หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๖๗) : อินเดีย - น่าบุกเบิก


ดูจาก ความเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเยอะ ตลาดร้านอาหารก็ไม่เลวทีเดียวที่จะบุกเบิกในเมืองนี้ สิ่งที่ไม่รู้มีอย่างเดียวคือกำลังซื้อ และความนิยมกินนอกบ้านของคนพื้นที่ เรื่องกำลังซื้อนั้นถ้าดูจากหน้าตาตลาด ฉันเชื่อว่าคนพื้นที่ที่นี่มีกำลังซื้ออยู่สูงมาก

ตลาดของเมืองนี้ดูจอแจเหมือนตลาดละลาย ทรัพย์ในเมืองกรุงหรือตลาดเปิดท้ายในชนบทผสมกัน  ประเภทร้านมีทั้งตึกแถวยาวตลอดเส้นถนน ประเภทรถเข็นเคลื่อนย้ายได้ หรือวางแบกะดิน เห็นผู้หญิงมาจับจ่ายซื้อของมากกว่าในหลายเมืองที่ผ่านตามาแล้ว ไม่รู้เป็นคนในพื้นที่หรือสัญจรมาจากเมืองอื่น

 

ซ้ายสุดเป็นโรงแรมอีกแห่ง บ้านสีเหลืองหลังนี้ทำให้สงสัยระเบียงบ้านเขาติดเหล็กดัดเพื่ออะไร ภาพชุดนี้ถ่ายในช่วงบ่ายแก่ๆแล้ว

เห็นตลาดแล้วก็อดไม่ได้ที่จะซอกแซกหาอาหารขบเคี้ยวเล่น เอ! ไม่ใคร่เห็นแผงขายผลไม้หรืออาหารสำเร็จรูปทั้งๆที่เป็นตลาดของเมืองท่องเที่ยว แล้วก็ดูไม่ออกว่าร้านอาหารหน้าตาเป็นยังไง ที่นี่มีร้านอาหารมากน้อยแค่ไหน อยากรู้ขึ้นมาเีชียว

ที่แน่ๆคือร้านขายเครื่องดื่มแม้กระทั่งน้ำดื่มหาได้แสนยาก ชนบทที่ผ่านมาแล้วไม่เห็นเทคโนโลยีการเกษตรของอินเดียที่ทันสมัยสักเท่าไร รสนิยมใช้สินค้าผลิตเองในประเทศของคนอินเดียและการมีประเทศที่เข้ามาทำตลาด อาหารไม่มากนักน่าจะยังเป็นโอกาสของบ้านเราที่จะส่งสินค้าเกษตรแปรรูปมาบุก ตลาดอินเดียอย่างเมืองนี้ได้นา

ที่จริงอินเดียสนใจผลไม้อบแห้ง สับปะรดกระป๋อง ข้าวโพดกระป๋อง ถั่วปรุงรส ขนมไทยสำเร็จรูป และบรรจุภัณฑ์อาหารจากบ้านเรานะ อาหารสำเร็จรูปที่แพงถ้าขยายตลาดโดยเน้นคุณภาพและความปลอดภัยให้มากไว้ แล้วบริหารต้นทุนให้ราคาสามารถแข่งขันได้ สินค้าเกษตรพอเพียงพอจะบุกตลาดอินเดียได้อยู่นะ

บรรยากาศใจกลางเมืองเป็นอย่างนี้เอง ตึกสีชมพูโอโรสชุดนี้เขาว่าเจ้าของเป็นอดีตเชื้อพระวงศ์

ดูจากความเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเยอะ ตลาดร้านอาหารก็ไม่เลวทีเดียวที่จะบุกเบิกในเมืองนี้ สิ่งที่ไม่รู้มีอย่างเดียวคือกำลังซื้อ และความนิยมกินนอกบ้านของคนพื้นที่ เรื่องกำลังซื้อนั้นถ้าดูจากหน้าตาตลาด ฉันเชื่อว่าคนพื้นที่ที่นี่มีกำลังซื้ออยู่สูงมาก

จะส่งออกสินค้าอาหารไทยมาอินเดีย ก็อย่าลืมเหลือบตามองสิงคโปร์ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนของอินเดียด้วยนะ สิงคโปร์นำเข้าสินค้าได้มากกว่าไทยอยู่ราวๆเท่าตัว (ปี ๒๕๕๑-๒๕๕๒ อินเดียนำเข้าสินค้าจากสิงคโปร์เฉลี่ยร้อยละ ๒๘.๑ และจากไทย ๑๐.๘ ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดจากอาเซียน)

ฉันเพิ่งรู้ว่าสินค้าสิงคโปร์ได้รับสิทธิ จาก FTA ทวิภาคีกับอินเดียเช่นเดียวกับสินค้าไทย และไทยเป็นนักลงทุนอันดับที่ ๓๓ มีมูลค่าลงทุนอยู่ที่ ๔๔.๑ ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่คนบอกมาว่าอินเดียมีนโยบายปฏิรูประบบ โครงสร้างต่างๆทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค การศึกษา การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ขยายฐานภาษี เปิดเสรีการค้า และส่งเสริมการลงทุน ก็พอจะเห็นได้จากเมืองนี้และเมืองที่ผ่านมาว่าเศรษฐกิจอินเดียมีอัตราขยาย ตัวอย่างต่อเนื่องด้านการค้า การผลิต การก่อสร้าง การขนส่ง และบริการ ที่ยังไม่เห็นกับตาก็คือการสื่อสาร เหมืองแร่ และพลังงาน

ในเรื่องของการสื่อสารพอได้เห็นระบบบ้าง บัตรเติมเงินในประเทศนี้ เขาล็อกทะเบียนผู้ซื้อเข้มงวดมาก และจำกัดพื้นที่การใช้ ใช้ข้ามรัฐไม่ได้ ข้ามรัฐเมื่อไรก็ใช้ไม่ได้  ไปซื้อก็ต้องเอาหลักฐานแสดงตัวไปซื้อ คนดียวไปซื้อมาหลายบัตรก็ซื้อยากหน่อย กว่าจะได้มาก็โดนสัมภาษณ์เพื่อเก็บรายละเอียดมากมายถึงจะเป็นนักท่องเที่ยวก็เหอะ

หมายเลขบันทึก: 414517เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท