วัย 40 กว่าๆกับการใช้เวลา 6,600 นาทีที่แสนสุข : บทที่ 1


วัย 40 กว่าๆ การใช้เวลา 6,600 นาที ความสุข มิตรภาพ อายุยืน

                                  ร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์

                        ความสนุก   ความสดชื่น  ความตื่นเต้น 

                        ความซาบซึ้ง  ความใส่ใจ และความท้าทาย  

ความใหม่และครั้งแรกที่กาญจนบุรี  …..Kanchanaburi

 ต้นสายปลายเหตุ

             เคยได้เห็นวัยรุ่นกลุ่มน่าตาดีไปเที่ยวสถานที่ต่างๆแล้วมีภาพประทับใจมาอวด  เห็นแล้วก็มีสีสัน     สดชื่นดี     ก่อนเดินทางประมาณ   4  เดือนกว่าๆได้รับการชวนให้ไปเที่ยวกาญจนบุรีจากน้องแอ้และน้องตุ่นในช่วงเดือนกรกฏาคม 2552 ซึ่งมีวันหยุดยาว  ( 4-8 กรกฎาคม 2552 ) : ตอบอย่างไม่คิดเลยว่า   ไปค่ะ

 

เป้าหมายในใจ

            อยากไปพักผ่อน   เว้นจากงานประจำที่ปฏิบัติมานานและการไปเที่ยวนั้นจะเที่ยวให้สนุกอยู่ที่เราไปกับใคร  ( มีน้องรักคนหนึ่งเคยบอกไว้)

 การเตรียมตัวก่อนเดินทาง

*  บอกกับครอบครัวว่าจะไปกับน้องรักและเพื่อนๆๆของน้องในวันหยุดที่ยาวแห่งปี  ที่บ้านดีใจและสนับสนุนอยากให้เราไปมาก   นานเหมือนกันที่ไม่ได้ไปเที่ยวจริงๆๆจังๆแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการไปประชุมสัมมนา  (คือเมื่อถึงที่พักก็เข้าพักแล้วเข้าประชุม ต่อจากนั้นแวะซื้อของฝากนิดหน่อยเท่านั้น)

*  สิ่งสำคัญคือการจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าก่อน(กลัวน้องๆๆๆเปลี่ยนใจไม่ให้ไปด้วย )

*     ได้รับข่าวสารจากผอ. การท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์น่าตาดี และการ   เก็บงานมาเป็นระยะๆ ถึงสถานที่จะไป  ที่พัก  อาหาร รวมทั้งการเตรียมตัวอื่นๆ   ถือว่าครั้งนี้มีการวางแผนระยะยาวจริงๆ

*   อ้อ  !   ลืมบอกต้องเตรียมรองเท้าคู่สวยงาม หรือเรียกว่ารองเท้าคู่ใหม่รองเท่าทีมของลูกทัวร์หน้าตาดี

*   ตามที่จริงผู้เขียนนั้นเคยไปจังหวัดกาญจนบุรีมาแล้ว  4  ครั้งกว่าจะอายุมาถึง 40 ปีกว่าๆ     แต่อย่างที่เคยกล่าวและเล่านั่นแหละอยู่เพียงเฉพาะห้องสี่เหลี่ยมเท่านั้น

*  ถึงเวลานับถอยหลัง   อยากให้วันนั้นเร็วๆๆ

 วันเดินทาง

v   ผู้เขียนโชคดีอีกแล้วผอ.การท่องเที่ยวทัวร์คนน่าตาดีมารับพร้อมกับพนักงานงานขับรถยนต์  กิตติมาศักดิ์  (น้องแอ้)ตามเวลาที่นัดหมาย ทราบภายหลังว่าผอ.การท่องเที่ยวทัวร์คนน่าตาดี ยังไม่ได้นอนเลย

v  ถึงหมู่บ้านพิมานธานี  รถตู้เหมาแบบไม่ประจำทางมารับพอดี   สมาชิกต่างๆก็มาถึง  Trip  นี้ผู้เขียนเคยรู้จักสมาชิกลูกทัวร์น่าตาดีหรือฝนเย็นฉ่ำเพียง  5  คนเท่านั้น คือน้องตุ่น น้องแอ้  น้องแอ้ว  น้องหน่อย และน้องยุ  ส่วนน้องๆๆคนอื่นๆมารู้จักวันนี้แหละ

v  เพียงก้าวขึ้นบนรถก็ได้รับการดูแลจากน้องรัก….รีบบอกเพื่อนๆๆกลุ่มลูกทัวร์ว่าให้พี่ปู  นั่งเบาะหน้านะเพราะพี่ปูจะเหมารถ ( เห็นไหมการดูแลตั้งแต่เริ่มออกจากบ้าน  ขึ้นรถ  กับทีมนี้ได้รับการเอาใจใส่แค่ไหน   แต่ในอารมณ์ความรู้สึกตอนนั้นรู้สึกเกรงใจน้องๆมาก   กลัวเค้าจะบอกว่า  "ป้าๆๆๆ  เมารถแล้วจะไปด้วยทำไม"  …..ส่วนนี้ผู้เขียนคิดไปเองนะ.... )

v  แต่ขอบอกก่อน…..ในสิ่งที่ผู้เขียนกลัวตั้งแต่แรกนั้นไม่ใช่เลย  ความเป็นกันเอง  ความสดใส  ความเป็นกลุ่มอารมณ์ดี  ทำให้หัวเราะตลอดระยะทาง  หากเปรียบเทียบระยะเวลาก็จะมีความสดชื่น  หัวเราะในทัวร์ครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 6,000 นาทีได้       ทำให้คนวัย 40 กว่าๆๆ ของผู้เขียนกระชุ่มกระชวย  หัวเราะดังซะด้วย นะ  โดยเฉพาะน้องอ้อม  เพื่อนที่เพิ่งรู้จักกันครั้งแรกไม่ถึง  2 ชั่วโมงก็ทำให้รู้สึกเป็นกันเองมาก  ( เสียงหัวเราะเเข่งกันได้เลย)   แม้ว่าลงทานข้าว  ซื้อกาแฟ  เข้าห้องน้ำก็มาประเด็นให้มาพูดคุยและหัวเราะได้  อย่างไม่น่าเชื่อ

v   บรรยากาศในรถก็สุดแสนจะประทับใจ    มีขนม    และเครื่องดื่มที่พร้อม   ทุกอย่าง     พร้อมกับเปิดเพลง    ดูวีซีดีในรถ   พูดคุย   และหยอกล้อกัน รวมทั้งเพื่อนใหม่ที่น่ารักไม่ว่าจะเป็นน้องจั๊กจั่น (ชายน้อย ... เด็กวัง...)ซึ่งช่างง่าย  สบายๆๆ    น้องเอ (ผู้ชอบชี้จุดเกิดเหตุต่างๆ  และมีน้ำใจในการประมวลภาพต่างๆตลอดระยะเวลาเดินทาง แฟ้มบุคคลขอปรบมือให้) น้องจุ๋มจิ่มผู้ที่ไม่ค่อยพูดแต่เมื่อคุยแล้วมีเเต่เรื่องเด็ด

v   จนกระทั่งเข้าเขตกาญจนบุรี  ทีมงานก็นำเรามาสู่เส้นทางประวัติศาสตร์ปราสาทเมืองสิงห์  ฯลฯ   และอยากเชิญชวนให้เข้าไปอ่านในBLOG คุณตุ่น  http://gotoknow.org/blog/life-is-beautiful  

     คุณหน่อย  http://gotoknow.org/blog/sun-shinesunset  ทั้ง 2 คนมีการเขียนที่ละเอียดและบรรยายเก็บตกได้ดีมาก

สิ่งที่เกินความคาดหวัง

v  น้องๆที่ร่วมเดินทางเป็นกันเองมากซึ่งเกินกว่าความคาดหมาย   มิได้ทำให้เรารู้สึกว่าแตกต่าง  ( อายุนะ)

v  ได้รับการเอื้ออาทร  ความใส่ใจจากเพื่อนร่วมเดินทางผู้เขียนรู้สึกซาบซึ้ง

v  เหมือนได้รับยาอายุวัฒนะ  ( ผู้เขียนอยากจะเรียนผู้อ่านนะคะว่าไม่ต้องกินยา  สูด พ่นยาใดๆๆในระหว่างการเดินทาง   ดังนั้นเกิดความเปลี่ยนแปลง      ในร่างกายของผู้เขียนอย่างเด่นชัด   ต้องอธิบายก่อนว่าปกติผู้เขียนเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อนต้องพ่นยา     เมื่อเจอฝุ่น ไอ หรืออากาศเปลี่ยนแปลง      แต่น่าแปลกใจกับการมาเที่ยวในครั้งนี้ระยะเวลายาว     ตลอด 6,600  นาที (110  ชั่วโมง ) ไม่เคยได้ใช้เลยสักวันเดียวจนมาถึงปัจจุบัน  แม้ว่าจะเกิดจากปัจจัยหลายอย่างก็ตามแต่ความสุขที่เกิดจากTrip นี้ก็เป็นส่วนสำคัญยิ่ง

 

                                    

v  การพักผ่อนอย่างเต็มที่   ทำให้เกิดพลังใจ  เกิดความสดชื่น (เดิม..จะต้องทำงานที่นำกลับมาจากที่ทำงานเกือบทุกวัน    แต่ตลอดระยะเวลา 110 ชั่วโมงของการเดินทางไม่ได้คิดถึงงานเลย  ปล่อยวางมากๆ    จนกระทั่งกลับมาทำงานจึงทำให้รู้สึกว่าได้เติมเต็มพลังชีวิต  สุขภาพดีขึ้น  อารมณ์ดี  น่าจะส่งผลให้อายุยืนได้นะ   อยากเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านไปท่องเที่ยวนะ (พักผ่อนจริงๆ)คุณจะพบกับความมหัศจรรย์

                               

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 281939เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2009 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สงสัย ที่เห็นก้มๆเงยๆอยู่หน้าเครื่องคอมพ์ เมือคืนวันพฤหัสก็คืองานชิ้นนี้ใช่ไหมคะ

555....เขียนอีกนะคะ จะรออ่าน

ใช่ค่ะน้องแอ้

ส่วนที่ทำเเล้วเครื่องมีปัญหานั่นแหละคะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายนะ (คนแรกอีกแล้วนะ)

ในที่สุดก็เข้ามาอ่านบล็อกของพี่ปูจนได้

มีเขียนถึงหนูด้วย (ดีใจมากๆค่ะ)

ดีจังเลยนะคะตั้งแต่อ่านมาของแต่ละคนก็จะนำเสนอในแบบของตัวเอง

จริงๆการเขียนบล็อกก็เป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นเราได้เหมือนกันนะคะ

แต่ใจความสำคัญ สิ่งที่ทุกคนพยายามจะสื่อออกมาคือ สิ่งที่ได้มากกว่าความสนุกสนานนั่นคือ "มิตรภาพ" นั่นเอง ใช่ไหมคะพี่ปู

  • ดีใจม๊ากมาย ที่พี่ปูมีความสุข กระชุ่มกระชวย
  • การประเมินหลังกิจกรรมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ก็ให้แน่ใจว่า พี่ปูมีความสุขจริงๆ
  • เราเองก็รู้สึกยินดีที่มีส่วนช่วยสร้างความสุข (ถึงแม้มันจะเล็กน้อย)
  • เพราะด้วยความแต่ละคนมีบุคลิกที่พิเศษ น่าอัศจรรย์ใจ เรากลัวว่าพี่ปู จะหลอน ตุ่นจึงมักแย่งพูดเพื่อบอกว่าตุ่นเป็นยังงี้ๆ พี่ปูจะได้ทำใจก่อน
  • สำหรับการดูแล...เพราะพี่ปูน่ารัก...ดูแลน้องๆ จะให้เราดูแลพี่ปูน้อยกว่านั้น ได้ยังงัย
  • และอีกอย่าง มันเป็นเสน่ห์ที่อยู่คู่กับพวกเรามานานแล้วค่ะ...(ไม่คุยเลย) ไม่อยากบอกว่า...ใครไปด้วยก็ติดใจ...อิอิ
  • ขอความสุขอยู่คู่พวกเราทุกคน ค่ะ
  • ขอบคุณน้องอ้อมและอาจารย์สิริพร ที่มาเยี่ยมชม
  • ที่น้องตุ่นพูดจริง....เป็นเสน่ห์ที่คู่กับพวกน้องจริงๆๆ

                                พี่ปู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท