ขั้นตอนง่ายๆของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้


บันทึกก่อนนี้  ครูอ้อยได้เขียนบันทึกเรื่อง...ประโยชน์ของแผนการจัดการเรียนรู้  

เพื่อให้ครูรุ่นใหม่  ตลอดจนนักศึกษาฝึกสอน  ไ ด้มีความตระหนักในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนรู้..... อย่างมีความหมาย   

ขั้นตอนง่ายๆของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้นั้น  มีไม่มาก

ปัจจุบันนี้  มีเครื่องคอมพิวเตอร์อำนวยความสะดวกในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้มาก  ดังนั้น  ครูรุ่นใหม่  ต้องไม่ย่อท้อ...ต่อการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้   

ตอนต้นของแผนการจัดการเรียนรู้นั้น  มีความสำคัญและครูทุกคนต้องวิเคราะห์หลักสูตร  และเขียนรายละเอียดของมาตรฐานการเรียนรู้  และสาระการเรียนรู้  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  จนกระทั่งมาถึง...หน่วยการเรียนรู้ในแต่ละภาคเรียน  

ครูผู้สอนต้องเขียน  แผนที่ความคิด  หรือที่เรียกว่า...mind mapping  เพื่อเป็นกรอบเนื้อหา  และรายละเอียดของแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย  

เมื่อวิเคราะห์หลักสู่มาสู่การเขียนแผนแล้ว   ครูผู้สอนก็ต้องวิเคราะห์ผู้เรียน  เพื่อให้รู้ศักยภาพทางการเรียนรู้ของนักเรียน ..การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยแบ่งความพร้อมทางการเรียน  ด้วยข้อสอบที่ครูผู้สอนนั้น  จัดทำขึ้นมาเอง..

แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มตามความสามารถ  กลุ่มเด็กเก่ง  ปานกลาง  และอ่อน...  เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่ทั่วถึง  ถูกวิธี  และคำนึงถึงนักเรียนด้วย...วิเคราะห์ผู้เรียนก่อนการจัดการเรียนรู้

ส่วนรายละเอียดของแผนการจัดการเรียนรู้นั้น...ครูอ้อยเคยได้เขียนมาบ้างแล้ว  ...เรียนเชิญอ่านได้ที่นี่...แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษระดับประถม  และ..ตัวอย่างรายละเอียดของหน่วยการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 130095เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอเสริมจากเรื่อง mind mapping

เป็นเรื่อง concept mapping ด้วยครับ เพราะบางที ความคิดอาจเกิดขึ้นอีกหนึ่งความคิด แต่คุณลักษณะต่างกัน แต่มีความสัมพันธ์กัน การใช้ concept mapping ก็จะช่วยขยายแนวคิดออกไปอีกมุมหนึ่ง ได้เหมือนกัน ทำให้มองเป็นอีกมิติหนึ่งขึ้นมาครับ

 

ขอบคุณค่ะ..น้องคนไกลบ้าน

  • เรื่อง concept mapping นั้น  ครูอ้อยจะเห็นในแผนการจัดการเรียนเรียนรู้แบบ 4mats ค่ะ  ที่จะต้องนำ concept mapping ออกมาให้เห็นชัดเจนค่ะ

ครูอ้อยขอขอบคุณที่เติมเต็มให้ค่ะ

สวัสดีค่ะครูอ้อย

ครูอ้อยขยันจังเลยค่ะ 

suphalak

สวัสดีค่ะน้อง... Suphalak

แผนการจัดการเรียนรู้  ที่ครูอ้อยกำลังจัดทำ  เพื่อไปนำเสนอ  ในการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ  กำลังจะเสร็จวันนี้ล่ะค่ะ...

ขอขอบคุณนะคะที่ชมเชย...

จิตตานันท์ ลมสูงเนิน

เรียนครูอ้อยที่นับถือ

มีความประสงค์จะไปศึกษาดูงานการจัดทำแผนการเรียนรู้แบบ Backwords Design ได้มั้ยคะ จากศึกษานิเทศก์ ชัยภูมิ เขต 1 จิตตานันท์ ลมสูงเนินค่ะ

ในวันที่ 5 มิถุนายน 2552

นับถือ

เรียนท่าน ศน.จิตตานันท์ ลมสูงเนิน [IP: 202.143.137.194]

  • ขอความกรุณาจากท่าน ติดต่อไปที่โรงเรียน โดยตรงนะคะ
  • ท่านผู้อำนวยการ ชื่อ  นายสมาน ชื่นอิ่ม
  • โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)
    ซอยคุณประสะนี  ถนนลาดพร้าว 94 แขวงวังทองหลาง เชตวังทองหลาง กทม 10310
  • โทรศัพท์  02-5398197  โทรสาร 02-3147401
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท