เมื่อตัดสิ่งรบกวนในใจ ความดีงามก็เกิดขึ้นมา


เมื่อตัดสิ่งรบกวนในใจ ความดีงามก็เกิดขึ้นมา

เมื่อเช้าวานต้องออกไปติดต่อเรื่องรถที่ส่งซ่อม อนุทิน [คลิ๊ก] ระหว่างเดินออกจากหมู่บ้านไปที่ถนน พยายามตัดสิ่งรบกวนในใจ และนึกถึงการเดินทาง แวะพูดคุยซักถามลุงยามของหมู่บ้านเรื่องการเดินทาง ตัดสินใจเรียกแท๊กซี่ เพราะคิดว่าการไปถึงศูนย์บริการเร็ว การเข้าสู่ระบบตรวจเช็คก็คงจะเร็วขึ้น แท๊กซี่ที่เพิ่งเลี้ยวรถออกมาจากหมู่บ้านเดียวกันส่งยิ้มมาให้ เราก็ยิ้มตอบพร้อมบอกสถานที่ ..

ภาพของคนขับแท๊กซี่ใส่เสื้อยืดสีขาว (ไม่ได้ใส่ยูนิฟอร์ม) ผมเกรียน ดูยังเด็กน้อย แต่คนขับบอกว่า "ผมจะ ๓๐ แล้วครับ" วิธีพูดคุยกันตลอดทางบอกได้ถึงความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตนของคนขับ "ผมเรียนหนังสือไม่สูงแต่อยากจะให้ลูกได้เรียนดีๆ ผมอยากให้เค้าได้เรียนในโรงเรียนที่ดี (เอ่ยชื่อโรงเรียนรัฐ ระดับมัธยมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในอำเภอพุทธมณฑล อาจจะแนวหน้าของประเทศ) ตอนนี้ลูกผมอยู่อนุบาล ๑ แล้วครับ " ฟังแล้วต้องยิ้มในความเป็นคนอารมณ์ดี ดูอิ่มในความเป็นอยู่ และความตั้งใจที่ดี .. บทสนทนาจบลงเมื่อถึงที่หมาย ๑๔๕ บาทคือจำนวนเงินที่จะต้องจ่าย และยื่นให้ ๑๖๐ บาท แต่เค้ากลับหยิบเพียงแค่ ๑๔๐ บาท เราไม่ยอม แต่คนขับบอกว่า "คนหมู่บ้านเดียวกันครับ" และส่งยิ้ม จึงต้องยอมจำนนในความมีน้ำใจอันดีงามที่คนขับหยิบยื่นให้ และกล่าวขอบคุณ ..

เมื่อเดินจากริมถนนจนถึงอาคารศูนย์บริการ พนักงานต้อนรับส่งเสียงเรียกและมองไปทางยาม ยามก็ชี้นิ้วต่อไปที่ด้านหน้าศูนย์บริการ มองไปตามมือของพี่ยามก็พบคนขับแท๊กซี่เมื่อสักครู่เดินถือแบงค์ที่จ่ายไปพร้อมบอกว่า "เมื่อกี๊พี่ส่งเงินมาให้ผม ๒๔๐ บาทครับ พี่ลองตรวจเช็คดูนะครับ" แล้วก็เดินจากไปขึ้นรถ โดยไม่รอให้เราเปิดกระเป๋าเพื่อตรวจเช็ดจำนวนเงินก่อน พอเราเปิดกระเป๋าออกดู เออ จริงด้วย สงสัยจะงงๆ และหยิบให้เกินไป ตอนแลกแบงค์กันในตอนแรก ..

ระหว่างรอให้ข้อมูลในเบื้องต้น และตรวจเช็ครถ ซึ่งได้รับการบริการที่ดีมากๆ จึงนั่งคิดทบทวน ถ้าเมื่อเช้าเราไม่สามารถตัดสิ่งรบกวนที่ทำให้อารมณ์ขุ่นมัวในใจไปได้ ขึ้นรถแท๊กซี่คงไม่มีบรรยากาศที่อยากจะพูดคุยกับใคร ใบหน้าคงบูดเบี้ยว คิ้วขมวดไม่น่ามอง กัลยาณมิตรน่ารักๆ อย่างลุงยาม น้องคนขับแท๊กซี่ ก็คงจะมองไม่เห็น ..

ขอบคุณ ลุงยาม น้องคนขับแท๊กซี่ หรือแม้แต่พี่เจ้าของร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์ที่รถไปจอดนิ่งสนิทอยู่หน้าร้านเมื่อวันเกิดเหตุ ที่แวะเวียนให้คำปรึกษาจนปิดร้านไป และพี่สาวคนสวยเจ้าของร้านตัดผมที่ไปขอเข้าห้องน้ำในยามคับขัน ^^"

-------------------------------------------
บันทึกที่เกี่ยวข้อง
Ignite : เวทีจุดประกายร่วมเปลี่ยนประเทศไทยด้วยพลังสร้างสรรค์เชิงบวกของปัจเจก
http://gotoknow.org/blog/civil-learning/402822  โดย ผศ.ดร.วิรัตน์  คำศรีจันทร์

คำสำคัญ (Tags): #ความดีงาม
หมายเลขบันทึก: 402782เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

พอได้เดินและทำให้ชีวิตช้าลง ความงดงามหลายอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสก็ได้ผ่านเข้ามาให้เห็นเลยนะครับ นำเรื่องราวการผจญภัยอันเป็นที่มาของสิ่งที่ทำให้อาจารย์ณัฐพัชร์ต้องมาหัวหกก้นขวิดต่ออีกอย่างในบันทกนี้นะครับ ๗๗.Ignite : เวทีจุดประกายร่วมเปลี่ยนประเทศไทยด้วยพลังสร้างสรรค์เชิงบวกของปัจเจก

แวะมาอ่านเรื่องราวดีดี มองในแง่บวก ขอบคุณครับ...

สวัสดีคะ อาจารย์ ดร.วิรัตน์

  • อาจารย์ใช้คำว่า หัวหกก้นขวิด เลยเหรอคะ สำหรับท่านอื่นคงคิดว่าแค่เนี่ยะ ชิล ชิล ^^"
  • แต่เห็นด้วยอย่างยิ่งคะสำหรับการใช้ชีวิตให้ช้าลง (Slow Life) มันช่วยทำให้จิตมีสติมากยิ่งขึ้นคะ และขอแค่มองว่ามันไม่ใช่ปัญหา .. แม้จะยังทำไม่ได้ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ หรืออาจจะแค่ ๕๐ เปอร์เซนต์ แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ดีคะ
  • ขอบคุณคะ ..

อาจารย์ครับ อ่านแล้วเห็นมิตรภาพที่ดีงาม ผมมาจากบันทึกอาจารย์ดร.วิรัตน์ครับ เลยมาอ่านต่อที่นี่ ฮ่าๆ

สวัสดีคะ คุณPhornphon

สวัสดีค่ะ

มีความสุขเสมอที่ได้อ่านเรื่องราวของคนดีในสังคม   แต่ยายคิมว่าขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะสามารถมองเห็นคุณค่าหรือไม่ ทำให้นึกถึงคำสอนของคุณปู่ "คนดีย่อมมองเห็นความดีของผู้อื่น"

ทั้งบันทึกของคุณณัฐพัชร์  และอาจารย์  วิรัตน์ คำศรีจันทร์
ที่ได้เล่าเรื่องความดีของคนอื่น  ทำให้คนดีมีกำลังใจ  เป็นการดูแลคนดีในสังคมจริง ๆค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์ขจิต : อาจารย์ไม่น่าพลาดบรรยากาศรอบวงถุงลูกชิ้นปิ้ง ริมถนนด้วยกันเลยนะคะ อิอิ .. ตอนนี้ขำได้คะ แต่ตอนนั้นขำไม่ออกเท่าไหร่ ^^" แต่ถือว่าโชคดีคะที่มีพี่ๆ มีเพื่อนไปร่วมชะตากรรมด้วยกัน อ้าวว ^^"

สวัสดีคะ พี่ครูคิม

  • ((ระหว่างจะพิมพ์ตอบพี่ครูคิม เหลือบไปเห็นภาพแต่งของอาจารย์วิรัตน์ หลุดขำกร๊าก เลยคะ เลยลืมว่าจะพิมพ์อะไรตอบพี่ครูอ่ะ ฮ่าา ฮ่าาา)) ^^"
  • ขอบคุณคะพี่ครูคิม ^^

อาจารย์วิรัตน์ค๊ะ

  • เมื่อสักครู่ขำจนจุกเลยหล่ะคะ ยังไม่พอกัดปากตัวเองจนเกิดรอยช้ำด้วยคะ - -"
  • ช่างสร้างสรรค์ผลงานยามดึกนะคะ แต่ก็ขอบพระคุณคะ ชอบคะ กดโหวต +๑ คะ ^^"

ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งครับ คุณ ณัฐพัชร์

...

คนที่มีจิตใจดีงาม ย่อมพบสิ่งดีงามในชีวิตเสมอ ๆ

...

แม้นจะทุกข์ หรือลำบากเพียงใด ก็จะมีสิ่งเติมเต็มให้ชื่นใจและมีกำลังใจอยู่ตลอดเวลา

...

ด้วยความระลึกถึง ครับ

สวัสดีค่ะพี่ณัฐ สบายดีไหมคะ ฝั่งบ้านพี่น้ำท่วมไหม ส่งกำลังใจด้วยความคิดถึงค่ะ ;)

สวัสดีคะ คุณแสงแห่งความดี

  • อ่านข้อความของคุณแสงฯ แล้วรู้สึกมีกำลังขึ้นมาโขเลยคะ จริงอย่างที่คุณแสงฯ กล่าว ในขณะที่น้ำกำลังแห่งเหือด ก็มีน้ำฝนมาโปรยปรายให้ชื่นใจเสมอคะ กัลยาณมิตรคือสิ่งที่ประเสริฐที่สุดคะ ..
  • ขอบคุณคะ .. ขอให้มีความสุขในวันหยุดนะคะ =)

สวัสดีคะ คุณน้องปู

  • สบายดีตามอัตภาพคะ ^^"
  • ยังไม่ท่วมหรอกคะ แต่เค้าคาดเดาว่าภายในวัน ๒ วันน้ำเหนือคงจะมาถึงหน่ะคะ แต่ก็ได้หวังว่าจะไม่ท่วมจนขนาดได้รับความเสียหายมากมายคะ ..
  • ต้องขอเป็นกำลังใจกับผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ทุกท่านด้วยคะ ..
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายกัน ขอให้มีความสุขในวันหยุดยาวนะคะ =)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

อ่านเรื่องนี้ยามเช้า

เรื่องราวชวนให้สดชื่น อิ่มใจเชียวค่ะ

แม้แต่คนที่ไม่เคยรู้จัก ก็มีน้ำใจให้กัน

^_^

อรุณสวัสดิ์คะ พี่ณัฐรดา :

  • ยิ่งได้พบกับบรรยากาศและรอยยิ้มแบบนั้นด้วยตัวเอง ยิ่งทำให้สดชื่น อิ่มใจยามเช้าจริงๆ คะ
  • อากาศเย็นลงเรื่อยๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท