หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานต่างประเทศ (๗๙) : อินเดีย - โล่งใจ


เพิ่งรู้ว่าสิ่งก่อสร้างรูปเหลี่ยมกลางแอ่งน้ำเป็นสวนหย่อม ตั้งใจสร้างขึ้นปลูกพืชหอมอย่างหญ้าฝรั่นไว้ให้กลิ่น ยามลมพัดโชยขึ้นมาที่วัง ไอน้ำที่มากับลมจะให้ความเย็น กลิ่นดอกหญ้าฝรั่นที่มาด้วยให้ความหอมสดชื่น นึกได้ว่าเออใช่ วิธีคิดนี่นะเป็นอโรมาเทอราปีดีๆนี่เอง ปัญญาคนโบราณเป็นร้อยปีน่าทึ่งใช่มั๊ย

ระหว่างที่คนอื่นๆชมสถานที่ภายในกันไปอยู่นั้น พี่อวบซึ่งเมื่อตอนเช้ายังสดชื่นอยู่เริ่มเปลี้ยลง จึงพักให้ตัวเองสบายตัวขึ้น นั่งรอเพื่อนๆอยู่ที่ตรงลานวังกระจก จนคนอื่นๆที่ไต่ขึ้นไปชมวังและวิวในส่วนที่อยู่สูงกว่ากลับลงมากันแล้ว พี่อวบจึงมาสมทบเดินไปด้วยกัน

เมื่อทะยอยกันเดินกลับออกมาจากวัง ทางผ่านมีคนอินเดียนั่งเป่าปี่เลี้ยงงูโชว์ให้เห็น มีแผงลอยขายของที่ระลึกวางเป็นระยะๆ พวกเราพากันมะรุมมะตุ้มชวนกันซื้อ ได้ของติดมือมาฝากคนที่เมืองไทย รุมซื้อสมเป็นนักช๊อปซะจนบางร้านสินค้าหมดไม่มีขาย

จะเป็นเพราะมุสลิมนับถือแต่พระเจ้า จึงไม่นิยมบันทึกภาพคนไว้หรือเปล่าไม่รู้ ภาพวาดส่วนใหญ่จึงเป็นดอกไม้ ต้นไม้

ได้เวลาและคนครบทีมแล้ว ก็พากันทะยอยกลับลงมาพื้นล่างตรงจุดที่รถบัสรออยู่ มีรถจี๊ปรอรับพาลงไป วิ่งฉิวๆลงเขาจนผมปลิว แถมด้วยความตื่นเต้นกับรถเปิดข้างที่วิ่งลงเขาสูงชัน

เพิ่งรู้ว่าสิ่งก่อสร้างรูปเหลี่ยมกลางแอ่งน้ำเป็นสวนหย่อม ตั้งใจสร้างขึ้นปลูกพืชหอมอย่างหญ้าฝรั่นไว้ให้กลิ่น ยามลมพัดโชยขึ้นมาที่วัง ไอน้ำที่มากับลมจะให้ความเย็น กลิ่นดอกหญ้าฝรั่นที่มาด้วยให้ความหอมสดชื่น

นึกได้ว่าเออใช่ วิธีคิดนี่นะเป็นอโรมาเทอราปีดีๆนี่เอง ปัญญาคนโบราณเป็นร้อยปีน่าทึ่งใช่มั๊ย

อโรมาเทอราปีถูกนำมาประยุกต์ใช้ง่ายๆ  คิดได้ไง เก่งจริง

เห็นป้อมมาหลายป้อมแล้วที่สร้างซะใหญ่โต แล้วยังมาสร้างบนเขาสูงอีก จำได้ว่าเคยดูหนังกรีกโรมันแล้วก็เห็นวังสร้างบนเขาเหมือนกัน พอได้รู้ว่าวัฒนธรรมที่เปลี่ยนผ่านของอินเดีย มียุคที่เกี่ยวข้องกับฮินดู มุสลิม อิหร่าน กรีกและโรมัน ที่เข้ามาผ่องถ่ายความกลมกลืนเอาไว้ตั้งแต่ยุคต้นๆ อย่างนี้ที่ชนชั้นนำนิยมสร้างวังบนเขา คงจะได้รับการถ่ายทอดวิธีคิดมาจากกรีกโรมันหรือเปล่า

การลงมือทำให้เห็นเป็นป้อมได้อย่างที่นี่ บอกนิสัยฮึกเหิมของผู้สร้าง อหังการและคิดใหญ่ทำใหญ่ไม่เบาเลย ความกล้าที่้ผู้นำถ่ายทอดไว้ให้ลูกหลานใช้เป็นหลักในการครองชีวิต “กล้าคิด กล้าทำ” เป็นอย่างไร คนอินเดียที่เห็นจึงเป็นอย่างวันนี้น่าลองค้นหาศึกษาต่อไป

ความสวยงามเหล่านี้ยังคงอยู่คู่อินเดียมากว่าร้อยปี  โชคดีที่มือดีมาลอกออกไปเหลือไว้ให้ได้ชม

ขาขึ้นนั่งช้าง ขาลงใช้รถจี๊ปเดินทาง รถวิ่งลงเขามาแบบสบายๆคนขับแต่คนนั่งลุ้นๆ จนมาถึงพื้นล่างตีนเขา กระตุ้นให้คนวัยเลยเลขสามตื่นตัวหันมามองเห็นตัวเองได้เป็นอย่างดี  เชื่อว่ามีคนได้วัดใจ วัดส่วนลึกแห่งความกลัวในใจตัวแล้วพบมันหลายคน

ถนนวิ่งลงมาจากบนวังมีความชันอย่างในภาพ  ริมทางซีกหนึ่งเป็นผาหิน อีกฟากเป็นกำแพงปูน ผู้ขับยานพาหนะต้องสติดีและมือดีจริงๆ

๙ สิงหาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 417555เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท