การจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นปัจจุบัน


หลายวันที่ผ่านมา  ได้เรียบเรียงงานวิจัย  และศึกษาข้อมูลในการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจ  เพื่อให้เกิดความทันสมัย  มีความเป็นไปได้  เกี่ยวเนื่องกับผลงานทางวิชาการที่ได้จัดทำขึ้น .....

Flow5000

ได้อ่านข้อมูลบางตอน และคัดเลือกไว้นานแล้ว  จดไว้  แต่ไม่ได้จดแหล่งที่มา.....นี่เป็นจุดบอดหนึ่งที่ไม่ดีของครูอ้อย ที่ท่านผู้อ่านที่กำลังจัดทำผลงานทางวิชาการ  อย่าทำตามครูอ้อยเชียว  เมื่อจดอะไรไว้  ควรจดแหล่งที่มาด้วยให้ชัดเจน  เมื่อเวลาผ่านไป  จะได้รู้ว่า  มาจากแหล่งใด  และนี่จะนำมาเขียนเป็นเอกสารอ้างอิงได้อย่างไรกัน

Flow5000

บันทึกนี้ จะกล่าวถึงแนวการดำเนินการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นปัจจุบัน  เนื่องจากหลักสูตรและแนวการดำเนินการ  ที่ได้ปฏิบัติกันมานั้นเป็น หลักสูตร หรือ ทฤษฎี หรือ รูปแบบ  หรือวิธีการสอน  ที่เก่า ล้าสมัย  ไม่เหมาะสมกับยุคปัจจุบันเสียแล้ว.....(คิดเอง วิเคราะห์เอง....สุดแล้วแต่จะเชื่อได้)

Flow5000

จึงมีความจำเป็นจะต้องศึกษาแนวการดำเนินการจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นปัจจุบัน  ที่ได้นำหลากหลายวิธี  ทฤษฎี  รูปแบบ  ธรรมชาติ บรรยากาศ  กิจกรรม  การวัดและประเมินผล....ให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด

Flow5000

บันทึกนี้  จึงเป็นกระบวนการเรียนการสอน  ....(ช่วยตั้งชื่อให้ด้วยค่ะ)  มี 6 ข้อคือ

1.  บทบาทของผู้เรียน.....การจัดการเรียนรู้ต้องเน้นที่ผู้เรียน  ให้เกิดคุณลักษณะ ตามที่หลักสูตรกำกับ  ครูผู้สอนต้องพยายามให้ผู้เรียนได้มีบทบาทในการเรียนรู้ให้มากที่สุด   เช่น  วิชาภาษาอังกฤษ   ต้องให้ผู้เรียนต้องได้แสดงออกทางทักษะ  การฟัง  การพูด  การอ่าน และ การเขียน  พร้อมทั้งกิจกรรมที่ครูผู้สอนได้กำหนดขึ้น   แบบฝึก  แบบทดสอบ  ที่ผู้เรียนได้แสดงออกถึงความสามารถตามจุดประสงค์ และมาตรฐานการเรียนรู้ที่หลักสูตรกำหนด

2.  ฝึกสมาธิ.....ทำไมต้องมีการฝึกสมาธิ  จากการที่ได้จัดการเรียนรู้มานานหลายปี  และบรรยากาศของการเรียนรู้  พบว่า....แต่ละคาบของการเรียนรู้นั้น  โรงเรียนต่างๆ  มักจะจัดการเรียนรู้ในแต่ละวัน  ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย  นักเรียนยังไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับบรรยากาศ  ดังนั้น  การทำสมาธิ.....จะทำให้ลดอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน  และฝึกสมาธิให้ผู้เรียนเกิดปัญญา 

3.  แรงบันดาลใจ......การเรียนของผู้เรียน  หากมีแรงบันดาลใจ  ผู้เรียนจะเรียนได้ดี  มีความสนใจ  ซึ่งครูผู้สอนต้องมีความรู้  ความเชี่ยวชาญ ทางด้านจิตวิทยาการเรียนรู้  สามารถจัดกิจกรรมได้พอดีกับธรรมชาติและวัยของผู้เรียน  จูงใจ  ฝึกให้ผู้เรียนรู้จักใฝ่รู้ใฝ่เรียน  รักในการเรียน 

4.  สร้างบรรยากาศ.....การเรียนปนเล่น  เป็นธรรมชาติของการเรียนที่ผู้เรียนปรารถนา  ครูผู้สอนหลายๆท่าน  อาจจะเถียงครูอ้อยว่า .....ในระดับชั้นมัธยมศึกษา  จะจัดการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียน  มีบรรยากาศที่ดี  ที่จะทำให้เกิดสัมฤทธิผลในการเรียน  ดังนั้น ครูผู้สอนต้องศึกษาวิธีการ  คิด จัด หา นวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ  มาจัดการเรียนรู้  พร้อมทั้งบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

5.  นำคุณค่าความเป็นมนุษย์ออกมาจากจากภายใน.....ข้อนี้ เป็นข้อที่สำคัญ  เพราะครูอ้อยเชื่อว่า  ผู้เรียนแต่ละคนนั้น  ต้องมี  ต้องเกิด ศักยภาพของตนเองที่มีอยู่  เพียงแต่ว่า  ผู้เรียนยังไม่รู้ตนว่าจะแสดงออกมาได้อย่างไร  เป็นหน้าที่ของครูผู้สอน  ที่จะต้องจัดการเรียนรู้  ให้ผู้เรียนได้รู้ตน  รู้ศักยภาพแห่งตน  ซึ่งครูอ้อยจะกล่าวในย่อหน้าต่อไป

6.  บูรณาการคุณค่าความเป็นมนุษย์เข้าไปในทุกวิชา และทุกกิจกรรม.....ครูผู้สอน  ไม่ควรคิดแยกวิชาออกจากกัน  ควรจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ  หมายถึง  ให้ผู้เรียนได้เรียนเพียงเนื้อหาเดียว  แต่รอบรู้ไปทุกศาสตร์วิชามากที่สุด  เท่าที่จะจัดให้ได้  เช่น ครูอ้อยสอนภาษาอังกฤษ  ครูอ้อยยังต้องพูดเรื่อง ภาษาไทย  คณิตศาสตร์  ศิลปะ  สังคม  ฯลฯ  ซึ่งแล้วแต่ว่า  เนื้อหาจะนำพาไป

Flow5000

คุณค่าความเป็นมนุษย์  ที่ต้องปรากฏออกมาจากผู้เรียน  ดังนี้

1.  ประพฤติชอบ  กิริยามารยาทดี  นอบน้อม  เคารพผู้อื่น  การทำงานร่วมกัน  การให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน.....หากครูผู้สอน  ตระหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างดี  สอน  บอก  ให้ผู้เรียนตระหนัก  ซึมซับ  เข้าไปในกมลสันดานของผู้เรียน  จะได้ ไม่เกิด ไม่เป็น  ปัญหา ดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  ผู้เรียนจะต้องรู้จักประพฤติชอบ  มีกิริยามารยาทที่ดี  ไม่ก้าวร้าวต่อผู้ใหญ่  มีความนอบน้อมถ่อมตน  ไม่ยกตนข่มท่าน  ไม่วัดรอยเท้ากับผู้อาวุโสกว่า  และรู้ตนว่า.....ควรเป็นผู้นำ และผู้ตามในเวลาใดที่เหมาะสม

Flow5000

2.  ความจริง  การแสวงหาคำตอบ  การรายงานตามความเป็นจริง......หากครูผู้สอน ได้บอกสอนผู้เรียน เน้นเรื่องความจริง  ผลของความจริงที่ประพฤติ  ทั้งผลดี และผลร้ายที่เกิดขึ้นกับการที่พูดความจริง  มีความซื่อสัตย์  สุจริต รับผิดชอบในการงานของตน

Flow5000

3.  ความสงบสุข  ความสุขที่ได้จากการให้  และแบ่งปัน.....ผู้เรียนต้องได้รับการฝึกให้มีทักษะชีวิต ที่รักสงบ  รู้จักการให้  รู้คุณของการให้  รู้ประโยชน์ของการให้  นอกจากนั้น  ต้องรู้จักการแบ่งปัน  มีความพอเพียง  เมื่อมีการเหลือใช้ เหลือจ่าย ก็ต้องแบ่งปันกัน  เมื่อรู้จักการปัน  ก็จะไม่มีกิเลสเกิดขึ้นมา  และไม่มีตัณหาตามมาด้วย  ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่เกิด.....เพียงเพราะความอยากได้

Flow5000

4.  ความรัก  ความเมตตา  ความรัก  ความสามัคคีระหว่างเพื่อน  และเคารพต่อผู้อื่น  ......ผู้เรียน  ต้องรู้จักรัก  รักให้เป็น  รักให้ถูกต้อง  รักให้เหมาะสม  รักให้เป็นเวลา  นอกจากนั้น  ต้องรู้จักปฏิบัติต่อการรัก  และเสียสละ  มีความเมตตา  ให้อภัย  ไม่ถือโทษ  โกรธใครง่ายๆ  มีความสามัคคี  รู้จักความอดทน  อดกลั้น  คุณธรรมเหล่านี้  หากผู้เรียนตระหนัก และรู้จักใช้   ปัญหาอาจจะไม่เกิดขึ้นมาอย่างรุนแรง  เพราะผู้เรียนรู้จักคิด รัก เมตตา  สามัคคี

Flow5000

5.  อหิงสา  รักธรรมชาติ รู้จักทดแทนธรรมชาติ เช่น  ปลูกต้นไม้โดยใช้น้ำที่ใช้แล้ว.....อหิงสา  จะไม่ขออธิบาย  เพราะคำนี้มาแรงมาก  อาจจะอธิบายได้ไม่ตรงกับความจริงเท่าไรนัก  จะขอกล่าว  คำว่า  รักธรรมชาติ  เข้าใจ รัก รู้จักรักษาธรรมชาติ  ให้อยู่ยืนยาว มีประโยชน์ต่อลูกต่อหลานให้ยาวนานที่สุด  เช่น  การรู้จัก  นำน้ำที่ใช้มาแล้วให้เกิดประโยชน์  ในการรดน้ำต้นไม้  จากธรรมชาติสู่ธรรมชาติให้มากที่สุด

Flow5000

หากครูทุกท่านจัดการเรียนรู้แบบนี้  ลูกศิษย์ของท่านต้องเป็นคนดี  คนเก่ง  มีทักษะชีวิตอยู่ในสังคมอย่างเท่าทัน และมีคุณธรรม

แต่เท่าที่เห็นมานี้  ครูของพวกเขา  ไม่ได้สอนมาแบบนี้  จึงมีผลเป็นแบบนี้ 

ใครนะเป็นครูของเขา  เขาสอนแบบใด  จะได้ไม่นำมาสอน ลูกหลาน รุ่นต่อไปอีกเลย

หมายเลขบันทึก: 218914เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เจริญพร โยมครูอ้อย

การประพฤติชอบนั้นต้องประกอบ

ด้วยกาย,วาจาและใจ

ความอยากนั้นมีทั้ง อยากมี,อยากเป็น,และไม่อยากมีอยากเป็น

 

เจริญพร

สวัสดีค่ะครูอ้อย

  • ติดตามมาอ่านผลงานดีๆของครูอ้อยค่ะ
  • จะใช้ชื่อว่า " 6 กระบวนการเรียนรู้สู่นักเรียนคุณภาพ" ดีมั้ยเอ่ย
  • สนุกกับงานควบคู่ไปกับการรักษาสุขภาพบ้างนะคะคุณครูคนเก่ง

กราบนมัสการพระคุณเจ้า ....  พระปลัด

  • พระคุณเจ้า เปิดปฐมฤกษ์อ่าน และแสดงความคิดเห็นเป็นรูปแรกเลยเจ้าค่ะ
  • แล้วพระคุณเจ้า ไม่เห็นตั้งชื่อ รูปแบบการสอน ให้ครูอ้อยด้วยล่ะเจ้าคะ
  • แบบนี้  จะไม่ได้รับรางวัลในการตั้งชื่อนะเจ้าคะ 

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

  • การเรียน คือ สิกขา ครับ
  • หลักไตรสิกขา มี ศีล สมาธิ และปัญญา
  • หากเราทำได้ สอนได้ ให้เด็กรู้แล้ว
  • นั่นแหละครับจะเกิดปัญญา
  • วันนี้ก็ได้รับเอา และน้อมนำการเรียนรู้ที่พี่ครูอ้อยได้นำมาให้พินิจ
  • ไปเป็นความคิดในคลังเรียบร้อยแล้วครับ
  • (ตอนนี้เป็น คนแก๊งค์หน้าตาเฉยแล้วครับ สมาชิกสามคน ผม และสาวไทรย้อยจากพิษณุโลก และก็ผมอีกคน อิอิ)

สวัสดีค่ะคุณพี่ ....  Preeda

  •  ชื่อเท่มากค่ะ คุณพี่  ครูอ้อยชอบมากเลยค่ะ  6 กระบวนการเรียนสู่นักเรียนคุณภาพ
  • แต่เดี๋ยวรอสมาชิกท่านอื่นๆด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณคุณพี่มากค่ะ  เมื่อกลางวัน ครูอ้อยเห็นบันทึกของคุณพี่ แต่ เน็ตช้ามากเลยยังไม่ได้ไปทักทาย

ตอนนี้ เข้ามาเล่น ไฮสปีด เดี๋ยวไปอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องชาย ... คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

  • ดีมากค่ะ  ที่มีกลุ่มของตนเอง  น้องพี่น่ารักแบบนี้ล่ะ
  • แล้วไม่เห็นตั้งชื่อ..รูปแบบให้ครูอ้อยด้วยล่ะคะ
  • มาตั้งชื่อ..ล่ารางวัลด้วยนะคะ

หน้าตาเฉย  พออ่านภาษาอังกฤษ มันออกเสียงเป็น.. หน้าตาเชย ค่ะ เอิ๊กเอิ๊ก

สวัสดีครับครูออ้ย

ผมได้ติดตามการแสดงออกและข้อคิดเห็นการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและทักษะการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลายต้องขอชื่นชมกับครูออ้ยเป็นอย่างมาก

6 skills ที่นำเสนอมานั้นผมเห็นด้วยเป็นอย่างมากที่จะช่วยยกผลสัมฤทธิ์ในการเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อภาษา

นายปริญช์ สมาลาวงษ์

โรงเรียนบางแม่หม้ายรัฐราษฎร์รังสฤษดิ์

สพท.สพ. เขต1

สวัสดีครับครูออ้ย

ผมได้ติดตามการแสดงออกและข้อคิดเห็นการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและทักษะการสอนในรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลายต้องขอชื่นชมกับครูออ้ยเป็นอย่างมาก

6 skills ที่นำเสนอมานั้นผมเห็นด้วยเป็นอย่างมากที่จะช่วยยกผลสัมฤทธิ์ในการเรียนและมีเจตคติที่ดีต่อภาษา

นายปริญช์ สมาลาวงษ์

โรงเรียนบางแม่หม้ายรัฐราษฎร์รังสฤษดิ์

สพท.สพ. เขต1

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

และได้วิธีการจัดการเรียนการสอนที่ดีกลับไป

ขอบคุณครับ

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • อ่านบทความบันทึกนี้ ได้ความรู้จริง ๆค่ะ
  • คิดถึงพี่อ้อยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ .. Prinwong

  • เมื่อตอนหัวค่ำ ครูอ้อย ไปอ่านบล็อกของท่านมาแล้ว  เลยรู้รายละเอียดว่าท่านก็เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษเหมือนกัน ยินดี ดีใจมากค่ะ ที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่ให้การแสดงความคิดเห็น  ทั้งหมดนั้น เป็นสิ่งที่ครูผู้สอน พึงปรารถนาที่จะเห็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นค่ะ

เรียนเชิญอาจารย์มาอ่าน และ ติชมใหม่นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ น้อง ... ครูดอย

  • ดีใจมากค่ะที่น้องมาเยี่ยมครูอ้อย และได้สิ่งที่ดีติดมือไปค่ะ
  • โอกาสหน้า มาเยี่ยม ครูอ้อยใหม่นะคะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องนกที่คิดถึง ... เพ็ญศรี(นก)

  • ดีใจ ยินดีมากที่น้องนกมาเยี่ยมบันทึกครูอ้อย และ ได้รู้ ได้เข้าใจขึ้นค่ะ
  • ความจริง ครูอ้อยจะเข้าไปอ่านบันทึกของน้อง ตั้งแต่หัวค่ำแล้ว แต่เน็ตของครูอ้อย ช้ามาก เลย เข้านอนก่อน และตื่นมานี่ล่ะค่ะ

เดี๋ยวจะตามไปอ่านด้วยความคิดถึงนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะครูอ้อยขา

หนูคิดว่าจะตื่นก่อนครูอ้อย แต่ก็แพ้ครูอ้อยทุกทีเลยค่ะ

อ่านแล้ว หนูยังไม่เข้าใจเลยว่า  แล้วครูที่สอนภาษาอังกฤษหนู  ไม่เห็นสอนแบบนี้เลย

ขอบคุณมากค่ะ  ที่ทำให้หนูรู้ว่า  การเป็นครูต้องทำแบบนี้

สวัสดีค่ะ หนูกิ่งแก้ว

  • หนูยังเด็ก  ไม่ควรนอนน้อยกว่าที่กำหนดนะคะ  สมองจะไม่เติบโต  ไม่สดชื่น  หากง่วงหนูต้องนอนทันทีนะคะ  นอนเท่าที่เราต้องการ  เมื่อตื่นขึ้นมาจะได้สดชื่นค่ะ
  • ค่ะ การเป็นครูต้องคิดแก้ปัญหา งานที่เราพบ  คิดสร้างสรรค์งานที่เราทำ  แล้วจะได้เนื้องาน งานที่สำเร็จ เราก็เกิดแรงบันดาลให้ทำงานต่อไป  แล้วเกิดความภาคภูมิใจ นะคะ
  • ขยันหมั่นเพียรมากนะลูก เมื่อหนูยังมีโอกาสอีกมากมายค่ะ

ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

สวัสดีค่ะครูอ้อย

หนูเข้ามาค้นหาเทคนิคการสอน  หลังจากที่คิดมาหลายวัน  และยังคิดไม่ได้ค่ะ  หนูตามอ่านข้อความเทคนิคการสอนของครูอ้อยมาหลายวันแล้วค่ะ  มีหลายวิธีที่น่าสนใจ  หนูจดไว้บ้างแล้ว  และวันนี้หนูก็เข้ามาอ่านอีก  ไม่ผิดหวังเลยค่ะ  หนูขอเรียนถามครูอ้อย ได้ไหมคะ

1.  ทำอย่างไร  หนูจึงจะคิดออกว่า  จะใช้แนวการสอนอย่างไร

2.  การสอนแบบใด จึงจะดี  มีคุณค่า ควรยึดอะไรเป็นหลักคะ  เพราะหนูเห็นว่า  มีวิธีการสอนตั้งมากมาย

3.  หนูจะขอให้ครูอ้อยเป็นที่ปรึกษาหนูได้ไหมคะ

หนูจะรอคำตอบ  ที่มีความหวังให้หนูได้นะคะ  ขอบคุณครูอ้อยมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูเจือจันทร์

  • ก่อนอื่นต้องขอบใจนะคะ  ที่ได้เข้ามาศึกษา และได้บอกให้ครูอ้อยรู้  จะได้ดีใจ และมีความสุขในการเขียน  ซึ่งผู้เขียนบันทึกทุกคนปรารถนาค่ะ
  • ครูอ้อยได้เขียน เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษระดับประถม ไว้มากมายก็จริงอยู่  ซึ่งทั้งหมดที่เขียนนี้  ไม่ได้หมายความว่า  จะสอนในคราวเดียวกัน
  • ครูอ้อยจะต้องเลือกหยิบ วิธีการสอน  แนวการสอน  แบบวัดผล  หรือการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ในแต่ละเนื้อหาที่ไม่เหมือนกัน
  • ประสบการณ์ในการสอน เป็นตัวบ่งชี้ และเพาะบ่มให้เกิดการเรียนรู้ได้เองค่ะ

ตอบข้อคำถามเลยนะคะ

1.  สงสัยครูอ้อยตอบไปหมดแล้วค่ะ  เวลาที่หนูมาเป็นครู  หนูจะต้องสังเกตนักเรียนของหนูว่า..มีความถนัด  มีความสนใจ  ชอบอะไร  หนูจะต้องเปลี่ยนรูปแบบ วิธี  เทคนิคการสอน  สื่อการสอนได้อย่างรวดเร็วค่ะ.....นั่นคือ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ  ความชำนาญในการสอนนั่นเองค่ะ

2.  ไม่มีคำตอบที่แน่ชัดว่า....วิธีการใดที่สอนนักเรียนแล้วได้ผลตรงๆ  แต่มีแนวกว้างๆก็คือ...เพื่อผู้เรียน  การสอนแบบใดที่ทำให้ผู้เรียน เกิด 3 อย่าง คือ K A P  K 8อ Knowledge  ความรู้  A คือ Attitude  P คือ Process  ทำได้ 3 อย่างนี้  คิดว่า  ผู้เรียนของเราต้องเกิดการพัฒนาอย่างแน่นอนค่ะ

3.  ครูอ้อยจะอยู่ตรงนี้  หากหนูมีปัญหา  ถามมา ครูอ้อยก็จะตอบไปนะคะ

ขอให้หนูขยันหมั่นเพียร  ครูอ้อยยินดีเสมอที่จะตอบคำถามที่หนูสงสัยค่ะ

มาชม คุณครูอ้อย

6 ข้อกำลังดีเลยนะนี่ ได้เรียนจัดการกับความรู้นะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ .. umi

  • การแสดงความคิดเห็นของอาจารย์เป็น pattern เลยนะคะ
  • มาเยี่ยม มาชม  มาชื่นชม  ล้วนแล้วแต่เป็นคำที่เป็น..บวก  ผู้อ่านแล้วชื่นใจจังเลยค่ะ
  • กำลัง เขียนเป็นนวัตกรรม รูปแบบกระบวนการเรียนรู้น่ะค่ะ อาจารย์ 

ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณความรู้ดีๆที่มีให้ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์  .. ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

  • ขอบคุณมากค่ะ  ที่ชื่นชม และมาทักทายในวันนี้

รักษาสุขภาพนะคะ

ครูอ้อยขา

ทำไมครูอ้อยเก่งจังเลยค่ะ  คิดเรื่องการเรียนการสอน  เป็นเรื่องที่ยากมากนะคะ  หนูอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจ  เป็นเพราะหนูยังไม่เคยเรียนด้วย และประสบการณ์ยังไม่มีด้วยใช่ไหมคะ

แต่หนูคิดตามประสาเด็กนะคะ  หากได้เรียนตามรูปบบนี้ที่ครูอ้อยคิด  ต้องเป็นเด็กที่ขยันแน่ๆเลยค่ะ

หนูอยากขยันแบบครูอ้อยค่ะ  หนูจะตั้งใจเรียนค่ะครูอ้อยของหนู

สวัสดีค่ะ

  • ชอบอ่านบันทึกนี้ค่ะ
  • เป็นแนวคิด แนวปฏิบัติสำหรับทุกท่านค่ะ
  • มาอ่านหลายครั้งแล้วนะคะ
  • แต่กลับไปอ่านบันทึกอื่น ๆ
  • กลับไปควานหา..ว่าจะกลับมาบันทึกตรงนี้
  • บางคร้งไปหายไปเร็วจังค่ะ
  • วันนี้มาเจออีก..ติดใจอ่านอีกค่ะ
  • และขอฝาก..รอยรัก  รอยยิ้ม..พิมพ์ใจค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูกิ่งแก้ว

  • ครูอ้อย ไม่ใช่คนเก่งค่ะ  ครูอ้อยเป็นเพียงคนที่ชอบนำประสบการณ์  ความรู้ที่มีในตัวเอง  ประสมกับความรู้ใหม่  ผสานกัน  นำไปใช้ แล้วได้ผลย้อนกลับมาอย่างไร  ครูอ้อยก็นำเสนอ 
  • เหมือน ย่อยแล้ว  ปั่นผลไม้ปั่นมาให้ผู้อ่าน บริโภค เท่านั้นเอง
  • เมื่อหนูโตขึ้น  ไม่ต้องให้แก่เท่าครูอ้อย หนูก็จะมีความสามารถคิดได้ พูดได้และทำได้

ขยันนะคะ  ตั้งใจเรียนนะคะ หนูกิ่งแก้ว

สวัสดีค่ะ  ... ครูคิม

  • การที่เราอ่านแล้ว ประทับใจ แล้วเราก็กลับมาอ่านอีกแบบนี้ เรียกว่า  ...รู้รักรู้เรียน ค่ะ คิดเองค่ะ
  • ครูอ้อยก็เป็นแบบนี้  อ่านหนังสือเล่มใด ก็จะอ่านเล่มนั้น  สงสัยจนวันตายไปเลยค่ะ
  • การจัดการเรียนรู้ในฝัน ฝัน ฝัน  ใครจะทำได้อย่างนี้ หนอ

ขอบคุณค่ะที่สนใจติดตามและเป็นกำลังใจ รอยยิ้มพิมพ์ใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท