การวิเคราะห์ตัวชี้วัดและการประเมินผลสู่การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้


การวิเคราะห์ตัวชี้วัดและการประเมินผลสู่การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้  เป็นเรื่องสำคัญมาก  ที่คณะครูต้องรู้  และ ปฏิบัติได้ 

เพื่อให้ได้ประโยชน์หลายๆทาง  น่าที่จะศึกษาและจัดทำไว้ 

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา  ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้  ในแต่ละหน่วย  การวิเคราะห์ในส่วนนี้  จำเป็นมาก  ที่จะเป็นกรอบในการปฏิบัติในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้มากๆๆ

*****

ตัวชี้วัด  ที่กล่าวไว้มาแล้วในหลายบันทึก  จะปรากฏชัดเจนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่กล่าวกันบ่อยๆทีเดียว  ครูอ้อยจะเขียนเรื่อง ตัวชี้วัด indicator อีกครั้งหนึ่ง 

ที่ว่าสำคัญ  เพราะ มีการเปลี่ยนชื่อมาจาก......ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  หรือจุดประสงค์การเรียนรู้ ปลายทาง นำทาง  ที่เรารู้จักกันดี  มันจะต้องเป็นหลัก  ในการเขียนแผน หรือ การจัดการเรียนรู้เสมอ......

*****

Sem9

*****

นอกจากตัวชี้วัดแล้ว  ต้องคิดถึง  ทักษะที่ต้องการวัด  เพราะ ภาษาอังกฤษ  เป็นวิชาทักษะปฏิบัติ  ที่ต้องให้นักเรียนได้ผ่านขั้นตอนกระบวนการ  ที่เรียกว่า.....ทักษะ  ฟัง พูด อ่าน และเขียน 

ภาระงานก็เป็นส่วนสำคัญ  ที่จะมองเห็นเป็นรูปธรรมขึ้นมา  ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละครั้ง  ร่องรอย หรือหลักฐานต่างๆ  ที่จะถ่ายโอน หรือ สืบเนื่องไปสู่การวัดและประเมินผล 

เครื่องมือที่ใช้ในการวัด......ต้องใช้  นำมาใช้  ให้ถูกต้องสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้  ตามตัวชี้วัดด้วย 

วิธีการวัด....ระบุ ให้ชัดเจนและสอดคล้องกับการปฏิบัติด้วย 

ท่านจะหาอ่านได้.....ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 256528เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท