Episode4 : เบื่อน้อยๆกับครูอ้อยประชุม


เรื่องของการประชุมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้   เพราะ หากขาดการประชุม  ถือว่า.....มีความผิด  และยังตามงานไม่ทันด้วย 

เนื่องจากงานการประชุมทุกวันนี้  ไม่ใช่เพื่อรับทราบแล้วจบเรื่อง  แต่ตรงกันข้าม  เมื่อประชุมแล้ว  ต้องรับทราบนโยบายและกลับมาทำรายงานส่ง  ด้วยแบบระยะสั้นก็มี  แบบระยะยาวก็มี  แบบลงนามในสัญญา  แบบชั่วคราวก็มี  แบบตลอดชีพก็มี.....

บางท่านไปประชุม  กลับมาก็เฉยๆๆ  บางท่านไปประชุมกลับมาต้องขวนขวาย  เพราะการทิ้งงานไปโดยไม่เร่งรัดจัดทำ  ก็จะเสียหาย  อย่างน้อยเสียเวลา.....  มิน่าเล่า......หลายๆๆท่าน  จึงไม่ต้องการไปประชุม  เพราะ มีงานติดมือมาให้ทำต่อเป็นการบ้านส่ง....นั่นเอง.....

แล้วจะคิดอย่างไร.....  ให้มีความรู้สึกที่จะ...ต้องการจะนำความรู้ในการประชุม หรือนำนโยบายในการประชุมนี้  ไปต่อยอด  หรือ ทำการบ้านส่ง 

นานาจิต  นานาใจ  นานาประพฤติ  บังคับกันไม่ได้  ขึ้นอยู่กับ  ความรับผิดชอบในตัวตนของแต่ละคน  ความตระหนักในเรื่องของการทำงาน  และ ความสำเหนียกในสิ่งที่ดีงาม  ของแต่ละบุคคล.....ก็เป็นไปได้

*****

Sem323

*****

หลายๆครั้งที่ครูอ้อยไปประชุม สัมมนา  อบรมเชิงปฏิบัติการ  แล้วนำมาเขียนให้ได้รู้   เป็นบันทึกในการทำงาน  ที่นานวันไป  ก็อาจจะลืมเลือนไปได้  ดังนั้น  ครูอ้อยจึงได้เขียนไว้แล้ว  ที่นี่

Episode 4 : เบื่อน้อยๆๆกับครูอ้อยประชุม

นั่นสิ.....จะทำอย่างไร  ให้ผู้ที่เข้าประชุมมาแล้ว  กลับมาทำ  กลับมาเขียน  กลับมาต่อยอดของความรู้นั้นๆ  ได้อย่างมีความสุข

จากประสบการณ์ของการเป็นหัวหน้ากลุ่ม......มักจะบอก  ถาม  หรือให้กำลังใจเสมอว่า......

ข้อที่ 1 เขียนรายงานว่า.....  ได้อะไรมาจากการประชุมด้วยนะคะ   เท่านั้นล่ะค่ะ  ทุกท่าน  ก็จะเขียนมา  และ  มีข้อคิด เตือนใจ  ข้อเสนอแนะ  .....นี่ล่ะค่ะ  ที่ครูอ้อยต้องการ ในข้อที่ 1

ข้อที่ 2 ก็คือ  มีเอกสารอะไรบ้าง  ที่พอจะดิจิตอล  แจกเพื่อนร่วมงานให้ได้รู้  ให้ได้เข้าใจ  และให้ได้นำไปปฏิบัติให้เป็นไปตามแบบของการขยายผลสู่เพื่อนครูและห้องเรียน.....ทุกท่านก็ได้ปฏิบัติ   แจกเพื่อนครู  มีเอกสารอยู่ในมือพร้อมเพรียงกัน 

ข้อที่ 3 คือ  การนัดหมายประชุม เพื่อ การขยายผล  ให้ได้มีความรู้ เหมือนๆๆกัน  มีข้อสงสัยอะไร  จะได้ถาม  ปรึกษาหารือ กันในทางปฏิบัติไปด้วยกัน  มีข้อยุติ  มีข้อสังเกต  มีข้อแนะนำ  หรือเสนอแนะ  ให้เพื่อนๆๆ  จะได้  ไม่หลงทางในการปฏิบัติ 

ข้อที่ 4  ให้เวลาพอสมควรกับการปฏิบัติ  มีการนัดหมายประชุม หรือ ติดตามงานครั้งต่อไป  กระตุ้นเตือนให้ทำงานให้มีประสิทธิภาพ และตรงตามเวลาสม่ำเสมอ  ให้กำลังใจ  มีต้นแบบให้ได้เรียนรู้กันอย่างทั่วถึง

ข้อที่ 5  ให้โอกาส และกำลังใจ แก่เพื่อนร่วมงาน  ด้วย ความแตกต่างในแต่ละบุคคล  ที่มีข้อจำกัด  บางประการที่แตกต่างกันด้วย

***** 

Kruooy303

*****

ส่วนข้อสังเกตบางประการของความเบื่อหน่าย ที่ต้องเข้าร่วมประชุม  อันได้แก่.....การไม่มีเอกสารในมือในการประชุม  การไม่ได้เตรียมวาระการประชุม  การใช้เวลาไม่ก่อประโยชน์  การใช้อำนาจหน้าที่ผิดทาง  และการขาดกำลังใจ 

ข้อสังเกตที่ได้กล่าวมานี้  ผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือ ผู้ที่ดำเนินการในการประชุม  ต้องลดข้อจำกัดเหล่านี้ให้ได้  การประชุมนั้นๆๆจึงจะเป็นไปด้วยดี......การก้าวข้าม  ความเหลื่อมล้ำทางความรู้  ในเรื่องของการประชุม  ที่ประสบกับความสำเร็จ  ที่มองเห็นชัดเจนก็คือ.....ประชุมด้วยเอกสาร  และ  ประชุมทางออนไลน์ 

เป็นอย่างไรหนอ.....เนื่องจาก  เรามี  เราพบ  เราได้  เราจึงต้องนำจุดขาย หรือจุดเด่นของเราที่มีอยู่ออกมา......โชว์แสงให้สวยงาม  นั้นคือ  ICT ในการประชุม 

นอกเหนือจากการประชุมด้วยการแจกเอกสารแล้ว  อีเมล์ และ MSN ก็ใช้ได้ดี  ในการประชุมด่วน  เมื่อต้องการทำความเข้าใจในเวลาอันใกล้  และสามารถส่งไฟล์ที่ต้องการไปให้กัน  ได้ทันท่วงที  ไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ 

การทำงานจากการประชุมออนไลน์นี้  ใช้ได้ดี  ในกลุ่มที่มีความเข้าใจตรงกัน  มีอุปกรณ์เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีสมรรถนะเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน 

ตลอดจน  สมาชิก  มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ในการประชุมออนไลน์นี้ด้วย......นับว่า  เป็นการก้าวข้าม ความเหลื่อมล้ำ ทางความรู้ สู่ การประชุม  ที่น่าเบื่อน้อยๆๆกับครูอ้อย  ไปสู่ ความสุขที่ได้รับจากการประชุม

*****

Ooyy1

*****

*****ความตอนเดิม*****

Lead to "เขียน" และ "ขุด" เรื่องเล่า ความเหลื่อมล้ำทางความรู้
Episode1:สอนสอน สอนคือ งานประจำ
Episode2: งานอื่นที่ทำ ก็มี มิใช่น้อย
Episode3 : เรียนคอมพ์ง่ายๆกับครูอ้อย

หมายเลขบันทึก: 258087เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมแวะมาเยี่ยมพี่อ้อยที่นี่

  • เป็นข้อคิด ข้อเสนอแนะดีมากเลยครับ
  • จะนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองต่อไป
  • ขอขอบคุณมากๆสำหรับข้อคิด ข้อเนอแนะดังกล่าว
  • มีความสุขกับชีวิตนะพี่

สวัสดีค่ะ น้องชายที่ชาญฉลาด  ท.ณเมืองกาฬ

  • Bloom's Taxonomy มีว่า  การรู้จำ เข้าใจ นำไปใช้ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า
  • น้องชายมีทุกข้อแล้วค่ะ  ยินดีด้วยค่ะ

การประชุมที่ รวมกลุ่มกับผู้บริหาร  ช่างวุ่นวายสุดสุด  อย่าได้มาร่วมกันประชุมเลย.....หากมีคราวต่อไป

Sm3

วัตถุประสงค์  ต้องมีความชัดเจน  ในการประชุมแต่ละครั้ง  เพื่อประสิทธิผลของการประชุม ในองค์กร......อย่าให้น่าเบื่อ  และรู้สึก....ไร้ความหมาย

Fri125

เอกสาร และวาระการประชุม  ต้องครบถ้วนในมือสมาชิก  ตลอดจนควบคุมเวลาให้ดี

Flo872

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท