เหนือกว่าโรงพยาบาล..ที่ด่านซ้าย


ความงามและกลิ่นหอมเย็นของดอกกล้วยไม้ป่าเป็นฉันใด... นิยาม ของความงามของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายคงเป็นเช่นเดียวกัน...

โรงพยาบาล สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย

 

ความงามและกลิ่นหอมเย็นของดอกกล้วยไม้ป่าเป็นฉันใด... นิยาม ของความงามของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายคงเป็นเช่นเดียวกัน...

 

ท่ามกลางเมืองเล็กๆกลางขุนเขาที่สงบ และอุดมไปด้วยวัฒนธรรมเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย เป็นหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขแห่งหนึ่ง ที่ควรแก่การภาคภูมิใจ  ที่ได้ทำหน้าที่ของการเป็นผู้รับใช้ประชาชนให้มี”สุขภาวะ” ที่ดี ส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  สืบทอดวิถีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามท้องถิ่นเชื่อมโยงแนวทางการดูแลผู้ป่วยกับมิติจิตใจได้อย่างกลมกลืน

ในการดูแลผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งนี้  นอกจากมาตรฐานการรักษาที่ดีเท่าที่จะทำได้ในบริบทของดรงพยาบาล และจะยอมไม่ได้กับความเสี่ยงที่จะเกิดกับผู้ป่วยแล้ว การจัดรูปแบบของเครื่องอำนวยความสะดวก พื้นที่ใช้สอย ที่เหมาะสมสะอาด เน้นความต้องการและความสะดวกของผู้มารับบริการเป็นหลัก ทำให้ผู้ที่มารับบริการรู้สึกได้ถึงความมีคุณค่าของตัวเอง  มีความรู้สึกว่าโรงพยาบาลยินดีต้อนรับด้วยความเต็มใจ

ที่ตึกสูตินรีเวชกรรม ผู้หญิงชาวบ้านธรรมดาๆ ที่มาคลอดที่นี่ ไม่เพียงแต่ได้รับการดูแลต่อเนื่อง ตั้งแต่การฝากครรภ์ จนถึงการมาคลอดอย่างปลอดภัยแล้ว  การจัดระบบบริการที่ใช้ฐานความรัก และความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ เป็นฐานคิดจึงทำให้ที่นี่ เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่เกิดใหม่ เป็นชีวิตที่งดงาม อบอุ่นด้วยสายใยรักของคนในครอบครัว และเพื่อนบ้าน และทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งได้ก้าวสู่ความเป็น “แม่ “ อย่างสมบูรณ์ การคลอดที่นี่จึงเป็นที่หล่อหลอมและเชื่อมโยง เรื่องสุขภาพ ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว วิถีชีวิต และวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกันอย่างละเอียดอ่อนลึกซึ้ง

 

โครงการเพาะพันธ์ต้นกล้า เป็นแนวคิดการสร้างการเรียนรู้สำหรับเยาวชนของอำเภอด่านซ้าย โดยต่อยอดจากการเรียนรู้ระบบสิ่งแวดล้อมในโรงพยาบาล ทำให้เกิดการเรียนรู้ขยายตัวอย่างกว้างขวางไปสู่การ อนุรักษ์ ธรรมชาติ วัฒนธรรม ศิลปะด้านต่างๆ รวมทั้งปลูกฝังความละเอียดอ่อนตั้งแต่เยาว์วัย เรียนรู้วิถีชีวิตของบรรพบุรุษ เพื่อสืบทอดสิ่งที่ดีงาม

การสร้างทีมงานของที่นี่ออกจะดูแปลกและแตกต่างจากที่อื่นๆ บุคลากรที่จะมาทำงานที่นี่ของทุกๆปี ก่อนจะทำงานในหน้าที่ จะได้รับมอบหมายให้ลงไปรู้จักกับชุมชน ทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้าน  ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือคนงาน ดังนั้นในแต่ละปี จึงสามารถสร้างทีมในฝันที่รวมกันแบบสหสาขาวิชาชีพได้ ที่สำคัญคือเป็น”ทีม” ที่สามารถสานความต้องการของชุมชนได้  เติบโตเป็นรุ่นๆ จากรุ่นสู่รุ่น อย่างแน่นแฟ้นและกลมกลืน   และไม่แยกส่วนทำให้การทำงานมีความสุข สนุก และที่สำคัญ รู้ชัดเจนว่า เป้าหมายการทำงานของเขาคือ

 “ สุขภาวะของประชาชน”

ชมรมขี่จักรยาน เป็นตัวอย่างที่ดี ของการออกกำลังกายที่แฝงด้วยคุณค่าที่ตามมาหลายประการ ทุกๆเช้าเย็น ทีมงานของโรงพยาบาลจะชวนกันขี่จักรยาน ไปทำงาน หรือบางช่วง เป็นกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายเป็นหมู่คณะ สร้างเพื่อนที่รู้ใจระหว่างหน่วยงาน เป็นแบบอย่างสำหรับคนรุ่นใหม่ในการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน และการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด

 ภาพของคุณหมอ คุณพยาบาลที่ขี่จักรยาน หยุดแวะเยี่ยมเยือนคนไข้รายทาง แบบเพื่อนเยี่ยมเพื่อน ไม่เป็นทางการ แต่ได้คุณค่าและสัมผัสชีวิตจริงของผู้ป่วย  เป็นการเยี่ยมที่อาจจะไร้รูปแบบ   แต่ไม่ไร้คุณค่า เพราะสัมผัสถึงความผูกพัน และความ ห่วงใยจากใจจริง เป็นภาพที่ชินตาของที่นี่ จึงไม่แปลกที่ชมรมขี่จักรยานจะมีส่วนหนึ่งของผู้ป่วยเข้าร่วมด้วยอย่างเต็มใจและอย่างเห็นประโยชน์ และขยายสมาชิกเพิ่มมากขึ้น

การทำงานเชิงรุก  ไม่เพียงการดูแลประชาชนที่อาศัยในพื้นที่อำเภอนี้ให้มีสุขภาวะที่ดีเท่านั้น แต่ด้วยใจที่เมตตา ประชาชน หรือชาวบ้านที่ออกไปเสาะแสวงหาประกอบ อาชีพในแหล่งพื้นที่ อื่นๆ ห่างไกลแค่ไหน เมื่อประสบกับปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ทีมงานของโรงพยาบาลมีข้อมูลเพียงพอที่จะรับทราบปัญหาและจัดทีมเพื่อประสานงานให้การช่วยเหลือทันท่วงที

คนด่านซ้ายจึงรู้สึกอบอุ่น มีที่พึ่ง ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะอยู่ที่แห่งใดก็ตาม   

 

“ เหนือกว่า โรงพยาบาล “ เป็นนิยามของที่นี่ เพราะเป็นสถานที่เยียวยาผู้คนทั้งกายและใจ  ทั้งเจ็บป่วย และที่ยังไม่เจ็บป่วย ยิ่งกว่านั้นยังเป็นที่เยียวยาสังคม และบุคคลที่ไร้ที่พึ่ง ผู้พิการ ให้มีกำลังใจ มีชีวิตที่สมศักดิ์ศรี

เป็นที่เรียนรู้  ของชุมชน  ชาวบ้าน ของเด็กๆในหมู่บ้าน เพื่อให้รู้จักรักธรรมชาติ ศิลปะ และการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  รู้จักการเสียสละและแบ่งปันซึ่งกันและกัน สร้างสังคมที่เอื้ออาทร

ประเภทรางวัล Humanized Health Care ระดับองค์กร

Healing Environment Award ระดับองค์กร

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 342319เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ด่านซ้าย ช่างงามจริงดั่งคำเล่าลือ มีโอกาสได้นั่งฟังท่าน ผอ. โรงพยาบาลด่านซ้ายเมื่อครั้ง SHA ภาคอีสานรอบที่ 2 เป็นจริงอย่างที่เเม่ต้อยเล่าให้ฟังว่าของเขาสุดยอดจริงๆค่ะ

1.

P
ต้องมาฟังอีกครั้งคะ ที่Forum คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท