บล็อกคืออะไร???


ทำไมเราต้องเขียนบล็อกกันบ้าง?

 

     เมื่อก่อน (ราวก่อนเดือน พ.ย.ปี 50) ผู้เขียนไม่เคยทราบว่า Blog คืออะไร จนกระทั่งมีเพื่อนรักคนหนึ่งแนะนำให้มาท่อง Web G2K เค้าเล่าให้ฟังว่าสังคมที่นี่ มีแต่ความเป็นมิตร มีแต่ความจริงใจ หวังดี ให้แก่กัน มีทุกเรื่อง ทั้ง สุข เศร้า เหงา รัก เรื่องสนุกสนาน วิชาการ มีทั้งนั้น เป็น Blog ที่ใช้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างคนวัยทำงาน ช่วงนั้นผู้เขียนกำลังว่าง ๆ ก็ลองเข้ามาอ่าน Blog ต่าง ๆ ที่มีผู้คนมากมาย เขียนบันทึกเอาไว้ เห็นบันทึกแต่ละท่านมีเรื่องน่าอ่าน มีคนเข้ามาเขียน comment เจ้าของ Blog ก็ตอบกลับไปกลับมา เป็นไปในแนวสนุก ๆ ไม่ค่อยซีเรียส บางบันทึกเขียนได้สนุก อ่านไปขำไป บางบันทึกอ่านแล้วหายโง่ไปหลายขุม อิอิ หูตาสว่างไปได้เยอะ หลังจากที่ไม่ได้อยู่ในสังคมคนทำงานแบบออฟฟิศมานาน เพราะมาทำธุรกิจของที่บ้านตัวเอง หลังจากอ่านแต่บันทึกของคนอื่น ทำให้สนใจอยากมีบันทึกของตัวเองบ้าง ทำไงล่ะที่นี้ ด้วยความใจร้อน ก็ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง มั่วไปเรื่อย เมื่อเข้ามาเขียนแล้ว ก็ไม่ผิดหวังจริงๆ มีผู้มีน้ำใจหลายท่านแนะนำวิธีการเขียน Blog อย่างถูกวิธี แนะนำโน่นนี่นั่นให้ผู้เขียน มีทั้งร้องขอและไม่ได้ร้องขอ แต่ก็มีน้ำใจหลั่งไหลมาล้นเหลือ บอกได้คำเดียวว่า ประทับใจมาก ๆ ทำให้การเขียน Blog ของผู้เขียน พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มลงรูปเป็น เริ่มทำ link เป็น ฯลฯ แต่ถึงตอนนี้ก็ยังแค่หัดเดินอยู่นั่นเอง 555!!!

 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้เขียนได้ไปอ่านเจอที่มาของคำว่า บล็อก ในนิตยสารเล่มหนึ่งมา เห็นว่าน่าสนใจดี เลยจะเอามาบอกต่อ ใครที่ทราบแล้ว ก็อ่านได้ ใครที่ยังไม่ทราบ ก็ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้เฉลยให้ทราบ หนังสือเขาเล่าให้ฟังอย่างนี้

     คำว่า บล็อก หรือ Blog  เดิมคือคำว่า Web log ซึ่งในตอนนั้นมันก็คือหน้าเว็บเพจที่บรรดาโปรแกรมเมอร์เขาสร้างขึ้นมาเพื่อแจกโปรแกรมที่พวกเขาคิดกันขึ้นมาฟรี ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นวิทยาทานให้คนอื่น ๆ หรือเพื่อโชว์ว่าเขาคิดอะไรเจ๋ง ๆ ออกมาได้ก็แล้วแต่ ทีนี้เขาก็เลยเอามาแจกกันที่เว็บ ล็อก ที่เปิดขึ้นมาและเขาก็คิดกันต่อว่ามันน่าจะมีการร่วมกันพัฒนากันต่อไปอีก ก็เลยเปิดโอกาสให้คนอื่น ๆ เข้ามาเอาโปรแกรมไปพัฒนาต่อ แล้วเอากลับมาโพสต์ต่อในเว็บ ล็อกที่สร้างขึ้นมา ถ้าคนต่อ ๆ มาที่เข้ามาในเว็บ ล็อกอีก เกิดไอเดียใหม่ ๆ อยากพัฒนาต่อไปอีกก็สามารถเอาไปสร้างต่อได้ ต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยมีเจ้าของหน้าเว็บ ล็อก นั้นดูแลอยู่ด้วย ทีนี้เวลาที่ใครก็ตามที่เข้ามาร่วมพัฒนาต่อ ๆ กัน ทุกคนก็จะต้องเขียนกระบวนการทางความคิดและสร้างสรรค์งานออกมาทั้งหมดลงไปด้วย เพื่อที่ว่าคนที่มาทำต่อจะได้รู้ว่า งานมันไปถึงไหนแล้ว และไอเดียของเว็บ ล็อก นี้มันก็เจ๋งมากตรงที่มันเปิดกว้างให้กับคนทุกคนบนโลกใบนี้ ทุกคนสามารถเข้ามาช่วยกันได้แล้วเรื่องมันก็เริ่มพัฒนามาจากการพัฒนาโปรแกรม มาสู่เรื่องส่วนตัวที่ใครก็สามารถสร้างเว็บ ล็อก แล้วก็ใส่ทุกสิ่งอย่างในชีวิตที่อยากจะให้คนอื่นรับรู้ได้ลงไปในเว็บ ล็อก และเมื่อเรียกกันไปเรียกกันมา จากเว็บ ล็อก ก็กลายเป็น บล็อก ในที่สุด

     และในยุคนี้ บล็อก ก็ดูจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของป๊อปคัลเจอร์อีกอย่างหนึ่ง จะว่าไปเมื่อหลายปีก่อนเรารู้จักกับไดอารี่ออนไลน์มาก่อน แต่ทุกวันนี้ไดอารี่ออนไลน์หายไป กลายเป็นบล็อก เพราะอะไร? เพราะคำว่า ไดอารี่ ในความหมายมันคือสิ่งที่เป็นส่วนตัวมาก ๆ เวลาที่เราเขียนไดอารี่เราคงไม่อยากให้ใครมาแอบอ่าน แม้ว่ามันจะขึ้นไปอยู่บนโลกไซเบอร์แล้วก็ตาม ดังนั้นพอเป็นคำว่า ไดอารี่ออนไลน์ มันก็เลยฟังดูจะไม่ค่อยถูกสักเท่าไร เพราะคนที่เขียนไดอารี่ก็คงต้องกลั่นกรองความคิดของตัวเองมากขึ้นว่า สิ่งที่เขียนลงไป มันคือสิ่งที่ใครก็ไม่รู้บนโลกนี้สามารถเข้ามาอ่านได้ มันไม่ใช่ความลับอีกต่อไป มันเป็นเหมือนสิ่งที่นำเสนอความเป็นตัวเราอีกอย่างหนึ่ง คำว่า ไดอารี่ออนไลน์ จึงค่อย ๆ หายไป เปลี่ยนเป็นคำว่า บล็อก ที่ในภาษาคอมพิวเตอร์เขาว่ามันคือ 2.0 คือไม่ใช่แค่เจ้าของคือผู้สร้างเว็บนั้นเท่านั้นแต่คนอื่น ๆ ที่เข้าไปอ่านก็สามารถร่วมแต่งเติมเสริมแต่งหน้าบล็อกนั้น ๆ ได้ด้วย คุณอาจจะทิ้งคอมเมนท์ของคุณ เป็นภาพกราฟฟิกลวดลายต่าง ๆ รูปที่คุณไปเที่ยว วิดีโอคลิป หรือเพลงที่คุณชื่นชอบก็ยังได้

 ทำไมเราต้องเขียนบล็อกกันบ้าง?

เพื่อโอกาสในการทำงาน :

พอร์ตโฟลิโอบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

     ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม ทุกอาชีพสามารถเขียนบล็อกได้หมด ยกตัวอย่างเช่นอาชีพหมอ คนเป็นหมออาจจะไม่เก่งนักในเรื่องการใช้ภาษา แต่ไม่ได้หมายความว่า หมอจะเขียนบล็อกไม่ได้ มันอาจจะเริ่มจากหมอจะเขียนว่า วันนี้ได้รักษาคนไข้รายหนึ่ง แล้วเจอเคสประหลาดทีเดียว คุณหมอท่านนี้อาจจะเขียนบล็อกโดยยกเคสนี้ขึ้นมา เขียนหมดทุกกระบวนการ ตั้งแต่ ตรวจพบอาการ กระบวนการรักษา ซึ่งจะเกิดผลดีถ้ามีคุณหมอท่านอื่นมาอ่านเจอและอาจจะเคยเจอเคสเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน ก็จะได้มีข้อมูลไปรักษาต่อ เป็นการเผยแพร่ความรู้ต่อ ๆ กันไป

     หรือในอีกกรณีถ้าคุณเป็นคนที่กำลังมองหางานใหม่ หรืออยากสร้างโอกาสในการหารายได้เพิ่มเติม บล็อกนี่ล่ะคือช่องทางสุดสะดวกและไฮเทคของคุณ ทำไมนะเหรอ? ก็คุณสามารถอัพโหลดผลงานทุกชิ้นของคุณขึ้นไปบนบล็อกได้เลย รวมทั้งคุณสามารถเขียนอธิบายกระบวนการทำงานทั้งหมดลงไป หรือถ้ามันไม่ใช่ผลงานแต่เป็นโครงการงานอะไรสักอย่าง คุณก็สามารถเขียนบล็อกขึ้นมาใหม่แล้วเล่าขั้นตอนการทำงาน ไอเดีย ความคิดของคุณลงบล็อกได้ ที่นี้ไม่ว่าคุณจะพบโอกาสหรือช่องทางหางานให้คุณที่ไหนก็ตามบนโลกใบนี้ เช่น ในผับ งานปาร์ตี้ บ้านเพื่อน วัด โบสถ์ หรือแม้แต่บนรถไฟฟ้า คุณก็สามารถแนะนำตัวได้ทั้งหมด โดยคุณอาจจะพกนามบัตรที่มีไอพี บล็อกของคุณ หรือส่ง sms ให้คนที่อยากดูผลงานของคุณก็ได้ หรือถ้าคุณไปสมัครงานคุณอาจไม่จำเป็นต้องพกพอร์ตโฟลิโอเล่มยักษ์เพื่อใส่ผลงานทั้งหมดของคุณไปโชว์เขาก็ได้ เพราะทุกวันนี้คงไม่มีบริษัทไหนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้หรอกนะ ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลก ขอแค่มีอินเตอร์เน็ตคุณสามารถอวดผลงานของคุณได้ และที่สำคัญผลงานของคุณมันก็จะอยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั่นแหละ ผลงานของคุณจะไม่มีวันหายไปไหน จะไม่มีวันเปื่อย เหลือง กรอบ ยุ่ย หรือแตกหักเสียหาย (ยกเว้น เน็ตล่ม เปิดไม่ออก อิอิ)

     แต่ สำหรับ G2K เค้าห้ามโฆษณาขายของกันในบล็อกนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะเข้าไปเขียน Blog ในเว็บเพจไหน คุณควรศึกษาถึงกฎกติกามารยาทของเว็บนั้น ๆ ให้ถ้วนถี่ก่อนค่ะ 

เพื่อชี วิ ต ส่ ว น ตั ว  :

พื้นที่ระบายอารมณ์

     การได้เขียนอะไรออกมาจากความรู้สึกนึกคิด ถือเป็นการระบายอารมณ์อย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะอกหัก รักตุ๊ด เอ๊ย รักคุด เจ้านายสุดโหด ใช้งานเยี่ยงทาส สะใจได้แกล้งลูกน้อง ฟุตบอลทีมโปรดแพ้อีกแล้ว น้องหมาสุดที่รักตาย ร้องไห้สามวันสามคืน ก็ตาม แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ส่วนตัวมาก ๆ ไม่อยากให้ใครมาอ่านเจอ คุณก็ต้องเข้าไปเซ็ทเป็นไพรเวซี่ (privacy) เอาไว้ หรืออาจจะเซ็ทไว้ว่าต้องเป็น permission ก็แล้วแต่ผู้ให้บริการบล็อกจะตั้งขึ้นมา

อัพเดทกับเพื่อน ๆ

     ถ้าตอนนี้คุณเรียนอยู่ต่างประเทศ หรืออาจจะไปทำงานเมืองนอกเมืองนาสักปีสองปี หรือแม้แต่ในประเทศเดียวกัน แต่หาเวลาติดต่อโดยตรงกับเพื่อน ๆ ได้ยากเย็นเหลือเกิน บล็อกก็เป็นอีกตัวช่วยให้คุณได้อัพเดทชีวิตของคุณตอนนี้กับเพื่อน ๆ ได้ เข้าไปเขียนวันละบล็อก หรือสองสามวันอัพเดทบล็อกสักทีเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ชีวิตสนุก ๆ หรือน่าสนใจให้เพื่อน ๆ ญาติพี่น้องพ่อแม่ได้รับรู้ว่า ตอนนี้คุณเป็นยังไงบ้าง สบายดีแค่ไหน หรือกำลังเครียดกับการเรียนจนแทบจะบ้าตายก็ว่าไป และพวกเขาก็จะได้โพสต์คอมเมนท์ข้อความถึงคุณได้ด้วย คุณอาจจะถ่ายรูปคุณและสิ่งต่าง ๆ ที่คุณอยากบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของคุณตอนนี้ด้วยก็ทำได้ ทุกคนจะได้เห็นว่าตอนนี้ คุณอ้วนขึ้นหรือผอมลง หน้าเครียดกำลังเป็นบ้าหรือหลั่นล้าฮาตรึม..

บันทึกการเดินทาง

     ข้อดีอีกอย่างของบล็อกคือ การที่เราเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ตามที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ เวลาว่าง ๆ ก่อนเข้านอนหรือช่วงนั่งพักกินกาแฟในร้านหนังสือน่ารัก ๆ สักแห่งในมิลาน เราก็สามารถเขียนเล่าได้ว่าวันนี้ไปเที่ยวที่ไหน ทำอะไรมาบ้าง เกิดเหตุการณ์อะไรกับเรา และเราคิดเห็นกับมันยังไง พร้อมอัพโหลดรูปขึ้นไปได้เลย โดยไม่ต้องกลัวว่าจะลืม หรืออะไรจะหายไป เข้าไปดูเมื่อไรก็เข้าไปดูได้ เป็นบันทึกการเดินทางที่เพื่อน ๆ เราก็เข้าไปร่วมแชร์ความคิดกับเราได้ด้วย คุณอาจจะได้รับคอมเมนท์ประมาณว่า โหย..อิจฉาแกจัง ได้กระทบไหล่เจ.โลซ้าด้วยยยย..

เลิฟบล็อก

     บนโลกไซเบอร์คุณก็สร้างความโรแมนติกให้กันได้ ลองสร้างบล็อกที่อัพเดทแต่เรื่องของเราสองคนสิ ถ้าคุณกำลังอินเลิฟกับใครสักคน และเขาเองก็อินเลิฟกับคุณอยู่เช่นกัน ก็สร้างบล็อกร่วมกันเสียเลย เข้าไปเขียนกลอน อัพโหลดเพลง หรืออะไรหน่อมแน้ม ให้กันก็ได้ตามแต่ใจปรารถนา  ถ้าคุณอยากให้มันเป็นแค่ความลับของเราสองคน ก็ตั้งรหัสผ่านที่เรารู้กันแค่สองคนเท่านั้นพอ แล้วมันน่ารักและตื่นเต้นดีเวลาที่เข้าไปในเลิฟบล็อกของเราแล้วเห็นเค้าอัพโหลดบล็อกอะไรใหม่ ๆ ถึงอาการอินเลิฟของเขาขึ้นไปบนนั้น แล้วก็ได้ทำอะไรแบบนั้นบ้างเหมือนกัน สาดความรักลงไปบนบล็อกเพื่อเชื่อมช่องทางความรักเพิ่มขึ้นไงล่ะ ยิ่งถ้าเป็นรักทางไกล บล็อกนี่ล่ะเป็นอีกตัวช่วยให้หัวใจเราใกล้กัน.. 

Blog’s Rule!

     มันไม่ใช่กฎอะไรหรอก แต่ว่าคุณก็ควรจะแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกันในชีวิตจริง และในชีวิตบล็อกก็เช่นกัน ถ้าคุณสร้างบล็อกที่เป็นเรื่องงาน คุณก็ควรจะมีแต่เรื่องงานอยู่ในนั้น ไม่ควรจะเขียนบล็อกที่เป็นเรื่องทะเลาะกับแฟน หรือเรื่องไร้สาระลงไป และก็ไม่ควรใส่รูปที่คุณไปเที่ยวเล่นชู 2 นิ้วอาโนเนะลงไป มันจะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพ และในขณะเดียวกัน เพื่อนที่เข้าไปอัพเดทชีวิตหรือเรื่องขำ ๆ ที่คุณมักจะเขียนเป็นประจำ พวกเขาก็คงไม่อยากอ่านว่าโปรเจ็คท์งานใหญ่เบิ้มของคุณไปถึงไหนแล้ว และมันมีปัญหาอุปสรรคอะไรขัดขวางอยู่บ้างหรอก จริงมะ!! เพราะฉะนั้น แยกบล็อกออกไปเป็นเรื่อง ๆ ไม่ควรเขียนสะเปะสะปะ งงไปงงมา อ่านแล้วงงไปกันใหญ่จ้า.. 

     อ่านถึงตอนนี้ คงพอจะทราบบ้างแล้วซินะ ว่า Blog (บล็อก)  คืออะไร ถ้าเราจะเขียนบล็อก ควรศึกษาให้ดีก่อนว่า web ที่เราจะเข้าไปเขียนนั้น เค้ามีแนวทางในการเขียนกันอย่างไร สำหรับใครบ้างที่เขียน หรือสำหรับใครบ้างที่จะเข้ามาอ่าน        

     web ดัง ๆ ที่ฮิตกันก็มีอยู่หลายเจ้า ลองคลิกเลือกกันได้ตามความสนใจนะคะ เช่น

  • www.blogger.com สำหรับเว็ปนี้คุณสามารถใช้ได้เลยถ้าคุณใช้บริการอีเมล์ของ Gmail
  • www.facebook.com เว็ปนี้ลูกเล่นเยอะดี มีอะไรสนุก ๆ ให้ทำ แต่แรก ๆ อาจจะงงสักหน่อย 
  • หรือถ้าคุณใช้บริการ hotmail ก็จะมีบริการ spaces ให้กับทุกแอคเคานท์ที่ใช้บริการของ hotmail อยู่แล้ว
  • www.bloggang.com เว็ปของคนไทย
  • etc.

     แต่สำหรับผู้เขียนเว็บในดวงใจคือGotoknow.org (G2K) ตอนนี้ กลายเป็นโรคติดบล็อก วันไหนเน็ตล่ม เข้าไม่ได้ หรือติดธุระงานยุ่ง เข้ามาอ่านบล็อกไม่ได้ มีอาการลงแดงเชียวนา   เอ้า..!! จริง ๆ ไม่ได้พูดเล่น โดยเฉพาะใน G2K ถ้าใครหลงเข้ามาไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือ ไม่ตั้งใจก็ตามแต่ เป็นต้องติดงอมแงมแทบทุกรายไป เรื่องจริง..ไม่ได้โม้..ม..ม…!!! 55555

     ผู้เขียนเอง มีบล็อกของตัวเองอยู่ใน G2K นี้  3 บล็อก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องหมา ๆ แบบฮันนี่ (เป็นเรื่องราวของบ้านแสนสุข ชีวิตหมา ๆ แมว ๆ ที่จะเล่าเรื่องโดยหมาน้อยฮันนี่ หรือไม่ก็แม่หมามาเล่าเอง อิอิ) , เร่เข้ามาจะพาไปเที่ยว (เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ในการท่องเที่ยว ไปไหนมาก็จะเอามาเล่าสู่กันฟัง)  หรือ ซุ้มสอยดาว  (เรื่องคัน ๆ ที่อยากบอกต่อ) เหล่านี้เป็นต้น ถ้าสนใจลองไปหาอ่านดูนะจ๊ะ อย่าลืม comment กันบ้างละกันค่า..รับรองจะตอบทุกคนที่ฝากร่องรอยไว้จ๊ะ    

เรื่องราวเกี่ยวกับบล็อก คงมีแต่เพียงเท่านี้ ใครสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่..

ที่มา นิตยสาร CLEO ฉบับธันวาคม 2007 P.232

หมายเลขบันทึก: 165473เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)
  • สวัสดีค่ะ น้องฝุ่นดาว
  • ดีจังเก็บมาเล่าให้อ่าน
  • ---
  • เดี๋ยวนี้คงไม่มี ปัญหาเรื่องเขียนบันทึกแล้วนะคะ
  • ติดบล็อกจริงหรอคะ แกะออกบ้างจะได้มั้ย :-))

 

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่ละอองดาว คิคิ แวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ สุขสันต์วันแห่งความรักนะเจ้าค่ะ คิคิ (อาจมาบอกช้าไปก็เหอะ) คิคิ ยังไงก็ขอให้มีความสุขมากๆนะเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ------> น้องจิ ^_^

มารับความรู้ครับ

ขอบคุณครับ :)

  • ขอบคุณค่ะ P  pa_daeng ปัญหาเรื่องเขียนบล็อกมีบ้างเป็นบางเวลาค่ะ อิอิ
  • แต่ปัญหาเรื่องติดบล็อกซิคะเป็นปัญหาหญ่ายยยย..
  • เอ..!! ที่ถ้ำกระบอกเนี่ย เค้ารับรักษาคนติดบล็อกมั้ยค่ะ อิอิอิ

 

 

  • ยินดีมาก ๆ ค่ะ ที่อาจารย์ P  Wasawat Deemarn แวะมาเยี่ยม
  • นาน ๆ หนูฝุ่นจะเขียนเรื่องมีสาระกับเค้า อิอิ
  • Wasawat Deemarn สะกดเป็นภาษาไทยยังไงค่ะ?? แฮะแฮะ  เด็กโง่คนนี้ เขียนบ่เป็นเด้อค๊า..
  • หนูฝุ่นแวะไปอ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว ขอบอกว่า อาจารย์เขียนบันทึกล่าสุดได้ยาวววววว..มั่ก ๆ ค่ะ อิอิ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ^____^

คุณภาพคับบล็อก แถมอ่านเพลินดีด้วย

ขอบคุณครับ

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณกบ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • วันนี้เข้า web ได้นะคะ อิอิ
  • อย่าลืมไปตอบ บล็อก นะคะ เดี๋ยวผิดกฏ 5555
  • วันนี้คุณเขียนบล็อกหรือยัง
  • ถ้ายังลองแวะมาอ่านดู
  • เผื่อจะมีไอเดียในการเขียน Blog บ้างค่ะ
  • จะบอกว่ามีแค่ blog เดียวก็เปลี่ยวใจแล้ว 
  • ขอรวบเป็น blog เดียวดีฝ่านะ  แบบวาไรตี้น่ะ 

สวัสดีครับ หนูฝุ่น

  • Wasawat Deemarn = วสวัต ดีมาร  ......... ครับ
  • นั่นสิครับ บันทึก คิด (ไม่) ถึง ใช่ไหมครับ .... ยาวจริง ๆ ด้วย
  • ใช้เวลาเขียนถึง 3 ชั่วโมง ครับ ... เกือบตายที่หน้าจอคอมฯ นี่แหละจ้า
  • ยินดีจ้า

ขอบคุณครับ :)

หายไปนาน  กลับมายิง M 16  เลยนะแม่คุณ 

           

หายไปนาน  กลับมายิง M 16  เลยนะแม่คุณ 

           

  • ...
  • โอ๊ะ  โอ !! ... ยอดเยี่ยมเลยครับเจ๊
  • ร่ายยาวแต่มีเนื้อหาสาระเต็มเปี่ยม
  • ว่างๆ หาขวดนมให้น้องหนูผมทานบ้างนะครับ  สงสัยจะหิวและเหนื่อยน่าดู
  • อิอิ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านและมาเยี่ยมค่ะ หายไป คิดถึงค่ะ

อ่านจนเหนื่อยเลยครับ  ขอบคุณในความรู้  การดำรงค์ชีวิตในบล็อกนี่ยากนะครับ

  • พี่ฝุ่นดาว ..

เสพติด G2K ไปถึงไหนแล้วนะ  อิอิ 

บล็อกคือ...คิดถึงๆๆๆๆ

อิ.อิ.

  • ขอบคุณทุก ๆ ท่านนะคะที่เข้ามาเยี่ยม

 

P P  P P P P P P

 

  • อยากบอกว่า คิดถึงทุก ๆ ท่าน เช่นกันค่ะ
  • สบายดีทุกคนนะคะ ^__^
  • ทุกท่าน มีส่วนทำให้ stardust เสพติด G2K  ค่ะ 555 เพราะฉะนั้น ต้องรับผิดชอบด้วยการรักกันตลอดไปนะคะ อิอิ
  • ตอนนี้อากาศเปลี่ยนอีกแล้ว ระวังสุขภาพด้วยนะคะ
  • ช่วงนี้ ธุระยุ่งจังเลยค่ะ ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ชีพจรลงเท้า
  • เสียดายว่า ไปธุระไม่ได้ไปเที่ยว เลยไม่มีเรื่องมาเล่าเลย อิอิ
  • ตอนนี้มีเวลาแค่แวะเยี่ยมอ่านตามบันทึกของแต่ละท่านเท่านั้น
  • แต่บางทีก็ไม่ได้ทิ้งร่องรอยเอาไว้ แต่ยังไงก็ยังคิดถึงกันอ่ะค่ะ
  • แล้วพบกันในบันทึกต่อไปนะคะ  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

P

stardust

 

  • ลงชื่อเยี่ยม...

อ่านๆ ไป นึกว่าสุภาพบุรุษ... จนกระทั้งถึงข้อความว่า ให้ถ้วนถี่ก่อนค่ะ   จึงได้สำคัญใหม่ว่าเป็นสุภาพสตรี...

อันที่จริง สตรี บุรุษ นักบวช ชาวบ้าน หมอ อาจารย์ หรือพนักงานโรงแรม เป็นต้น... คิดว่าไม่สำคัญเท่าภาษาที่สื่อออกมาจากงานเขียนของแต่ละคน...

การอ่านข้อเขียนในบล็อก ก็คือการแปลความหมายสิ่งที่รับรู้ผ่านทางประสาทสัมผัส โดยมี ตา ที่ให้สำเร็จการเห็นเป็นใหญ่....ประมาณนั้น

เจริญพร

  • กราบนมัสการ ท่าน P  BM.chaiwut
  • ยินดีเป็นที่สุดค่ะที่ท่านแวะมาเยี่ยมบันทึกของ stardust
  • มีหลายคนเข้าใจผิดเช่นกันค่ะว่า stardust เป็นผู้ชาย
  • อิอิ เห็นจะจริงที่ว่า บันทึกของแต่ละบุคคลมักสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ถึงจะไม่เปิดเผยชื่อเสียงเรียงนาม สถานถิ่นที่อยู่
  • เมื่อติดตามอ่านไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถเข้าใจได้ถึงตัวตนของเจ้าของบันทึกนั้น ๆ ค่ะ
  • กราบ 3 หน

สวัสดีค่ะ คุณstardust

เป็นเรื่องที่กำลังเรียนรู้และอยากจะเข้าใจอยู่ทีเดียวค่ะ  ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ

  • มาแล้วค่ะน้องฝุ่น
  • มาช่วยแกะบล็อก
  • เดี้ยงไปหลายวัน
  • หาที่ลง เอ๋ย หาที่เรียนได้ยัง
  • เรียนใกล้บ้านดีที่สุดนะคะ จะได้ไม่เหงา อิอิ
  • สวัสดีค่ะ คุณ Jaew
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกันค่ะ
  • ถ้ามีอะไรไม่เข้าใจ และ stardust สามารถช่วยเหลือได้ ยินดีนะคะ

 

 

  • ซาหวัดดีค่ะ พี่สาว P  naree suwan
  • โอ๊ะโอ๋ !! หวัดไม่ดีซินะพี่ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนอีกแล้วค่ะ
  • ที่บ้านหนูฝุ่น จู่ ๆ ก็หนาวขึ้นมาซะงั้น ตอนกลางวันก็ร้อนตับแลบเหมียนเดิม งิงิ
  • ใครไม่แข็งแรง โดนหวัดเล่นงงานแน่ ๆ เลยค่ะ
  • สำหรับที่เรียน จะศึกษาไปเรื่อย ๆ ค่ะ อาศัยสอบถามคนเคยเรียน
  • ถ้าสรุปว่ายังไงจะเล่าให้พี่สาวฟังเป็นคนแรกเลยนะคะ
  • ช่วงนี้เดินทางบ่อย เลยยังไม่ค่อยมีเวลาน่ะคะ อิอิ
  • อืม..อย่างนี้นี่แหละ
  • โฮ..เอ๊ย ฮา
  • เห็นด้วยค่ะ go2know เป็นสารเสพติดจริงๆค่ะ
  • งอมแงมเลยค่ะเนี่ย
  • สวัสดีค่ะคุณ แณณ
  • เป็นโรคติด blog เหมือนกันใช่มั๊ยคะ อิอิ
  • เห็นด้วยมั้ยคะว่า โรคเนี๊ย ไม่อยากรักษาให้หาย 555
  • อยู่บังกลาเทศ  สนุกดีนะคะ ติดตามงานเขียนคุณแณณตลอดค่ะ แต่บางทีไม่ได้ฝากร่องรอยไว้

 

  • น้องฝุ่นดาว
  • อยากรู้จัง พี่สาวน้องฝุ่นทำไมถึงผ่า
  • เป็นนานไหมคะ แล้วอาการเป็นไง
  • ผ่าที่ไหน ผ่ากับใคร หมอหล่อไหม
  • หุหุ ผ่าโรงพยาบาลไหนคะ
  • พี่จะตามไปให้หมอเจี๊ยน
  • เฮ้อ ยังทำใจไม่ได้
  • หนูส่ง mail ข้อมูลที่พี่อยากทราบไปแล้วนะคะ
  • ขอให้พี่หายไวไวค่ะ

ก๊อก ! ก๊อก ! ก๊อก !

หายไปนาน  คนทางนี้ล่ะเป็นห่วง  ซ่าจนหยดสุดท้ายแล้วรึ !  แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยจ้า..

          

สวัสดีค่ะ มาพาคุณฝุ่นดาว (เรียกตามสมาชิกชมรม...^^) ไปช่วยชี้ทางมาที่นี่ค่ะ

มาอ่านบันทึกนี้ก่อนบ้านที่อยู่อาศัยนี้จะออกลูกออกหลานบล็อกตัวเองเยอะไปหมดด้วยค่ะ...คุณฝุ่นดาวมียาแก้ติดบล็อกไหมคะ...

ขอบคุณสำหรับน้ำสงกรานต์ขันใหญ่จ๊ะ คุณ OOHOOH คนอื่นเค้าไปเล่นสงกรานต์กัน แต่อะฮั้นต้อง ไปนอนจ้องตากับคุณหมอรูปหล่อ ที่โรงพยาบาลเป็นอาทิตย์ เฮ้อ..วัยรุ่นเซ็ง งิงิ

 

ตามไปเยี่ยมมาแล้วนะคะ คุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันค่ะ ขอบอกว่า เราจะเป็นแควนกันนับแต่วันนี้ไป 555 !!!^O^

  • I gone with the wind...
  • but sill miss you
  • have a good day
  • see you soon na ka

สวัสดีครับ

หายไปนานเหมือนกันนะครับ

เอ.. หรือว่าผมไม่เห็นเอง ;)

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

ฝุ่นดาวตอนนี้แปลงร่างเป็นนินจาค่ะ

ผลุ่บ ๆ โผล่ ๆ ตามบล๊อกคนอื่น

แต่ไม่ค่อยโผล่เข้าบล๊อกตัวเอง

เนื่องจาก งานจมหูค่ะ อิอิ (ภาษาใต้ มั่ก ๆ )

แวะมาเยี่ยมค่ะ เพราะมี blog และ gotoknow เราจึงมาหาความหมาย และเจอกันค่ะ มีความสุขมากๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ หายโง่ไปจริง ๆ ค่ะพี่

สวัสดีค่ะ คุณอร bright lilly

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ เห็นด้วยค่ะว่า G2K ทำให้เราได้รับอะไรมากมาย ทั้งความรักความอบอุ่นจาก มิตรภาพที่เรามีให้กันอย่างจริงใจ ในโลกเสมือนจริงใบนี้ แต่ตอนนี้ stardust คิดว่า มันคือโลกจริง ๆ ใบหนึ่ง ที่อยากให้มีอย่างนี้ตลอดไปค่ะ ^OO^

 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ น้อง amp ^____^

พี่เค้าไปอ่านในบันทึกของน้อง amp แล้วนะคะ น่ารักดีค่ะ น่าอิจฉาที่น้อง amp มีเจ้านายที่ดีค่ะ ซึ่งในชีวิตหนึ่งของคนเรา หายากนะคะว่าจะมีเจ้านาย ที่ทำให้เราสุดแสนประทับใจ stardust เคย ทำงานมา 2 แห่ง เจอเจ้านายสองแบบ ซึ่งต่างกันสุดขั้ว แต่ก็ให้ประสบการณ์ที่ดีสำหรับเราค่ะ สู้ สู้ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ ในG2K มีความหลากหลายมาก และเป็นความหลากหลายที่งดงามนะคะ ต่างมีน้ำจิตน้ำใจให้กัน

ใครเข้ามาแล้วติดโรค "ติดบล็อก" ทุกคนเลยค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ แอบไปอ่านบันทึกความลับที่ไม่ลับของพี่นุชมาแล้ว มีหลายข้อที่ตรงกันค่ะ แต่ของ stardust ยังไม่ได้รับการบำบัด ยังหลงทางอยู่ค่ะ ถ้ามีโอกาส จะเข้าไปขอคำชี้แนะนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ^_^

  • น้องฝุ่นดาวหายป่วยหรือยัง
  • กลับมาเขียนบันทึกได้แล้ว
  • หุหุ ไม่ยอมไปอ่านบันทึกใหม่พี่เลย
  • อย่าไปเชื่อน้องหมีเชอรี่ บันทึกพี่ไม่น่ากลัวสักหน่อย จริงๆนะ อิๆ

ใครบอกไม่น่ากลัว บรื๊อ++

อืม...เข้าใจแล้วคร๊าบบบบ..เข้ามาเขียนบล๊อก ตอนยังไม่รู้เลยว่า บล๊อกคืออะไร?

ตอบ พี่นารีคนสวย

น้องไปมาแล้วนะคะ บล็อกพี่ ไม่เห็นน่ากลัวเลยค่ะ แต่ก็ไม่น่ารักเท่าไหร่ งิงิงิ ครือว่า ขาน้องกือเธอเยอะไปหน่อย เอาเป็นว่า น้องจะไม่รังเกียจมันอีกต่อไป เพราะอุตส่าห์ แต่งตัวเสียสวยเช้ง สีชมพูซ้าด้วย 5555

 

ตอบ น้องต้อม แมวเหมียวอ้วนกลม

น้องต้อม ไม่ต้องกลัวหรอก บ้านพี่มียาฆ่าแมลงจำหน่าย สนใจยาตัวไหน บอกพี่ได้นะจ๊ะ ว่าแต่ ต้องไปขออนุญาตพี่นารีสุดสวยก่อนนะ ว่าอนุญาตให้ฉีดยาได้ป่าว อิอิ

 

ตอบ คุณ คนโรงงาน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมที่บันทึกนี้นะคะ ^__^ ตอน stardust เริ่มเขียนบันทึก ก็ยังไม่เข้าใจว่าบล็อกคืออะไรเหมือนกันค่ะ อาศัยใน G2K มีกัลยาณมิตรเยอะ เดี๋ยวเค้าก็ช่วยเราแนะนำวิธีการเขียนบันทึกที่ถูกต้องเองแหละคะ ยินดีที่รู้จักค่ะ แล้วแวะมาอีกนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ stardust

  • ชอบบันทึกนี้มากๆค่ะ....อ่านแล้วตรงหัวใจน้อยๆเป๊ะเลย...
  • ชอบตรงที่คุณอาจจะทิ้งคอมเมนท์ของคุณ เป็นภาพกราฟฟิกลวดลายต่าง ๆ รูปที่คุณไปเที่ยว วิดีโอคลิป หรือเพลงที่คุณชื่นชอบก็ยังได้...โดยนิสัยปกติแล้วเป็นคนชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจค่ะ....จึงถูกใจและอยากเอาเพลงมาลงไว้ฟังบ้าง...
  • ...แต่ติดตรงที่มีคนทักเรื่องลิขสิทธิ์....ตอนนี้เลยยังเป็น ข้อสงสัยว่า...มันลิขสิทธิ์กันขนาดไหนคะ  ทั้งๆที่เจ้าของเว็บเพลง(ไม่ใช่เจ้าของเพลง)เขายินดีอนุญาตให้โหลด...เขาทำได้มั้ย...เราทำได้มั้ย...อยากรู้จังค่ะ....
  • ขอบคุณมากๆเลยนะคะสำหรับความรู้  ความเข้าใจ  และมุมสะท้อนของคนเขียนบล็อค...(ที่รักบ๊อกๆๆๆ....ค่ะ..อิอิอิ.....)
  • ...แล้วจะแวะมาฟังคำตอบค่ะ...(ขอบคุณนะคะ)

ตอบ พี่ติ๋วค่ะ ^__^

หนูฝุ่นไปหาข้อมูลมานะคะ มีหลายข้อมูลมาก ๆ แต่ข้อมูลอันนี้เค้าสรุปมาให้อ่านเข้าใจง่ายค่ะ พี่ติ๋วลองเปิดเข้าไปดูนะคะ ที่นี่ค่ะ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=64007

  • น้องฝุ่นดาวคนสวย
  • หุหุ ทายผิด ไปปลีกวิเวกค่ะ
  • เมื่อไหร่จะเขียนบันทึกซะที มาทวงๆๆๆ หลายครั้งแล้ว คิดถึงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท