สัญญาใจ ร.ร.สาวะถีพิทยาสรรพ์


เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ที่ผ่านมาทีม Com MeD Sci บุญหล่นทับ อ.เมาะ จาก ร.ร.สาวถี ติดต่อทีมเราให้ไปช่วยสอนเด็กเกี่ยวกับชุดทดสอบ มีเหตุมีปัจจัยอะไรอย่างไร โรงเรียนนี้ครูกระตือรือล้นให้ศิษย์ได้เรียนรู้กันตั้งแต่ระดับผู้บริหาร จงบจนถึงเด็ก ๆ นักเรียน ชื่นใจจริง ๆค่ะ อย่างนี้ซิ "ครูเพื่อศิษย์ที่แท้จริง"


สัญญาใจ ร.ร.สาวะถีพิทยาสรรพ์

 

ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ  ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น).....ผู้เขียน

            เวลานี่เดินเร็วจังเลยน๊ะ  เพราะจำได้ว่าเพิ่งทำงาน  Com  Med  Sci  ได้ไม่นานมานี่เอง  แต่เผลอแป๊บเดียวผ่านไปหลายปี  เมื่อไม่นานแวะเข้าไปเติมน้ำมันรถ  มีเด็กเติมน้ำมันเข้ามาทักว่า 

“พี่อ้อ  สวัสดีค่ะ  สบายดีไหม” 

เรารึก็งงเป็นการใหญ่  ก็เป็นคนพลัดถิ่น  นอกจากคนศูนย์วิทย์ฯ  แล้วก็ไม่ค่อยจะรู้จักใครสักเท่าไร  มาช่วงหลังนี่แหล่ะที่ออกพื้นที่บ่อย  ๆ  ก็พอจะมีคนรู้จักบ้าง  แต่ก็อยู่ไกล  ๆ  กันทั้งนั้น  แล้วเขาเป็นใครละ  นึกเท่าไรก็นึกไม่ออก  จนน้องเขาเอาผ้าปิดหน้าออก  ถึงร้อง 

“อ๋อ .......  สบายดี  ตอนนี้อยู่ไหนล่ะ”  

(ไม่อยากบอกว่าจำชื่อไม่ได้หรอก  ทำเนียนไปอย่างนั้นเอง  น้องไม่ต้องเสียใจนะ  ตอนนี้จำได้ขึ้นใจแล้ว) 

น้องก็ตอบว่า  “เนียนไงคะ  ตอนนี้ก็เรียนอยู่ปี  ๒  คณะวิทย์  มข.นี่แหล่ะ” 

 ก็เลยถามต่อว่าคนอื่น  ๆ  ไปอยู่ไหนกันหมด  ก็ได้รับคำตอบว่า 

“ในห้องไปเรียนวิทย์ประมาณ  ๑๐  คน  ก็ไปอยู่กันหลายที่   เป็นเพราะพี่ ๆ  ที่ศูนย์วิทย์ฯ  เข้ามาที่โรงเรียนก็เลยทำให้อยากจะเรียนวิทย์” 

พอได้ยินคำตอบ  แล้วพี่อยากจะร้องไห้  ไม่ใช่ดีใจว่าน้องไปเรียนเหมือนตัวเองหรอกนะ  อยากจะบอกว่าเป็นนักวิทย์ฯสุดแสนจะ............  (เติมเองแล้วกัน) 

        จากการที่ได้คุยกับน้องในวันนั้น  ทำให้นึกถึงความหลัง  (ตามประสาคนแก่)  ก็ทำงานโครงการ  Com  Med  Sci  ในปีแรกก็ทำไปตามที่คิดไม่รู้ว่าผิดหรือถูก  ก็ได้ไปพบและเจอกับ  โรงเรียนสาวะถีพิทยาสรรพ์  พอเข้าไปก็รู้สึกว่าเหมือนรู้จักกันมานาน  (เอาเข้าไปนั่น  คิดได้ไง) 

ที่มา website ของโรงเรยนสาวะถีพิทยาสรรพ์

 

ได้มีโอกาสพบกับท่านผู้อำนวยการ  คำพันธ์  สีลาโคตร  ท่านก็ให้ความอนุเคราะห์กับทีมงานศูนย์วิทย์เป็นอย่างดีเยี่ยม  ไม่ว่าเราจะไปรบกวนให้โรงเรียนของท่านเป็นแหล่งดูงาน  ให้เด็กนักเรียนของท่านมาทำกิจกรรมร่วมกับศูนย์วิทย์ฯ  บุญคุณที่ผ่าน  ๆ  ก็ยังไม่ได้ตอบแทน  (ก็ผ่านไปแล้วก็แล้วกันนะคะ)

 

 ท่านผู้อำนวยการ  คำพันธ์  สีลาโคตร 

นอกจากจะได้รับความอนุเคราะห์ความร่วมไม้ร่วมมือจากท่าน  ผอ.แล้วเราก็ยังได้รับความอนุเคราะห์จากหัวหน้าฝ่าย  และอาจารย์ที่อยู่ในหมวดวิทย์ฯ  แต่คงจะขาดบุคคลผู้นี้ไปไม่ได้ก็คือ  อาจารย์ชุลีพร  ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ดูแลและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของเด็ก ๆ  ม.๔/๑  เนื่องจากในครั้งนั้นเด็ก ๆ  ก็บอกว่า 

“พี่...........ชุดทดสอบสเตียรอยด์มันยากจัง  (ชุดเดิมที่เป็นชุดทีแอลซี)” 

ก็เลยบอกกับเด็ก  ๆ  ว่าถ้าพัฒนาชุดใหม่เสร็จเมื่อไรพี่จะกลับมาสอน   และแล้วเวลาก็ผ่านไป  ความห่างไกลก็เกิดขึ้น  นี่แหล่ะนะที่เขาบอก 

“เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างก็เปลี่ยนไป” การไม่ได้เข้าไปนานทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่เคยพูดและบอกไว้ยังไม่ได้ทำ  และไม่ทราบว่าจะเข้าไปยังไงด้วย  (อ้อนะอ้อไม่น่าเลย)   ก็ได้แต่แอบคิดว่าสักวันเราคงจะได้เข้าไปสอนชุดทดสอบสเตียรอยด์ชุดใหม่ให้กับเด็ก  ๆ   และในที่สุดเราก็ได้รับโอกาสนั้นอีกครั้ง

เมื่ออาจารย์ชุลีพร  โทรมาบอกว่าพี่อ้อตอนนี้รับเด็กรุ่นใหม่แล้ว  เด็กรุ่นนี้มีแววมาก  เก่ง  ๆ  กันทั้งนั้นเลย  พอบอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อพี่ที่ศูนย์วิทย์ฯ  เข้ามาให้ความรู้  เด็ก ๆ  ก็ตื่นเต้นกันใหญ่  (อย่าว่าแต่เด็ก  ๆ  ตื่นเต้นเลย  พี่ก็ตื่นเต้นเหมือนกัน  ในที่สุดก็ได้ทำตามสัญญาเสียที  และจะไม่ปล่อยให้โอกาสนี้ผ่านเลยไปครั้ง) 

        จากนั้นไม่นานก็ได้ไปสอนการใช้ชุดทดสอบ  เอาไปสามชุด  มีชุดสเตียรอยด์  วิตามินเอ  ไฮโดรควิโนน  พอสอนทฤษฎีเสร็จ  ก็ลงมือปฏิบัติ  ทุกคนอยากจะเรียนรู้ชุดไหนก็เลือกตามใจชอบ  (อิสระเต็มที่) 

บรรยากาศ ณ ตอนถ่ายทอด

เสื้อคลุมสีดำ พี่นกน้อย (ดาราวรรณ) หนึ่งในทีมบรรยายวันนี้ค่ะ

แต่ยอมรับว่าเด็กรุ่นนี้เก่ง  กล้าแสดงออก  ให้ความร่วมมือดีมาก  สมกับอาจารย์ให้คำแนะนำมา  ทั้ง  ๆ  ที่พี่ ๆ  ที่ศูนย์วิทย์ฯ  ก็ไม่ได้เป็นนักพูดสักเท่าไร  เพราะแต่ละคนก็เป็นคนชอบพูดกับเครื่องมือและสารเคมีเสียมากกว่า  (สรุปก็คือถ่ายทอดไม่ค่อยเก่ง   พี่ ๆ  ก็เป็นฝ่ายเครียดแทนว่าน้อง  ๆ  จะเข้าใจในสิ่งที่พูดหรือไม่  งานเข้าแล้ว)   แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยดี  บรรยากาศที่ เครียด  ๆ  ก็หายไป  ได้ยินเสียงหัวเราะ  และคำถามของเด็ก  ๆ  จึงรู้สึกดีขึ้นมาหน่อย 

 



ดูความมั่นใจในการสอนกันเองซะก่อนค่ะ

ขอบคุณน้อง  ๆ  ม.๔/๑  เป็นอย่างมากที่มีความพยายาม  และตั้งใจฟัง  ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปถ่ายทอดองค์ความรู้อีก  สัญญาว่าจะทำให้ดีกว่านี้  (จริง ๆ  นะ)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 430478เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สิบเอก กิิตติพงษ์ พลศักดิืขวา

เห็นรุ่นน้องแล้วรู้สึกคิดถึงสมัยก่อนจังเลย ส.ถ.ส.เรายังอบอุ่นเหมือนเดิม คิดถึง อ.ทุกท่านโดยเฉพาะ อ.วรรณภา คิดถึงมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท