อาม่าอินเตอร์


อาม่าจะเฉลยแล้วนะ สี่ภาษาที่อาม่าพูด เป็นภาษาอินเตอร์ ทีเดียวเลยนะจะบอกให้

จริงๆ นะ อาม่า่พูดได้สี่ภาษา  ..อิอิอิ อย่าคิดมากน่า โปรดอย่าถาม อาม่าเป็นใครเมื่อในอดีต และโปรดอย่าถามว่าอดีต  อาม่าทำอะไร รู้ไว้อย่างเดียว เดี๋ยวนี้เป็นอาม่าของชาวฮาฯทั่วไทย ใครรัก อาม่าแค่ไหนเชค เรตติ่งพูดสำเนียงอาม่าดูก็แล้วกัน เอาเป็นว่า  อาม่าเฉลยให้ดีกว่าไม่อยากให้เดาผิด เกรงว่าจะเสียใจกันเปล่าๆ

 

แอบ จิ๊กรูปจากใครจำไม่ได้แล้ว แต่ขออนุญาตนำมาใช้ด้วยความเต็มใจยิ่ง ขอขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ ค้นเจอแล้วค่ะเป็นภาพของหมอเจ้ ในบันทึก “มอง” 26 มิย.นี้เองค่ะ

ฟังดีๆ นะ อาม่าจะเฉลยแล้วนะ สี่ภาษาที่อาม่าพูด เป็นภาษาอินเตอร์ ทีเดียวเลยนะจะบอกให้ ซึ่งมีดังนี้ค่ะ

๑. ภาษาตา คือใช้สายตาแก่ๆ เหี่ยวๆของอาม่า เหนี่ยวหัวใจผู้คนที่เราสนทนาด้วย มองให้ทะลุหัวใจได้เป็นดี ก็ดวงตาเป็นหน้าต่างหัวใจนี่ค่ะ …อิอิอิ

๒. ภาษาใจ เป็นภาษา ที่ละเอียดอ่อน อาม่าต้องเว้าวอน เคาะประตูัหัวใจ ก๊อก ก๊อก ก๊อก รอดูว่าเขาจะเปิดประตูหัวใจรับหรือไม่ก็ไม่รู้ ให้ใช้สายตาใน ภาษาข้อที่ ๑. อีกครั้งพร้อมจ้องเข้าไปในดวงตาอีกครั้ง เมื่อเขาเปิดประตูหัวใจ ให้รีบปฏิบัติการ ข้อต่อไปทันที แต่ถ้าบังเอิญโชคดี สบตาปิ้งๆ ก็ให้ปฏิบัติการ ภาษาในข้อที่ ๓. ได้ทันที่ บอกให้เขารู้ว่าเรารักเขา ไม่ต้องอายที่จะบอกรักใครๆ ในที่สาธารณะ อย่าเกรงกลัวสายตาที่มองมายังตัวเราอย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยการสวมกอดทันที คือภาษากาย

 

๓. ภาษากาย แสดงให้เขาเข้าใจภาษาด้วยการกอดอย่างนุ่มนวล แสดงให้รู้ว่ารักเขา ความรักคือความงดงามค่ะ กอดด้วยความปราณี กอดด้วยความ ห่วงใย กอดด้วยความคิดถึง กอดด้วยการให้กำลังใจเป็นต้น ฯลฯ.

ภาพนี้แอบจิ๊กของครูบาฯ มา ขอขอบคุณ ไว้ ณ. ที่นี้ด้วยค่ะ คิคิคิ

เมื่อผ่านภาษากายข้อที่ ๓. มาได้อย่างปลอดภัย รับรองว่า แย่งกันพูด แบบชนิดใครเร็วใครได้ นั้นก็คือ

๔. ภาษาพูด พูด ให้เป็น พูดให้ถูก กาลเทศะ เมื่อใจมันเปิดรับแล้ว พูดอะไรก็จะโดนใจไปหมด แต่ควรจะมีการทดสอบการพูดของเราว่า ผู้ฟังสนใจมากน้อยแค่ไหน โดยยิงคำถามในสิ่งที่เราพูดไปแล้ว ดูที่ท่าว่าเขาชอบหรือไม่ ถ้าชอบก็จะมีคนถามมาก แย่งกันถาม ถึงขั้นต้องจัดคิวให้ถามถือว่าใช้ได้ค่ะ เปิดโอกาศให้เขาซักถามนอกเหนือจากสิ่งที่เราพูด จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ

 

สิ่งสำคัญคือผู้พูด ควรจะฟังแบบตั้งอกตั้งใจ อาจจะหลับตาฟังอย่างลึกซึ้ง หรือจะ ตะแคงหูฟังถือว่าไม่ผิดกติกา

ให้เดูจากรูปเป็นตัวอย่าง ภาพการ ตั้งใจฟังอย่างลึกซึ้ง แสดงความสนอกสนใจอย่างยิ่ง     ดูแล้วสงบนิ่งจริงๆๆๆ …อิอิอิ  หรือแม้แต่เอียงตัวเล็กน้อยมองผู้พูด ให้ความสนใจในสิ่งที่เขากำลังพูด จะตะแคงหูฟังก็ถือว่า แสดงเจตนารมณ์เดียวกัน      ทั้งหมดที่เล่าให้ฟังวันนี้หวังว่าคงจะพอมี สาระบ้างท่ามกลางความไร้สาระ อิอิอิ      ภาพได้รับความเอื้อเฟื้อจากลูกชายโทนของท่านครูบาฯ ฝีมือเขาดีจริง อิอิอิ

 

หมายเลขบันทึก: 271899เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวสัดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

หายไปนานนะค่ะ

ไม่เห็นมาเขียนนานแล้ว

สบายดีนะค่ะ

ขอให้มีความสุขนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องตุ๊กตา ที่หายหน้าหายตา ไม่ได้ไปไหนค่ะ ไปปฏิบัติหน้าที่ผลเมืองของประเทศไทยค่ะ ตอบแทนแผ่นดินเกิดค่ะ แก่แล้วต้องรีบทำค่ะ เกรงว่าจะสู้คนหนุ่มคนสาวไม่ได้ ..อิอิอิ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • อิอิ...
  • ภาษากายนี่คนแซ่เฮเก่งทุกคนนะครับ
  • ถึงใครไม่มา...ไม่เป็นไร....ฝากกอด

ถูกต้องแล้วครับ น้องสิงห์ป่าสัก น้องไผ่ น้องฝ้าย และแม่ของลูกเป็นอย่างไรบ้าง ฝากกอดๆๆๆๆทุกคนค่ะ

ขอบคุณความรู้ ภาษาเหล่านี้ สังเกตดีๆ เราจะรู้จักมากขึ้นนะคะ

ขอโทษที่เข้ามาตอบช้าไปค่ะ เป็นภาษานานาชาติค่ะ ถ้าใส่ใจย่อมใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสม ถูกต้องตามกาละเทศะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท