อยู่รอด..อยู่ร่วม..อยู่อย่างมีความหมาย ที่รพ.อุบลรัตน์


จึงได้เห็นรูปธรรมที่ชัดเจนของการน้อมนำแนวคิด เศรษกิจพอเพียงอันล้ำค่า มาลงสู่การปฏิบัติจนเห็นผล แม้ว่าจะเกิดอุปสรรคในระยะแรกอันเกิดจากความไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่ผู้บริหารและทีม มีขันติ และความอดทนอย่างสูงในการเปลี่ยนชีวิต

โรงพยาบาล  อุบลรัตน์

เป็นโรงพยาบาล ชุมชน ที่มองปัญหาสุขภาพของประชาชน กว้างไกลออกไปจากระบบสุขภาพที่เราคุ้นเคยกัน

เพราะเชื่อว่า ปัญหาสุขภาพของคนไข้ ไม่สามารถแก้ไขได้ หากไม่สามารถทำให้ประชาชน มีแนวคิดการใช้ชีวิตที่ถุกต้อง คือการมีสัมมาอาชีพ การมีรายได้เป็นของตัวเอง โดยไม่หวังพึ่งการพนัน หรือการเสี่ยงโชค รวมทั้งการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จริงในพื้นที่ มาทำให้เกิดคุณค่าต่อชีวิต เช่น พืชผัก การปลูกป่า

จึงได้เห็นรูปธรรมที่ชัดเจนของการน้อมนำแนวคิด เศรษกิจพอเพียงอันล้ำค่า มาลงสู่การปฏิบัติจนเห็นผล แม้ว่าจะเกิดอุปสรรคในระยะแรกอันเกิดจากความไม่รู้ไม่เข้าใจ แต่ผู้บริหารและทีม มีขันติ และความอดทนอย่างสูงในการเปลี่ยนชีวิต พลิกฟื้นให้ประชาชน มีความอยู่ดี กินดี มีสติ มีปัญญา เกิดการเรียนรู้ ของชุมชน เกิดปราชญ์ชาวบ้าน จนมีแนวโน้มการนำไปสู่ “ สุขภาวะ” ที่ดี

คืนอำนาจให้แก่ประชาชน โดยใช้แนวคิด “ พยาบาลของประชาชน”   ปลุกฝังเด็กและเยาวชน ที่มีความคิดจะเป็นพยาบาล มาปฏิบัติงาน ที่โรงพยาบาล และประเมินโดยชุมชน เพื่อ ให้ได้คนที่ประชาชนเห็นว่าดี และเหมาะสม ที่สำคัญ คนที่จะรักษาพยาบาล และดูแลคนเจ็บป่วยในภาคหน้า คือคนท้องถิ่น เป็นลูกหลานของชาวบ้านแท้ๆ

ขยาย แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีชาวบ้าน เป็นวิทยากร ที่เรียกว่าหลักสูตร วปอ. หรือ “ วิทยากรกระบวนการ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่การพึ่งตนเอง “

ทีมพยาบาลในโรงพยาบาลจะรับผิดชอบหมู่บ้าน และครัวเรือน เพื่อทำความรู้จัก คุ้นเคย ได้รับทราบปัญหาทุกด้าน เป็นเหมือน เพื่อน เป็น เหมือนลูกเป็นหลาน และสุดท้ายเป็นหมอ ที่เข้าใจประชาชน อย่างถ่องแท้ทุกเรื่องราว เป็นการอยู่ร่วมกันอย่าง งดงาม ด้วย สติ ด้วยปัญญา ด้วยความพอเพียง

ประเภทรางวัล  Humanized Health Care Award.  ระดับองค์กร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 342320เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปีนี้อีสานบ้านเฮาเข้า win นะคะเเม่ต้อยเเต่ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับรางวัลเราก็ได้เห็นถึงความเป็น Humanized Health Care เชิงประจักษ์ ยินดีกับคุณหมออภิสิทธิ์ พี่เขียวเเละทีมจากโรงพยาบาลอุบลรัตน์ด้วยนะคะ

P
กุ้งนาง สุธีรา
ดีใจแทนคนอิสาณบ้านเฮาหลายๆเด้อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท