อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

น้องหม่อง:เดินทางไปแข่งพับเครื่องบินกระดาษ


การที่เด็กอายุ ๑๒ ปี เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษในต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ??

เครื่องบินกระดาษพับ ร่อนนาน !!!

เร็ว ๆ นี้ ทางศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช. ร่วมกับ Japan Origami-Airplane (JOAA) จะจัดส่งเด็กรุ่นอายุไม่เกิน ๑๒ ปี (ตัวแทนประเทศไทย) เข้าแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศ ณ เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๒ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับมาก  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนฝึกสมาธิโดยการเล่นเครื่องบินกระดาษพับ

เมื่อปลายปี ๒๕๕๑ (เอ็มเทค) ได้มีการคัดเลือกเด็กในประเทศเพื่อเข้าร่วมแข่งขันจนในที่สุดผู้ชนะเลิศ คือ เด็กชายหม่อง ทองดี อายุ ๑๒ ปี ซึ่งร่อนเครื่องบินกระดาษได้นานที่สุดถึง ๑๒.๕๐ วินาที ปัจจุบันเด็กชายหม่อง ทองดี ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

เด็กชายหม่อง ทองดีก็ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น แต่การจะไปถึงเป้าหมายย่อมมีอุปสรรค ซึ่งปัญหาอุปสรรคเนื่องจากน้องหม่อง ทองดี ยังไม่มีสัญชาติไทย แต่มีรัฐไทยรับรองแล้ว และเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า (มีใบอนุญาตทำงาน) น้องหม่อง ทองดี ถือบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสัญชาติไทย บัตรออกให้เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๐

ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้น้องหม่อง ทองดีจะต้องขออนุญาตออกนอกพื้นที่จากอำเภอเมือง ขออนุญาตออกนอกประเทศจากกระทรวงมหาดไทย ขอทำพาสต์ปอร์ตจากกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ และขอวีซ่าจากสถานทูตญี่ปุ่น เพื่อไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษ

แต่ความฝันของน้องหม่องจะต้องดับเพียงเพราะว่า กระทรวงมหาดไทยไม่อนุญาตออกนอกประเทศโดยอ้างว่าขัดต่อความมั่นคง เชียวหรือ

การที่เด็กอายุ ๑๒ ปี เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษในต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง ??

 

 

หมายเลขบันทึก: 291257เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท