OPPP008 - ส่งข้อมูลผิดเดือน


แนะนำให้กลับไปอ่านเอกสารแนวทางให้ละเอียด ส่วนใหญ่มักจะทำงานตามสิ่งที่ตนเองคุ้นชิน หรือคิดเองว่าต้องทำแบบนั้น ต้องทำแบบนี้ ปัญหาจึงเกิดตามมาตลอด

ผมเห็นคำถามลักษณะนี้ในเว็บบอร์ดแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เช่น "ข้อมูลเดือนตุลาคมแต่ผมส่งผ่านหน้าเวปเป็นเดือนพฤศจิกายน " เพราะมันบ่งบอกอะไรหลายอย่าง
- 1 ปีที่ผ่านมายังมีหน่วยบริการหลายแห่งไม่เข้าใจระบบการส่งข้อมูล
- การออกชี้แจงและทำความเข้าใจกับหน่วยบริการอาจจะยังไม่ชัดเจน
- เอกสารหรือแนวทางเขียนไม่เข้าใจ
- คนที่มาฟังการชี้แจงไม่ได้เป็นผู้ปฏิบัติ ผู้ปฎิบัติไม่ได้มา ผู้มาฟังไม่ได้นำกลับไปถ่ายทอดต่อ
ข้อสุดท้ายผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก คือ หลายท่านไม่อ่านแนวทางเอกสารที่จัดทำขึ้น เวลาผมไปบรรยายที่ไหน หรือเวลาหลายท่านโทรมาสอบถาม ผมก็มักจะแนะนำให้กลับไปอ่านเอกสารแนวทางให้ละเอียด ส่วนใหญ่มักจะทำงานตามสิ่งที่ตนเองคุ้นชิน หรือคิดเองว่าต้องทำแบบนั้น ต้องทำแบบนี้ ปัญหาจึงเกิดตามมาตลอด เรื่องการส่งข้อมูลก็เช่นเดียวกันครับ นับตั้งแต่ผมและทีมงานเข้ามารับงานเรื่องนี้ ซึ่งก็คือเมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา เราพยายามที่จะพัฒนาระบบการส่งข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เรื่องหนึ่งที่เราเห็นว่าต้องปรับปรุงคือการตอบกลับข้อมูล ที่เรียกว่า REP (เชื่อหรือไม่ครับว่าหลายท่านยังไม่รู้จัก REP แม้ว่าจะผ่านมา 1 ปีแล้ว ผมค่อยเขียนเรื่องนี้ต่อไป) วัตถุประสงค์ก็เพื่อให้หน่วยบริการได้ทราบว่าข้อมูลที่ส่งมาผิดหรือถูกมากน้อยเท่าไหร่ เมื่อทราบแล้วก็แก้ไขข้อมูลที่ผิดนั้น ปัญหาคือ เมื่อแก้ไขแล้วจะส่งกลับเข้ามาอย่างไรหากยังกำหนดให้ส่งข้อมูลเป็นเดือนๆ อยู่
อีกสิ่งหนึ่งที่เราอลให้อยากเห็น คือการส่งข้อมูลให้บ่อยขึ้น ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่ทันการใช้งาน และปริมาณการส่งข้อมูลที่ไม่มากใน 1 ไฟล์ ก็จะทำให้ประมวลผลได้เร็วขึ้น ดังนั้น นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา ระบบจึงไม่มีที่ต้องบอกว่าข้อมูลที่ส่งเป็นข้อมูลเดือนไหน ปุ่มที่แสดงเดือนและปีในหน้า web เป็นเพียงให้เลือกว่าต้องการดูไฟล์ข้อมูลที่ส่งเข้ามาในเดือนนั้นๆ เช่น หากท่านส่งข้อมูลเข้ามาวันนี้ (9 ธ.ค. 53 ซึ่งในไฟล์จะเป็นข้อมูลเดือนใดก็ได้) ระบบก็จะบันทึกไว้ว่าไฟล์ดังกล่าวส่งเข้ามาในเดือนธันวาคม 2553 ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับข้อมูลที่อยู่ในไฟล์ การส่งข้อมูลก็แค่กดปุ่ม ส่งข้อมูลให้ สปสช. เท่านั้นครับ ไม่ต้องไปเลือกเดือนหรือปี อะไรเลยครับ ง่ายๆ เท่านี้ครับ เมื่อกดปุ่มดังกล่าวเว็บก็จะไปที่หน้าส่งข้อมูล ท่านก็แนบไฟล์ส่งเข้ามา ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ
ดังนั้นจึงไม่มีคำว่าส่งผิดเดิอนครับ เพราะท่านไม่ต้องบอกครับว่าส่งข้อมูลเดือนไหน ข้อมูลให้บริการเมื่อไหร่เราสามารถดูได้จากข้อมูลที่ท่านบันทึกมาใน DATE_SERV ครับ ระบบนี้จะทำให้ท่านไม่ต้องกังวลว่าใน 1 ไฟล์จะมีได้เฉพาะในเดือนนั้นๆ เพราะสามารถใส่ปนกันเข้ามาได้เลย โดยเฉพาะข้อมูลที่แก้ไข ซึ่งอาจมีหลายๆ เดือนปนมา
เขียนแบบนี้ไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจกันมากน้อยแค่ไหน ผมแนะนำอีกอย่างหากไม่เข้าใจอาจลองคุยกับคนที่ส่งข้อมูล e-Claim ของ รพ.ดูก็ได้นะครับ เพราะใช้แนวคิดเดียวกัน ท้ายนี้ผมติดตามดูข้อมูลหลายแห่งส่วนใหญ่ดีขึ้นมากเลยครับ ขอเอ่ยชื่อบางโรงพยาบาลนะครับ เช่น รพ.ม่วงสามสิบ อุบลฯ รพ.บางแก้ว ที่พัทลุง ที่สามารถส่งข้อมูลแล้วประมวลผลผ่าน 100% เห็นได้ว่าไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ยกว้นไม่ทำครับ ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #op
หมายเลขบันทึก: 414516เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท