VCoPs ชุมชนแห่งการเรียนรู้ พลังงานแห่งการขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่


Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน

 

 

 

Virtual community of practice

From Wikipedia, the free encyclopedia

Jump to: navigation, search

This article appears to contain a large number of buzzwords. Specific concerns can be found on the Talk page. Please improve this article if you can. (October 2009)

To some a virtual community of practice is a misnomer as the original concept of a community of practice (CoP) was based around situated learning in a co-located setting. However, with increasing globalization and the continued growth of the Internet many now claim that virtual CoPs do exist (e.g. Dubé, Bourhis & Jacob, 2005; Murillo, 2006; Zarb, 2006; Hara & Hew, 2007; Murillo, 2008). For example, some [1] claim that a wiki (such as wikipedia.org) is a virtual CoP (Bryant, Forte & Bruckman, 2005), others argue that the essence of a community is that it is place based - a Community of place.

There is also debate on the very term VCoP since the community is real though the form of communication is mostly, if not entirely, computer-mediated. Few believe that a community of practice may be formed without any face to face meetings whatsoever. In fact many leading CoP thinkers stress the importance of such meetings. However some researchers argue that a VCoP's high use of ICT, changes some of its characteristics and introduces new complexities and ambiguities, thus justifying the creation of the term and area of study (Kim, 2004; Zarb, 2006).

Some of the other terms used have been (in chronological order) on-line (Cothrel & Williams, 1999), computer-mediated (Etzioni & Etzioni, 1999), electronic (Wasko & Faraj, 2000) and distributed (Hildreth, Kimble & Wright, 1998[2]; Wenger et al., 2002; Kimble & Hildreth, 2005[3]). As the mode of communication can involve face-to-face, telephone and letter, and the defining feature is its distributed nature. For a comparison between Virtual Learning Communities (VLCs) with Distributed Communities of Practice (DCoP), see Couros & Kesten (2003).

Recent research has produced evidence that increases in the sharing of Tacit knowledge, which is very much inherent within CoP theory, may take place, albeit to a lesser degree, in a VCoP scenario even though such systems make use of written word (Zarb, 2006). This is spurring interest in what is sometimes referred to as Community-driven knowledge management or Community Based Knowledge Management, where CoP and VCoP theory is harnessed, nourished and supported within the broader organisational setting.

แหล่งที่มา : A WIKIMEDIA project

 


 

VCoPs  ชุมชนแห่งการเรียนรู้ พลังงานแห่งการขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่ 

                เคยผ่านตาคำว่า CoPs (Communities of Practice) มาทั้งจากการประชุม  การทำงานในองค์กรหรือตามหนังสือค่อนข้างบ่อย   แต่วันนี้พบคำนี้เข้า VCoPs (Virtual Communities of Practice) ซึ่งอาจไม่ใช่คำใหม่  สืบค้นข้อมูลที่เป็นภาษาไทยมีน้อยมาก จึงอาศัยข้อมูลจาก แหล่งข้อมูลเบื้องต้น มาทำความเข้าใจตามประสา (อ่านและตีความแบบคร่าวๆ)  ซึ่งน่าสนใจ

 

 

               VCoPs ไม่แตกต่างไปจาก CoPs มากนัก เพียงเพิ่ม Virtual เข้าไปอีก 1 คำ ซึ่งตรงนี้แหละ ทำให้น่าสนใจมากขึ้น จนทำให้รู้สึกว่า CoPs ดูธรรมดาไปบ้างแต่ก็ไม่ต่างกันจนเลยเถิด เพราะ บริบทของคำ 2 คำนี้ เมื่อมองในองค์รวมแล้ว เป็นรูปแบบของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือ KM ที่เป็นปรากฏการณ์ของแทบทุกองค์กร ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ดำเนินการอยู่ หรือถ้ามองให้ง่ายขึ้น คืออีกก้าวหนึ่ง ของ CoPs (ดูตามเนื้อผ้า)....  ที่ล้ำหน้าและหวือหวากว่า

 

               จึงทำให้ มองว่า องค์กรหรือหน่วยงานปัจจุบันนี้ ทุกสถานที่ แทบทุกห้องที่เป็นสำนักงานก็ว่าได้ บุคลากรที่ทำงานอยู่ในองค์กรหรือหน่วยงานนั้น ๆ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า…ไม่เคยทำอะไรกับคอมพิวเตอร์ เพราะนี่คือต้นตอแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน  ที่ทำให้เกิดเครือข่าย หรือชุมชน ย่อย ๆ ในสำนักงานหรือหน่วยงานนั้น ๆ ผ่านสื่อตัวกลางที่ online เป็นระบบเครือข่ายโดยอาศัยเทคโนโลยี่คอมพิวเตอร์เป็นหัวเรือใหญ่ พูดง่าย ๆ ก็คือเอาคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อกัน ตามสถาปัตยกรรมของเจ้าสิ่งนี้นั่นเอง เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน คุ้นเคยกับคำคำนี้  “Internet”  ที่สามารถสื่อสารกันได้ง้าย…ง่าย

 

                 VCoPs ก็เช่นกัน อาศัยสื่อตัวนี้  ก่อให้เกิดเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ขึ้นมา (เริ่มเข้าใกล้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีตัวตนเข้ามาทุกที)  จำอาจารย์ธวัชชัยพูด เมื่อครั้งไปเป็นวิทยากรที่กรมสุขภาพจิต ติดหูมาถึงทุกวันนี้ว่า...  ต่างคนต่างเวลา  การจะให้คนทำงานมีเวลาว่างพร้อมกัน เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก  คนหนึ่งว่างตอนเช้า  อีกคนหนึ่งว่างตอนบ่าย และนี่คือ ประเด็นสำคัญ (คิดต่อยอดจากอาจารย์)ที่ทำให้ เกิดการรวมกลุ่มกันตามช่วงเวลาที่สะดวก เป็นมิติแห่งการเรียนรู้อีกมิติหนึ่ง ที่เป็นการคิดร่วมกัน นั้นคือ ความสนใจ วัตถุประสงค์  และเป้าหมายร่วมกัน โดยไม่สนใจเรื่องของการพูดคุย หรือสื่อสารกันเหมือนสมัยก่อน ที่ต้องโทรศัพท์ คุยกันถึงจะรู้เรื่อง  ถือได้ว่า เป็นอะไรที่ make easy (จำคำพูดของอาจารย์ธวัชชัยมาอีกเช่นเคย)

 

                    ซึ่งจะเห็นได้ว่า ความเด่นของ VCoPs น่าจะอยู่ตรงนี้  และนี่แหละคือพลังงานแห่งการขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจยิ่งนัก   คิดไปถึง สื่อ online แบบใหม่  ในรูปของ การ Chats  ภาษาไทย ที่เรียกว่า แซท หรือการ Phone in นรูปแบบทั้งภาพและเสียง  หรือ VDO Conference ที่ปรากฏเป็นข่าวเกรียวกราวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ในประเทศไทยขณะนี้ 

 

                     น่าจะถือได้ว่า VCoPs กำลังมาแรง… นัก  คงอยู่ที่การดำเนินการจากนี้ต่อไปว่า หน่วยงานหรือองค์กรใดจะสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้แบบนี้ขึ้นมาก่อนหรือหลัง ….เป็นเรื่องที่น่าสนใจและชวนติดตามเป็นอย่างยิ่ง และหากยังคิดไม่ออกว่า  จะทำชุมชนแห่งการเรียนรู้รูปแบบนี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร  คิดว่า….Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน

 

ขอบคุณ ภาพประกอบจาก internet และข้อมูลจาก A WIKIMEDIA project

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 303795เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

น่าสนใจจังค่ะ ขออนุญาตินำไปแบ่งปันต่อนะคะ

มาเติมเต็มความรู้เช้ากลางสัปดาห์นี้ค่ะ

... เห็นประโยคแรก จินตนาการไป Great Expectation!ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

เรียน ท่านแสงแห่งความดี ชุมชนนักปฏิบัติ ต้อง รัก ที่ จะ พัฒนา ครับ

แวะมาเรียน KM เพิ่มเติมครับ

สวัสดี ตอนเช้า เบิกฟ้าวันใหม่

คุณpoo มาเป็นคนแรก จึงตกเป็นเหยื่อของผม

ผมรู้ว่าคุณครูมี..ความรู้ทางภาษาเป็นเลิศ

ช่วยหน่อยได้มั้ย....หากวันใด ....ว่าง

ช่วยสงเคราะห์หน่อย....เพราะสรุปตามความเข้าใจ

สมัยเรียน อ่านtext เป็นเล่ม...แต่ก็อ่านตำราภาษาไทยก่อนเสมอ

วันนี้ VCoPs  version ภาษาไทยonline หากยากมากจริง

นึกว่า...สงสารเถอะนะครับ

ระลึกถึงเป็นที่สุด

เอาดอกไม้มาฝาก ครับ

สวัสดี ครับ อาจารย์ JJ

ชุมชนของนักปฏิบัติ ต้องรักที่จะพัฒนา

สั้น ง่าย แม้แต่ภาพของอาจารย์ก็สื่อความหมาย ครับ

2.

P

ขอบพระคุณ ครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

เป็นการสื่อสารของโลกที่ไร้พรหมแดน

การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ

แต่อยู่ที่เราจะเลือกใช้ให้ถูกต้องกับเวลา โอกาส สถานที่ และความเหมาะสมก็เพียงพอแล้วค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเรียนรู้เพิ่มเติมพลังงานแห่งการขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่ที่น่าสนใจจริง ๆ
  • Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน เป็นคำเปรียบเทียบที่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันจริง ๆ
  • เห็นชอบค่ะ

สวัสดีคะ

ตามมาอ่านความรู้เกี่ยวกับ KM เพิ่มเติมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี ครับ

3.

P
หนานเกียรติ
เมื่อ พ. 07 ต.ค. 2552 @ 08:51
แวะมาเรียน KM เพิ่มเติมครับ
-----------------
ผมคงเหมาะที่จะทำ KM แบบนี้ ครับ
แต่สำหรับ คุณหนานเกียรติ มีความเหมาะสม ในองค์ความรู้หลายประการ
ชื่นชม และสนับสนุน ครับ
จะคอยตามไปเรื่อย ๆ
ขอบคุณ ครับ 

ครับผมเห็นด้วยว่าโลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีขีดจำกัดครับ...แม้อยู่ในโลกเสมือนก็เรียนรู้ร่วมกันได้

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

บันทึกนี้ให้ความรู้ใหม่ ๆ ดีจังค่ะ

หากดูศัพท์ที่ใช้ Virtual community of practice (VcoP)

virtual [ADJ] โดยแท้จริง
Syn. essential; implicit
Related. โดยทั้งหมด

ก็อาจอนุมานได้ว่า หมายถึงชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เสมือน(ว่า)จริง โดยผ่านระบบ Internet เพิ่มความสะดวกในการติดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้ทุกที่ ลดความเครียด (ที่บางคนอาจมี) การเผชิญหน้า สะดวก ประหยัด และหากมีการนัดหมายช่วงเวลากัน ก็อาจคุยกับได้แบบ Real time อีกด้วย

เห็นด้วยค่ะที่ว่า...Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน

(^___^)

พี่หญิงกลาง ผู้ให้อย่างไร้เงื่อนไข มาช่วยน้องเล็กแล้วไงคะ

คนโลว์เทคมิบังอาจกับศัพท์ไฮเทค กลัวปล่อยไก่ทั้งเล้าค่ะ

มาแจงว่าแค่เคยเป็นครูเจ้า ...   นิยามหาสำคัญเท่าการปฏิบัติไม่

สนใจวิธีการ เข้าถึง เชื่อมโยง ต่อยอด และขยายผล กันขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดี ครับ

6.

P
ตุ๊กตา
เมื่อ พ. 07 ต.ค. 2552 @ 11:47

.....VCoPs เป็น คำใหม่ที่น่าสนใจ ครับ

ผมยังไม่ใช่ผู้รู้ที่แท้ จริง อ่านจาก ต้นฉบับ และสรุปตามความคิด ของตัวเอง

คงต้องอาศัย ผู้มีความรู้ในชุมชน แห่งนี้ มาร่วมให้ข้อเสนอ แนะ

ขอบพระคุณ คุณครูตุ๊กตา นะครับ

 

 

มาสวัสดีแบบ real time ตอนเที่ยงค่ะ

เจอคุณ Poo ด้วย....55555....ที่บอกนั่น ไม่ได้รู้เรื่องหรอกค่ะ อ่านสแกนเร็ว ๆ สรุปย่อจากที่คุณแสงแห่งความดีนำมาให้อ่านค่ะ

มีความสุขกับอาหารเที่ยงและการทำงานนะคะ

เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ก็ดีเหมือนกันค่ะ กระต่ายตั้ง 3 ตัว...

(^__^)

ชวนคุณ Poo ดื่มกาแฟ ดื่มหลังอาหารก็แล้วกันนะคะ

สวัสดีครับ มาเรียนรู้ ..และขอบพระคุณที่ไปทักทายนะครับ

Community-driven knowledge management or Community Based Knowledge Management

สนใจคำจำกัดความนี้ค่ะ การจัดการความรู้ผ่านกระบวนการขับเคลื่อนโดยชุมชน หรือ หากการจัดการความรู้โดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน แล้ว ย่อมสามารถเกิดองค์ความรู้ที่มีความแตกต่าง หลากหลาย แลกเปลี่ยน แบ่งปันกัน บนพื้นฐานการยอมรับ เข้าใจกันและกัน ก่อให้เกิด เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย ... Unity in Diversity …

มาเรียนรู้บทเรียน KM กับเทคโนโลยีที่ทันสัย ในบันทึกคุณแสงแห่งความดีค่ะ...ขอบพระคุณสาระดี ๆ ที่นำเสนอเสมอ ๆ ค่ะ...Vij ตามไ่ม่ค่อยจะทันความทันสมัยของโลกไซเบอร์ซักเท่าไหร่ค่ะ...จึงเรียนรู้ไปทีละนิด ทีละขั้น ในแต่ละวัน...ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดี ครับ

7.

P
บุษรา
เมื่อ พ. 07 ต.ค. 2552 @ 15:21

.........มาเรียนรู้ร่วมกัน นะครับ ที่ VCoPs แห่งนี้...ดีที่สุด

ขอบพระคุณ ครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

โห..เมื่อวานยังเป็นกระต่ายน้อยอยู่เลย ว่าจะเข้ามาเยี่ยมแต่ต้องไปทำธุระเสียก่อน...

วันนี้ท่านมาแบบเต็มยศ...สุขม ทรงภูมิรู้ น่าเกรงขาม....มิอาจคอมเม้นท์ใดๆ เพราะความอ่อนด้อย...

มาด้วยความระลึกถึงค่ะ

สวัสดี ช่วงเบรคบ่าย ครับ

8.

P
ชาดา ~natadee
เมื่อ พ. 07 ต.ค. 2552 @ 16:05

............การเรียนรู้ร่วมกันในชุมชน VcoPs ทำให้รู้สึกว่า ความรู้กระจาย

เห็นด้วย เป็นอย่างยิ่ง ครับ หาก gotoknow เป็น VcoPs อาหารจานโปรดของคนอุดมปัญญา

ขอบพระคุณ ครับ

 

สวัสดี ครับ

10.

......

ศรัทธา พี่ใหญ่มากนะครับ เพราะ เปิดใจรับเทคโนโลยี่ ใหม่ ๆ เสมอ

รักษาสุขภาพด้วย ครับ

....

เปลี่ยนงานใหม่....มีเวลาน้อย แต่ใจยังเหมือนเดิม

จะหาเวลา แวะมาบ่อย ๆ เท่าที่โอกาส จะอำนวย

ด้วยความระลึกถึง ครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

แวะมาทักทาย ถามไถ่....งานใหม่สนุกไหมคะ

งานใหม่ ความรับผิดชอบใหม่...วุ่น ๆ นิดหน่อย...สักพักก็จะเข้าที่เข้าทางค่ะ

ด้วยความระลึกถึงจากคนไม่มีรากและคุณ Poo ค่ะ

(^___^)

ชวนกันมานั่งทานอาหารกลางวันที่บ้านคุณแสงแห่งความดี...แล้วกัน...

หาอาหารเจไม่ได้ ... ภาพนี้ไปก่อนแล้วกันค่ะ

เจหรือไม่เจ...อยู่ที่ใจ....

- ต่างคนต่างเวลา การจะให้คนทำงานมีเวลาว่างพร้อมกัน เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก การขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่ (VCoPs)  จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในปัจุบัน

- สรุปท้ายได้ดีมาก และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ "Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน"

- มีความสุขการการทำงานทุกๆ วันค่ะ

- ระลึกถึงเสมอ

         

- ส่งไข่แห่งความรัก มีเติมพลังให้สุขภาพแข็ง และมีความสุขมากๆ

 

ศุกร์สุขสันต์ค่ะคุณแสง ทักทายวันฟ้าใส แสงเจิดจ้า

แหม เหมือนทราบว่ามีใครเอ่ยถึง พี่หญิงกลางนี่เอง

งานใหม่คงเริ่มจะลงตัวแล้วนะคะ มีความสุขนะคะ

 

 

สวัสดี ครับ อ.

P

ครับผมเห็นด้วยว่าโลกแห่งการเรียนรู้ไม่มีขีดจำกัดครับ...แม้อยู่ในโลกเสมือนก็เรียนรู้ร่วมกันได้

ขอบคุณอาจารย์มากนะครับ

ต่างคนต่างเวลา การจะให้คนทำงานมีเวลาว่างพร้อมกัน เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก คนหนึ่งว่างตอนเช้า อีกคนหนึ่งว่างตอนบ่าย และนี่คือ ประเด็นสำคัญ ที่ทำให้ เกิดการรวมกลุ่มกันตามช่วงเวลาที่สะดวก เป็นมิติแห่งการเรียนรู้อีกมิติหนึ่ง

อาจารย์ สบายดี นะครับ

คุณแสงแห่งความดีครับ

  • เห็นVcoPs ทีแรกนึกว่าเป็นvillage_coPs รีบกระโดดคว้า
  • ตามประสาคนทำงานในหมู่บ้าน
  • มาถึงบางอ้อรู้ว่าGotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน"
  • ขอบคุณครับ
Ico48

หากดูศัพท์ที่ใช้ Virtual community of practice (VcoP)

virtual [ADJ] โดยแท้จริง
Syn. essential; implicit
Related. โดยทั้งหมด

ก็อาจอนุมานได้ว่า หมายถึงชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เสมือน(ว่า)จริง โดยผ่านระบบ Internet เพิ่มความสะดวกในการติดต่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้ทุกที่ ลดความเครียด (ที่บางคนอาจมี) การเผชิญหน้า สะดวก ประหยัด และหากมีการนัดหมายช่วงเวลากัน ก็อาจคุยกับได้แบบ Real time อีกด้วย

เห็นด้วยค่ะที่ว่า...Gotoknow นี่แหละ!! คือ VCoPs ชั้นดี ที่ง่ายต่อการเรียนรู้ และ ค้นหาความไม่มีตัวตนให้เกิดขึ้น อย่างมีตัวตน

ขอบคุณคุณคนไม่มีรากมากนะครับ

ต่างคนต่างเวลา การจะให้คนทำงานมีเวลาว่างพร้อมกัน เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก การขับเคลื่อน KM รูปแบบใหม่ (VCoPs)  จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในปัจุบัน

Ico48 ครูใจดี

ขอบคุณครูมากนะครับ

 

น่าสนใจมากค่ะ ได้รู้จักคำใหม่

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจที่มอบมาให้นะครับ

Ico24 ชาดา ~natadee และ Ico24 ทพญ.ธิรัมภา.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท