกเลย Lin Hui  เองก็อดที่มองเมล็ดทับทิบที่อัดแน่นในผลจนระเบิดแตกออกเมื่อถึงเวลาสุกช่างเป็นธรรมชาติที่งดงามให้ชื่นชม แทนคำขอบคุณที่เราใส่ใจรดน้ำให้ปุ๋ย อย่างสม่ำเสมอ ธรรมชาติ มีความซื่อตรงเสมอไม่ขาดไม่เกินถึงเวลาก็จะตอบแทนเราอย่างเต็มใจและนุ่มนวล เมื่อสำรวจดูแล้วน่าจะแบ่งผลทับทิมที่สุกคาต้นจากนกมาทำน้ำทับทิมสดดื่มให้รางวัลแก่ชีวิตคงจะดี ว่าแล้วก็ลงมือ เตรียมทำทับทิมสดทันที....................

เมื่อเห็นว่านกได้กินทับทิมจนอิ่มหน่ำสำราญทั่วถึงกันแล้ว จึงเดินไปหยิบตะกร้อสอยผลไม้มาสอยทับทิมที่ยังไม่ถูกนกจิกกิน จากนั้นก็เริ่มลงมือทำตามขั้นตอนดังภาพที่เห็นข้างล่างนี้...................

 

สรุปก็ได้น้ำทับทิมสด พร้อมดื่ม เก็บไว้ดื่ม อย่างน้อยก็ประมาณ 3 วัน นี่คือการสอนที่ไม่ต้องสอน ส่วนเรื่องวิธีทำน้ำทับทิมสด นั้นผู้อ่านบันทึกนี้ จะเป็นผู้บรรยายขั้นตอนวิธีทำน้ำทับทิมสดตามความถนัดของตนเองอาจค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างอิสระตามความชอบ ใครใคร่รู้ได้รู้ ใครอยากเรียนได้เรียน ใครทำดีได้ดี ขอเชิญเขียนบทความเรื่องทับทิมทุกแง่ทุกมุม ที่ทุกๆคน ทุกๆสาขาวิชาชีพ สามรถทำได้ นี่คือการเรียนการสอนแบบธรรมชาติ สอนด้วยการไม่สอน จะมีรางวัลให้ผู้เขียนบทความทุกบทความ หลังการตรวจสอบความถูกต้องในเชิงธรรมชาติค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ทับทิม#สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 159015เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)
  • บทเรียน ที่อร่อย เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ
  • น้ำทับทิมที่จำหน่ายสำเร็จรูปราคาแพง
  • ผลิตเอง ปรุงเอง ชิมเอง อร่อยครบวงจร
  • มีภาพให้ดู เป็นบทเรียนที่งดงาม ทดลองทำตามได้
  • ผมชอบทับทิมมาก ดอกก็สวย ผลก็สวย เก็บไว้ได้นาน
  • อยากได้บทเรียนไม่สอนที่ยิ่งกว่าสอน อีก
  • ขออนุญาตเอาไปประกอบเรื่อง สอนก็ได้ ไม่สอนก็ดี นะครับ อิอิ

ใช่ค่ะ..บางสิ่งบางอย่างเราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง..มะต้องรอให้ใครสอน..ขอบคุณค่ะสำหรับ..น้ำทับทิม..ดื่มแล้ว..ชื่นใจจัง..

         Parrot  Parrot

P

  •  คาราวะท่านครูบาฯ
  • อันว่าน้ำทับทิมสดนี้
  • ต้องไม่ปรุงแต่งรสใดๆทั้งสิ้นจึงเป็นน้ำทับทิมสด 100%
  • ดื่มน้ำทับทิมสดครึ่งแก้วประมาณ  75 cc.
  • ตอนเช้าก่อนทานอาหาร ได้ทุกวัน นับว่าดีต่อสุขภาพค่ะ
  • ท่านครูบาฯให้เกียรติ Lin Hui มากที่ขออนุญาตใช้บันทึกนี้ค่ะ
  • ขออนุญาตเอาไปประกอบเรื่อง สอนก็ได้ ไม่สอนก็ดี นะครับ อิอิ
  • ข้อเขียนหนึ่งบันทึกจะมีค่าเพิ่มมากขึ้นหากนำไปใช้และเพิ่มเติมส่วนที่ขาด ค่ะ

P

  • ขอบคุณค่ะ
  • และจะขอบคุณเป็นทวีคูณ
  • ถ้าหนูเข้ามาเติมเต็มเรื่องของทับทิม
  • ในส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพตามความถนัดของหนูนะจ๊ะ
  • เพื่อกระตุ้นหัวใจให้เต้นแรงในจังหวะพอเหมาะกับวัย Lin Huiเลยขอนำเอาเรื่อง น้ำทับทิมสด ส่วนภาพที่แสดงเป็นของ LIn Hui ค่ะ

  • น้ำทับทิม : เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยอดฮิต
    วันที่ 31 พฤษภาคม 2549 15:56 น.
     พิมพ์ |  อีเมล์
    ที่มา
    แอกเซส แอนด์ แอสโซซิเอทส์
     
    Tubtimjuice
              ทุกท่านคงเคยเห็นลูกทับทิมกันแล้ว เป็นผลไม้ที่สวยงามและมีกลิ่นหอมมาก ทับทิมสามารถปลูกได้ในประเทศไทย แต่ที่แท้จริงเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเปอร์เซีย (ประเทศอิหร่านในปัจจุบัน) และมีแถบอินเดียตอนเหนือบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ในเมืองไทย ทับทิมดูจะเป็นผลไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่นิยมนำไปถวายแด่พระแม่กวนอิม ในประวัติศาสตร์พบว่าได้มีการนำทับทิมมาทำเป็นยารักษาโรคตั้งแต่ 8,000 ปีมาแล้ว   ในประเทศเปอร์เซียโบราณมีความเชื่อว่า  คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่างๆ นั้น รวมกันอยู่ในทับทิม ทับทิมเป็นผลไม้ที่ได้รับการเพาะปลูกอย่างแพร่หลาย โดยมีการใช้ทับทิมเป็นสัญลักษณ์ของผลไม้ ถือว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์หรือเป็นของขวัญจากพระเจ้า ทับทิมในตำราแพทย์สมัยโบราณ ในผลทับทิมมีวิตามินมากมายหลายชนิด      รวมทั้งแมกนีเซียมและแคลเซี่ยม ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบฟอกโลหิต และ ระบบการหมุนเวียนในร่างกาย ในตำราแพทย์โบราณของเปอร์เซีย (ซึ่งถือว่าเป็นต้นตำรับของวิชาแพทย์ตะวันตกในปัจจุบัน) ระบุว่าทับทิมมีประโยชน์ดังต่อไปนี้                 
                      * การฟื้นฟูสู่สภาพเดิมของหัวใจและตับ
                      * การฟอกไตและท่อปัสสาวะ
                      * สมรรถนะในการส่งเสริมการย่อย
                      * ขจัดไขมันส่วนเกิด
                      * เป็นยาบำรุงกำลัง
                      * ช่วยป้องกันการแพ้ท้อง 
                      * ช่วยปรับฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือน
                      * ปรับปรุงระบบการฟอกและหมุนเวียนโลหิต
                      * การฟื้นฟูจากโรคเบาหวาน
                       * สมรรถนะในการกลั้นเสมหะ
                      * ต่อต้านการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและเพิ่มพลัง
                      * ป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืมในผู้สูงอายุ
                      * ทำให้ผิวหน้าสวย
              การวิจัยทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา พบว่าในน้ำทับทิมมีสารต้านนอนุมูลอิสระหลายชนิด และมีประสิทธิภาพสูงมาก ด้วยความสามารถที่สูงของสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำทับทิม มีผลถึงกับมีงานวิจัยที่มีคุณประโยชน์โดยตรงหลาย อย่างไม่ใช่การคาดคะเนอ้อมๆกันอีกต่อไป  งานวิจัยแรกพบว่าสารจากน้ำทับทิม สามารถลดภาวะการแข็งตัวของเส้นเลือด จากไขมันในเลือดสูงได้ โดยทำให้การแข็งตัวหรือการสะสมไขมันในเส้นเลือดหนู และในคนด้วยดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางการแพทย์ ยังมีอีกรายงานที่พบว่าไม่เพียงแต่ลดการสะสมไขมันในตัวเส้นลือด แต่ยังทำให้เส้นเลือด ที่หนาตัวและมีไขมันสะสมแล้วซึ่งเป็นเส้นเลือดที่ไม่ดีแล้ว มีความหนาตัวลดลง และลดไขมันที่สะสมลงอีกด้วย ผลงานวิจัยดังกล่าวนี้เป็นรายงานใหญ่ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ที่เชื่อถือได้   และจากการทดลองในผู้ป่วยน้ำทับทิมมีคุณสมบัติ ลดความดันโลหิตได้เล็กน้อยอีกด้วย คือลดได้ประมาณ 5% ในผู้ป่วยที่ความดันโลหิตสูง ซึ่งทานน้ำทับทิมวันละ 50 ซีซี เป็นเวลาสองสัปดาห์    อย่างไรก็ตามถ้าเราไม่ต้องการผลนี้ก็ไม่จำเป็นต้องทานมากขนาดนั้น สารต้านอนุมูลอิสระในทับทิม ยังบำรุงตับ โดยมีรายงานการให้สารจากทับทิมในหนูทดลองก่อนที่จะให้สารพิษคาร์บอนเตตราคลอไรด์ต่อตับ พบว่าหนุที่ได้รับสารจากทับทิมมีฤทธิ์ป้องกันการเป็นพิษต่อตับได้จริง (Hepatoprotectiv effect)  ยังมีงานวิจัย ด้วยน้ำทับทิม ทั้งในรูปน้ำสดและผ่านการหมักต่อเซลล์มะเร็งหน้าอกของคน (Human breast cell) พบว่ามีฤทธิ์ในการ ยับยั้งของเซลล์มะเร็งได้จริงอีกด้วย 
              ในประเทศญี่ปุ่นมีรายการแนะนำทับทิมทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ว่า ทับทิมมีสรรพคุณในการบรรเทาโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มพลัง เพิ่มความงาม และประโยชน์อื่นอีกมากมาย ทำให้ทับทิมเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง สภาพตลาดทับทิมระหว่างประเทศ ในปัจจุบัน ได้มีการค้นคว้าและแปรรูปทับทิมมากมายจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น ในประเทศเยอรมันมี นอกจาก จะมีการผลิตสินค้าจากน้ำทับทิมเข้มข้นแล้ว ยังได้นำเมล็ด ใบ และดอก มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าหลากหลายชนิด น้ำทับทิมจึงเป็นน้ำผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีคุณประโยชน์ และเป็นของที่มาจากธรรมชาติ นับเป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพที่มีผลบำรุงร่างกายที่แท้จริง
              สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
              ธนัสถ์  มุสิกนิลพันธุ์ (ตูน PR)
              บริษัท แอกเซส แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด
              โทร. 02-6415300-7 ต่อ 400, 09-1284440
     
สวัสดีค่ะ ท่าน อาจารย์ Lin Hui เรื่องการส่งออกสมุนไพร รบกวนอาจารย์อ่านที่หนูลิ้งให้ค่ะ http://www.tws.ac.th/thoenwit/Library/charpa/www.charpa.co.th/bulletin/ThaiHerbs.html ขอบคุณค่ะ ด้วยความเคารพค่ะ

P

ขอบคุณมากค่ะจะตามไปดูค่ะ

 

 วันนี้ Lin Hui ขอนำบทความเกี่ยวกับน้ำทับทิมและน้ำกระเจี๊ยบที่เห็นว่าเป็นประโยชน์มาให้เพิ่มเติมค่ะ

http://www.praphansarn.com/new/forum/forum_posts.asp?TID=8470

124
Posted: 27 November 2007 เวลา 17:17 | IP Logged อ้างมาจาก กองบ.ก.

กินทับทิม ชิมน้ำกระเจี๊ยบ  ห่างโรคหัวใจ

                                                                       โดย...สันติสุข โสภณศิริ

                        

 

รู้ไหมคนไทยตายด้วยโรคหัวใจ ถึง  17,000  คนต่อปี  หรือประมาณ  2  คนต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่าทุกวันคนไทยทั้งประเทศหัวใจวายตาย 48

พบว่าเหยื่อจากโรคหัวใจส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนอยู่ดีกินดี เกิดปัญหาไขมันอุดตันในหลอด เลือดยิ่งในรายที่มีปัญหาเบาหวาน และความดันโลหิตสูง จะทำให้ผนังหลอดเลือดเกิดเป็นแผล อักเสบ ทำให้เซลเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดถูกดึงมารวมตรงจุดที่มีการอั กเสบ เกิดเป็นก้อน อุดตันในหลอดเลือด   บางคนที่สูบบุหรี่จัด สารนิโคตินจะยิ่งทำให้เลือดเกาะตัวกันเป็นก้อนใหญ่  อุดตันหลอดเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจ  ก่อให้เกิดการแน่นหน้าอกอย่างเฉียบพลัน  ใจสั่น  เหงื่อแตก เมื่อมีอาการมากขึ้นผู้ป่วยจะหมดสติ   และถ้าไม่มีเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจภายใน  6  ชั่วโมง  จะเกิดสภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย  และเสียชีวิตในที่สุด

เคล็ดลับป้องกันโรคหัวใจมีหลายวิธี ในที่นี้ขอแนะนำวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องกินยา แต่ใช้ผลไม้ สมุนไพรที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าได้ผลดี   ไม่มีพิษภัยและเป็นผลไม้ที่หาง่ายใกล้ตัว  นั่นคือ  ทับทิม  และ  กระเจี๊ยบแดง

ต่อไปนี้เป็นผลการศึกษาการใช้น้ำทับทิมในผู้ป่วยโรคหัวใจ

พบว่าเมื่อให้ผู้ป่วยดื่มน้ำทับทิมวันละ  50   ซีซี  ทุกวันเป็นเวลา  2  สัปดาห์  จะมีผลลดไขมันชนิดไม่ดีในหลอดเลือดได้ถึง  20%   สารโพลีฟีโนลิก   ฟลาโวนอยด์   (Poly p’nenolic Flavonoids) และสารกลุ่มแทนนิน (Tannin) ซึ่งมีอยู่ปริมาณมากในน้ำทับทิม ที่ได้จากทั้งผลและเมล็ด  จะช่วยสลายการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด   และลดสภาวะเสี่ยง ต่อการที่ผนังหลอดเลือดแข็งตัวและถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

 ยิ่งไปกว่านั้นน้ำทับทิมสามารถ ยับยั้งเอนไซม์ แองจิโอเทนซิ่น คอนเวิร์ทติง  (Angiotensin  Converting Enzyme – ACE)  ในหลอดเลือดซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

คนเราถ้าหลอดเลือดยืดหยุ่นตัวดีไม่มีอะไรไปอุดตัน ความดันโลหิตเป็นปกติ   ก็รับรองได้ ว่าจะไม่อยู่ในแบล็คลสต์ตายด้วยโรคหัวใจวาย  48  คน  ต่อวัน  อย่างแน่นอน  น้ำทับทิมมีฤทธิบำรุงหัวใจมากกว่าไวน์องุ่นแดง  ถึง  3  เท่า  โดยไม่ต้องทำเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  รสชาติก็อร่อยไม่แพ้กันแถมราคาถูกกว่าด้วย     มีการทดลองคั้นน้ำทับทิมสเตอร์ไรด์ใส่ตู้เย็นแช่ในช่องธรรมดา  เป็นเวลานานกว่า  6  เดือน  โดยที่สารสำคัญยังอยู่ครบถ้วน

ช่วงนี้เป็นหน้าทับทิม  จะสะสมทับทิมไว้คันน้ำดื่มหรือ หรือจะเก็บไว้กินวันละ  2 – 3  ลูก  ก็ได้เพื่อรักษาสุขภาพหัวใจอันเป็นศูนย์กลางของชีวิต  บางคราวถ้าหาทับทิมไม่ได้ก็ดื่มน้ำกระเจี๊ยบ แดงแทนก็ได้ผลดีไม่แพ้กั

                        

มีการศึกษาในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระที่อันตรายมาก(มีความดันโลหิล่างบนสูงถึง160-180  มิลลิเมตรปรอท และมีค่าความดันโลหิตล่างสูงถึง 100 - 114 มิลลิเมตรปรอท) โดยใช้ชาผง กระเจี๊ยบแดง   10  กรัม  ชงในน้ำเดือด  250  ซีซี แช่ไว้นานอย่างน้อย  10  นาที  ดื่มก่อนอาหารเช้าทุกวันๆละครั้งเดียวเท่านั้น   ผลปรากฏว่าภายใน 12 วัน  ค่าความดันโลหิตบน ลดลง  11.2%   (คือลดเหลือ  140  -  160  มิลลิเมตรปรอท  และมีค่าความดันโลหิตล่างลดลง  10.7%  (คือลดเหลือ  89 – 102  มิลลิเมตรปรอท)  ทั้งนี้เพราะสารสำคัญในผลกระเจี๊ยบได้แก่ แอนโทไซยานิน  (Anthocyanin) ออกฤธิ์ทำให้หลอดเลือดแดงคลายตัว   ( Vaso reraxation)

สูตรชาชงกระเจี๊ยบแดง  10  กรัม  จะมีสารมาตรฐานแอนโทไซยานิน  9.6  มิลลิกรัม

ในการทดลองนั้นมีการวัดปริมาณของสารในปัสสาวะ  พบว่าปริมาณโซเดียม ในปัสสาวะสูงขึ้น  แสดงว่ามีการขับเกลือโซเดียม  ออกมาทางปัสสาวะมากขึ้น  ซึ่งช่วยให้ความดันโลหิตลดลง  ในขณะที่ปริมาณโปตัสเซียม  และคลอไรด์ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง  ทั้งยังพบว่าผู้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบเป็นประจำมีน้ำหนักลดลงอย่างเห ็นได้ชัด   มีการทดลองความเป็นพิษของสารสกัดจากกระเจี๊ยบแดงในหนูทดลอง  ปรากฏว่าไม่พบความเป็นพิษใดๆ  ต่อตับและไต ของสัตว์ แม้จะใช้สารสกัดกระเจี๊ยบแดงในปริมาณมากๆ    แสดงว่าคนเราสามารถดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงได้มากกว่าสูตรทดลอง  2 – 3  เท่า  โดยไม่มีอันตรายใดๆ  แต่กลับจะได้รับผลดีในการลดไขมันในหลอดเลือดมากขึ้น

มากินทับทิมหรือน้ำกระเจี๊ยบกันทุกวันกันเถอะเพื่อจะไม่เป็นเหย ื่อรายต่อไปของเพชฌฆาต โรคหัวใจ

                                                                                

Edited by กองบ.ก. on 27 November 2007 เวลา 17:18


__________________
กองบ.ก. สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น

Lin Hui นำบทความอีกชิ้นมาให้ค่ะ

 

 



ทับทิม ไม่เพียงแค่ชื่อที่มีคุณค่า
Date: Friday, July 21 @ 11:00:43 ICT
Topic: Science Magazine


              ทับทิม พืชที่คนไทยรู้จักกันมาช้านาน ด้วยเมล็ดภายในมีสีแดงสดเหมือนทับทิมอัญมณีที่ทรงคุณค่า  มันจึงเรียกชื่อว่า “ทับทิม” มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Punica granatum และมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Pomegranate ในภาษาสเปน และภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Grandada และ Grenede ตามลำดับ ทับทิมมีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิหร่าน แล้วแพร่ขยายมาสู่ดินแดนเทือกเขาหิมาลัย และตอนเหนือของอินเดีย นอกจากนั้นยังมีการเพาะปลูกถึงทางตอนใต้ของเอเชีย และกระจายไปสู่แคลิฟอร์เนียโดยผู้อพยพชาวสเปน ในปี ค.ศ.1769 ทับทิมเป็นผลไม้โบราณที่มีอยู่ในตำราอาหารหลายชนชาติต่าง ๆ มาช้านาน เช่น ชาวอียิปต์ยุคโบราณปรุงไวน์ให้มีกลิ่นหอมจากทับทิม ชาวกรีกถือว่าทับทิมเป็นผลไม้แห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์
             ด้วยเหตุผลที่ผลทับทิมมีเมล็ดมากอยู่ภายใน ชาวจีนจึงเชื่อว่า ทับทิมเป็นผลไม้มงคล นิยมปลูกในบ้าน ด้านคุณค่าทางโภชนาการและสุขภาพ เนื่องจากทับทิมมีสาร polyphenols ปริมาณมาก และส่วนใหญ่เป็นชนิด hydrolysable tannins (สาร tannin เป็นสารที่มีรสฝาด และมักพบในไวน์แดง) นอกจากนี้ยังมี puracaligins ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการทำหน้าที่
เป็น antioxidant หรือเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สารดังกล่าวเหล่านี้สามารถได้มาจากน้ำของทับทิม ในเมนูของนักโภชนาการ หลาย ๆ เมนูก็ประกอบด้วยน้ำทับทิมและเมล็ดของทับทิม (อุดมไปด้วยไฟเบอร์) เป็นส่วนผสม เมล็ดทับทิมแห้งสามารถเก็บไว้ได้ในตู้เย็นนานถึง 3 เดือน


 ได้มีงานวิจัยหลายฉบับสนใจศึกษาผลทางยาและการรักษาของน้ำทับทิม พบว่าน้ำทับทิมมีประสิทธิภาพลดอัตราการเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ซึ่งรวมถึง LDL oxidation และลดภาวการณ์เกิดโฟมเซล ภาวะดังกล่าวเป็นขั้นตอนของโรคหัวใจ ไม่นานมานี้มีรายงานว่า น้ำทับทิมมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกัน มะเร็งต่อมลูกหมาก (prostate cancer) ปัจจุบันน้ำทับทิมได้รับความนิยมบริโภคมากในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ รวมถึงหลายประเทศในยุโรป โดยน้ำทับทิมสามารถหาซื่อได้ตามแบรนด์ ต่าง ๆ และมักพบในส่วนของอาหารเพื่อสุขภาพ น้ำเชื่อมกลิ่นทับทิม (กรีนาดีน grenadine) สามารถนำมาทำเครื่องดื่มได้หลากหลายชนิด ในสมัยก่อนกรีนาดีนทำจากน้ำทับทิมสด แต่ในปัจจุบันมีส่วนผสมอื่นด้วย
 ประโยชน์อย่างอื่นของทับทิม เช่น ในประเทศญี่ปุ่นใช้เป็นสีย้อมสำหรับเส้นใยธรรมชาติ ถึงแม้จะไม่ได้ปลูกทับทิมอย่างแพร่หลาย แต่ก็ได้นำต้นทับทิมมาประดับตัดแต่งเป็นบอนไซ ด้วยเหตุผลที่ทับทิมให้ดอกที่สีแดงสดสวย จากประโยชน์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งคุณค่าทางโภชนาการ คุณค่าทางการรักษาโรค และคุณค่าทางการตกแต่ง จะพบว่าต้นทับทิมเป็นพืชที่มีประวัติมาช้านานและเป็นพืชที่มีคุณค่า ดังเช่นชื่อ ทับทิม 

เอกสารอ้างอิง
1. D. W.Choi, J. Y. Kim, S. H. Choi, H. S. Jung, H. J. Kim, S. Y. Cho, C. S. Kang and S. Y. Chang, Food Chemistry, 96, 4, 2006, 562-571
2. A. Malik, F. Afaq, S. Sarfaraz, V.M. Adhami, D.N. Syed and H. Mukhtar, The Journal of Urology, 175, 3, 2006, 1171
3. M.Maskan, Journal of Food Engineering, 72, 3, 2006, 218-224


              ขอขอบคุณภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

ชอบน้ำทับทิมจังเลยค่ะ

  • ฟังดูน่ากินน่าอร่อย
  • ไม่เคยลองมาก่อน เลย
  • พึ่งมารู้นี่แหล่ะค่ะ  ว่าใช้คั้นน้ำอื่มได้
  • ขอบคุณค่ะ

P

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่เจอหมอกุ้งหลายวันคิดถึงค่ะ รวมทั้งเจ้าหอยโข่งจ้ะ
  • คุณหมอมีเพื่อนที่ศึกษาพวกเชื้อราบ้างไหมจะให้ช่วย
  • ศึกษาต่อ เชื้อราที่เกิดบนน้ำทับทิม
  • กำลังเลี้ยงเชื้ออยู่แล้วจะ Post หน้าตารวมๆของเชื้อราตัวนี้ให้ดูค่ะ

ทับทิมเป็นผลไม้ที่สวยงามและมีกลิ่นหอมมาก ทับทิมสามารถปลูกได้ในประเทศไทย แต่แท้ที่จริงเป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากเปอร์เซีย ทับทิมเป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ ถูกนำมาทำเป็นยารักษาโรคตั้งแต่ 8,000 ปีมาแล้ว ในประเทศเปอร์เซียโบราณมีความเชื่อว่า คุณค่าทางอาหารทุกชนิดที่มีอยู่ในผลไม้ต่างๆ นั้น รวมกันอยู่ในทับทิม ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีการเพาะปลูกอย่างแพร่หลาย และทำเป็นผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก

คุณประโยชน์ของทับทิม ในตำราแพทย์สมัยโบราณ เปอร์เซีย
ในผลทับทิมมีวิตามินมากมายหลายชนิด รวมทั้งแมกนีเซียมและแคลเซียม ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบฟอกโลหิต และระบบการหมุนเวียนในร่างกาย ในตำราแพทย์โบราณของเปอร์เซีย (ซึ่งถือว่าเป็นต้นตำรับของวิชาแพทย์ตะวันตกในปัจจุบัน) ระบุว่าทับทิมมีประโยชน์ดังต่อไปนี้
- การฟื้นฟูสู่สภาพเดิมของหัวใจและตับ
- การฟอกไตและท่อปัสสาวะ
- ขจัดไขมันส่วนเกิน
- เป็นยาบำรุงกำลัง

แต่เรื่องเขื้อราหาไม่พบค่ะ ลองติดต่อ ที่กองโภชนาการ กรมอนามัยไหมคะ เขามีนักวิชาการมาก

http://nutrition.anamai.moph.go.th/temp/main/view.php?group=3&id=117


- ช่วยป้องกันการแพ้ท้อง
- ปรับปรุงระบบการฟอกและหมุนเวียนโลหิต
- สมรรถนะในการกลั้นเสมหะ
- ต่อต้านการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและเพิ่มพลัง
- ป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืมในผู้สูงอายุ


คุณประโยชน์ของน้ำทับทิม จากการวิจัยทางการแพทย์
1. น้ำทับทิม มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก
2. สามารถลดภาวะการสะสมไขมันในผนังเส้นเลือด ปัองกันเส้นเลือดอุดตันและแข็งตัว ซึ่งจะทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดตามมา
3. ทำให้เส้นเลือดที่หนาตัวและมีไขมันสะสมแล้ว ซึ่งถือเป็นเส้นเลือดที่ไม่ดีแล้ว มีความหนาตัวลดลง และลดไขมันที่สะสมลงได้อีกด้วย
4. ลดความดันโลหิตได้เล็กน้อย ประมาณ 5% ในผู้ป่วยที่ความดันโลหิตสูง ถ้ารับประทานน้ำทับทิมวันละ 50 ซีซี เป็นเวลาสองสัปดาห์
5. บำรุงตับ ปัองการเป็นพิษต่อตับจากสารพิษได้
6. สารต้านอนุมูลอิสระจากน้ำทับทิม มีผลยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมของมนุษย์ (Human Breast Cell)


ในประเทศญี่ปุ่น มีรายการแนะนำทับทิมทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ว่า ทับทิมมีสรรพคุณในการบรรเทาโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มพลัง เพิ่มความงาม และประโยชน์อื่นอีกมากมาย ทำให้ทับทิมเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง

รับประทานวันละ 30 ซีซี หรือ 1 ถ้วยตวง ต่อวัน

ขอเพิ่มค่ะ

เชื้อรา น่าจะเกิดจากเรา คั้นน้ำทับทิม แล้วไม่ดื่มให้หมด แต่เก็บไว้ในตู้เย็นหลายวัน โดยไม่มีสารกันบูด กันรา

ทุกอย่างก้ขึ้นราได้ เพราะมีจุลินทรีย์ในอากาสลงไป contaminate ค่ะ

ถ้าจะไม่ให้เป้นรา ต้อง บรรจุเก็บไว้ ในภาชนะปิดสนิท และปลอดเชื้อค่ะ ซึ่งก้อาจทำให้วิตามินหมดไป

เรื่องนี้ เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์อาหาร

แต่ดีที่สุด คั้นแล้ว ดื่มเลย ภายใน 24 ช.ม.ค่ะ

ดิฉันเคยทำด้านอาหารมาก่อน มีการใส่สารทั้งนั้นค่ะ กินสดดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขา

เรื่องทับทิมนี้ปีที่ผ่านมาทางรายการ  เมืองไทยวาไรตี้  ที่ออกอากาศทาง ททบ.5 ได้เชิญอาจารย์คุณหมอของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาออกรายการค่ะ  หนูจำได้ไม่มากนักค่ะ

ท่านวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของทับทิมหลายอย่าง  มีอย่างหนึ่งที่หนูจำได้  อาจารย์คุณหมอบอกว่าน้ำทับทิมทำให้ใบหน้าสวยใส ดูอ่อนเยาว์ได้  ท่านให้นำทับทิมมาคั้นน้ำแล้วนำน้ำมาทาทั่วบริเวณใบหน้าทุกวัน  จะทำให้สวยใสค่ะ  สามารถคั้นเก็บไว้ในตู้เย็นได้ค่ะ 

หนูจำได้เท่านี้จริงๆ ค่ะอาจารย์ขา

  •  Lin Hui พยายามค้นหางานวิจัยที่น่าสนใจให้เป็นแนวทางค่ะ

Pomegranate (Punica granatum) rot causing microscopic fungi, their occurrence in pomegranate juice and toxigenic ability

Karine M. Grigoryana, Hasmik G. HayrapetyanCorresponding Author Contact Information, a, Mariam Sarkisyana and Lusine Hakobyana
aDepartment of Food Biology, Yerevan State University, A. Manoogian 1, Yerevan 2006, Armenia

Available online 14 August 2006.


Corresponding Author Contact InformationCorresponding author.



Toxicology Letters
Volume 164, Supplement 1, 20 September 2006, Page S275
Abstracts of the EUROTOX 2006/6 CTDC Congress - 43rd Congress of the European Societies of Toxicology & 6th Congress of Toxicology in Developing Countries
 

 
Home
Browse
My Settings
Alerts
Help

Elsevier.com (Opens new window)
About ScienceDirect  |  Contact Us  |  Terms & Conditions  |  Privacy Policy
Copyright © 2008 Elsevier B.V. All rights reserved. ScienceDirect® is a registered

P

  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
  • พอดีเก็บข้อมูลในการทำน้ำทับทิมสดมา
  • เป็นเวลานานพอสมควร
  • พบว่าน้ำทับทิมสดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน15วัน
  • ทิ้งไว้ในตู้เย็นต่อไปอีกเป็นเวลาอีก2อาทิตย์ก็พบเชื้อรา งอกเกือบเต็มผิวหน้าน้ำทับทิม
  • เริ่มงอกจะเป็นวงๆ สีขาว แล้วค่อยๆขยายวง และสีเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นสีฟ้าอมเทาค่ะ

P

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • เคยเห็นในรายการ Zoning  ของT itv ไม่ค่อยมีรายละเอียดมากนัก
  • น่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน กับที่หนูบอกมาค่ะ
  • ข้อสังเกตุ เรื่องงานวิจัยของไทยในเรื่องทับทิมมีน้อยมาก
  • มักจะเอาผลงานของคนอื่นมาบอกกล่าวเสียส่วนใหญ่
  • มีงานวิจัยสกัดสารจากเปลือกทับทิมมาใช้ ยับยั้งเชื้อ..ในไก่ และอีกชิ้นคล้ายกันของจุฬา
  • อยากเห็นการศึกษาวิจัยของคนไทย ทำกันอยากจริงจังทุกส่วนของทับทิมตั้งแต่รากจนถึงยอดของทับทิมแค่ทับทิม ผลไม้ชนิดเดียวก็ ระคมคนได้เกือบทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการ มารวมกำลัง และร่วมมือช่วยกันในแต่ละด้านที่ตนมีความชำนาญ น่าจะเป็นไปได้
  • ไม่ต้องห่วงภาคธุรกิจ เขาหยิบส่วนที่ขายได้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว
  • สิ่งที่ต้องการคือระดับคนส่วนใหญ่ของประเทศ สามารถนำส่วนต่างๆของทับทิม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ปลูกง่าย มาใช้ได้อย่างถูกต้องและไม่ยุ่งยากค่ะ
  • สนใจเชื้อราในน้ำทับทิมครับ
  • ทำไมบ้านเราไม่ค่อยมีคนศึกษาเรื่องใกล้ตัว
  • ให้แตกฉานครับ
  • งง งง กับบ้านเรา

P

  • สวัสดีค่ะ
  • จะนำเชื้อราไปศึกษาต่อใช่ไหมค่ะ มทส.มี ดร.สุรีลักษณ์ รอดทองทำงานวิจัยเกี่ยวกับ เห็ด รา แต่ก็เฉพาะบางตัวเท่านั้น ลองไปคุยดูซิค่ะ เผื่อโชคดีอาจารย์ กุหลาบอาจสนใจก็ได้ค่ะ
  • ปัจจัยของเหตุ น่าจะมีมากมาย
  • แต่คิดว่าส่วนหนึ่งเราถูกขีดเส้นให้เดินไม่กล้าออกนอกกรอบ
  • คิดเองทำเองไม่ค่อยมีความมั่นใจ ส่วนใหญ่เดินตามหลังโปรเฟสเซอร์ที่เป็นแอดไวเซอร์ทุกคนประสบความสำเร็จได้รับปริญญา และเป็นพันธะผูกพันต่อๆมาไม่ต้องคิดให้ยุ่งยากค่ะ
  • มันต้องใช้ช่องทางนอกระบบ
  • การศึกษาภาคประชาชนที่มีจิตอาสา
  • มาช่วยต่อยอดความรู้ภูมิปัญญาระดับชาวบ้านอย่างพวกเราตระกูลเฮค่ะ
  • Lin Hui ขอนำภาพเชื้อราที่เกิดบนน้ำทับทิมสด
  • หลังเก็บไว้ในตู้เย็นนานกว่าเดือนมาให้ดู ภาพถ่ายเมื่อ 11 มค.2551 นี้เองค่ะ
  • Fungusonjuice
  • Fungus

สวัสดีค่ะ

ปกติชอบทับทิมค่ะ รสชาดแปลกอร่อย แต่ไม่เคยดื่มนำทับทิมสด น่าสนใจดีและมีประโยชน์ ได้ความรู้ขึ้นเยอะ ขอบคุณค่ะ

ปีนี้ทับทิมในท้องตลาดมีเยอะนะคะ

แสดงว่ามีคนสนใจรับประทานมากขึ้น

เคยแต่ทานเป็นเมล็ดค่ะแต่ราคาแพงน่าดู

เห็นผลทับทิมที่บ้านอาจารย์แล้วอยากลองปลูกดูบ้างค่ะ

โอ้โฮ ตื่นตากับสีแดงของทับทิมบ้านอาจารย์ค่ะ เป็นพันธ์อะไรคะ ผลใหญ่เม็ดแดงสด ทับทิมพันธ์ไทยที่เคยเห็นสีไม่ค่อยจัดเท่าไหร่

นุชชอบดื่มน้ำทับทิมคั้นสดมากค่ะ เคยได้ดื่มจากร้านข้าวสามสีทางไปมวกเหล็ก เขาคั้นสดไม่ใส่สารกันบูด ไม่เติมอะไรทั้งนั้น พอดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นมาก ได้คุยกับเจ้าของร้าน ปรากฏว่าเขาได้พันธ์มาจากอเมริกา แล้วปลูกเป็นไร่เลยค่ะ เริ่มจากเพื่อดื่มรักษาตนเอง หลังจากตรวจพบว่าเป็นต่อมลูกหมากโตและน่ากลัวว่าจะเป็นมะเร็ง เขาเลยลงมือหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตถึงผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงๆ พบว่ามีงานวิจัยจากต่างประเทศหลายชิ้นกล่าวถึงน้ำทับทิม เขาเลยจัดการหาทับทิมสดมาทำเองดื่มประจำ ทำได้ระยะหนึ่งไปหาหมอ พบว่าต่อมที่โตนั้นลดลงมาก เขาก็เลยดื่มเรื่อยมาและไปเช็คเป็นระยะๆ ไม่ต้องผ่า หายเป็นปกติ ก็เลยเกิดกำลังใจหันมาทำน้ำทับทิม แต่ไม่ได้ผลิตมาก ขายในวงแคบๆค่ะ เวลาซื้อกลับบ้านต้องให้เขาแพคใส่ลังโฟมและน้ำแข็ง ขวดขนาดนำหวานเฮลส์บลูบอย ราคาเมื่อปีก่อนอยู่ที่ขวดละ ๒๕๐ บาท ไม่ได้ไปซื้อมาดื่มนานมากแล้วค่ะ

อยากมีต้นทับทิมอย่างอาจารย์จัง น้ำทับทิมแช่เย็นนี่แสนอร่อยชื่นใจจริงๆค่ะ

ทับทิมในท้องตลาดจำนวนมากมาจากจีน กลัวเรื่องยาฆ่าแมลงที่เขาไม่ให้ความสนใจต่อผู้บริโภคเลยค่ะ ไม่กล้าซื้อมาคั้นน้ำ ที่บ้านเพิ่งจะปลูก ต้นยังสูงไม่ถึงเอวเลยค่ะ

ตามมากินทับทิมล้างปากค่ะ วันก่อนเข้ามาอ่านทีนึงแล้ว แต่ก่อนที่บ้านอาม่าก็ปลูกไว้ในกระถางใหญ่ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าตึก แล้วเอาตาข่ายขึงกันไว้ให้มันร่ม นานๆ ทีถึงจะออกลูกมา เวลาเอามาแบ่งกินกันได้คนละจึ๋งเดียว ที่ได้น้อยเพราะจำนวนสมาชิกในบ้านเยอะ เลยได้แค่คนละไม่เท่าไหร่ แต่กินแล้วชื่นใจกว่าไปซื้อเขาค่ะ เวลาอาม่าซื้อมาเยอะๆ ไม่ยักกะมีใครแย่งกันกิน : )

Pขอบคุณค่ะ เวลาทานทับทิมให้เคี้ยวเเมล็ดทับทิมทานด้วยจะได้ประโยชน์มากค่ะ

Pปลูกง่ายมากเพาะจากเมล็ดแจกคนที่มาเยี่ยมเป็นประจำ จะไว้แจกผ่านมาโตราชเมื่อไหร่ก็มาแวะมารับไปนะค่ะ

Pคุณนุชปลุกเองซิค่ะ ตกใจราคาน้ำทับทิมสด ทับทิมปลูกง่ายมากเดี๋ยวจะเพาะรุ่นใหม่ไว้แจกค่ะแล้วจะส่งข่าวให้มารับต้นไปนะค่ะ

Pบ้านใหม่มีที่ปลูกต้นไม้แล้วนี่ค่ะ จะเพาะต้นทับทิมไว้ให้ค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Lin Hui

เข้าใจแล้วค่ะอาจารย์ ถ่ายทุกขั้นตอนเป็นวิทยาทานเลยค่ะ วิธีการคั้นน้ำทับทิมด้วยผ้าขาวบางน่าจะเป็นวิธีที่ดีสุด เพราะคุณค่าทางอาหารและเอนไซม์ไม่ถูกทำลายแน่นอน เข้ามาได้ความรู้เยอะเลยค่ะ  แต่ทับทิมที่น้ำไม่เยอะ สีไม่สวยอย่างนี้ คงจะต้องใช้หลายๆ ผลหน่อยนะคะ  แต่เราก็ผสมน้ำกระเจี๊ยบก็ คงช่วยได้อย่างที่อาจารย์บอก

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

เข้ามาอ่านอีกรอบ และต้องsaveไว้ กำลังเพาะเมล็ดทับทิมที่ได้จากอาจารย์ ขอบคุณมากๆๆๆๆค่ะ ได้ผลประการใด จะแจ้งให้ทราบค่ะ ไม่ทราบต้องคอยนานเท่าใดจึงจะเก็บผลมาทำน้ำได้นะคะ

อาจารย์น่าเขียนลงลึกเรื่องนี้ แล้วทำหนังสือ แบบนี้ค่ะ

P

 

  • ก่อนอื่นขอบคุณที่เห็นประโยชน์ของทับทิมถ้าเราช่วยกัน
  • เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทับทิมอย่างง่ายๆ
  • พร้อมทั้งแจกจ่ายเมล็ดไปขยายพันธุ์ปลุกเป็นไม้คงคล
  • เป็นผลไม้ไว้ทาน ปลูกไว้เป็นยาป้องกันโรค ปลูกไว้เป็นอาหารเสริมสุขภาพ และเสริมความงามค่ะ
  • ยังมองไม่เห็นโทษเลย ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ปลูกทับทิมปลูกง่ายดูแลรักษาง่ายไม่นานเกินรอขึ้นอยูกับการบำรุงรักษาค่ะปีกว่าๆก็ได้ทานแล้วค่ะ
  • ส่วนเรื่องเขียนหนังสือเรื่องทับทิมน่าสนใจค่ะ
  • อยากให้พี่ศศินันท์ช่วยเขียนให้เป็นสองภาษา
  • ด้วยความเต็มใจใช้ข้อมูลใน blogนี้ได้เลยค่ะเพราะเป็นประโยชน์กับคนทั้งโลกค่ะช่วยกันสร้างบุญค่ะ

ดีใจค่ะ ที่จะรอไม่นาน ปีกว่าๆเอง จะได้ทานน้ำทับทิมแล้ว เรื่องการเขียนก้อยากเขียนค่ะ แต่คงหาเวลายาก เพราะต้องช่วยดูแลหลานค่ะ กำลังพุดเก่ง และเรียนรู้มากๆ ช่วยพ่อแม่เขาหน่อย และก็ต้องทำงานด้วยค่ะ

ถ้าอาจารย์เขียนลงเป็นตอนๆในบล็อกก้ดีนะคะ มีภาพด้วย สวยๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท