ยกระดับการศึกษาด้วยเทคโนโลยี


           การเรียนการสอนโดยมีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ทำให้การศึกษามีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่การนำเข้าเครื่องมืออย่างคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสอน จำเป็นต้องมีการเรียนรู้ และมีทักษะที่จำเป็น

           ปัจจุบันทักษะ ทางด้านการพิมพ์ การนำเสนอ เป็นเครื่องมือที่เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

           ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดสอนทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก ทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา และคอมพิวเตอร์ศึกษา ผลิตบัณฑิตทั้งทางด้านเทคโน และครูคอมพิวเตอร์

           วันนี้ นิสิตที่เรียนในรายวิชา e-media และ Operating System and apply application ชั้นปี 4 และปี 3 ได้รับประสบการณ์จากครูอิ่ม สุภารัตน์ โนโชติ  ครูแกนนำในโครงการ Intel@Teach ที่มาให้ความรู้ เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในห้องเรียน มาบอกเล่าถึงความสำเร็จจากการนำไอซีที เข้าสู่ห้องเรียน ของโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ โรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช

             ครูอิ่มบอกเล่าประสบการณ์ การสอนว่าการสอนให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาได้อย่างไร โดยใช้ไอซีที

           ตัวอย่างเช่น การใช้โปรแกรม Microworlds

         การใช้โปรแกรม Pro/DeskTop โปรแกรมที่ทำให้นักเรียน เรียนรู้การสร้างโมเดลในรูปแบบคล้ายกับ Auto Cad

             ThinkQuest เป็นซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในการทำ LMS สำหรับนักเรียน ที่ใช้ในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน สนับสนุนโดย Oracle และกระทรวงศึกษาธิการ พบว่าโรงเรียนสามารถนำไปใช้งานในการเรียนการสอน หรืออย่างที่โรงเรียนบางละมุงนำไปใช้การเลือกประธานนักเรียน เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 272729เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่านอาจารย์ ดี ครับ แต่หลายครั้ง เนท ล่ม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท