goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

หลังสงกรานต์ กับการปิดถนน..และน้องกู๊ดดี้


หลังสงกรานต์

หลังจากหยุดติดต่อกันยาวเป็นประวัติกาลเกือบ 10 วัน ตั้งแต่สงกรานต์ เรื่อยมาจนถึงการปิดถนนกลางเมืองของเหล่าเสื้อแดง ตื่นเช้ามาน้องกู๊ดดี้ก็ต้องถามคำแรกว่า วันนี้ทำไมเราไม่ไปโรงเรียนคับถามเหมือนอยากไป รร.มาก คุณแม่ก๋อธิบายไปตามสถานการณ์ว่า ตอนนี้หยุดสงกรานต์คับ และก็มีการประท้วงปิดถนนกันด้วย ทำให้เราไป รร.ไม่ได้ น้องกู๊ดดี้ทำหน้าเข้าใจ...

   

 

ปีนี้เราก็ไม่ได้ไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหน เพราะโดยปกติครอบครัวเราก็ไม่นิยมเดินทางในช่วงเทศกาลอยู่แล้ว กิจกรรมที่ทำในช่วงวันหยุด ก็เช่น พาน้องกู๊ดดี้ไปรดน้ำคุณยาย และผู้ใหญ่ที่นับถือ พาเล่นน้ำกันกับเพื่อนๆ ข้างๆ บ้าน เที่ยวตามห้างสรรพสินค้า ไปจนถึงกิจกรรมในบ้าน คือ การว่ายน้ำ ปลูกต้นไม้ เป็นต้น 

 

 

จนกระทั่งวันเปิดเรียนหลังหยุดยาวก็มาถึง น้องกู๊ดดี้แต่งตัวหล่อเตรียมไปโรงเรียน ดูแล้วลูกเริ่มเข้าใจแล้วล่ะว่า โรงเรียนคืออะไร และทำไมต้องไปโรงเรียน คุณแม่จัดการลูกเรียบร้อย ก็ขับรถพากันไป 2 คน เพราะวันนี้คุณพ่อมีประชุมเช้า ไปส่งลูกไม่ได้ กู๊ดดี้นั่งมาใน carseat ก็พูดขึ้นว่า คุณแม่คับวันนี้วันเสาร์-อาทิตย์ใช่ไหมคับ555 อยากให้เป็น ส-อา ซะจริงๆ เลยนะลูก อิอิ รู้ทันน่า..แต่พอถึงหน้า รร.เหมือนลูกกู๊ดดี้จะทำใจไม่ได้ ร้องไห้น้ำตาซึมนิดๆ ปากก็พูด คุณแม่สตาร์ทรถสิคับ อย่าดับเครื่อง ขับไปเลยสิคับ แม่ก็บอก เราถึง รร.แล้วค่ะ เดี๋ยวพอบ่ายสองครึ่งคุณแม่ก็มารับแล้วไงคับพร้อมส่งเป้โดเรมอนให้ถือ ไม่เอาคับ ลูกไม่ถือเป้ ลูกอยากกลับบ้าน แต่คุณแม่ก็อุ้มกู๊ดดี้ เข้าไปหน้า รร. คุณครูออกมาต้อนรับและอุ้มกู๊ดดี้ไป แม่ก็หันหลังออกมาทันที แต่จริงๆ แล้ว แม่ไปแอบข้างรั้ว แอบดูพฤติกรรมลูกหลังจากเข้า รร.

  

กู๊ดดี้ถูกคุณครูอุ้มไปประมาณครึ่งสนามหญ้า ก็หยุดร้องไห้ และเดินไปเล่นเครื่องเล่นกับเพื่อนๆ พอซัก 10 นาที คุณครูก็ให้เด็กๆ เตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติ แม่ก็ยังแอบดูริ้วรั้วอยู่ ต้นไม้บังไว้ ลูกไม่เห็น อิอิ 

 

มีการปฏิญานตนก่อนเคารพธงชาติ ซึ่งแม่เคยถามลูกเรื่องร้องเพลงชาติลูกเคยบอกว่า ลูกไม่ร้องเพลงชาติเลยคับ เพราะลูกอยากกลับบ้าน  ก็กู๊ดดี้ร้องเพลงชาติได้จบตั้งแต่ยังไม่ 2 ขวบ แม่ก็คิดว่าลูกต้องอยากร้องสิ.. 

 

เพลงชาติขึ้นแล้ว ลูกกู๊ดดี้ยืนเข้าแถวร้องเพลงชาติดังลั่น (อ้าว ไหนบอกไม่ร้องไง) แต่ที่สำคัญเต้นไปด้วยอีกน่ะ แหะๆๆ เพลงชาตินะคับ ไม่ต้องเต้น.. พอโยกตัวร้องเพลงชาติจบ ก็มาถึงการออกกำลังกายบริหาร กู๊ดดี้ดูสนุกสนานไปกับเพลงและการเต้นมากๆ เลย ทำตามคุณครูและเพื่อนๆ ได้หมดทุกท่า แม่แอบถ่ายวิดีโอเก็บไว้ตอนลูกเต้นด้วย ถ้าคนที่ขับรถผ่านไปมาแถวนั้นเห็น ต้องคิดว่า แม่เหมือนพวกถ้ำมองแน่นอนเลย ซักพักคุณครูก็ให้เด็กเดินแถวเตรียมตัวไปดื่มนม คุณแม่เลยกลับ..

 

 

เฮ้อ.. แม่สบายใจอย่างบอกไม่ถูก ลูกดูร่าเริงสนุกสนานเหมือนอยู่บ้าน อย่างนี้อีกไม่นานก็สบายแล้ว คงไม่ได้เห็นน้ำตาน้องกู๊ดดี้อีก

 

ตอนบ่าย แม่ไปรับลูก ลูกเดินสะพายเป้ออกมาทางสนามหน้า รร.มีคุณครูรจนากางร่มมาส่ง วันนี้อากาศร้อนที่สุดในรอบปี 41 องศา แม่แอบดูเทอร์โมมิเตอร์ก่อนออกจากบ้านมา มาถึง กู๊ดดี้ก็สวัสดี แต่ไม่สวย คุณครูก็ให้สวัสดีใหม่ 3 รอบแน่ะ กว่าจะสวย อิอิ กู๊ดดี้รีบโม้ทันที วันนี้ลูกไม่ร้องไห้ด้วยคับ โดนคุณครูดาว กะคุณครูจุ๋มที่นั่งอยู่ใกล้ๆ แซวว่า พรุ่งนี้คุณครูจะคอยดูน้องกู๊ดดี้ใหม่  นั่งรถก็เล่าเรื่องที่โรงเรียนให้ฟัง ว่า ได้เล่นเปียโนด้วย เปียโนคุณครูเหมือนที่บ้าน แต่ของคุณครูมีตัวเลขด้วยคับของเราไม่มี เราแวะบ้านคุณยายให้กู๊ดดี้วิ่งเล่นทานข้าว กลับบ้านก็ประมาณ 5 โมงเย็น แม่สอนหนังสือกู๊ดดี้อีกซักพักก็อ่านนิทาน แล้วก็ปิดท้ายด้วยการเล่าเรื่องพัดลม กว่าจะหลับเกือบ 3 ทุ่มแน่ะ แต่ที่แน่ๆ แม่รู้แล้วล่ะว่า พรุ่งนี้กู๊ดดี้จะรู้แล้วว่า เด็กๆ ต้องไปโรงเรียน ฝันดีนะคับลูกรัก.

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 256523เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามไปรดน้ำป้าอ้อยแล้วคับ.. ขอบคุณคุณครูป้าอ้อยที่มาตามกู๊ดดี้นะคับ.. คิดถึงคับ..

แม่ผึ้ง น้องณัฏฐ์

แม่เก๋ เก่งจัง น้องกู๊ดดี้ก็น่ารักมากๆด้วย

คิดถึงจังเยย

ตามมาอ่านเรื่องของน้องกู๊ดดี้ครับ

คุณแม่เล่าเรื่องได้สนุก เห็นภาพได้ชัดเลย

ทำให้นึกไปถึงช่วงที่พี่นีโออายุเท่ากะน้องกู๊ดดี้

แล้วจะตามมาอ่านอีกนะครับ :-)

หวัดดีค่า แม่ผึ้งของน้องณัฎฐ์..

น้องณัฎฐ์ เก่งกว่าน้องกู๊ดดี้อีกนะคะ อย่างน้อยก็ไม่ร้องไห้ตอนไปโรงเรียนแล้ว

น้องกู๊ดดี้ยังมีบางอารมณ์ซึ้งๆ คิดถึงแม่เหลือเกิน ก็มีน้ำตาซึมๆ บ้างค่ะ แหม..แต่เดือนเมษานี่.. โดนหยุดสงกรานต์กะปิดถนนไปหลายวัน ไป รร.ยังไม่เท่าวันหยุดเลยค่ะ เหอๆๆ นี่เดี๋ยวหยุดปิดเทอมอีก 15 วัน เปิดมาคงเหมือนเริ่มใหม่ อิอิ

คิดถึงเสมอนะคะ.. ไว้เจอกันใน hi5 ค่า

หวัดดีค่า คุงแม่พี่นีโอ..

555 คือต้องบันทึกทันทีค่ะ จะนึกภาพตามไปและก็บันทึกเลย

กู๊ดดี้ก็ตามอ่านเรื่องพี่นีโอเหมือนกันนะคะ อยากน้อยเรา 2 ครอบครัวก็ได้ทราบพัฒนาการของลูกในด้านต่างๆ ที่สำคัญน้องกู๊ดดี้จะได้เจริญรอยตามแบบอย่างที่ดีของพี่นีโอในอนาคตค่ะ.. :)

ลืมบอกไปค่ะ รูปพี่นีโอตอนแรกคลอด ดูหน้าตาหล่อกว่าลูกกู๊ดดี้เยอะเลยค่า ลูกกู๊ดดี้เหี่ยวซะไม่มี กว่าจะหล่อได้ต้องใช้เวลาค่ะ 555

มากอด มาหอมแก้มน้องกู๊ดดี้ค่ะ 

อ๊ากกกกกก คุณครูป้าอ้อย.. ตกจายหมดเลยคับ..

เอียงๆๆๆ ให้หอม..ซบๆๆๆ ให้กอดคร๊าบบบบบบ..

น้องกู๊ดดี้น่ารักค่ะ ชอบไปโรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท