มาทำข้าวผัดมัสวิรัติกันเถอะ


การทำอาหารมังสวิรัติ ไม่มีข้อห้ามใดทั้งสิ้นยกเว้นเนื้อสัตว์ และผลิตพันธ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์ ทุกชนิด จึงทำให้การทำอาหารมังสวิรัติ ง่ายกว่าอหารเจ และสะดวกกว่า เราสามารถใช้ภาชนะที่ใช้ทำอาหารตามปรกติได้ วันนี้ขอแนะนำอาหารจานด่วน ข้าวผัดมังสวิรัติ Lin Hui ค่ะ

ข้าผัดมังสวิรัติ

หลังจากที่ได้แนะนำวิธีหุงข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิแดงมาแล้วแล้ว จึงอยากเชิญชวนทำข้าวผัด Lin Hui หน้าตาข้วผัดดังรูปข้างบนค่ะ รับรองได้เลยค่ะ หนึ่งจานนี้ได้อาหารครบห้าหมู่ค่ะ ข้าวก็ใช้ข้าวกล้องหอมมะลิแดง น้ำมันก็ใช้ น้ำมันดอกทานตะวัน ผักทีใช้มีหลายชนิดค่ะ แต่ที่สำคัญ คือเห็ดหอม หอมหัวใหญ่ แครอต ถั่วฝักยาว กระเทียมสับ และผักสลัดสด แถมไข่ดาวอีกหนึ่งฟองค่ะ วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก เครื่องปรุงก็ใช้แค่ ซีอิ้วขาว กับน้ำตาล เล็กน้อยค่ะ แต่อาหารจานนี้บอกได้เลยว่าผักเกินครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง (หลังจากผัดเสร็จแล้ว)

ขั้นตอนแรก เป็นการเตรียม หั่นผักทุกชนิดให้เป็นชิ้นเล็กๆ ตามถนัดจะเล็กใหญ่เท่ากัน หรือไม่เท่ากันก็ได้ค่ะ มันเป็นศิลปการทำครัวชนิดแบบไทยๆ ค่ะ นี่แหละเสน่ห์ของอาหการไทย ใช้กะเอาตามใจชอบ ภายใต้กรอบหลอมๆ ที่พร้อมให้ดัดแปลงตามความชอบ วันนี้ขอ อนุญาตใช้ทัพทีเป็นเครื่องตวงวัดค่ะ ใช้ข้าวข้าวฯ 2 ทัพพี เห็ดหอม ที่หั่นแล้ว จะเป็นเห็ดหอมสด หรือเห็ดหอมแห้งก็ได้ค่ะ ถ้าใช้เห็นหอมแห้งต้องแซ่น้ำร้อนให้นิ่มเสียก่อน ให้นิ่มแล้วหั่นให้ได้หนึ่งทัพพี หอมใหญ่ แครอต และถั่วฝัักยาวหั่น ใช้้อย่างละทัพพีเช่นกัน ส่วนกระเทียมกลีบขนาดกลาง สับสามกลีบ ผักสลัดใช้สลัดแก้ว หรือผักกาดหอมธรรมดาก็ได้ค่ะ เกือบลืมไปว่าผักทุกชนิกล้างด้วยน้ำซาวข้าว และน้ำเปล่าให้สะอาดก่อนหั่นทุกชนิดค่ะ ยกเว้นผักสลัดไม่ต้องหั่น เด็ดเป็นใบๆ เท่านั้นก็พอ ใช้กระทะเทฟลอน ทอดไข่ดาวก่อน ตอนนี้ควรทอดให้ไข่แดงสุกเพื่อความปลอดภัยค่ะ ตักไข่ดาวมาสะเด็ดน้ำมัน จากนั้น ให้เทน้ำมันออกพอให้เหลือในกระทะประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะ เจียวกระเทียมพอหอมให้ใส่เห็ดหอม ตามด้วยแครอต ผัดสักพัก ให้ใส่หอมใหญ่ และถั่วฝักยาว ตอนนี้เริ่มใส่เครื่องปรุงรสได้แล้วค่ะ เริ่มด้วยซีอิ้วข้าวประมาณสองซ้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายประมาณครึ่งซ้อนโต๊ะ ผัดจนผักทุกชนิดสุก แล้วใส่ข้าวที่ตักเตรียมไว้สองทัพพี ผัดให้เข้ากัน จนเมล็ดข้าวออกมันแววๆ ที่สำคัญคือต้องชิมดูว่ารสเป็นอย่างไรบ้าง ถูกปากหรือยัง ให้เติมได้ตามใจชอบค่ะเป็นอันเสร็จตักใส่จานที่รองด้วยผักสลัด แล้วเอาไข่ดาววางบนผัก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย จะโรยพริกไทยดำป่บด้วยก็จะยิ่งทำให้หอมชวนกินมากขึ้นค่ะ พร้อมกินได้ทันที่ ตอนนี้ตัวใครตัวมันแล้วค่ะ อย่าลืมอาวุธ(ช้อนซ่อม) เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกค่ะ แล้วก็น้ำเปล่าธรรมดาหรือ จะเป็นน้ำชา ก็ดีค่ะ รับประกันได้เลยว่าครบหกหมู่อาหารแล้วค่ะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับข้าวผัด Lin Hui นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวผัด
หมายเลขบันทึก: 214086เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2008 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

***เก่งจัง

***ขอบคุณค่ะ...จะลองทำดู

P

 

  • ขอบคุณค่ะ คุณครูใหญ่

สวัสดีค่ะ

อ่านวิธีทำเสร็จก็กลืนน้ำลาย...ทั้ง ๆ ที่อิ่มอาหารค่ำแล้วค่ะ

พรุ่งนี้ต้องคะยั้นคะยอให้พี่สาวทำ โดยคนไม่มีรากเป็นลูกมือค่ะ ความจริงอ่านแล้วก็ไม่น่าจะยาก แต่เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ตอนคุณแม่ยังอยู่ มักจะผัดข้าวผัดมังสวิรัติโดยใช้ข้าวกล้องหอมมะลิ หุงทิ้งค้างคืน จะได้ไม่เละตอนผัด มีลูกเดือย เผือก ฟักทองหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก ๆ แครอท งาขาวโรย ใช้น้ำมันงาจะหอมมากค่ะ...

ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่ให้สูตรข้าวผัดอีกแบบค่ะ

....^_^....

P

 

  • สวัสดีค่ะ คุณกิติยา
  • ลองดัดแปลงทำทานดูนะคะ
  • รับรองว่าไม่มีใครเหมือน
  • และไม่เหมือนใคร

P

 

  • ความลับที่อยากจะบอกค่ะ
  • ให้ใช้เห็ดหอมเป็นหลักค่ะ
  • และหอมใหญ่ด้วยค่ะ
  • นอกจากนั้นเป็นอะไรก็ได้
  • แต่ข้าวผัดของคุณแม่นี่น่าทานมากๆ ค่ะ
  • กำลังหิวค่ะเห็นแล้วทำได้ไม่ยากเลยนะคะ

P

 

  • ทดลองทำดูนะค่ะ
  • ดัดแปลงได้ตามชอบค่ะ

อยากทราบวิธีทำความสะอาดเห็ดหอมสดก่อนนำมาปรุง ไม่แน่ใจว่าไม่ต้องนำไปล้างน้ำ ใช่หรือเปล่าครับ แล้วซื้อมาจากตลาดก็นำมาปรุงได้เลยหรือเปล่า หรือต้องทำอย่างไรครับ

คุณมือใหม่ค่ะ

ขอแนะนำว่าเห็ดหอมสดที่ซื้อมาจากตลาดหรือ ฟาร์มควรจะล้างด้วยน้ำสะอาด จะใช้วิธีเปิดน้ำไหลผ่านเห็ดหรือล้างน้ำในกาลังก็ได้ค่ะ ปกติเห็ดเพาะเลี้ยงจะสะอาดอยู่แล้วค่ะ ยกเว้นตอนเก็บและตักเห็ดใช้คนทำค่ะ เก็บเสร็จก้มาเทกองรวมกันแล้วใช้คนคัด ขนาด จากนั้นก็ตัดก้านให้สั้นได้ขนาด การล้างจึงจำเป็นค่ะ ล้างสะอาดแล้วเสด็จน้ำก่อนหั่นนะค่ะ

ผักทุกชนิดล้างให้สะอาดก่อนหั่นนะค่ะ หั่นแล้วไม่ควรแซ่ในน้ำค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบนะครับ ที่ผมเคยทราบมา(น่าจะได้ยินมาจากทีวี)คือไม่ต้องล้างน้ำเพราะจะเสียรสชาติ แต่ให้ใช้แปรงปัดๆ ที่ดอกแทน ก็ไม่แน่ใจกับวิธีทำ เพราะคิดว่าน่าจะนำมาล้างอยู่เหมือนกันครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท