หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๓๙) : อินเดีย - ขอต้นโพธิ์คุ้มครองและอวยชัยให้


จะมองอินเดียด้วยสายตาเก่าๆคงไม่ได้แล้ว ต่อไปคงต้องหันมาพูดใหม่ว่าถ้ามีคนอินเดียอยู่ในทุกๆที่ด้วยต้องระวังการ เปลี่ยนแปลงที่คาดเดายากไว้ด้วยคงจะได้

หลังจากทีมงานของสถานทูตช่วยให้ข้อมูลพวกเราจบลงแล้ว พวกเราก็พากันแยกย้ายหาที่ลงใหม่  บ้างก็เข้าห้องน้ำ บ้างก็พาตัวไปเลือกซื้อผ้าที่มีแขกมารอขายอยู่นานแล้วรอห้องน้ำไปพลาง หลายคนพาตัวออกไปถ่ายภาพหมู่กันและหลายคนทะยอยกันเข้าไปหาโต๊ะนั่งกินอาหารค่ำกัน

 

สาวไทยในภาพวาดกับสาวไทยที่ยืนยิ้มอยู่

ล้วนทำให้สบายตาสบายใจเมื่อได้พบเห็นเนอะค่ะ

บรรยากาศที่ท่านทูตจัดให้เป็นดินเนอร์ที่หรูเชียวค่ะ อาหารอร่อยเป็นเมนูอาหารไทยทั้งนั้นเลย คนที่กินอาหารอินเดียแล้วเบื่อมาหลายมื้อ พากันอิ่มท้องอร่อยลิ้นไปตามๆกัน

อิ่มกันแล้วก็นั่งคุยกัน ในช่วงนี้เองที่ฉันได้มีโอกาสเข้าใกล้ท่านทูต เข้าใกล้ได้แล้วก็ขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกซิ จะรออยู่ไย ได้ภาพมาแล้ว ท่านก็บอกว่า อย่าลืมนำขึ้นบล็อกให้เพื่อนๆชาวบล็อกได้เห็นกันด้วย

บันทึกนี้จึงขอทำตามคำสั่ง นำรูปถ่ายหลายๆรูปในช่วงดินเนอร์มาให้ได้ชมกัน  ระหว่างนั่งโต๊ะก็คุยกัีนไปสัพเพเหระ  แล้วก็ชวนกันเดินไปคารวะต้นโพธิ์ใหญ่หลังสถานทูต  ตามเก็บใบโพธิ์ร่วงที่ยังสดอยู่ไปเป็นมงคลแก่ตนเองและนำไปฝากคนอยู่เมืองไทย  เดินเล่นกันเป็นครู่แล้วจึงพากันออกมาที่ด้านหน้า

 

ขอบคุณสำหรับดินเนอร์อาหารไทยอร่อยๆ

และบรรยากาศที่พาเพลินจากท่านทูตพลเดช วรฉัตรค่ะ

ระหว่างเดินกลับเข้าไปในอาคารสถานทูต เจอถุงเงินของใครบางคนหล่นอยู่ที่พื้น โอ้โหเงินเยอะเลยของใครกัน ต้องเป็นของเพื่อนๆแน่นอนเชียว กะว่าจะนำไปถามหาเจ้าของ เจอน้องนุชไกด์ประจำกลุ่มเข้าพอดี เธออาสาไปหาเจ้าของให้ จึงมอบหน้าที่ให้กับเธอไป ได้ทราบภายหลังว่าที่แท้เจ้าของคือคุณกุ้ง อารีรัตน์ เลาหพล เกือบเสียเงินหลายหมื่นไปแล้วนะคุณกุ้งนะ

เข้ามาในสถานทูตแล้ว แขกขายผ้ายังไม่กลับเลย และยังมีหลายคนที่เลือกผ้าอยู่แบบไม่เลิก  ผ้ากองใหญ่ที่แขกนำมาขายหายไปกว่าครึ่งเทียบกับที่เห็นแวบแรก

เมื่อออกมารอกันอยู่ก็พบว่ามีหลายคนหายตัวไป มารู้ทีหลังว่าท่านทูตพาไปเดินชมบ้านพักทูต การไม่ได้ชมเหมือนเพื่อนๆที่ได้ชมแปลว่าวันนี้ฉันยังไม่มีวาสนา

ขึ้นไปรอบนรถสักครู่จนกระทั่งท่านทูตเดินมาส่งพวกเรากลับ ฉันจึงลงจากรถลงไปคารวะลาท่าน

 

กินข้าวกันอิ่มแล้วก็มีเซอไพร๊ท์วันเกิดเพื่อนที่เกิดในเดือนสิงหาคม

หลังจากนั้นก็ให้น้องต้น (สุชาติ ชวางกูร) ร้องเพลงขอบคุณท่านทูต

หลังจากนั้นรถบัสก็พาเรากลับมาที่พักซึ่งเป็นโรงแรมใหญ่ ๕ ดาว แต่เราก็ต้องรอกุญแจห้องพักกันอยู่นาน โรงแรมนี้มีบรรยากาศหรูแต่บริการของพนักงานสู้บริกรบ้านเราไม่ได้ในเรื่องความคล่องแคล่ว เขามีระบบความปลอดภัย ตรวจสอบระเบิดและอาวุธเหมือนสนามบินด้วย

ระหว่างรอฉันคว้ากล้องมาหามุมถ่ายรูปดอกลิลลี่สวยที่อยู่ใจกลางห้อง ยามเดินเข้ามาห้ามว่า “no photograph” อีกแล้ว

ได้กุญแจห้องพักแล้วก็ชวนกันขนกระเป๋าขึ้นไปห้องพักกันเอง ไม่รอบริการจากโรงแรมกันหรอกค่ะ เพราะว่าถ้าขืนรอมีหวังไม่ได้อาบน้ำและได้เข้านอนช้าแน่นอน เข้าห้องพักไปเกือบชั่วโมงแล้ว กระเป๋าของคนร่วมห้องจึงถูกส่งมาให้  รูมเมทยังเป็นคนเดิมค่ะ แต่เธอหายตัวไปไหนไม่รู้ กว่าจะกลับมาที่ห้องให้เห็นฉันเกือบหลับไปแล้ว

 s19

บรรยากาศใต้ร่มโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์บริเวณสถานทูตไทยในเดลียามค่ำคืนเป็นอย่างนี้แหละค่ะ

อาบน้ำแล้วก็เปิดทีวีดูซะหน่อย หนังอินเดียที่เปิดเจอเป็นเรื่องในครอบครัว หลายช่องก็เป็นข่าว หลายช่องก็เป็นเกมโชว์คล้ายๆบ้านเรา ซึ่งบอกว่าในแวดวงต่างๆของเวทีโลกทั้งธุรกิจ การเมือง การท่องเที่ยว ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะและแฟชั่น อินเดียมีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม

๒ ชาติจากเอเชียที่จะเป็นผู้ทรงอิทธิพลของโลกในอนาคตอันใกล้นี้อย่างจีนและอินเดีย ไม่ได้มีแค่วัฒนธรรมอันเก่าแก่สืบย้อนไปได้ไกลกว่าหลายประเทศในตะวันตกเท่านั้น แต่เจเนอเรชั่นปัจจุบันของทั้ง ๒ ชาติได้กระจายอิทธิพลและมีบทบาทอยู่ในแวดวงต่างๆของโลกแล้ว

อินเดียมีนางงามโลกและนางงามจักรวาลมาแล้ว  มีผู้กำกับที่ยืนอยู่แถวหน้าของฮอลลีวู้ด มีโรงแรมห้าดาวที่ได้ชื่อว่าบริการมาตรฐานอินเตอร์อย่างโรงแรมที่ฉันหย่อนตัวนอนอยู่ในคืนนี้แล้ว  การท่องเที่ยวก็กำลังบูม ภาคธุรกิจก็มีนักธุรกิจรุ่นใหม่กับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่กำลังมีบทบาทในระดับโลกเป็นอย่างมาก เอะใจว่าคนไทยเราอยู่ที่ไหนกันบ้างแล้วขึ้นมาเลยเชียว

เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่ที่น่านับถือให้ได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขอบคุณในโอกาสที่มอบให้ค่ะท่านทูต

ในหนังที่กำลังดูอยู่นั้น ดารายังคงสวมชุดส่าหรีอยู่ เวลาไปออกงานธุรกิจตามที่เห็นในหนังก็ใส่ส่าหรี ได้ยินมาว่าอินเดียสร้างอุตสาหกรรมหนังขนาดใหญ่เป็นของตนเองแข่งกับ Hollywood ใช้ชื่อเรียกว่า Bollywood  ซึ่งขายตั๋วได้มากกว่าหนังฮอลลีวู้ดนำเข้าอีก

พฤติกรรมการบริโภคสินค้าหรูหรานั้นชาวอินเดียไม่อุดหนุนแบรนด์หรูต่างชาติยี่ห้อไหนๆ แต่จะอุดหนุนแบรนด์หรูที่ผลิตโดยคนอินเดียเอง  เขาว่าใน๖ อันดับแบรนด์หรูยอดนิยมนั้นเป็นแบรนด์อินเดียเองถึง ๓ อันดับเชียวนะ

ผ่านไปตรงไหนก็เห็นการก่อสร้าง ไม่ถนนก็สร้างตึก

แม้แต่รอบประตูชัยที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวก็ไม่เว้น

ข้างโรงแรมที่มาพักในคืนนี้มีลานจอดรถด้วย แว่วๆจากเพื่อนๆที่มาด้วยว่ามีห้างสรรพสินค้าด้วย แต่ฉันไม่ได้ออกไปเดินสำรวจหรอกเพราะว่าง่วงนอน 

ห้างสรรพสินค้าที่แต่ก่อนมีอยู่น้อยแห่งเริ่มบูมในอินเดียมากขึ้น อัตราผู้บริโภคมีแนวโน้มในการใช้จ่ายเงินสูงขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุต่ำกว่า ๒๕ ปี

มีคนทำนายไว้ว่าในอีก ๓ ปีข้างหน้า ตลาดสินค้าหรูหราในอินเดียจะเพิ่มขึ้นถึงปีละ ๒๕%

ระหว่างทางที่รถบัสวิ่งผ่าน สองข้างทางมีการก่อสร้างถนนสายยาวทีเดียว เป็นความเปลี่ยนแปลงที่อินเดียกำลังตะโกนก้องร้องบอกโลกว่าฉันกำลังเปลี่ยนไป การจะมองอินเดียด้วยสายตาเก่าๆคงไม่ได้แล้ว  ต่อไปคงต้องหันมาพูดใหม่ว่าถ้ามีคนอินเดียอยู่ในทุกๆที่ด้วยต้องระวังการเปลี่ยนแปลงที่คาดเดายากไว้ด้วยคงจะได้

ขึ้นรถก็พากันหลับจนมาถึงโรงแรม ๕ ดาวที่พักนอนกันในคืนนี้

๖ สิงหาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 405541เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หมอเจ้ครับ

ขอบคุณที่ได้ทำหน้าที่บล๊อคเกอร์ที่ดีมีคุณภาพของ G2K และนักศึกษาตัวอย่างของหลักสูตรรุ่นนี้

ไม่เสียทีที่ได้พบกับบล๊อคเกอร์กัลยาณมิตรในต่างแดน

เป็นรายงานที่ดีทั้งเรื่องและภาพครับท่านเอกชัย ขอสนับสนุนให้จัดพิมพ์เป็นเล่มเพื่อเผยแพร่ได้เลยครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับหมอเจ้ คนสวย แซ่เฮ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท