มะม่วงค่ะ มะม่วงเขียวเสวย


ด้วยต้องมนต์ขลัง วาจาภาษาดอกไม้ค่ะ

ถึงน่ามะม่วงที่ไร ได้กินมะม่วงหลากสายพันธุ์ที่เดียว แต่ก็เกิดเหตุจนได้ไม่อยากเข้าเมือง ไปเบียดเสียดแย่งกันจับจ่ายใช้สอย ซื้อของในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ(ที่ถูกให้เชื่อ) จึงไปซื้อผลไม้เตรียมไหว้เช้งเม้งที่ตลาดเซฟวัน ก็จะอะไรเสียละ่ค่ะ ก็มะม่วงเขียวเสวยซิค่ะ อุต่สาห์เลือกผลขนาดใหญ่ที่สวยงาม แถมแม่ค้าเจ้าประจำก็เชิญชวนให้ซื้อของเธอ ด้วยบอกว่าเบอร์ใหญ่กว่าผลก็สวยงาม ราคา กก.ละ 40 บาท ในขณะที่มะม่วงน้ำดอกไม้(สุก)ผลโตสีเหลืองสวยงามราคา กก.ละ 35 บาท เหลือบไปเห็นราคามะม่วงเขียวเสวยร้านที่อยู่ติดกันราคาแค่ กก.ละ 25 บาท เอง อยากจะเปลี่ยนใจไปซื้อใจจะขาด แต่โดนมนต์สะกด ด้วยคำหวานๆ เลยเคลิ้มไปเลย เธอบอกว่าจำลูกสาวได้ มาซื้อเป็นประจำ จากนั้นเธอก็เสนอผลไม้ครบ 5อย่างที่เราต้องการค่ะต้องการ องุ่นแดงนอก กก. ละ 150 บาท แอปเปิล สาลี่ และส้มเขียวหวานจากนอก สรุปแล้ว ซื้อผลไม้หกชนิด ทุกชนิดในราคาแพง จากร้านเดียว ด้วยต้องมนต์ขลัง วาจาภาษาดอกไม้ค่ะ

เวลาผ่านไปไม่นาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน นี้เอง เข้าเมืองไปซื้อของกักตุนไว้กินไว้ใช้สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปรากฏว่าผลไม้ นั้นราคาถูกกว่า ที่ซื้อจากตลาดเซฟวัน ที่น่าหัวเราะตัวเองเป็นที่สุดเห็นจะเป็น มะม่วงเขียวเสวยค่ะ ซื้อจากโลตัส กก.ละ 29 บาท ทั้งหวานมันอร่อยเป็นที่สุด และเป็นผลไม้สุดโปรดของแพนด้า แถมมะม่วงน้ำดอกไม้(สุก)ผลสวยงามราคาก็แค่ กก. ละ 29 บาทเช่นกัน เลยซื้อทั้งมะม่วงกินดิบ และม่วงกินสุกมาทานกับข้าวเหนียวมูลกะทิที่มีทั้งกะทิข้น และถั่วทองคั่วน่ากิน มากินแก้ตัวให้สมใจ ที่เสียค่าโง่ไปตั้งเยอะส่วนองุ่นแดงนอก ราคาแค่ 89 บาท/กก. ผลไม้ทุกชนิดที่ซื้อจากตลาดเซฟวันแพงกว่า ที่โลตัสค่ะ(ไม่ได้โฆษณา) แต่เอามาเล่าให้ฟังค่ะ

เมื่อเห็นมีมะม่วงเก่า(เขียวเสวยผลโต)ที่ซื้อจากตลาดเซฟวันยังเหลืออยู่ อีกตั้งสองลูก เนื่องจากไม่อร่อยเลยเพราะเปรี้ยว เลยทำน้ำปลาหวานกินกับมะม่วง(ไม่)มันเสียให้รู้แล้วรู้รอดไป ที่ยังคงเหลือเพราะงกซื้อไว้เยอะกินไม่หมด แถมมีมาเพิ่มเติมอีก จากป้าจุ๋ม จากเพื่อนที่อยู่มหาสารคราม ที่เอาข้าวสารมาฝากแถมมะม่วงมาให้อีก วันนี้เลยนำมาถ่ายรูปเปรียบเทียบให้ดูกันจะๆกันไปเลยค่ะ อันที่จริงสว. Lin Hui ได้เรียนรู้สัจธรรมจากมะม่วงเขียวเสวยคราวนี้พอสมควรค่ะ ขอบคุณมะม่วงเขียวเสวย

หมายเลขบันทึก: 255030เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เจอคนพูดจาภาษา ดอกอะไร (Dialogue) ตัวจริงให้แล้วนะครับ....อิอิ

เรียนรู้นิ....เช่นเดียวกับ องุ่นแดงนอก....อิอิ

หนี่ ห่าว Lin Hui เหล่าซือ

  • สวัสดีวันสงกรานต์ครับ ขอให้อาจารย์มีความสุขสดชื่นสดใสครับ
  • ได้ความสุขจากคำหวานของแม่ค้า ยอมรับได้ครับ 
  • มะม่วงจาก เซฟวัน เปรี้ยว ต้องทานกับน้ำปลาหวาน (ทางร้านน่าจะเขียนป้าย ว่าสำหรับ.... )
  • น้ำดอกไม้น่าทานครับ อาจารย์ เดี๋ยวจะไปหาซื้อบ้างครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์   มาสวัสดีในวันปีใหม่ค่ะขอให้มีความสุขนะค่ะ

มะม่วงอร่อยค่ะ  ตอนนี้ราคาถูกมากเลยค่ะ กิโลละ 10 บาทค่ะ

เมื่อตอนที่มะม่วงเริ่มออกใหม่ๆซื้อมาแม่ค้าบอกหวานอร่อย ที่ใหนได้เปรี้ยวกินไม่ได้ต้องทิ้งค่ะ

                                

ก็เพราะดอกอะไรที่เป็นของจริงนะซิ เงินปลิวออกจากกระเป๋าอย่างมีความสุข แต่ความสุขสลายไปทันที่ ที่ปอกมะม่วง(ไม่)มันเข้าปาก ถูกลดชั้นมะม่วงมันเขียวเสวย เป็นมะม่วง(เปรี้ยว)กินกับน้ำปลาหวานไปเสีย ณ.บัดนั้นทันที่ ฮาๆๆๆ......

หว่อ เหิน ฮ่าว  เซียะ เซียะ หนี พันคำ เหล่า ซือ

  • ยอมรับความจริงค่ะ แล้วอดขำตัวเองไม่ได้ค่ะ
  • ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ หวานชื่นใจค่ะ คงมาจากแหล่งเดียวกันค่ะ
  • พอชดเชย กับมะม่วงเปรี้ยวค่ะ
  • ทานผลไม้ตามฤดูกาลดีที่ซู้ดๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ จำใจเอ้ยไม่ใช่ เต็มใจซื้อเพราะคำหวานหูค่ะ แต่มันเปรี้ยวที่ปากภายหลังค่ะ คิคิคิ

หลงเข้าใจถูกมาตั้งนานเพิ่งประจักแจ้งก็วันนี้เอง ถูกของเขาองุ่นแดงนอกค่ะ

เดี๋ยวนี้เวลาจะซื้ออะไรต้องสำรวจก่อนนะคะ

แต่ให้คิดว่าที่แพงเพราะดีกว่า ด้านบริการ (คำหวาน) และได้ทำให้ต้องประลองฝีมือทำน้ำปลาหวาน อาหารที่รับประทานจะได้มีหลากหลายชนิดนะคะ

สวัสดีค่ะอ. Lin Hui

คิดถึงอาจารย์มาหลายวันแล้วค่ะ...^_^...

ปีนี้มะม่วงเขียวเสวยถูกมากค่ะ ที่ตลาดหน้าบ้านแถวตรอกจันทน์ สะพานสาม กิโลละ 20 บาทเองค่ะ เมื่อวานยังกิโลละ 25-30 บาทอยู่เลย...

คนไม่มีรากชอบทานมะม่วงดิบค่ะ และชอบมะม่วงแรดมากเป็นพิเศษ แต่หาทานยากมากค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

(^___^)

ขอบคุณมากค่ะ น้องไม่มีราก

บ้านเมื่องปั่นป่วยด้วยฝีมือคนไทยไร้สติ อกตัญญูแผ่นดินเกิด กรรมคงตามมาจัดการตามกรรมที่ทำ

ขอบคุณค่ะน้องใบบุญ เผลอหลงคำหวานทุกที่ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท