73 ทำความเข้าใจกันใหม่


อิสลามเชื่อว่า ศาสนาอิสลามมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ คำนวณเป็นเวลาไม่ได้ เพราะเชื่อว่า พระผู้เป็นเจ้า(อัลลอฮ์) คือเจ้าของศาสนา และพระผู้เป็นเจ้านี้เอง ที่ทรงบังเกิดสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจักรวาล มนุษย์ สัตว์ สรรพสิ่งทั้งหลาย

 ทำความเข้าใจกันใหม่

         จากการแสดงความคิดเห็น ของบางท่านทางบล็อกผม ทำให้ทราบว่า ความเข้าใจในศาสนายังคลาดเคลื่อนเป็นอย่างมากในบางประเด็นไป จนถึงเกือบทุกประเด็น ผมก็ไม่เข้าใจว่า สื่อที่มีไปถึงท่านทั้งหลายหรือตำรับตำราที่ท่านศึกษากันนั้น มันผิดพลาดตรงไหน แต่ทั้งหมดนี้ ผมโทษมุสลิม ที่ไม่คิดที่จะสื่อ จะให้ความรู้ หรืออธิบาย ให้เพื่อนร่วมชาติได้เข้าใจ รายการวิทยุหรือโทรทัศน์ที่นำเสนอ ก็มักจะนำเสนอกับคนมุสลิมเท่านั้นไม่คิดหรือมองว่า เรายังมีเพื่อนๆที่ศรัทธาต่างกับเราเขาอยากรู้ อยากทราบอีกมากมาย มุสลิมมักจะเข้าใจเอาเองว่า คนอื่นเขาเข้าใจแล้วในสิ่งที่เรานำเสนอ ตรงนี้คือข้อผิดพลาดอย่างมากของมุสลิม

         ทำความเข้าใจกันใหม่ จึงเป็นหัวข้อที่ผมจะนำเสนอในครั้งนี้ เอาเป็นว่า ถ้าท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นแล้ว มีตรงไหนที่เข้าใจไม่ถูกต้อง ผมก็จะเขียนบันทึกแบบนี้ดีไหม????????????

          อิสลามเชื่อว่า ศาสนาอิสลามมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ คำนวณเป็นเวลาไม่ได้ เพราะเชื่อว่า พระผู้เป็นเจ้า(อัลลอฮ์) คือเจ้าของศาสนา และพระผู้เป็นเจ้านี้เอง ที่ทรงบังเกิดสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจักรวาล มนุษย์ สัตว์ สรรพสิ่งทั้งหลาย แม้แต่โลกที่เราอาศัยนี้ ก็เกิดจากการสร้างสรรค์ของพระผู้เป็นเจ้าทั้งสิ้น ฉะนั้นมนุษย์คนแรกของโลกอิสลาม จึงเชื่อว่าพระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างสรรค์ขึ้นมา คือ อาดำ  จากนั้นก็สร้างสรรค์คู่ครองของท่านมาจาก ส่วนหนึ่งของร่างกายท่านอาดำ สมัยก่อนไม่รู้จะเรียกสร้างตรงนี้ว่าอะไร แต่พอมายุคปัจจุบัน เรียกว่าการโคลนิ่ง ในคำสอนก่อนๆนั้นก็บอกว่าพระผู้เป็นเจ้า ได้สร้างคู่ครองของอาดำจากกระดูกซี่โครง ของอาดำ  ท่านโปรดเข้าใจว่า ความเชื่อเรื่องพระผู้เป็นเจ้าชองมุสลิม นั้นยิ่งใหญ่มาก ขนาดเชื่อว่าทรงสร้างทุกสิ่งทุกอย่างได้ แต่จะสร้างมนุษย์อีกคนมากจากอะไร มุสลิมจึงไม่มีปัญหาและไม่สงสัยสงสัย แต่สำหรับผมนั้นมีปัญหา...ตรงที่จะเรียกวิธีการสร้างคู่ครองของอาดำนี้มากที่สุด เพราะผมไม่ได้พูดให้มุสลิมฟังเท่านั้น

        เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ถ้าพูดเรื่องนี้ให้ท่านที่ไม่เชื่อพระเจ้าฟังคงจะขำตายแน่ๆ คือเวลาท่านคิดเรื่องนี้ ท่านไปนึกถึงมนุษย์  จึงนึกอย่างไรก็นึกไม่ออก ว่าจะเอากระดูกซี่โครงมาทำอย่างไร ลืมไปว่าที่พูดถึงนี้คือพระผู้เป็นเจ้า แต่ปัจจุบันผมเองสามารถอธิบายเรื่องนี้ได้อย่างสบายด้วย คำว่า พระผู้เป็นเจ้าได้ทำการ โคลนิ่ง คู่ครองของอาดัม คือ นางฮาวา ที่เรารู้จักกันโดยทั่วไปคือ อีฟ

         ท่านคงเข้าใจแล้วนะ มันเหมือนกับสายน้ำ ยกตัวอย่างแม่น้ำหวงเหอ(แม่น้ำเหลือง)ของจีนก็แล้วกัน

เพราะผมชอบเมืองจีนมากๆ สมัยก่อนถึงขนาดคิดว่าถ้ามีเมียต้องเป็นคนจีนเท่านั้น...ฮ่าฮ้า..(คงไม่มีใครมาอ่านประโยคหน้านี้นะโดยเฉพาะคนใกล้ตัว..อิอิ) สมัยก่อนยอมลงทุนไปภาคเหนือบ่อยๆ ไปเชียงรายบ้าง เชียงใหม่บ้าง เพื่อไปกินข้าวซอย หรืออาหารจีนอื่นๆ (จีนมุสลิม) คุณกรรมการ เพื่อนผมคงรู้ดีแฮะๆๆแต่ตอนนี้ไม่คิดแล้ว...นอกเรื่องเสียยาวเลย ที่ยกแม่น้ำเหลืองก็เพราะผมได้ดูสารคดีแม่น้ำสายนี้ ต้นน้ำคือตาน้ำเล็กๆนิดเดียว แต่เมื่อผ่านกาลเวลา และระยะทางอันยาวไกล ทำให้เกิดกระแสน้ำและลำน้ำที่ยิ่งใหญ่มาก

         ผ่านระยะเวลาอันยาวนาน ลูกหลานก็มากขึ้นเป็นทวีคูณ พระผู้เป็นเจ้าก็ส่งศาสนทูตหรือศาสดา มาทำการแผยแพร่ ตักเตือน เป็นระยะๆ ท่านอาดัม ก็คงคล้ายๆตาน้ำของหวงเหอ ไหลไปเรื่อย จึงเกิดแม่น้ำสาขามากมาย  มายุคสมัยหนึ่งก็ส่ง อิบรอฮีมหรืออับราฮัม มาทำการแผยแพร่ สาส์นของพระผู้เป็นเจ้า

        จากอิบรอฮีม ท่านมีภรรยา 2 คน ลูกจากภรรยาคนแรกก็มีลูกหลานมากมาย ต่อมากลายมาเป็นชื่อของเผ่าพันธุ์ คือ บะนีอิสรอเอล และกลายมาเป็นอีกสาขาหนึ่งของแม่น้ำสายใหญ่ที่ว่านั้น ยุคนี้พระผู้เป็นเจ้าก็ส่งให้ มูซา หรือ โมเซส ซึ่งเป็นลูกหลานทางภรรยาท่านแรก มาทำการเผยแพร่ สาส์น ของพระผู้เป็นเจ้า ได้รับคัมภีร์ที่ชื่อ เตาร็อต หรือโตร่า หรือบัญญัติ 10 ประการ ท่านก็สั่งสอนให้เชื่อศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวกันนี้แหละ นี่ก็เป็นอีกสาขาหนึ่ง แม่น้ำก็ไหลไปเรื่อยๆ ด้วยกาลเวลาอันยาวนานก็ทำให้เกิดลำน้ำสาขาอีกสายหนึ่ง ยุคนี้พระผู้เป็นเจ้าก็ส่งศาสดา ชื่อ อีซา หรือเยซู มาทำการประกาศเผยแพร่อีก แต่ละยุคที่ส่งศาสดามานั้น สภาพสังคมความเชื่อความศรัทธาของผู้คนเสิ่อมโทรมแล้ว ยุคนี้พระผู้เป็นเจ้าก็ประทานคัมภีร์ที่ชื่อ อิลยีน หรือไบเบิล มาเป็นธรรมนูญ แม่น้ำสาขาสายนี้ก็มาจบลงตรงนี้

        แต่แม่น้ำสายหลัก จากอาดัม ผ่านอิรอฮีม ก็ยังไหลไปเรื่อยๆ มาเกิดเป็นลำน้ำสาขาอีกสายหนึ่ง สายนี้สืบต่อมาจาก ลูกของเมียที่ 2 ของอิบรอฮีม ลูกคนนี้ชื่ออิสมาแอล ไหลไปเรื่อยด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน

ขนานมากับลำน้ำสายมูเซสและเยซู พระผู้เป็นเจ้าก็ส่งศาสดามาอีกท่านหนึ่งชื่อมุฮัมมัด พระผู้เป็นเจ้าก็ประทานคัมภีร์อัล-กรุอาน มาให้เป็นธรรมนูญ มาถึงตรงนี้ศาสนาอิสลามเชื่อว่าเป็นศาสดาท่านสุดท้ายและคัมภีร์เล่มสุดท้ายแล้ว

        ที่ประมวลและสรุปเนื้อหาของคัมภีร์ทุกๆเล่มที่ผ่านๆมา จึงเห็นได้ว่าคัมภีร์อัล-กรุอานกับคัมภีร์เล่มก่อนๆเนื้อหาหลายอย่างตรงกัน(เล่มเดิมที่ยังไม่สังคายนา) คัมภีร์อัล-กรุอาน ดูจะเป็นคัมภีร์เล่มเดียวที่ไม่มีการสังคายนาใดๆทั้งสิ้นและห้ามสังคายนาตลอดไป

        ที่ผมนำมานี้เป็นเพียงบทสรุปที่สุด เพื่อให้ท่านเห็นภาพที่ชัดขึ้น เพราะมีบางท่านเข้าใจว่าชาวคริสต์เชื่อพระเจ้า แต่อิสลามเชื่ออิบรอฮีม ต่อไปนี้คงเข้าใจและมีความรู้ร่วมกันแล้วนะครับ

        ขอเพิ่มเติมอีกนิด ช่วงระหว่างศาสดาทั้งหลายนั้นอาจจะห่างกันบ้างและใกล้กันบ้างไม่แน่นอน

เช่นเดียวกันกับลำน้ำสาขาที่บางสาขาก็เกิดกันใกล้นิดเดียว บางสาขาก็ห่างกันมาก ศาสดาทั้งหมดมี  313-315 ท่าน แต่ละช่วงของศาสดาก็จะมีผู้ที่รักษาแนวทางของศาสดาต่างๆไว้จนกว่าศาสดาท่านใหม่จะมาทำการเผยแพร่สาส์นของพระเจ้าต่อไป เราเรียกว่า "นบี" คือผู้ที่พระผู้เป็นเจ้าให้มารักษาศาสนา ปฏิบัติ

ทำได้ทุกอย่าง ยกเว้นการเผยแพร่สาส์นใหม่ สั่งสอนตักเตือนได้แต่ตามคัมภีร์เดิม ของศาสดาท่านที่แล้ว   นบีมีจำนวนมากถึง 124,000 ท่าน ศาสดา(รอซูล) ต้องมาจาก "นบี"เท่านั้น

         อิสลามจะมีหลักการศรัทธา 6 ประการ หลักการปฏิบัติ 5 ประการ หลักศรัทธา จะมีหนึ่งข้อที่เกี่ยวกับเรื่อง รอซูล (ศาสดา)รายละเอียดก็จะมีมากกว่าที่ผมว่ามานี้เยอะมาก

         ครั้งนี้ผมเขียนบันทึกมากที่สุดเท่าที่เขียนมา มีอะไรสงสัยถามมาในอีเมล์ก็ได้ ถ้าคำถามเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ผมก็จะบันทึกแบบนี้นะครับ ใครที่อยู่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียง รับฟังรายการเจาะโลกผ่านเลนส์ 102.25 MHz.มมส. เวลา 05.30-06.30 น.ทุกๆเช้า เว้นวันอาทิตย์วันเดียว หรือฟังทางอินเทอร์เนท ที่ http://www.msuradiolive.com  จะพบกับ..แฮะๆๆนักจัดรายการเสียงใหม่ๆหวานๆนำเรื่องดีๆจาก G2Kไปพูดคุยกันในรายการ รับรองได้ว่าเป็นคนคุ้นๆใน G2K นี้แหละครับ

 

หมายเลขบันทึก: 250135เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

สวัสดีค่ะ

* แวะมาทำความเข้าใจกันใหม่ค่ะ

* ศาสนาก็เหมือนแม่น้ำ  ศาสดาก็คือสายน้ำ  ความเข้าใจก็คือการใช้น้ำ....ทำอย่างไรจะไม่แย่งน้ำกัน....พอจะเข้ากันได้ไหมคะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ป๊ะขา...อ่านแล้วยังงงอยู่ดี...แล้วจะค่อยๆกลับมาอ่านอย่างละเอียดและช้าๆอีกที

เป็นเพราะไม่มีพื้นความรู้เลย..เลยยังสับสนอยู่นะคะป๊ะ

ว่าแต่ว่าสุดท้ายแล้วคัมภีร์อัล-กรุอาน ถือว่าเป็นธรรมนูญเหรอคะป๊ะ

งงค่ะ...แล้วจะถามใหม่ให้อ่านอย่างลึกซึ้งอีกครั้งก่อนนะคะ

จริงแล้ววันนี้ตั้งใจว่าจะบอกป๊ะว่าพร้อมกับการคุยต่อนะคะ..แต่ก็มีเหตุให้ไม่พร้อม..วันหน้านะคะป๊ะ..

ยิ้มด้วยค่ะป๊ะ...จะได้ไม่ได้ดูซีเรียส..โอเคนะคะ

  • มาอ่านเรื่องที่เข้าใจยาก
  • แต่ก็อยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุข
  • ที่แน่ๆ
  • กรรมการมาชวนไปรับความรักและห่วงใยจากกรรมการ
  • ได้เลย  ที่นี่ค่ะ

 เอาเด็กน่ารัก  แต่ไม่รู้ว่านับถือศาสนาไหน  แต่เห็นว่าเดียงสาจึงเอามาฝากค่ะ

สวัสดีครับ เบดูอิน

พอเข้าใจ และรู้พอสมควร

บางเรื่อง ก็ตอบไม่ได้ ...ละไว้ฐานที่เข้าใจ

ผู้ว่ายะลา ทำคู่มือแจก ..หลายเล่มแล้วเช่น

อิสลามความจริงที่ต้องเปิดเผย..และมุสลิมควรรู้

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณมากๆ  ตอบช้าไปหน่อยขออภัย
  • ตอนนี้ส่งผลงานแล้วค่ะ รู้สึกโล่งปลอดโปร่งเพราะไม่ได้หวังผล
  • แต่มีปัญหาใหม่ที่หนักอกคือฟันแตก  อาจต้องถอน  กลัวมาก ทำใจยังไม่ได้
  • รักษาสุขภาพปากและฟันด้วย
  • ห่วงใยค่ะ

สวัสดีครับ

ผมวางแผนโครงการอบรมภาษามลายูท้องถิ่นให้กับตำรวจ มีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะใด ๆ กรุณาเสนอมาด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

  • ป๊ะป๋าขา..
  • ลูกมาอ่านอย่างละเอียด..ทึ่งจัง..พระผู้เป็นเจ้ารู้จักการโคลนนิ่งซึ่งวิทยาศาตร์สมัยใหม่ก็โคลนนิ่งเหมือนกัน..ต่างกันก็ตรงที่วิธีการและยุคสมัยเท่านั้น...
  • คัมภีร์มีมากมายและผู้ที่เผยแพร่ก็มากมายเช่นกัน..แสดงว่าศาสดาไม่ได้มีหนึ่งใช่ไหมคะ..มีได้หลายๆท่าน
  • สรุปจบตอนนี้ศาสดาหมดหรือยังคะหรือเกิดขึ้นใหม่ได้อีก
  • ความเชื่อก็ต้องต่างกันออกไปแล้วแต่ศาสดาที่เรารับฟังมาใช่ไหมคะ
  • คริคริ..ลูกสาวจอมสงสัยยังมีอะไรสงสัยต่อตั้งหลายอย่าง
  • เอาแค่นี้ก่อนนะคะ
  • ประเดี๋ยวป๊ะขี้เกียจตอบ...พาลเบื่อซะก่อน
  • ไปแล้วค่ะ

แวะเอามะม่วงเขียวเสวย

มะปรางหวานลูกโตๆ

ลำไยออกดอกเต็มต้น

มาฝากป๊ะค่ะ...ถ่ายที่บ้านลูกเองจ้า...

เวลาเก็บลำไย..ดอกจำปีจำปา..มะม่วง..มะเฟือง..กล้วยหอม..ไปฝากเพื่อนที่ทำงาน..บางคนถามว่าปลูกที่สวนเหรอ..เขาคงไม่คิดว่าบ้านกลางเมืองจะมีผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล...ฝีมือคุณพ่อทั้งนั้นนะคะเนี่ย...

อิอิ..เอามาอวดป๊ะค่ะ

 

ใช่ค่ะป๋าเบ

กะย๊ะบอกกอว่า น้องคนนึงเป็นอิสลามแต่กินไข่มดแดง

พอกอถามว่า ทำไมล่ะกะย๊ะ ทำไมกินไข่มดแดงไม่ได้ล่ะ

พอกอถามเห็นผล บอกว่ามันบาป

กอถามอีกว่ามันบาปยังไง

กะย๊ะยิ้ม แล้วบอกว่า คนกินไข่มดแดงก็โง่สิ

ป๋าเบ พอจะอธิบายกอได้มั้ยว่า ทำไมอิสลามเค้าไม่ให้กินไข่มดแดงค่ะ

P ผมประเมินคุณแล้วเข้าใจเต็มร้อยครับ

Pกลับไปอ่านใหม่อีกสักรอบก็จะเข้าใจเองครับ

Pสวัสดีครับ

 

อบรมให้ตำรวจเป็นโครงการที่ดีครับ ยินดีครับ

ตำรวจจะได้สื่อกับชาวบ้านได้

การเข้าหาชาวบ้านต้องเข้าใจวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้ง  ทางที่ดีควรเป็นเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิม เป็นผู้นำทางเข้าไป แต่ต้องเป็นมุสลิมที่เข้าใจจริงๆด้วย ไม่เช่นนั้นนอกจากไม่สร้างความสมานฉันท์แล้วยังจะทำให้เกิดความแตกแยก

ข้อพึงระวังเช่นไม่ควรใช้สุนัขเข้าไปตรวจในบ้านมุสลิม

การไม่ถอดรองเท้าเมื่อเข้าบ้านมุสลิม ยิ่งมัสยิดยิ่งต้องระมัดระวัง

 ขอบคุณครับ

 

P

จะตอบละเอียดทีหลังครับ

สวัสดีคะ ป๋า.... หายหน้าหายตาไปนานเลยนะคะ

คิดถึงๆๆๆ นะคะ อิอิ

P

วันหลังจะขอแวะไปทานมะม่วง มะปราง มะเฟือง...อีกหลายๆมะ..

พร้อมจะทำรายการต่อเมื่อไหร่ก็บอกนะครับ

ช่วงนี้ป๊ะมีงานยุ่ง..เน็ตมีปัญหาด้วย  ฝากบ้านด้วยนะ

ป๊ะขอบคุณมาก

ขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาเยี่ยม วันหลังจะตามไปเยี่ยมครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึง
  • หายไปไหนนานจัง
  • สวัสดีค่ะ
  • มาทักทายจ๊ะ

สวัสดีครับอาจารย์  ผมเข้าไปชมมาแล้วครับ ทราบว่าฟังย้อนหลังได้ 1 วัน ก็จะพยายามติดตามหากนำมาถ่ายทอดได้ก็จะทำ ขออนุญาตเลยนะครับ  รายการมองโลกผ่านเลนซ์  ขอบพระคุณมากครับ  http://www.msuradiolive.com 

  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
  • พี่แจ๋วคงเหมือนอีกหลาย ๆ ท่าน ที่ขอค่อย ๆ เรียนรู้ตามท่านเบดูอินไปก่อน
  • แต่พี่แจ๋วเชื่อมั่นในหลักคำสอนของทุกศาสนา
  • ที่มุ่งเน้นให้คนเป็นคนดี มีความรัก ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
  • แล้วพี่แจ๋วจะกลับไปฟังรายการที่บ้านค่ะ
  • เพราะที่ร.ร. เนตไม่มีลำโพง อิ อิ  อายจัง...
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ทำงานร่วมกับพี่น้องมุสลิมเหมือนกันค่ะ
  • คิดว่าต้องเข้าใจทั้งหลักศาสนาและบริบทของพื้นที่ รวมทั้งลักษณะสังคมและวัฒนธรรมด้วย จะได้นำมาปรับใช้ในงานได้
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ที่ให้มาค่ะ
  • สวัสดีพีสุภาภรณ์
  • ตอบไม่ช้าไม่หน่อยหรอกครับ แต่ช้ามากจนผมลืมไปเลยเลย..แฮะๆ
  • ขอให้พี่มีสุขภาพดีนะครับ

P

  • ชื่อรายการเจาะโลกผ่านเลนส์ครับสืบเนื่องมาจากรายการของโทรทัศน์ตอนนั้นทำคู่กันครับ แต่เจ๋งไปก่อน
  • ยินดีมากครับหนุ่มกร
  • ช่วงต่อจากนี้ไปจะมีเรื่องของพวกเรามาคุยในรายการมากขึ้น
  • รวมทั้งผมจะนำนักจัดรายการร่วมที่มาจากพวกเราด้วยครับ

P

  • สวัสดีครูป้อม
  • คิดถึงเช่นกัน
  • อินเตอร์เนทผมถูกล็อกครับ
  • ว่างๆจะเล่าให้ฟัง

มาชม

เห็นมุมคิดดีมีสาระนะนี่

P

  • ผมอยากจะชาวพี่แจ๋วออกรายการจังเลย
  • พี่ช่วยถามลูกแอ๊ดถึงวิธีการด้วยไม่ยากแต่ต้องเป็นซิมเครือข่ายเดียวกัน
  • ผมให้ถามได้สองคนคือคุณmena กับ add ครับ
  • หรือถามเบอร์โทรผมก็ได้

สวัสดีค่ะป๋าเบ

อ้าว เข้ามาดู ป๋ายังไม่ตอบให้กอเลยน่ะค่

 

P

  • ไม่ได้ไปไหนเลย
  • บอกตรงๆเลยว่าผมทำรายการวิทยุด้วย
  • ที่สำคัญผมใช้วายเลสเลยมีปัญหามาก
  • อยากจะคุยในรายการ
  • อ่านรายละเอียอดที่คำตอบพี่แจ๋ว

P

กอลูกรักป๋าเบตอบนี่แหละจ้า กะว่าจะตอบสุดท้ายตอบมากๆเลย ถูกต่อว่าเลยตอบก่อน

P

  • สวัสดีครับ
  • ออกรายการกับผมหน่อยซิ
  • ท่านช่วยอ่านที่ผมตอบพี่แจ๋วหน่อยนะครับ

สวัสดีครับท่านทั้งหลายผมชวนท่านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับรายการผมขอให้ท่านช่วยสอบถามรายละเอียดที่คุณ mena กับ add ด้วยครับ ผมมีภาระกิจมากจริงมอบให้สองท่านนี้ช่วยประสานครับ

วันนี้เข้ามาอ่านอีกรอบช้าๆ

จึงเข้าใจ  ร้อง อ้อ

จีนมุสลิมเมืองเหนือที่เพื่อน เบดุอินว่า

น่ะงามแต้ๆ  ขาว สวยหมวย  มุสลิม เลยล่ะ

ล้อเล่น....มาอ่านรอบนี้เข้าใจที่มาที่ไปของศาสดาและเข้าใจง่ายขึ้นเมื่อเทียบกันแม่น้ำหวงเหอของจีน

ขอบคุณจั๊ดนักเจ้า

ป๊ะป๋าขา...

แวะมาเยี่ยมและบอกป๊ะว่า..

ลูกสาวป๊ะคนนี้..น้ำตาร่วงอีกแล้ว...

พยายามไม่อ่อนแอให้คนอื่นเห็น..แต่ทำไมจึงห้ามน้ำตาไม่ได้

วันนี้ครบ1เดือนเต็มสำหรับการสูญเสีย

เข้าห้องแม่ไปกอดเสื้อผ้า หอมกลิ่นเสื้อผ้าของแม่ พับเสื้อผ้าให้แม่ใหม่

พับไปร้องไห้ไป..แต่ลูกสาวป๊ะไม่ได้ท้อนะคะ..พร้อมสู้เสมอ

เดือนนี้เป็นเดือนที่สมชายหาย ท่านมีความเห็นอย่างไร

  • ตั้งใจอ่านเต็มที่ค่ะ และศรัทธาที่ท่านเบดูอินพยายามตั้งใจให้เราเข้าใจค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

ป๊ะป๋าขา...ช่วงนี้ลูกสาวป๊ะยุ่งจริงๆ....ออกโรงเรียนตั้งแต่เช้าห้าโมงเย็นถึงได้กลับ

แล้วเวลาที่อัดรายการเป็นเสาร์อาทิตย์ได้ไหมคะ...จะโทรหาป๊ะนะคะ

คิดถึงป๊ะจัง

จ๊ะเอ๋ปู่จ๋า...

    ตามพี่แอ๊ดมา

  สบายดีหรือเปล่าคะ ^__^

Pก็ดี..บางครั้งอ่านเที่ยวเดียวไม่เข้าใจ..ก็อ่านรอบสอง

ปฏิบัติถูกต้องแล้วครับ

Pมีข้อแนะนำสำหรับลูกดังนี้

  • อยากร้องก็ร้องให้เต็มที่
  • ช่วงนี้อย่าพยายามดูรูปหรือเสื้อผ้าสิ่งของของแม่
  • เรารู้ไหมว่าแม่เราไปดี...
  • ต้องนึกอยู่เสมอว่า..แม่เขาไปรอเรา..ก็ให้แม่ไปสบายๆเถอะ
  • ทุกชีวิตต้องลิ้มรสแห่งความตาย
  • ถ้ายังไม่สบายใจขึ้นก็โทรมาคุยได้

krufik  ไม่มีความเห็นครับ..ให้ไปถาม SDI

ขอบคุณค่ะป๊ะ..คำแนะนำของป๊ะลูกจะปฏิบัติตาม

ไม่เชื่อป๊ะแล้วจะเชื่อใครใช่ไหมคะ..

รักป๊ะนะคะ

 

Pขอขอบคุณในความตั้งใจ   ขอบคุณครับ

Pจ๊ะเอ๋..คนสบายดี...แต่เน็ตไม่สบาย

ขอบคุณครับ

P6. เบดูอิน

สวัสดีค่ะ อ. เบดูอิน

ขอบคุณมากค่ะที่

  • ระลึกถึง คิดถึง และเป็นห่วงเสมอ
  • ความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ อ. เบดูอิน มีประโยชน์มากๆนะคะอากาศร้อนกรุณาดูภาพนี้นะคะ จะได้หายร้อน

    สวัสดีค่ะ

    * แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ

     

    * สุขกายสุขใจนะคะ

    หวัดดี เเวะมาทักทายครูสบายดีนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

    แวะมาอ่านหาความรู้ค่ะทุกสิ่งที่คุณทำ
    ล้วนมีประโยชน์ต่อส่วนรวม..คุณเป็นคนดี
    เสียสละ..มากๆ  ขอให้คุณโชคดีนะคะ

    สวัสดีค่ะ

    พระเจ้าบันดาลมาให้ทุกอย่างนะคะ

    P

    • ขอบคุณและขอโทษผมเพิ่งเข้ามาเห็นครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท