เมื่ออาม่าขึ้นเวที


การวิ่งผลัด สี คูณ ส่งเสริมสร้างสุขภาพฯ เราทุกทุกคนก็วิ่งเข้าเส้นผู้สูงวัยทั้งนั้น

อาม่าได้รับเชิญให้เป็นวิทยากร ในหัวข้อ ร้อยเรื่องเล่าและก้าวต่อไป การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ผู้เล่า เครือข่ายของผู้สูงอายุ ภาคเช้าวันที่ 8 ของงานมหกรรม สร้างสุขภาพเพื่อสังคม “เติมความรู้ต่อความดี ปีที่ 2 “ ระหว่างวันที่วันที่ 7-8  กย. 2552 ณ โรงแรมสีมาธานี ซึ่งเป็นมหกรรมใหญ่ประจำปีของ กลุ่ม นครชัยบุรินท์ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์

เช้าวันที่ 7 กย. มีนิทรรศการ จากเกลุ่มเครือข่ายสี่จังหวัด ซึ่งล้วนตื่นตาน่าชมทั้งสิ้น จะมีบูธ ของ

เครือข่ายสายใยรักแห่งครอบครัว

เครือข่ายเด็กและเยาวชน

เครือข่ายคนไร้พุง

เคือข่ายผู้สูงอายุ

เครือข่ายชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร เขต 5

เครือข่ายองค์กรปกครองท้องถิ่น

เครือข่ายศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่

เครือข่ายที่ปรึกษาภาคประชาชนศูนย์อนามัยที่ 5

มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

 

วันที่ ๘ กย. ๒๕๕๒ อาม่าพูด(เล่าเรื่อง) เป็นคนที่ ๔ ในนามประธานขมรม ๙ สัปดาห์ สู่สุขภาพดี  ” เครือข่ายสูงอายุ ” หลังจากกล่าวให้เกียรติผู้ฟังทุกท่านในห้องประชุมแล้ว อาม่าเริ่มด้วยการแนะนำ คณะผู้ก่อการดี ผู้ร่วมก่อตั้งชมรม ๙ สัปดาห์ สู่สุขภาพดี  โดยขอให้ยืนโชว์อวดโฉม อวดหุ่นให้ทุกๆ คนในที่ประชุมได้รู้จัก เรียกเสียงฮาได้และปรบมือกึกก้อง แล้วหยอดลูกเล่นนิดหน่อย ว่าผู้ก่อการดีร่วมใจกันดันอาม่าขึ้นหิ้งเป็นประธานชมรมฯ แถมเลขาให้ สองคน คือ ดร.อรรณพ (สามี )ให้เป็นเลขาคนที่ ๑ และเพื่อนร่วมชั้นเรียนวัยเด็กของสามีอีกคน เรียกเสียงฮาได้อีก อาม่าจงใจหลีกเลี่ยงคำว่าสูงอายุหรือสูงวัย เลยขอเป็นน้องใหม่ค่ะ เพราะเพิ่งก่อตั้งชมรมเมื่อ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ นี้เอง

อาม่าพูดเป็นคนที่ ๔ เลยได้เปรียบมาก เพราะได้ข้อมูลมาสามท่าน แล้วคือ

เครือข่ายสายใยรักแห่งครอบครัว

เครือข่ายเด็กและเยาวชน

เครือข่ายคนไร้พุง

เครือข่ายผู้สูงอายุ เลยบอกว่าเป็นการวิ่งผลัด สี คูณ ส่งเสริมสร้างสุขภาพฯ เราทุกกำลังคนก็วิ่งเข้าเส้นผู้สูงวัยทั้งนั้น อาม่าเป็นไม้ที่สี่เป็นไม้สุดท้ายแล้ว ตอนนี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประเทศประชากรสูงวัย ตามประเทศที่พัฒนาแล้ว อัตราการเกิดลดลง ต่อไปคนที่จะเลี้ยงดูคนแก่น้อยลง แถมคนอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ก็มาตายลงไปอีกด้วยโรคอุบัติเหตุ ถ้ารอดก็พิการ ไม่สามารถขยายเผ่าพันธุ์ได้ ยังมาตายด้วยโรคติดต่อที่ไม่พึงปรารถนาอีก แถมพันธุ์ดีๆ ก็ไม่มีลูกหรือมีก็น้อยมาก คิดดูซิ คนแก่ก็ยิ่งแย่ซิ เราจึงต้องดูแลัวเองให้มีสุขภาพดี เพื่อลดภาระลูกหลานเขาจะได้ออกไปทำงานได้เต็มที่ คนแก่อย่างพวกเราก็ควร ช่วยตัวเองให้มีชีวิตอย่างมีคุณภาพ ด้วยการดูแลตัวเองด้านอาหาร ออกกำลังกาย และบริหารอารมณ์ให้ดี ก็จะมีความสุข อาม่าบอกเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ โดยหลักการง่ายมาก ออกเหงื่อ ได้งาน ได้ใจ อาม่าก็ยกตัวอย่างใกล้ตัวค่ะ ให้สามีสุดเลิฟโชว์หุ่น แสดงผลการดูแลตัวเอง  อาม่ามีวิธี ให้สามีออกกำลังกายด้วยการทำงานในสวน ให้ได้เหงื่อพร้อมกับงาน เช่นตัดหญ้า ตัดต้นไม้ขุดดิน ฯลฯ แต่งานหลักคือ รดน้ำต้นไม้ทั้งเช้าและเย็น แถมเลี้ยงแมวอีกหนึ่งตัว  ก็จะได้ใจอาม่าเต็มๆ ไปเลย อาม่าก็จะดูแลเรื่องอาหารการกิน เรื่องเสื้อผ้า เรื่องภายในบ้าน ฯลฯ.  เราทั้งสองคน จึงมีหุ่นเล็กกระทัดรัดดังที่เห็นนี่แหละ พร้อมบอกอายุ เรียกเสียงฮาได้อีกครั้ง เลยโยนไมค์ให้วิทยากรคนถัดไปพูดต่อ  พอมาพูดรอบสองก็เริ่มโยนลูก เรื่องคนพันธุ์ดีๆ ไม่ยอมมีลูกโดยสุภาพบุรุษที่นั่งติดกัน ถามว่าพวกพันธุ์ดีทั้งหลายก็อยากขยายพันธุ์ แล้วถามอาม่าว่าอาม่าจะยอมไหม อาม่าตอบไปทันใดว่าไม่ไ้ด้เด็ดขาด แต่พอมีวิธีอยู่ใช้เทคโนโลยี่ช่วย ทำเสปิร์มแบงค์เก็บรักษาพันธุ์ดีๆ ไว้ในไนโตรเจนเหลว ที่ -300 องศา ไว้ใช้  รีบตัดบทว่าเราไม่สมควรพูด เรตอาร์ เรตเอกซ์ กัน

 จากนั้น อาม่าแนะนำตัวเอง และเลขาฯ ว่าเป็นบล็อกเกอร์ เขียนบล็อกที่ โกทูโน และที่ลานปัญญา   เราใช้เทคโนโลยี ไอที สำหรับสร้างเครือข่ายของชมรม ฯ เลยแนะนำ เวปบล็อโกทูโน ลานปัญญา   และเวปไซท์ของชมรมฯ ในตอนท้าย

วันนี้ชมรมฯ เราใส่เสื้อรุ่นสีชมพูเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางรุ่นใส่เสื้อรุ่นสีเทาแสด ดูเอาเองในรูปข้างล่างนะค่ะ หลังจบการบรรยายก็ีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เข้าฟัง จนจบลงด้วยความชื่นมื่น แล้วก็มอบของที่ระลึกตามประเพณี พอถึงอาม่า ท่านผอ.ศูนย์อนามัยที่ 5 บอกว่าเป็นแฟนบล็อกอาม่าในโกทูโนมานานแล้ว เลยถูกอาม่าเลยกอดแฟนพันธุ์แท้ของอาม่าค่ะ คนถ่ายรูปกันใหญ่เรายืนถ่ายรูปติดกันก็ยังควงแขนกันเลยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 295873เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ
  • แวะมาอ่านอาม่าหยอดลูกเล่นบนเวที
  • แค่อ่านก็ฮาตามแล้วครับ
  • 555
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ น้องสิงห์ป่าสัก

  •  เป็นเรื่องปกติเวลาขึ้นเวที บางคนก็ติดไมค์ ขอพูดอย่างเดียวไม่เห็นใจคนฟังเลย
  •  ห้องก็เงียบเหมือห้องบรรยายการเรียนการสอน
  •  บางคนก็ขอเข้าเฝ้าพระอินทร์
  •  อาม่าเลยเขย่าให้คนตื่นเสียก่อน พอฟังได้สักพักก็โยนไมค์เปลี่ยนคนพูดค่ะ
  •  อาม่าโดนล้อว่าวัยรุ่นจัง

 

แรกทีเดียว ผมยังกังวลว่าจะมีคนฟังน้อย แต่ผิดคาดครับคนยังเต็มห้อง ทั้งยังนั่งตรึงติดที่ไม่ลุกไปไหน เห็นฝีมืออาม่าต้องบอกว่า สุดยอด ครับ

ขอบพระคุณมากค่ะ ผอ. แฟนพันธุ์แท้ของอาม่า อาม่ามีโอกาสได้ช่วยงานทางศูนย์อนามัยที่ 5 นับเป็นโอกาสดีมากเลยค่ะ ตอนนี้ทางทีมงานกำลังช่วยกันสร้างความเข้าใจ เรื่องไข้หวัด 2009 ให้ครอบคลุมทุกด้าน แบบกระชับ เข้าใจง่าย เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนคนทั่วไป เฝ้าระวัง ป้องกันตัวเองได้ ปฏิบัติได้โดยไม่ยุ่งยากค่ะ จะมีสามคนที่ช่วยกันเขียนค่ะ ตอนนี้เปิดบล็อกใหม่อีกบล็อกค่ะ

 หน้าตาเป็นแบบที่เห็นข้างล่างนีค่ะ อาม่าอยากเชิญชวนคุณหมอมาช่วยกันให้ความรู้ความเข้าใจ ในบล็อกนี้ด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท