"Brown-throated Sunbird" นายแบบเจนเวที


ชมลีลาโพสต์ท่าของ"นกนายแบบ" ช่างน่าเอ็นดู พลอยยินดีในความสำราญใจยิ่งของเขา และนึกขอบใจที่มีไมตรีจิตยอมเป็นนายแบบ โดยไม่คิดค่าตัว

สายๆวันนี้นั่งอ่านต้นฉบับหนังสือของ"คุณครูใหม่" เรื่อง"โรงเรียนจัดการความรู้"  เตรียมตัวเป็นผู้ดำเนินรายการห้อง Love and Learn วันที่ ๑ ธันวาคมนี้ ในงาน มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่๔ ค่ะ พบกับหนังสือนี้แบบรูปเล่มสมบูรณ์ ในงานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีหนังสือเล่มนี้ "คุณครูใหม่" ถอดบทเรียนของ"โรงเรียนเพลินพัฒนา" เป็นเรื่องราวดีมาก อ่านแล้วเบิกบานใจ ได้ประโยชน์ เพื่อช่วยกันสร้างครูและเยาวชนที่เก่ง-ดี-มีความสุข เป็นพลังและอนาคตของชาติค่ะ 

เดินเข้าเดินออกระหว่างตัวบ้านกับศาลา ครั้งหนึ่งเจ้าผีเสื้อจรกาบินโฉบผ่านเข้ามาเกือบชนหน้า ดีใจที่เขาไม่กลัวเรา นั่งอ่านไปก็พักสายตาเป็นระยะๆ และต้องเงยหน้าขึ้นมองต้นพู่นายพลที่อยู่ใกล้ๆ ห่างสักแค่พ้นชายคาไปหน่อยเดียว ด้วยเจ้านกกินปลี ที่นอกจากจะมากินน้ำหวานมุดเข้ามุดออกตามกิ่งก้านแล้วยังส่งเสียงขับขาน อุตส่าห์รีบไปหยิบกล้องมา พอเปิดกล้องก็บินไปซะนี่ เหมือนแกล้ง

พอบ่ายหลังทานอาหารกลางวัน ก็นั่งอ่านหนังสือต่อที่เดิม เธอก็มาอีก เราค่อยๆยืนมองไม่ให้เธอตกใจ พอขยับจะถ่ายรูป ก็บินไปอีก เฮ้อ เลยบ่นว่า "แหม เล่นตัวจัง ขอถ่ายรูปหน่อยซี ก็สวยออกอย่างนี้ ขอเอารูปไปอวดหน่อย" อีกสักพักใหญ่เธอมาอีก ตัดสินใจหยิบกล้อง วาว! คราวนี้เธอทำท่าทำทางราวนางแบบมืออาชีพ เก็บภาพได้ราว ๔๐ ภาพแน่ะ คิดดูซีคะว่าเธอตั้งใจให้ถ่ายรูปเต็มที่ เลยคัดมาแบ่งกันชมความงามค่ะ

นกชนิดนี้มีชื่อไทยว่า "นกกินปลีคอสีน้ำตาล" หรือ Brown-throated Sunbird ที่จริงนกกินปลีมีหลายชนิดมาก

ลักษณะเด่นคือ มีปากยาวแหลมโค้งลงเล็กน้อย

นกกินปลีเป็นนกขนาดเล็ก ตัวยาวราวๆ ๑๔ เซนติเมตร(หนังสือบอก) ตอนเห็นแรกๆ นึกถึงนกฮัมมิ่งเบิร์ด ซึ่งเคยเห็นตัวจริงตอนไปบราซิลโน่นแน่ะ ก็เป็นนกประเภทที่กินน้ำหวานจากดอกไม้เหมือนกัน

ที่มาโชว์ตัวนี่ ทีแรกเห็นสวยยกให้เป็น "นางแบบ" พอค้นข้อมูลจึงทราบว่านี่เป็นลักษณะของตัวผู้ จึงต้องเป็น "นายแบบ"

  • นกกินปลีคอสีน้ำตาลตัวผู้จะมีข้างหัวและคอสีน้าตาล
  • กระหม่อม ท้ายทอย ข้างคอ และหลัง มีสีเขียวเหลือบ
  • หัวปีก แถบข้างแก้ม ตะโพก และโคนหางด้านบน สีม่วงเหลือบ
  • ลำตัวด้านล่าง สีเหลือง

ตัวเมียจะไม่สวยเท่า ตัวเมียจะมีลำตัวด้านบนสีเขียวไพลทึมๆ

(ข้อมูลจาก หนังสือ สวนเรียกนก โดย รุ่งโรจน์ จุกมงคล สำนักพิมพ์บ้านและสวน)

น่าแปลกใจที่สัตว์โลกทั่วไป ตัวผู้จะสวยงาม โดดเด่นกว่าตัวเมีย แต่โชคดีที่สำหรับมนุษย์นั้น ผู้หญิงดูสวยงามกว่าผู้ชาย (พูดอย่างนี้เพราะผู้เขียนเป็นผู้หญิงนี่คะ)

 

 

 

ชมลีลาโพสต์ท่าของ"นกนายแบบ" ช่างน่าเอ็นดู พลอยยินดีในความสำราญใจยิ่งของเขา และนึกขอบใจที่มีไมตรีจิตยอมเป็นนายแบบ โดยไม่คิดค่าตัว

บอกตรงๆว่าตื่นเต้นที่ถ่ายภาพอิริยาบถต่างๆของเขาได้ขนาดนี้ เพราะตัวเองมือสมัครเล่น คนข้างกายแซวว่าปล่อยให้อยู่บ้านมากไปหรือเปล่า ขนาดพูดกับนกรู้เรื่องแล้ว น่าเป็นห่วง

หากชอบนกสวยๆ ตามไปดูทั้งภาพและเรื่องได้ที่ลิงค์ข้างล่างนะคะ

http://www.osotho.com/th/content/indexdetail.php?ContentID=254&myGroupID=4

 

http://www.noknoi.com/magazine/article.php?t=1189 

หมายเลขบันทึก: 145528เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2007 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

ชอบมากสำหรับภาพชุดนี้ ผมถ่ายได้แต่ตัวเมีย ส่วนตัวผู้มันเร็วมาก ถ่ายไม่ค่อยทัน แถมที่บ้านมันจะมาตอนเช้ามากๆ แสงก็ไม่ค่อยมี แต่ตัวเมียเห็นบ่อยมากถ่ายได้ง่ายกว่าครับ

P สวัสดีครับ

  • ภาพสวยมากครับ ดูหลากสีสัน ตัวนกดูกลมกลืนกับดอกไม้ แต่ก็แยกออก ดูแล้วก็เพลิน
  • ถ่ายแบบนี้แหละครับ ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก ก็สวยแล้ว ;)

 

  • สวยจังเลยค่ะ..พี่นุช
  • ห่างหายไปนาน กลับมาอีกที ชื่นใจจังค่ะ
  • แหววเคยเห็นต้นไม้แบบนี้ สงสัยอยู่เหมือนกันว่าชื่อต้นอะไร  "ต้นพู่นายพล" นี่เอง
  • นกกินปลีสวยมากๆ นานๆ แหววจะเคยเห็นสักที แต่ก็ไม่รู้จักชื่อ ยิ่งอยู่กับต้น พู่นายพล ยิ่งสวยใหญ่...พี่นุชเลยเพลินไปเลยนะคะ...
  • ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันความสุขมาให้อย่างเต็มอิ่ม...เหมือนได้เห็นด้วยตัวเองเลยค่ะ..
  • ราตรีสวัสดิ์นะคะพี่นุช

 

สวัสดีตอนหัวค่ำค่ะพี่นุช

             ภาพนายแบบตัวจิ๋วที่ต้นพู่นายพลดูรื่นเริง สดใสมีชีวิตชีวาจังเลยค่ะ     พี่นุชจับภาพเก่งจัง     รู้สึกว่าต้นพู่นายพลจะมีอีกชื่อนึงด้วยมังคะ  ....แต่ตอนนี้นึกชื่อไม่ออก
           ขอบพระคุณมากสำหรับภาพที่มีชีวิต  ที่พี่นุชตั้งใจโพสต์ให้ชมนี้นะคะ      และที่ชอบใจมากคือที่พี่นุชบอกว่า "แต่โชคดีสำหรับมนุษย์นั้น    จุดจุดจุด.....    เพราะผู้เขียนเป็นผู้หญิงนี่คะ....."      อ่านแล้วหัวเราะกิ๊กเลยอะค่ะ     : ) 
            และขอบพระคุณมากที่สุดสำหรับหนังสือที่พี่นุชกรุณาส่งให้นะคะ  (นอกเหนือจากการอนุญาตให้ปรินต์ภาคภาษาอังกฤษมาหนุนนอนได้)  หนังสือที่พี่นุชเขียนเล่มนี้   เป็นหนังสือที่แอมแปร์ชอบมากที่สุดอีกเล่มนึงในชีวิตเลยค่ะ   ตอนนี้กำลังตั้งใจอ่านอย่างมีความสุขมาก..ก..   

             ขอให้พี่นุชมีความสุขในการเป็นผู้ดำเนินรายการเดือนหน้านะคะ    ขอบพระคุณมากๆอีกทีค่ะ    : )

มาเยี่ยม

มาชมความงามตามธรรมชาติสะอาดอารมณ์ครับ

แง่...สัจธรรม.  ความงามไม่คงที่  ความดีสิคงทน

ฮา ๆ เอิก ๆ...

  • สวัสดีค่ะคุณนุชขา
  • พอเข้ามาก็ตาลุกวาวเลยค่ะ  ภาพสวยมั๊กๆๆๆๆ  เห็นแล้วทำให้เช้านี้เป็นเช้าที่สดใสค่ะบวกกับอากาศที่เป็นใจอยู่แล้ว  สุขใจ๊..สุขใจ
  • เพิ่งได้เห็นดอกพู่นายพลเป็นครั้งแรกค่ะ  สวยจังเลย!  ชอบมากๆๆ ค่ะ 
  • ขอบคุณสำหรับอาหารตา  อาหารใจ  แล้วก็อาหารสมองนะคะ

สวัสดีค่ะคุณPอัยการชาวเกาะ เจ้านกกินปลีตัวทั้งตัวผู้และตัวเมียรู้สึกว่าจะชอบดอกพู่นายพลมากเลยค่ะ มาทุกวัน วันละหลายรอบ ตรงส่วนนี้จะร่มยาวนานค่ะ แล้วเขาเร็วทั้งคู่ แปลกใจและดีใจมากที่ครั้งนี้เขายอมให้ถ่ายภาพได้นาน จนเก็บภาพได้หลายสิบชอต เสียดายไม่ใช่มืออาชีพและกล้องก็ได้แค่นี้ ไม่งั้นคงได้ภาพที่เห็นชัดกว่านี้

ดีใจที่ภาพถูกใจและ ขอบคุณที่มาชมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธวัชชัย เน็ตเกเรอีกแล้ว เมื่อกี้ตอบคุณเสร็จ คลิก "บันทึก" ล้มเหลวค่ะ ไม่เป็นไร ลองใหม่ พอดีเมื่อครู่นี้มีเรื่องตื่นเต้น มีลิงตัวใหญ่หางยาว ไต่มาบนต้นลีลาวดีข้างห้องที่กำลังนั่งทำงาน เขาไต่ขึ้นหลังคาไป แล้วขึ้นไปอยู่บนต้นมะขามอีกฟากหนึ่งของบ้าน ได้ภาพเขาด้วยล่ะ เดี๋ยวจะเอามาลงให้ดูนะคะ

ขอบคุณในคำชมค่ะ เห็นของจริงสวยกว่าภาพมากนะคะ

ขอบคุณน้องแจ๋วแหววPนะคะที่มาแวะชมนกก่อนนอน

หวังว่าน้องคงจะค่อยๆจัดการงานสำคัญไปได้อย่างดีและมีเวลาเข้ามาเขียนตลอดจนแวะมาทักทายกันเรื่อยๆ คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแอมแปร์P ภาพที่ออกมาดูดีราวมืออาชีพนั้น ต้องยกให้เป็นความดีเต็มๆของนายแบบค่ะ เพราะตัวเองไม่กล้าขยับตัวนัก ได้แต่กดบันทึกภาพไปเรื่อยๆ

^_^รู้สึกเขินที่น้องชื่นชมหนังสือพี่อย่างสุดเชียร์ แค่น้องตั้งใจอ่านและได้ประโยชน์และข้อคิดไปบ้างพี่ก็มีความสุขแล้วค่ะ

ไปเป็นผู้ดำเนินรายการให้เขาตามคำขอน่ะค่ะ ก็คิดว่าจะทำอย่างมีความสุขแต่จะดีอย่างที่คนขอหวังหรือเปล่านี่ซีคะไม่แน่ใจ ไม่ดีเขาก็เข็ดเองแหละเนอะ

ขอบคุณที่อาจารย์ยูมิPมาเยี่ยมแต่เช้าค่ะ

ชอบจังค่ะที่อาจารย์เขียนว่า ....ความงามตามธรรมชาติสะอาดอารมณ์

สวัสดีค่ะคุณหมีเชอรี่Pดีใจที่เป็นอาหารเสริมยามเช้าสดใสให้ได้ค่ะ

ดอกพู่นายพลมีหลายแบบนะคะ แบบที่บ้านเขาบอกว่าเป็นชนิดใบรูปหัวใจ คือใบซ้ายขวากางออกต่อกันเหมือนรูปหัวใจค่ะ

ขอบคุณพี่นุชที่ช่วยอ่าน และจะช่วยเขียนคำนิยมให้ค่ะ แม่น้ำป่าสักสวยมากจริงๆค่ะ ...สักวันคงได้ไปเยือนถึงเรือนชานนะคะ

ครูใหม่ :)

สวัสดีค่ะคุณครูใหม่P เพิ่งเขียนคำเกริ่นนำเสร็จและส่งไปให้เมื่อครู่นี้เองค่ะ

ยินดีมากค่ะที่จะได้ต้อนรับ ให้มาชื่นชมบรรยากาศด้วยกัน จะมาเมื่อไหร่บอกได้เลยค่ะ

  • แวะมาดูนกต่อคะ..เน็ตล่มหลายวันพึ่งจะใช้ได้คะ
  • พี่นุชเก่งมากคะถ่ายนกตัวนิดเดียวได้ด้วย
  • แสดงว่าบ้านพี่ใจดีคะ...มีดอกไม้สวยๆเป็นแหล่งอาหารแถมไม่มีใครทำร้ายด้วย
  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

เกาะหลังคุณ naree มาแอบดูนายแบบของพี่นุชด้วยคนค่ะ  น่ารักดีนะคะ ^_^ 

สวัสดีค่ะPอาจารย์นารีรัตน์ นกที่แถวบ้านเยอะจริงๆค่ะคงเป็นด้วยไม่มีใครทำอันตรายอย่างอาจารย์ว่า

แต่ละวันจะมีอะไรแปลกๆน่ารักๆให้เห็นเสมอ เช่นวันนี้นกเอี้ยงที่มีปุยบนหัวอยู่กันเป็นกลุ่มที่ต้นไผ่ชายน้ำ เดี๋ยวๆก็พากันโผไปโผมา กางปีกแล้วน่าเอ็นดู มีแถบสีขาวบนปีก นกปรอดวันนี้ก็จ้อกแจ้กเหลือเกิน แถมวันนี้ยังเห็นนกสวยมากที่ไม่เคยเห็นที่นี่มาก่อน มาตัวเดียว เห็นจากช่วงคอและหลังเป็นสีม่วงอมฟ้าหม่นๆ ไม่ทราบนกอะไรค่ะ

ยินดีนักเจ้าที่คุณต้อมP มาดูนกด้วยกัน ว่าแต่เกาะหลังอาจารย์นารีรัตน์มาแล้วเธอมิหนักแย่หรือคะ อิ อิ เห็นคุณต้อมบอกว่าคุณต้อมเกินไซส์แอลแล้ว

สวัสดีค่ะP

นกสวยมากค่ะ กลมกลืนกับดอกไม้เลยนะคะ

อากาศตอนนี้กำลังดีเสียด้วย  ที่บ้านก้อากาศเย็นๆ เสียแต่นกไม่ค่อยสวยค่ะ เป็นนกธรรมดา มีแต่กระรอกหางพวง สวยค่ะ

อาจารย์ ช่วยกลับไปอ่านที่ถามไว้เรื่อง ทำไมลำปางใช้เงินรูปีนะคะ ไปค้นมาให้ค่ะ เกิดไม่ทันเหมือนกัน

  • พี่นุช เจ้า ..

เห็นคุณพี่ naree แอบทำปากขมุบขมิบบ่นอยู่เหมือนกันค่ะ แว๊บๆ   แต่เพื่อน้องจะได้เขย่งและชะเง้อดูน้องนายแบบสุดหล่อของพี่นุชได้เพราะฉะนั้นต้องทนเอาหน่อย  อิอิ  เนอะๆๆ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาค้นคว้าหาคำตอบมาให้ ได้ตามไปอ่านแล้ว ประทบใจในความรอบรู้ของคุณพี่มากเลยค่ะ
ดีใจที่มากันทีเดียวสองคนเลยเจ้าคุณต้อมP ไม่มีปัญหาให้อยู่ติดเวทีเลยค่ะ
นกตัวเล็กๆ นี่น่ารักดีจัง ถ้าพี่อยากถ่ายนกแบบนี้ให้ชัดๆ ต้องซุ่ม หนูเคยซุ่มถ่ายพ่อแม่นกเพราะเห็นรังลูก ลงทุนปีนไปอยู่อีกต้นใกล้แล้วเอาตาข่ายมาบังเหมือนบังไพร น่านแหล่ะกลายสภาพเป็นลิงอยู่ร่วมสามชั่วโมงถึงจะได้ภาพมา อึดมาก ร้อนก็ร้อน แต่ลงทุนไปแล้วเลยต้องรอ

หรือไม่ก็หาซื้อกล้องที่มีเลนส์ซูมเยอะๆ มาใช้สิพี่ รับรองแจ่มแน่ ตอนนี้กล้อง DSLR บางรุ่นถูกมาก อย่าง canon บางตัวเหลือแค่ 19,000 พร้อมเลนส์คิท แล้วก็ไปซื้อเลนส์เพิ่มต่างหากอีกสักตัว แค่นี้ก็เหลือเฟือแล้ว คราวนี้ล่ะพี่รูปดอกไม้ นก ผีเสื้อจะสวยกว่าที่เราเคยถ่ายได้ เพราะขนาดของ CCD มันทำให้ภาพคมชัดขึ้น

น้องซูซานPนี่มือโปรและรู้เทคโนโลยีมากจริงๆ สมเป็นคนหนุ่มสาวสมัยใหม่ รอบรู้ ไปซุ่มถ่ายนกอย่างกับช่างภาพNational Geographic เลยนะคะ

อิ อิ ขนาดมีแค่กล้องเด็กๆใช้ ยังถ่าย ยังเล่าได้ไม่หยุด กล้องวิเศษอย่างนั้นคงทำให้พี่กลายพันธุ์ วันๆเอาแต่เล่นกล้อง และทำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาพแบบไม่รู้จบ ขนาดแค่นี้คนข้างกายเขายังขำเลยค่ะว่า เช้าขึ้นมาก็เอากล้องไปกินกาแฟด้วย(เผื่อนกมาอวดตัว)

สวัสดีค่ะพี่นุช ไม่รู้เลยนะนี่ว่าบ้านเราก้อมีอะไร สวย ๆ อย่างนี้เหมือนกัน ถ้าเทศกาลไหนกลับบ้านจะขอแวะไปเยี่ยมชมที่บ้านได้ไหมคะ จาก ต้อ

ยินดีค่ะคุณ ต้อ วัดแค แถววัดแค ปากท่า มีอะไรสวยๆหลายอย่างแต่คนมองข้าม ไม่เห็นสำคัญ ไม่อยู่ในสายตาเพราะชีวิตติดทุนนิยมนะคะ

ทราบหรือเปล่าคะว่า หลวงพ่อชั้น วัดแคท่านมรณภาพแล้ว วันที่ ๑๕ กุมภา นี้ก็จะบรรจุร่างท่านแล้ว ท่านอายูยืนนะคะ ตอนละสังขารนี่อายุได้ ๙๒ ปีค่ะ

เห็นภาพนกกินปลีแล้วอดที่จะเข้ามาแจมด้วยไม่ได้ เข้าใจว่าคุณนายดอกเตอร์คงชอบนกกระมังเห็นเขียนเรื่องราวของนกได้หลายกระเรื่องทีเดียว ดีใจจังเลยที่มีคนคอเดียวกัน(เข้าข้างตัวเอง) สำหรับเจ้ากินปลีคอสีน้ำตาล ผมเองเพิ่งได้ไฟล์เขาเหน่ง ๆ สวย ๆ ก็เดือน ตค.2011 นี่เอง

โดยส่วนตัวมองว่านกกินปลีคอสีน้ำตาลเป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของวงค์นก sunbirds เวลาผมเข้าไปถ่ายพวกนี้ต้องถือฤกษ์ก่อนว่า พวกเขาจะออกมากินน้ำหวานเมื่อมีแสงแดด เลยให้นึกถึงชื่อของนกตระกลูนี้ แทบทุกชนิดเลย แสงมาเมื่อไหร่ก็จะเห็นตัวเมื่อนั้น พฤติกรรมของมันจึงพ้องกับชื่อจริง ๆ

ครั้งแรก ๆ ที่ผมเฝ้าถ่ายเจ้านกกินปลีกลุ่มนี้ ผมมีความมุ่งหวังว่าจะเก็บให้ครบในประเทศไทยเรา แต่ตอนนี้เห็นว่าน่าจะยากมาก ด้วยชนิดย่อยของแต่ละตัวอยู่แต่ละที่มันสุดยอดจริง ๆ เช่น กินปลีหางเขียวก็ดอยอินทนนท์ กินปลีคอฟ้า ตามยอดดอยทางเหนือ กินปลีท้องแดง/คอม่วง อช.คิชกูฎ จันทบุรี ฯลฯ เข้าใจว่ากว่าจะเก็บได้หมดเหนื่อย หมดแรง

ก็ชื่นชมนะครับกับไฟล์รูปและเนื้อหาที่นำมาให้อ่านครับ

น้านนท์_บางกะปิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท