การจัดการความรู้ด้านการบำบัดทางจิตวิญญาณ


การจัดการความรู้ด้านการบำบัดทางจิตวิญญาณ

การจัดการความรู้ด้านการบำบัดทางจิตวิญญาณ

Spiritual Therapy เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการการบำบัดผู้ติดยา/สารเสพติด เนื่องจากแนวคิดในการบำบัดทางจิตวิญญาณ การติดยาเป็นโรคทางจิตวิญญาณ(Addict is a spiritual disease)

ปัญหาพฤติกรรมของบุคคลนั้นมีรากฐานมาจากบ่มเพาะความทุกข์ภายในตัวตนเกิดจากภาวะบีบคั้นทางจิตใจ ภาวะขาดแคลนความรัก ขาดความเข้าใจจากบุคคลใกล้ชิดรอบๆตัวการซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกทางลบยากที่จะเห็นความสงบสุขจากภายใน ทำให้บุคคลแสดงออกในลักษณะการทำร้ายตนเอง ผู้อื่น หรือบางคนอาจเก็บซ่อนความเจ็บปวดทางจิตวิญญาณไว้จนหมดพลังในการดำเนินชีวิต ใช้วิธีแบบทำลายตนที่ก่อให้เกิดปัญหายาเสพติดตามมา

ดังนั้น..การที่จะช่วยบุคคลค้นพบความสงบสุขในชีวิต มีวุฒิภาวะและพัฒนาให้เกิดความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นและมีความเชื่อความศรัทธาว่าตนสามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเอง

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโลกภายในของผู้ป่วย ความนึกคิด การให้คุณค่า สาระของชีวิต เป็นแก่นสำคัญของการรับรู้ เฝ้าดูยอมรับความรู้สึกอยากยา การทำลายตนเองการทำร้ายผู้อื่น โดยใช้การทำสมาธิเป็นเครื่องมือในการบ่มเพาะความสงบสุขภายในการอยู่กับตนเอง การบ่มเพาะความนึกคิดใหม่ที่ต่างไปจากเดิม การเปลี่ยนแปลงความคิด ซึ่งเป็นการบำบัดที่เป็นโปรแกรมเปลี่ยนแปลงจิตสำนึกทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว

คำสำคัญ (Tags): #kkdtc#spiritual therapy
หมายเลขบันทึก: 295758เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 05:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ยินดีต้อนรับสู่ g2k ค่ะ

 

ตามมาอ่าน อย่าลืมเขียนเพิ่มเติมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท