รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

จากบันทึกที่ยาวที่สุด “สองมือพ่อ” สู่บันทึกที่ยาวที่สุด “สองมือแม่” บอกรักแม่ด้วยเสียงเพลง "หนึ่งเดียวคือแม่"


 

มิใช่สองมือสวยด้วยแต้มสี

แต่เป็นสองมือที่...กร้านงานหว่านไถ

มิใช่สิบนิ้วเรียวเที่ยวอวดใคร

แต่เป็นสองมือยิ่งใหญ่...ในพิภพ

รอยปูดโปนทุกเส้นเอ็น...ที่เห็นอยู่

คือร่องรอยยอดหญิงสู้มิรู้จบ

กี่แสนล้านแห่งรวงข้าวกี่เท่าทบ

กี่รอยกลบแห่งต้นข้าวแม่เฝ้าทำ

คือสองมือ...สตรีแกร่งแห่งท้องทุ่ง

คือสองมือ...ที่หาหุงทุกเช้าค่ำ

คือสองมือ...ที่ไกวเปลเห่กล่อมนำ

คือสองมือ...ที่ตอกย้ำคุณความดี

คือมือที่...โอบอุ้มคุ้มภัยผอง

คือมือที่...ประคองธรรมนำวิถี

คือมือที่...กล้าแกร่งแห่งสตรี

คือสองมือของแม่นี้ที่บูชา

                                                บทประพันธ์ : รัชดาวัลย์ จันทวงศ์(อิงจันทร์)

                                                  ๑๒ สิงหาบูชาค่าน้ำนม(๒๕๕๓)

          เมื่อวันพ่อ ฉันได้เขียนบันทึกถึงพ่อ "บันทึกที่ยาวที่สุด : สองมือพ่อ" ดีใจที่พ่อได้อ่าน ลูก ๆ กลัวแม่จะน้อยใจว่าไม่ได้กล่าวถึงแม่ จึงบอกแม่ว่าวันนี้“เป็นวันของพ่อ” หากถึง “วันของแม่” เมื่อไหร่ก็คงไม่ต่างกัน

          จริง ๆ แล้ว วันนี้ฉันมีภารกิจติดพันที่หนักอึ้ง แต่ขอสละหน้างานสักหนึ่งวัน เพื่อบอกรักแม่ เพื่อบอกให้แม่รู้ว่า  ลูก ๆ ทุกคนรักแม่ไม่น้อยหรือยิ่งหย่อนกว่าการรักพ่อเลยสักนิด

  • ๑. กับข้าวของแม่ เมื่อจะเขียนถึงแม่ ก็ต้องทบทวนความทรงจำมาตั้งแต่ครั้งยังเด็ก ๆ  วันใดที่ได้กินอาหารฝีมือการทำกับข้าวของแม่ ฉันจะรู้สึกอิ่มท้องมาก ๆ ทุกครั้ง แม่ทำกับข้าวอร่อย  ทำขนมก็อร่อย แต่แม่ไม่ค่อยได้ทำบ่อย ๆ เพราะแม่ชอบทำงานนอกบ้านมากกว่า ฉันเข้าใจดีว่าแม่ต้องช่วยพ่อหาเงินเพื่อเลี้ยงลูก ๆ เพื่อค่าใช้จ่ายในบ้าน การทำงานบ้านมันเป็นงานที่ไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว แม่จึงชอบที่จะไปค้าขาย (เมื่อว่างเว้นจากฤดูการทำนา) แม่ชอบไปขายของตามตลาดนัด  แต่การไปตลาดนัดของแม่ ก็เป็นความสุขของฉันและน้อง ๆ เพราะเวลาแม่กลับจากตลาดนัดคราใด นั่นหมายความว่าพวกเราจะได้กินขนมอร่อย ๆ และได้มีกับข้าวอร่อย ๆ ในมื้อต่อไปอย่างแน่นอน

  • ๒. กอดนั้นสำคัญไฉน ฉันไม่ค่อยได้กอดแม่  และแม่เองก็ไม่ค่อยได้กอดฉันมากนัก จะว่าไปแล้วแม่ก็คงไม่ค่อยได้มีเวลาในการกอดลูก ๆ ทุกคนนั่นแหละ  เพราะแม่เหนื่อยจากงาน ฉันเคยเข้าใกล้แม่จะกอดแม่ แต่แม่ก็แสดงอาการรำคาญ ทำให้ฉันหันไปกอดพ่อแทน  ตอนนั้นฉันไม่เข้าใจ เพราะฉันยังเด็ก แต่ตอนนี้ฉันเป็นแม่ของลูกสองคน ฉันเข้าใจดีว่าบางครั้งเราเหนื่อยจากงานแล้วมีใครมาคลอเคลียเราก็จะรำคาญ แต่เมื่อคิดถึงตอนที่ฉันอยากกอดแม่อยากนอนหนุนตักแม่ อยากอยู่ใกล้ ๆ แม่ และฉันทำเช่นนั้นไม่ได้ ทำให้ฉันปรับเปลี่ยนท่าทีต่อลูก ๆ ได้ แทนที่จะไล่ลูกออกไกล ๆ  ก็จะดึงลูกเข้ามากอดมาหอมแก้ว จูบหน้าผาก เพราะฉะนั้นจะไม่เป็นเรื่องแปลกเลยหากใคร ๆ จะเห็นภาพ สามแม่ลูกกอดกันเสมอ ๆ

  • ๓. เส้นกั้นบาง ๆ จากเหตุการณ์ในข้อ ๒ มันเหมือนกับเป็นเส้นกั้นบาง ๆ ที่กั้นการถ่ายทอดความรักความอบอุ่นระหว่างแม่กับลูก แต่มิได้หมายความว่าจะรักแม่น้อยกว่าพ่อ เมื่อสงกรานต์ ปี ๒๕๕๑ ฉันกลับไปบ้านไปหาแม่ เมื่อถึงบ้านประการแรกที่ทำคือกราบพ่อ กอดพ่อ หอมแก้มพ่อ และก็หันไปกราบแม่  แม่ก็พูดด้วยเสียงกลั้วหัวเราะว่า  “ลูกคนไหนมาก็กอดแต่พ่อ ไม่ค่อยมีใครกอดแม่เลย” ฉันรู้สึกสะดุดในใจ ถึงแม้แม่จะพูดแบบกลั้วเสียงหัวเราะ แต่ฉันก็รับรู้ได้ว่าแม่อยากให้ลูก ๆ ได้กอดแม่ จะอธิบายให้แม่ฟังก็กลัวแม่เสียใจ ฉันก็เลยกอดแม่ แต่กอดแบบหลวม ๆ ยังไงชอบกล  มันก็ยังเหมือนมีเส้นบาง ๆ ขวางกั้นอยู่ดี

  • ๔. เส้นกั้นบาง ๆ จางหายแล้ว  สงกรานต์ปี ๒๕๕๒ ฉันได้มีโอกาสกลับบ้านอีกครั้ง คำพูดของแม่ที่ว่า “ลูกคนไหนมาก็กอดแต่พ่อ ไม่ค่อยมีใครกอดแม่เลย” มันก้องอยู่ในสองหู ฉันจึงผละจากพ่อไปกอดแม่ คราวนี้กอดอย่างแนบสนิท ไม่มีเส้นกั้นบาง ๆ อีกแล้ว และฉันก็บอกลูกชายสองคนให้กราบตักแม่เฒ่า (คุณยายที่เป็นแม่ของแม่) และให้กอดแม่เฒ่าด้วย แต่เด็ก ๆ ดูจะยังเขิน ๆ อยู่ ฉันจึงต้องกระซิบลูก ๆ ว่า กอดแม่เฒ่านะลูกนะ  ก่อนที่จะไม่มีแม่เฒ่าให้กอด

  • ๕ เลี้ยงลูกแล้วยังต้องเลี้ยงหลาน  ปี ๒๕๓๙ ฉันคลอดลูกชายคนแรก ก็พบกับวิกฤติชีวิตคู่ ทำให้ต้องเอาลูกชายไปให้พี่สาว(ลูกของป้า) เป็นคนเลี้ยงให้ แม่ไปเจอหลาน เห็นหน้าหลาน แม่ก็เอาหลานไปเลี้ยงเอง สองคนตายายจึงได้ช่วยกันเลี้ยงหลานอยู่สองปีกว่า ๆ เมื่อฉันแก้ปัญหาของตัวเองได้แล้วจึงกลับไปรับลูกมาอยู่ด้วย ลูกชายคนโตของฉันจึงมีนิสัยเหมือน ๆ พ่อเฒ่าของเขา คือสารพัดช่างจริง ๆ

  • ๖. ร่มไทรให้ญาติพี่น้อง แม่เลี้ยงลูกเก้าคน ดูเหมือนจะเป็นภาระหนักมากสำหรับแม่ มันน่าจะหนักจนไม่มีเรี่ยวแรงพละกำลังพอที่จะช่วยเหลือเจือจุนญาติพี่น้อง แต่เปล่าเลย แม่ยังคงรับหลาน ๆ ลูกของน้องสาวบ้าง ลูกของน้องชายบ้าง มาอุปการะ ดูแล ฉันมีความรู้สึกว่าบ้านฉันเป็นครอบครัวใหญ่ซะเหลือเกิน โห....วัน ๆ ทำกับข้าวกับปลาเลี้ยงกันครึกโครม แต่ก็เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น นอกจากนี้ญาติพี่น้องคนใดมีปัญหาเล็กใหญ่ ก็ต้องแวะมาพึ่งพิงแม่เสมอ ๆ แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น

  • ๗. สุดยอดคู่สร้างคู่สม  แม่พูดให้ฉันฟังเสมอ ๆ ว่า แม่โชคดีมากที่ได้แต่งงานกับพ่อ มีพ่อเป็นคู่ทุกข์คู่ยาก ฉันไม่เคยเห็นพ่อกับแม่ทะเลาะกัน  ขัดแย้งกันบ้างในบางครั้ง แต่ส่วนมากพ่อก็มักจะทำให้สถานการณ์ร้ายกลายเป็นดีได้ทุกครั้ง  ทุกวันนี้พ่อกับแม่เป็นคู่ตายายที่ยังรักกันเหมือนเดิม กระเซ้าเย้าแหย่กันบ้าง  เช้า ๆ ตักบาตรด้วยกัน บางวันแม่ก็บอกพ่อว่า “มา...เรามาตักบาตรกัน ชาติหน้าได้เจอกันอีก” พ่อก็ยิ้ม แม่ก็หัวเราะ  ลูก ๆ ทุกคนมีความสุขมากกับภาพความรักของพ่อกับแม่ จริง ๆ แล้วต้องยกให้เป็น “ครอบครัวตัวอย่าง”  หรือไม่ก็สุดยอดคู่รักของโลก คู่รักวัย 90 ปี กับ วัย 78 ปี  สุดยอดคุณพ่อคุณแม่จริง ๆ

  •  ๘. ใคร ๆ ก็บอกว่าแม่คือผู้มีบุญ ฉันมีความเชื่อเรื่องผลบุญ  ฉันเชื่อว่าแม่คงทำบุญมาดี มีบุญเก่า และแม่ก็สะสมบุญใหม่อยู่เสมอ ๆ ลูก ๆ ขอบงแม่ทั้ง ๙ คน ไม่มีใครทำตนเป็นปัญหาต่อครอบครัวหรือปัญหาสังคม  ทุกคนเป็นคนดี  มีฐานะพออยู่พอกินกันทุกคน ยามแม่เจ็บป่วยลุก ๆ ก็แวะเวียนกันดูแลแม่ แม่มีครอบครัวของลูกสาวคนโตคอยดูแลอย่างดี  มีลูกสาวคนรองคอยอุดหนุนจุนเจือเรื่องเงินทองมิได้ขาดมือ ส่วนฉันเป็นลูกสาวที่อยู่ไกลบ้าน ก็ภูมิใจที่ทำให้แม่ได้ใช้สิทธิในการเบิกค่ารักษาพยาบาลด้วยระบบจ่ายตรงเพราะเป็นลูกสาวคนเดียวที่รับราชการ  จะด้วยบุญของแม่หรือโชคดีของน้องสาวคนสุดท้อง ที่จะได้มีโอกาสดูแลแม่ ทำให้น้องสาวคนสุดท้องซึ่งแต่ก่อนทำงานอยู่ต่างจังหวัด  สอบชิงทุนเรียนต่อในระดับปริญญาโทสาขาแพทย์แผนไทยได้ จึงได้ย้ายครอบครัวกลับไปอยู่กับพ่อแม่ ได้ดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิด ใช้ความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ทำให้อาการเจ็บป่วยของพ่อกับแม่ดีขึ้นมาก ฉันกลับไปบ้านทีไร เห็นพ่อกับแม่มีความสุข มีลูกหลานคอยดูแลใกล้ชิด  ทำให้ฉันเองก็หมดห่วง ทำงานอย่างสบายใจขึ้นมาก

  • ๙. ความลับของแม่  ความลับของแม่ไม่เป็นความลับซะแล้ว ก็เพราะว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฉันได้มีโอกาสกลับบ้านไปเยี่ยมพ่อกับแม่ วันสุดท้ายก่อนกลับหนึ่งวัน  ฉันเข้าไปทำความสะอาดห้องนอนของแม่ แม่ก็เข้าไปบอกฉันว่าให้ฉันทำความสะอาดหิ้งพระให้มาก ๆ แม่แวะเวียนเข้าออกห้องนอนอยู่หลายรอบ พร้อมกับบอกฉันว่า

                 “แม่อยากจะรื้อเตียงนอน จัดใหม่ให้หันหัวนอนไปทางทิศใต้” ปกติแม่นอนหันหัวไปทางทิศตะวันออก และก็มีหิ้งพระอยู่เหนือหัวนอนของแม่

                  “ทำไมหล่ะแม่”  ฉันถามแม่ด้วยความสงสัย แม่ก็บอกว่าน้องเขยของฉันบอกว่าให้ทำเช่นนั้น

ฉันดูลักษณะห้องนอน ลักษณะเตียงนอนของแม่แล้ว คิดว่าไม่เหมาะสมและก็คงทำไม่ได้ เพราะหัวเตียงเป็นไม้จันทน์ลวดลายสวยงามและมีน้ำหนักมาก ซึ่งฉันเองที่เป็นคนซื้อไม้มาให้ช่างทำให้ จึงไม่ได้ทำตามความต้องการของแม่ แต่ก็รื้อที่นอนของแม่ออกจากเตียงนอนไปทำความสะอาด สักครู่แม่ก็เดินเข้ามาในห้อง บอกให้ฉันยกแผ่นไม้ที่ปูเตียงออก 

          “ลูกช่วยเอามือล้วงเข้าไปหยิบกระเป๋าให้แม่หน่อยซิ”  แม่บอก  ฉันก็ทำตาม ควานหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนต้องรื้อกระดานด้านในออกจึงเจอกระเป๋าของแม่  โห...หนักนักเอามั้ย อิ...อิ..อิ...ฉันส่งกระเป๋าให้แม่ พร้อมกับถามแม่ว่า

            “ แม่เอาเข้าไปไว้ได้อย่างไร” 

            “ แม่ก็เอาไว้ตั้งแต่ยังดี ๆ อยู่”  หมายถึงแม่เก็บกระเป๋าใบนี้ไว้ตั้งแต่ก่อนแม่จะล้มเจ็บ ซึ่งก็ประมาณสองปีแล้วหละ

            “เงินทอง เก็บไว้เองดีกว่า ไม่ต้องยุ่งยากฝากธนาคาร” แม่พูดต่อ  ฉันก็ยิ้มขำ ๆ และก็ไม่ได้ใส่ใจจะถามแม่ว่ามีเงินอยู่เท่าไหร่ แต่ก็ตระหวัดคิดไปถึงเมื่อหลายปีก่อน ที่แม่เอาธนบัตรใบละ ๑๐๐ บ้าง ๕๐๐ บ้าง เก็บไว้ที่เสาบ้าน คือบ้านเป็นบ้านไม้ เมื่อสร้างบ้านผ่านมาหลาย ๆ ปี ก็จะมีช่องห่างที่เสาบ้าน  แม่เอาธนบัตรไปสอดไว้ ผลปรากฏว่า ปลวกกินเกือบหมด  ยังโชคดีที่มีลูกเขยทำงานธนาคารสามารถไปแลกกลับคืนมาได้ส่วนหนึ่ง

          เย็นวันนั้นเมื่อเจอหน้าน้องเขยฉันก็ถามว่า คิดอย่างไรจึงจะให้แม่ย้ายเตียงนอน  น้องเขยก็หัวเราะร่วน บอกว่าไม่ใช่ผมหรอกที่คิด  แต่เป็นพี่ๆ ผู้ชาย เค้าแซวเล่นกันว่า อยากรู้ว่าแม่ซ่อนอะไรไว้ใต้เตียงบ้าง (ฮา........)

  •  ๑๐. วันที่กลัวสุดขีด  ฉันไม่ทราบว่าแม่ยังจะจำวันนั้นได้หรือเปล่า  แต่สำหรับฉัน เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนฉันก็จำได้ขึ้นใจ  เรื่องมีอยู่ว่า

                 ช่วงนั้นฉันเรียนอยู่ชั้นประถมปลาย แม่ตั้งครรภ์อ่อน ๆ ฉันเองไม่ค่อยประสีประสาอะไรมากนัก  แต่ภาพที่แม่นอนจมกองเลือด เป็นภาพที่ฉันกลัวสุดขีด สมัยนั้นที่บ้านฉันยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ถนนหนทางก็มีแต่สายหลัก ๆ เท่านั้น วันนั้นไม่มีใครอยู่บ้านเลยสักคน ดูเหมือนว่าจะมีงานมงคลหรืออมงคลอะไรสักอย่างฉันก็จำไม่ได้  แม่บอกฉันด้วยเสียงตระหนกตกใจไม่แพ้กันกับฉันว่า

                  “ไปตามแม่เฒ่ามาเร็ว” แม่เฒ่าก็หมายถึงคุณยายของฉัน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านฉันประมาณสัก ๒ กิโลเมตร มันเป็น ๒ กิโลเมตรที่มหาโหดจริง ๆ สำหรับฉันในค่ำคืนวิกฤติเช่นนั้น ฉันเดินบ้างวิ่งบ้างฝ่าความมืดไปตามทางเดินแคบ ๆ ประมาณสัก ๑ วา ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยป่ารกชัฏ(ทางใต้เรียกว่า “ทางลง” ออกจากบ้านสู่ถนนใหญ่ ซึ่งตอนนั้นไม่มีแสงไฟใด ๆ และเป็นคืนเดือนมืด ไม่มีแม้แต่ไฟฉายส่องทาง นาน ๆ ครั้งจะมีแสงไฟจากรถยนต์ที่แล่นผ่านมา มองเห็นบ้านคนลาง ๆ ที่พอจะเป็นจุดสังเกตว่าใกล้ถึงบ้านคุณยายหรือยัง ที่โหดและกลัวจนตัวสั่นก็ตอนลัดเลาะจากถนนใหญ่ไปตามทางแคบ ๆ เพื่อไปบ้านยาย ซึ่งปกติแล้วแม้แต่ตอนกลางวันยังไม่อยากเดินเข้ามาเลย และเวลาเดินเข้ามาทุกครั้งจะต้องเจองูทุกครั้งไป แต่กลัวผี  กลัวงู  กลัวความมืด กลัวอะไรๆ ทั้งหมดก็สู้กลัวแม่ตายไม่ได้ ในที่สุดฉันก็ไปถึงบ้านคุณยาย  ซึ่งในละแวกนี้เป็นญาติพี่น้องของแม่ทั้งสิ้น หลายคนจึงพร้อมใจกันไปช่วยแม่ โดยใช้เส้นทางลัดที่สุด น้าชายของฉัน เขาพอจะมีความรู้เรื่องของการตกเลือดจากการแท้งลูก ทุกคนช่วยกันเต็มกำลังจนในที่สุดแม่ก็รอดพ้นผ่านวิกฤติชีวิตอันตรายมาได้

          ถ้าจะพูดถึงแม่ พูดถึงชีวิตนักสู้ของแม่ ฉันคิดว่าพูดได้ไม่รู้จบ  ฉันเองเลี้ยงลูกแค่สองคน บางครั้งยังมีความท้อ เหนื่อย  แต่แม่เลี้ยงลูกถึง ๙คน ไม่รวมหลาน ๆ ลูกของญาติสนิทมิตรสหาย

           วันแม่ปีนี้แม่คงมีความสุขเหมือนกับทุก ๆ ปี เพราะมีพี่สาวคนโต  และน้องสาวคนสุดท้องดูแลแม่ ฉันเพิ่งเลิกพูดโทรศัพท์กับแม่เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ทราบว่า แม่ได้ทานอาหารมื้อพิเศษ ฝีมือสุดยอดของพี่สาวคนโต พะโล้รสเข้ม  ผัดสะตอกุ้งสด  หมูหมักน้ำมันหอย  ทุเรียนหมอนทองของโปรดของพ่อ  ลูก ๆ ที่อยู่ไกลบ้านก็โทรศัพท์หาแม่กันตั้งแต่เช้ารวมทั้งฉันด้วย ถามแม่ว่าอยากได้อะไรบ้าง  แม่ก็ตอบเหมือนทุกปีคือ  แม่ไม่อยากได้อะไรจากลูก ๆ แต่เราทุกคนก็มีของขวัญให้คุณแม่กันทุกคนค่ะ

             และของขวัญชิ้นพิเศษที่ฉันจัดทำขึ้นเพื่อแม่นอกเหนือจากข้าวของเงินทอง ก็คือบันทึกนี้  บันทึกที่ยาวที่สุด : สองมือพ่อ สู่บันทึกที่ยาวที่สุด “สองมือแม่”  

              จำได้ว่ายังไม่เคยบอกรักแม่อย่างจริง ๆ จัง ๆ สักครั้ง วันนี้ถือโอกาสเป็นตัวแทนลูก ๆ ทุกคน บอกรักแม่ผ่านทางพื้นที่นี้นะคะ

   "รักแม่ที่สุดในโลก"

"รักคุณยายที่สุดในโลกครับ"(ภาคและภูมิ)

หมายเลขบันทึก: 384174เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สวัสดีค่ะน้องPครูบันเทิง.com

  • มีความสุขเนื่องในวันแม่เช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณนะคะทีแวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะคุณครูอิงที่คิดถึง

มาฟังเพลงที่เข้าบรรยกาศในวันแม่ค่ะ เพราะมากค่ะแม่รักแม่ทุกวัน และรักตลอดไป  

ขอร่วมส่งความรักแต่แม่ทุกคน ให้ความรักที่เรามีแต่แม่หอมฟุ้ง ดอกมะลิขาวสะพรั่งไปทั่วผืนแผ่นดิน บอกรักแม่ให้ดังก้องฟ้านะคะ 

หากจะเอ่ย         ถึงความรัก         ที่ยิ่งใหญ่
จะมีใคร             เทียบเคียงได้     รักของแม่
เมื่อยังเด็ก         ลูกยังเล็ก           ลูกอ่อนแอ
คนที่เฝ้า            คอยดูแล            คือแม่เรา
แม่เฝ้ารัก           แม่เฝ้าห่วง         แม่เฝ้าหวง
เพียงลูกอิ่ม        แม่จะอด            แม่ทนได้
ลูกผิดหัวง          เสียน้ำตา           แม่ปลอบใจ
หากเป็นได้         แม่ขอเจ็บ          แทนลูกเอง
ลูกขอกอด         ขอกราบ            แทบเท้าแม่
ที่แม่ทน             เลียงดู               ให้เติบใหญ่
ลูกขอแทน         ความรัก            ที่แม่ให้
จะตั้งใจ             กระทำตน          เป็นคนดี

                               ….รักแม่ที่สุดในโลกค่ะ

                                   ประพันธ์โดย : แววดาว

 * สุขสันต์วันแม่ค่ะ

 
            

           

 

สวัสดีวันแม่ค่ะ  คุณครูอิง

         คําขวัญวันแม่

สวัสดีค่ะคุณครู Pครูใจดี

  • สวยงามทั้งภาษาอักษร
  • และภาษาภาพ  ชอบมากค่ะ
  • พวงมาลัยดอกมะลิสีขาว วางบนใบตองสีเขียวเข้มสวยมากค่ะ
  • ขอบพระคุณมากนะคะ
  • ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมเข้าระบบไม่ได้เพราะไม่มีตัวอะไรมาให้เข้า  ก็เบื่อค่ะ แวะไปทักทายเฉพาะคนคุ้นเคยเท่านั้น

พี่ส่งเสื้อมาแบบนี้ค่ะคุณรัชดาวัลย์ วงษ์ชื่นโรงเรียนบ้านพุตะแบก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  77130

ขอให้คุณแม่มีความสุขสุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • ตาลโทรหาพี่คิมตั้งหลายรอบนะคะ
  • แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ พี่คิมอยู่ที่ไหนเหรอคะ
  • ถูกต้องแล้วค่ะที่ส่งเสื้อให้แบบนั้น
  • แต่ยังไม่ได้รับค่ะ ถ้าได้รับเมื่อไหร่จะโพสท่า ถ่ายรูปให้ดูนะคะ
  • วันนี้ไปดูภาพถ่ายหลายเฌวา ที่บันทึกน้องเอก โคตรน่ารักเลยค่ะ
  • หลังไมค์ใจสั่งมานะคะพี่

สวัสดีค่ะน้องPnamsha

  • สุดยอดคำขวัญวันแม่เลยนะคะ
  • ความหมายยิ่งใหญ่เหลือเกิน
  • ขอบพระคุณนะคะที่นำมาฝาก พร้อมด้วยภาพสวย ๆ
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แม่คือหนึ่งในดวงใจของลูกเสมอ  "รักแม่ค่ะ"
  • ขอบคุณค่ะ

                                   

สวัสดีค่ะ

เม้นท์ก่อนแล้วมาอ่านค่ะ ชอบให้ใคร ๆ เขียนบันทึกแบบนี้ เป็นการเขียนภาษาไทยที่ถูกมาก ๆ น่าจะเรียงเป็นเล่มนะคะ ของพ่อและสงกรานต์นั้นก็ชอบมาก ๆ

พี่คิมกลับไปอ่านบันทึกเก่า ๆ ของพี่คิมแย่และเห่ยมาก ๆค่ะ  ได้เรียนรู้การผูกใจความจากของตาล  นำไปแก้ไขมาหลายบันทึกแล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่เราต้องการสื่อที่สำคัญ ๆ

วันนี้โทรศัพท์เงียบ  เพราะลืมชาร์ทตั้งแต่เมื่อคืนค่ะ ขออภัย  ตอนนี้ยังอยู่ที่บ้าน  ตอนเช้าเขียน ๑ บันทึก

ว่ามีเรื่องเขียนอีก  แต่ยังไม่มีอารมณ์ค่ะ

สวัสดีในวันแม่ครับคุณครู  ประทับใจมากกับบันทึกที่มอบให้คุณแม่  ท่านคงจะภาคภูมิใจมากและอบอุ่นที่ลูกๆหลานๆ ประสบความสำเร็จในชีวิตกันทุกคน....ขออนุญาตกราบท่านขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง นะครับ

สวัสดีค่ะ...

มีความสุขเนื่องในวันแม่นะค่ะ...

เป็นบันทึกที่งดงามมากครับ

ได้ฟังเสียงพี่ตาลด้วย เยี่ยมมากครับ

มาเยี่ยมค่ะครูอิง มีความสุขวันแม่นะคะ

ครอบครัวดูอบอุ่นค่ะ

ฉันรักเธอ
เธอเลิศเลอกว่าใครอื่น
เธอเป็นโมงยามอันหวานชื่น
ปลุกให้ฉันระริกรื่นเสมอมา


เธอก็รักฉัน
แม้บางครั้งดูเหมือนว่า
ฉันละเลยและเฉยชา
แต่เธอกลับยิ้มร่าต่อความรัก


 

สุขสันต์วันแม่(และวันของยายค่ะ)

  • อ่านบันทึกไปฟังเพลงไปด้วย "สุดยอดครู ค.ศ. 3 ภาษาไทยค่ะ
  • เขียนได้ดีไม่มีที่ติ  รู้ว่าทุกคำที่เขียนนั้นกลั่นออกจากใจ
  • พี่เขียนอย่างนี้ไม่เป็น   ร้องเพลงก็ไม่เป็น  อิๆๆ  ไม่เป็นตั้งหลายเรื่อง
  • ครอบครัวอบอุ่นจัง 9 คน * 2  + หลานอีก อิๆๆ  ครึ่งเมืองสงขลามั่ง 5555
  • พูดด้วยความอิจฉานะนี่  ขอให้มีความสุขอย่างนี้ตลอดไปนะน้องรัก

               คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

สวัสดีค่ะวันแม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • เข้ามาซึ้งครับ ประทับใจกับความตั้งใจของคุณครูที่บอกรักแม่ ขนาดนี้คงไม่ต้องบอกก็รู้ครับว่ารักคุณแม่ขนาดไหน
  • เพลงที่นำมาร้อง ทำนองที่คุ้นเคยกับความหมายดี ๆ คุณแม่คงดีใจนะครับ บันทึก"สองมือแม่" ยาวไม่แพ้ บันทึก "สองมือพ่อ"  แต่พูดถึงความรักก็รักไม่แพ้กันครับ
  • สุขสันต์วันแม่ครับ

สวัสดีค่ะ  คุณครูอิง

namsha ขออนุญาตนำบทกลอนข้างบน  ไปมอบให้คุณแม่ของ namsha ในบล๊อกด้วยนะคะ  อ่านแล้วชวนให้นึกถึงคุณแม่  เหมือนชีวิตจริงของคุณแม่ namsha เลยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

สุขสันติ์วันแม่ยามดึกค่ะ

            

สวัสดีค่ะพี่ครูอิง สุดยอดของการบันทึกเพื่อแม่นะคะ อ่านแล้วซาบซึ้งใจค่ะ พี่สบายดีนะคะเพลงเพราะชอบค่ะ

สวัสดีค่ะ30พี่คิม

  • เข้าใจอารมณ์เลยค่ะ
  • แหมพี่คิมก็ชมน้องเกินไป จนเขินหล่ะค่ะ
  • ครูอิงเองอ่านบันทึกของพี่คิมทีไร ก็ชื่นชม ที่พี่คิมเขียนเป็นความเรียงได้ดี
  • อย่างครูอิงนั้นจบด้านภาษาไทยมา เขียนได้แค่นี้ถือว่าไม่เก่งค่ะ
  • ส่วนพี่คิมจบด้านภาษาอังกฤษ แต่เขียนบันทึกเป็นภาษาไทยได้แบบนั้น ก็ถือว่าสุดยอดแล้วหล่ะค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะ แหมไม่เข้าระบบก็ยังมีแก่ใจมาทักทาย เยี่ยมเยียน
  • มีความสุขกับวันหยุด  "วันแม่"  นะคะ

สวัสดีค่ะน้องPบุษรา

  • ขอให้น้องมีความสุขเช่นกันค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน

สวัสดีค่ะพี่Pหนุ่ม กร~natadee

  • จะว่าไปแล้ว คุณแม่ของครูอิงโชคดีจริง ๆ ค่ะ
  • ลูก ๆ ทุกคนรักดี  รักครอบครัว  ไม่มีใครสูบบุหรี่  หรือดื่มเหล้า
  • ทุกคนรักการทำงาน  ดำเนินชีวิตตามรอยพ่อ (พ่อบังเกิดเกล้า)
  • และใช้ชีวิต แบบ เศรษฐกิจพอเพียง  ตามคำสอนของ พ่อหลวง
  • ขอบพระคุณพี่หนุ่มกรค่ะที่แวะมาอ่านบันทึก "สองมือแม่"
  • ขอให้พี่หนุ่มกรมีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูPบุษยมาศ

  • สวัสดีวันแม่ค่ะ
  • ขอให้คุณครูมีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอกPจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ดีใจจังค่ะ ที่น้องเอกแวะมาเยี่ยมเยียน
  • ขอบคุณมากค่ะ 
  • น้องเอกสบายดีนะคะ
  • พี่ตาลถามข่าวของน้องเอกจากพี่คิมเสมอ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องPnana งาน พสว.ศอ.8

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือน
  • ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ Pแผ่นดิน

ฉันรักเธอ
เธอเลิศเลอกว่าใครอื่น
เธอเป็นโมงยามอันหวานชื่น
ปลุกให้ฉันระริกรื่นเสมอมา

เธอก็รักฉัน
แม้บางครั้งดูเหมือนว่า
ฉันละเลยและเฉยชา
แต่เธอกลับยิ้มร่าต่อความรัก

  • บทกลอนน่ารัก และมีความหมายมากค่ะอาจารย์
  • ภาษาเรียบ ๆ ง่าย ๆ สื่อความตรง ๆ อ่านแล้วมีความสุข
  • คุณแม่ของอาจารย์ดูท่านอารมณ์ดีนะคะ
  • มีสีหน้าที่แสดงถึงความเป็นคนมีเมตตาจิตค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่นำมาฝาก

สวัสดีค่ะพี่สาวPดาวเรือง

  • สิ่งที่พี่ดาวเรืองทำได้ ทำเป็น  แต่ครูอิงทำไม่ได้ทำไม่เป็น ก็มีเยอะเหมือนกันนะคะ
  • คนเราแต่ละคนมีความถนัด หรือ ไม่ถนัด ไม่เหมือนกัน
  • ครูอิงเชื่อว่า พี่ดาวเรืองเองก็มีความสามารถ ความถนัดในการทำสิ่งต่าง ๆ มากมายแหละค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่เข้ามาอ่านบันทึก "สองมือแม่" 
  • ขอให้ครอบครัวพี่ดาวเรืองมีความสุขมาก ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้องPหนูรี

  • ขอบคุณค่ะ ภาพดอกมะลิสุดสวย
  • ดูแล้วเย็นตา สบายใจ
  • ขอให้น้องมีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้อง Pชำนาญ เขื่อนแก้ว

  • ขอบพระคุณมากมายค่ะ กับการติดตามอ่านบันทึกที่ยาวที่สุดของอิงจันทร์ทั้งสองบันทึก
  • นาน ๆ จะเจอ คนที่อ่านบันทึกอย่างจริง ๆ จัง ๆ 
  • และตั้งใจคอมเม้นท์อย่างนี้
  • รู้สึกดีใจมาก ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะ  ขอให้มีความสุขอยู่ในครอบครัวแห่งรักและอบอุ่นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณPมาตายี

  • คุณแม่คือคนดีที่หนึ่งของลูก ๆ จริง ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • นำรูปคุณแม่มาฝาก ดูท่านยังแข็งแรง
  • สามารถอยู่เป็นขวัญและกำลังใจให้ลูก ๆ อีกนานเท่านานนะคะ

สวัสดีค่ะน้องPnamsha

  • ด้วยความยินดีค่ะ
  • บทกลอนพี่อิงแต่งเองค่ะ
  • กลั่นกรองออกมาจากความรู้สึกค่ะ
  • ไม่ซ้ำแบบใคร  น้องนำไปใช้ได้เลยค่ะ
  • ดีใจมาก ๆ ด้วยค่ะ ถือว่าเป็นเกียรติเป็นศรี ที่มีคนนำบทกลอนไปใช้
  • ขอบคุณน้องมากค่ะที่เห็นคุณค่ะของบทกลอนที่พี่อิงแต่ง

สวัสดีค่ะพี่ดาPกานดา น้ำมันมะพร้าว

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยือน
  • ครูอิงไปชมกล้วยไม้งามที่บ้านพี่ดามาค่ะ
  • สุดยอดจริง ๆ ค่ะ  ชอบมากค่ะ
  • มีความสุขกับวันหยุดนะคะ "วันแม่" นะคะ

สวัสดีค่ะน้องครูตูมPrinda

  • คิดถึงน้องอยู่นะคะ
  • พีอิงยังใช้เฟสบุ๊คไม่เก่งเลยค่ะ
  • ว่าง ๆ ก็สอนบ้างเนอะ
  • พี่อิงสบายดีค่ะ หวังว่าน้องคงสบายดีเช่นกัน
  • ขอบคุณนะคะทีแวะมาส่งกำลังใจกันเสมอ ๆ
  • ขอให้น้องและครอบครัวมีความสุขมาก ๆ นะคะ
  • ในที่สุดแป๋มก็ได้มาอ่าน
  • บันทึกที่ยาวที่สุด"สองมือแม่..."
  • ของพี่อิงจบจนได้
  • ทำไมเหรอคะ???..
  • เพราะแป๋มอยากอ่านอย่างตั้งใจ
  • ค่อยๆซึมซับอรรถรสเนื้อหาสาระ
  • อันทรงคุณค่าอย่างเต็มที่
  • จึงทำให้รู้สึกว่าเม้นท์ช้าจัง
  • ทั้งที่จริงแป๋มเข้ามาอ่านบ่อย
  • กว่าจะเก็บเกี่ยวความรู้สึกมาร้อยเรียง
  • บอกกล่าวพูดคุยกับพี่อิงซะที่ค่ะ
  • สิ่งแรกที่พบโอ้โฮ..พี่เรา
  • เสียงร้องเพลง"หนึ่งเดียวคือแม่" เพราะมาก
  • ขอปรบมือให้ดังๆและดังๆเลยค่ะเสียงดีสุดๆ
  • เหตุการณ์ทั้งสิบข้อบ่งบอกถึงความรักความผูกพันที่แนบแน่นน่าประทับใจ
  • โดยเฉพาะเรื่องที่ ๙ ความลับของแม่
  • อ่านไปอมยิ้มไปค่ะพี่อิง .. คุณแม่น่ารักจริงๆ
  • เชื่อว่าวันแม่ปีนี้คุณแม่พี่อิงคงจะมีความสุขมากถึงมากที่สุด
  • เพราะลูกๆทุกคนจะมีของขวัญให้กับแม่..
  • โดยเฉพาะของขวัญที่พี่อิงมอบให้แม่น่าซาบซึ้งใจมากๆเลยค่ะ.

สวัสดีค่ะ

บันทึกถึงแม่ ยาวเพียงไร ก็อาจบอกความรู้สึกที่ลูกมีต่อแม่ได้ครบถ้วนนะคะ

มีภาพวาดแม่ จากฝีมือลูกสาวมาฝากค่ะ

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมาระลึกถึงพระคุณแม่กับคุณครูครับ
  • วันแม่...หรือวันไหนๆ ครูจ่อยอยากกอดแม่ที่สุดในโลก...แต่ไม่มีโอกาสเลย
  • ขอให้มีความสุขกับเรื่องราวของแม่มากๆนะครับ

สวัสดีค่ะน้องครูแป๋มPครูแป๋ม

  • เพิ่งจะมีคอมเม้นท์เรื่องเพลงค่ะ
  • พี่น้องผองเพื่อนท่านอื่น ๆ มิได้เอ่ยถึง
  • ก็เลยไม่แน่ใจว่าได้ฟังกันหรือเปล่าหน่ะค่ะ
  • พี่อิงเองก็นึกขำเรื่องบันทึกเพลงค่ะ บันทึกตั้งหลายรอบกว่าจะได้
  • คือชอบเผลอกระแอมก่อนขึ้นเพลงทุกทีเลยค่ะ
  • ถ้าฟังดี  ๆ ก็จะได้ยินเสียงกระแอมก่อนหนึ่งครั้งก่อนเริ่มเนื้อเพลง อิ..อิ...อิ...
  • ขอบคุณน้องแป๋มนะคะ ที่ตั้งใจอ่านบันทึกของพี่อิง
  • ทำให้มีความรู้สึกว่า เป็นบันทึกที่ทรงคุณค่า ขึ้นมาเยอะเลยค่ะ
  • ขอให้น้องแป๋มมีความสุขทุก ๆ วันนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณPณัฐรดา

บันทึกถึงแม่ ยาวเพียงไร ก็อาจบอกความรู้สึกที่ลูกมีต่อแม่ได้ครบถ้วนนะคะบันทึกถึงแม่ ยาวเพียงไร ก็อาจบอกความรู้สึกที่ลูกมีต่อแม่ได้ครบถ้วนนะคะ

  • ค่ะ เห็นด้วยจริง ๆ ค่ะ  จะบันทึกยาวแค่ไหนก็ไม่สามารถบรรยายได้หมดค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะ ภาพสีสดใสมากค่ะ
  • ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริง ๆ นะคะเนี่ย

สวัสดีค่ะครูจ่อย

  • ในฐานะที่เป็นคุณแม่คนหนึ่ง  ครูอิงเชื่อว่าคนเป็นแม่ทุกคนรักลูก
  • และมีลูกอยู่ในใจเสมอเช่นกัน
  • มากอดแม่ครูอิงมั้ยคะ  อนุญาตให้กอดค่ะ

บันทึกดีๆที่มีคุณค่า  สร้างสรรค์และจรรโลงสังคม เพราะ

        "โลกรอดได้เพราะความกตัญญู" ครับ

                         ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

  • งามทั้งเนื้อหา เสียงเพลงอันไพเราะและภาพที่ตรึงใจค่ะ
  • ขอให้มีความสุขทุกบทบาทหน้าที่ เป็นคุณลูกและคุณแม่ที่งดงามที่สุดค่ะ
  • แวะมาด้วยความระลึกถึงไม่เสื่อมคลายค่ะ

สวัสดีค่ะท่านรองPsmall man

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาอ่านเรื่องราวครอบครัว เรื่องราวคุณแม่ของครูอิง
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณPSila Phu-Chaya

  • ดีใจนะคะทีแวะมาเยี่ยมเยียนกัน
  • ห่างหายไปนานนะคะ 
  • คิดถึงไม่เสื่อมคลายเช่นกันค่ะ
  • และก็หวังว่าจะได้อ่านบันทึกของคุณศิลาอีกหน่ะค่ะ
  • จะแวะไปติดตามนะคะ

...ฟังแล้วครับ....เสียงดี..มีความตั้งใจร้องดีครับ...ฟังแล้วอบอุ่นใจดี.พระคุณแม่ ...ครับ...ครูอิง..มีแว่ว ขำนิดนึง "อยากมีลูกบาวสักคนไม่มี"...ผมมี สองคนหญิงชายครบครับ...คราวหน้าอัดลงมาฟังใหม่นะครับ...ดีครับเป็นรูปธรรมดี มีเสียงร้องเอง....

สวัสดีค่ะคุณครูPดอกรัก ดอนตรอ

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาฟังเพลงเสียงร้องของอิงจันทร์
  • เหตุผลที่ต้องร้องเอง ก็เพราะว่า หาโค้ดเพลงนี้ไม่ได้ค่ะ
  • แต่เป็นเพลงที่ชอบมาก เคยร้องให้แม่ฟัง เวลารวมญาติกันในวันสงกรานต์ค่ะ
  • อยากมีลูกสาวสักคน ไม่มีเลยค่ะ เป็นหนุ่มทั้งคู่
  • ก็หนักอกหนักใจพอสมควรกับการเลี้ยงดู
  • ขอให้คุณครูมีความสุขทุก ๆ วันนะคะ

ทั้งอ่านด้วย ฟังเพลงไปด้วย ตื้นตันใจมากเลยน้องอิง ครูดีต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้นักเรียนแบบน้องอิงนี่แหละ

สวัสดีค่ะครู

คิดถึงนะค่ะ เกล้าเข้ามาเยี่ยมคอลัมของครูประจำ

ครูสบายดีรึป่าวค่ะ ? ^^

ถึงคุณครูอิง,

ประทับใจในความรักของคุณครูอิงที่มีต่อพ่อแม่ รู้สึกว่าคุณครูอิงกับผมจะมีอะไรเหมือนกัน มีแม่ที่ไม่อยากจะกอดลูกเพราะ อย่างที่ครูอิงเขียนบอก ตอนนั้นฉันไม่เข้าใจ เพราะฉันยังเด็ก แต่ตอนนี้ฉันเป็นแม่ของลูกสองคน ฉันเข้าใจดีว่าบางครั้งเราเหนื่อยจากงานแล้วมีใครมาคลอเคลียเราก็จะรำคาญ

จริงเลยครับ แม่ผมมีลูกมากก็คงรำคาญ  แต่พอลูกโตกันไปหมดแล้วก็คิดถึง ถ้าได้กอดแม่สักครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งต่อไปง่ายมาก ต้องฝึกต้องซ้อมครับ

ชอบมากๆบันทึกเรื่องนี้

สวัสดีปีใหม่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท