เจตนารมณ์เบื้องหลังการเปิด 11 Blogs ใน G2K


เปิด Blogs หลากหลายได้ มาจากความเข้าใจในความแตกต่างของคนเรา….เมื่อเข้าใจ เราจึงสามารถเข้าถึงทั้งเหตุผล อารมณ์ และการกระทำของคนที่มีความหลากหลาย

ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนเจตนารมณ์ที่อยู่เบื้องหลังแต่ละ Blog ที่เปิดไว้ใน Gotoknow (G2K)  จึงถือโอกาสนี้บอกเล่าความรู้สึกและเหตุผลพอสังเขปค่ะ 

 

เจตนารมณ์แรกที่เปิด Blog ใน G2K  คือการถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ และประสบการณ์ในการทำงานเป็นวิทยาทาน  ค่อนข้างจะออกไปในแนวการให้ความรู้วิชาการล้วน ๆ ค่ะ ประมาณว่าเขียนบทความ งานวิจัยเสร็จแล้วมาแปะไว้ ใครที่สนใจ หรือใครที่เกี่ยวข้องก็มาเปิดอ่านได้เลย  กลุ่มเป้าหมายก็คือผู้ที่สนใจและเกี่ยวข้องกับองค์ความรู้   และพี่ ๆ น้อง ๆ ที่ทำงานและรุ่นพี่รุ่นน้องที่ร่วมเรียนกันมาของศิลา อยากอ่านบันทึกความรู้ที่ศิลารวบรวมไว้  รวมทั้งแฟน ๆ บทความบางท่านใน web blog อื่น ๆ  ซึ่งต่อมา อย่างไรไม่ทราบเป้าของการเขียน Blogs ของศิลาก็ได้ขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ  จากเดิมไม่กี่ Blogs เป็น 11 Blogs เฮ้อ..

 

จึงขอแบ่งหัวข้อการนำเสนอ Blogs เป็นดังนี้ค่ะ

 

A.     ความรู้ทางวิชาการ

Blogs ที่เปิดไว้สำหรับ “ความรู้ทางวิชาการ” เฉพาะทาง   จะได้แก่

1.     กฎหมายวันนี้  

2.     Trade

--------------------------------------------------

B.     หลักธรรม

การเขียนในแนวการนำหลักธรรมมาใช้ในชีวิตคนเราทั้งการงาน การบริหาร และการดำรงชีวิตทั่วไป

3.     หลักธรรมนำการบริหาร

4.     สร้างธรรมในใจ “รู้ ละ แจ้ง เจริญ”

5.     คน-ธรรม-งาน

----------------------------------------------

 

C.     การรู้ตัวและพัฒนาจิตตนเองในสังคมการทำงาน

การเขียนเพื่อมุ่งเน้นการรู้ตัวเพื่อการพัฒนาตนเอง การเข้าใจและปรับตัวเข้าหาผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากเรา การทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข

6.     รู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิต 

******************************************************************

 

ต่อมาหลังจากอยู่ใน G2K ได้พักหนึ่ง ก็เข้าใจแล้วว่า มิตรภาพจากกัลยาณมิตรเป็นสิ่งสวยงาม Cheer and Share ทำให้เกิดแรงบันดาลใจมากมาย จึงอยากเปิด Blogs ในประเด็นต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้สึกร่วมกัน  และเป็นพลัง กำลังใจให้แก่กัน

 

D.     แรงบันดาลใจในแต่ละช่วงชีวิตในประเด็นต่าง ๆ

Blogs ที่นึกอะไรได้ก็อยากเขียนตามแรงบันดาลใจในแต่ละช่วงตอน ได้แก่

7.     คำคมชื่นชมชีวิต…… ตามแต่ว่าในช่วงเวลานั้น จะนึกถึงใคร และอยากจะชื่นชมใคร   จะเป็นนักปราชญ์ บุคคลสำคัญ หรือคนธรรมดาสามัญที่เป็นตัวอย่าง แบบอย่างที่ดี ก็ได้ค่ะ  เพื่อเราจะได้ร่วมกันชื่นชม สรรเสริญ และเป็นพลัง กำลังใจในการดำเนินชีวิต

8.     เรียนรู้วิธีเรียนรู้….Learn how to learn  เป็นเรื่องทั่วไป ที่ไม่ได้เน้นเนื้อหาเป็นหลัก  แต่เน้น “กระบวนการเรียนรู้”  หากเราสามารถจับวิธีการคิด  กระบวนการรวบรวมข้อมูล มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ ก็จะมีประโยชน์มหาศาล  เพราะการเรียนเนื้อหาคือการท่องจำ แต่การเรียนรู้ระบบความคิดคือการฝึกทักษะรวบยอดทางความคิด Conceptual Skill ค่ะ

9.     ทบทวนตนเอง บรรเลงไม่มีโน๊ต  เป็นการเขียนบันทึกที่หลุดไปเลย คล้าย ๆ กับท่องอยู่ภายในของตนเอง และทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น มีความหลากหลายของอารมณ์ความรู้สึก และเหตุผลในช่วงนั้น ๆ มักเป็นสิ่งที่มากระทบเราแบบสด ๆ ร้อน ๆ และเขียนขึ้นมา  หรือแม้กระทั่งการเก็บอะไรมาคิด แล้วพรรณาออกมา

10.           Smile of Mind & Take Life Easy เป็นการเขียนเรื่องเบา ๆ เพื่อนำเสนอมุมมองหลากหลาย และทำให้ผู้อื่นสบายใจผ่อนคลายมากขึ้น

-------------------------------------------------

E.      ความรักในหลายมิติ และมิตรภาพ

การเขียนเพื่อเล่าเรื่องมิตรภาพ ความรัก ความสัมพันธ์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดี ๆ เกี่ยวกับความรักในหลาย ๆ มิติ ก็ได้เปิด Blog ที่ให้ชื่อมีความหมายว่าจิตวิญญาณเดียวในสองร่าง  ซึ่งสะท้อนความเป็นจริง และอุดมคติของการมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน หรือแม้ไม่ดี แต่มีความทรงจำที่ดี ๆ เก็บไว้ค่ะ ชื่อ Blog คือ 

11.            One Soul in Two Bodies  

 

--------------------------------------

 

แต่ละ Blog จึงมี Character ที่แตกต่างกัน  ถามตัวเองเหมือนกันว่าเขียนทำไมเยอะแยะ จริง ๆ แล้ว โดยส่วนตัว  อยากมีแค่ 4 Blogs : กฎหมายวันนี้,  สร้างธรรมในใจ “รู้ ละ แจ้ง เจริญ”,  หลักธรรมนำการบริหาร  และการรู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิต แค่นี้

 

ที่งอกออกมา เพราะมีพี่ ๆ น้อง ๆ ที่ไม่ยอมเข้ามาเป็นสมาชิก G2K แต่เชียร์ให้เปิด  มีน้องคนหนึ่งบอกว่าเคยมาแอบอ่านแล้วก็แซวศิลาให้พี่อีกคนฟังต่อหน้าต่อตาว่า ของเขาดีจริงๆ”    55555  ขำกลิ้งเลย  ไอ้น้องคนนี้ หมายถึงอะไรเนี่ยสรุปความว่าเธอเป็นแฟนประจำ One Soul in Two Bodies” บอกว่าเรื่องอื่นหนูไม่ get ขอ get เรื่องนี่เรื่องเดียวรัก ๆ ใคร่ ๆ (เพราะเธอยังโสด)

 

พอพี่คนหนึ่งตามมาอ่าน ก็บ่นว่าทำไมไม่มีเรื่องซื้อขายระหว่างประเทศ  ไม่รู้จักถ่ายทอดความรู้ไว้ เดี๋ยวก็หายไปหรอกนะยะ (เจ๊แกชอบแซว)ศิลาก็เลยเปิด Blog เรื่อง Trade เอาใจเจ๊เขาคนเดียว  กัลยาณมิตรใน G2K  ไม่อ่านก็ไม่เป็นไรค่ะ   (เพราะมันจะเครียด)

 

หลังจากนั้น ก็มีปรากฎการณ์เกิดขึ้นมากมาย งอกออกมาเรื่อย ๆ หลาย Blogs ตามกระแสแรงเชียร์ภายนอก  และการค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ภายในใจจากการการเรียนรู้ภายใต้โลก  G2K  

 

ศิลาบ้าจี้  ไม่ใช่เพราะมีคนชมว่า “ของเขาดีจริง ๆ”  แต่เพราะหลัง ๆ ชอบเอาใจคนรอบข้าง  เห็นว่าไม่เสียหายอะไร  แค่เหนื่อย วิ่งไปวิ่งมาเหมือนนางเอกหนังแขกวิ่งไล่จับกับพระเอกรอบภูเขาเท่านั้น….

 

และที่สำคัญอีกอย่าง  ศิลาเปิด Blogs หลากหลายได้  มาจากการเป็นนักสังเกต  และนักผจญภัยทางความคิด  อีกทั้งการดูดพลังจากคนที่มีพลังที่แตกต่างจากตัวเอง  และยังมีความเข้าใจในความแตกต่างของคนเรา….

เมื่อเข้าใจ เราจึงสามารถเข้าถึงทั้งเหตุผล อารมณ์ และการกระทำของคนที่มีความหลากหลาย   จึงกล้าเปิดประเด็นเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของคนทั่วไปได้….

 

บาง Blogs ที่เปิดจึงอาจไม่ใช่พื้นที่ที่กัลยาณมิตรใน G2K อยากแวะเวียนไปเยี่ยมชมเท่าไรนัก   เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง และค่อนข้างวิชาการเครียด ๆ  ก็ต้องขออภัยอย่างสูงจากใจจริงค่ะ   เพราะ  “คุณพี่คุณน้อง ขอร้องมาค่ะ” ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้

 

อย่างไรก็ดี  มี Blogs สบาย ๆ ให้ผ่อนคลายอยู่ เพื่อเป็นที่สังสรรค์ของพวกเราชาว G2K ….. พี่ ๆ น้อง ๆ ในวงการการทำงานของศิลา ศิลาก็เปิด Blogs  เกี่ยวเนื่องกับงานไว้ให้อ่านเรียบร้อย   แต่อยากจะมาแจมด้วยกันก็ได้น๊า

หมายเลขบันทึก: 251550เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ของเขาดีจริงๆด้วย..เห็นด้วยอิอิ11 Blogs ใน G2K

เยอะจริง ๆ แน่นด้วยเนื้อหา สาระ....

เข้ามาแล้ว...กลับไม่ค่อยถูกเลยค่ะ

(^___^)

โอ้โห พี่ศิลา

มีตั้ง 11 บล้อกแล้วเหรอค่ะ

แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะค่ะ

ก็เปิดบล็อคที่ 12 เลยสิค่ะ

จะได้ครบโหล

อิอิ หรือว่าชอบเป็นที่ 1 เหมือนกอ

ไม่อยากเป็นที่ 2 รองใคร

ก็เลยมี 11

อิอิ

 

ขอบคุณคุณศิลานะคะทีนำความรู้ประสบการณ์มาถ่ายทอดให้ได้อ่าน และนำความรู้ไปปรับใช้ได้จริง

สวัสดีครับ

เข้ามาเชียร์ครับ แต่ไม่ค่อยมีอะไรจะแชร์ อิๆ

  • ศรัทธา....
  • ชื่นชม....ครับ

ชยพร แอคะรัจน์

มาด้วยใจ อยากบอกว่าตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ขณะนี้ พี่ยังไม่ได้หลับสักงีบหนึ่ง เข้ามาเผื่อเจออะไรๆที่เคยเจอแล้วหลับสลาย หมอบอกว่า ร่างกายมีชันหลงเวลา อิอิ เดี๋ยวจะไปอาบน้ำสวดมนต์แล้วนอน หากยังไม่หลับอีกจะมาเยี่ยมใหม่ พรุ่งนี้ต้องไปเทน้ำแก้วเก่าทิ้งหมด ไม่เหลือแม้หยดเดียว ก็จะว่า จะเช็ดแก้วในนี้ให้แห้งไปเลย แล้วรับน้ำใหม่มาเก็บไว้รอวันถ่ายออกไป สวัสดีค่ะ ขอให้ตัวเองนอนให้หลับเสียที่ งง ตัวเองค่ะ อยู่ได้ไงเนี่ย

คุณศิลาคะ หลายคนบ่นว่าเรา(อย่างน้อยก็สองคนล่ะค่ะ) เปิดบล็อกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับดาวลูกไก่สงสัยวิญญาณนกฮูกในห้องสมุด เข้าสิงร่างค่ะ

มาชวนให้คุณศิลาเปิดแพลนเน็ตเฉพาะของคุณศิลาเองด้วยนะคะ แล้วรวมบล็อกทั้ง 11 ไว้ที่นั่น คราวนี้ทั้งเราทั้งเพื่อนๆ ชาว G2K จะติดตามบันทึกทั้งหมดของเราได้ค่ะ (ตรงนี้ทีมงาน G2K แนะนำไว้ที่ แพลนเน็ต : สร้างแพลนเน็ตรวมบล็อกของตนเอง ค่ะ)

 

  • มีความลับจะบอกคุณดาวลูกไก่P ค่ะ
  • 3 เดือนที่เข้ามาใน G2K นี้เป็นช่วงที่ศิลาลางานบางส่วน (2 วัน/สัปดาห์) มาทำงานวิจัยชิ้นหนึ่ง
  • จึงไม่รู้อะไรเลย เรื่อง link ก็ดี  (อิอิ) เปิด plannet อะไรก็ตาม เสี่ยง ภาพ สี ตกแต่งหน้าบล๊อก สาระพัด ... แปะไว้ก่อน
  • ทุกวันนี้ อยู่หน้าคอมฯ ตลอดเพราะทำงานวิจัยที่หาข้อมูลonline ระหว่างประเทศ จึงแว่บไปแว่บมาใน G2K เฉพาะเขียน บันทึก เม้นท์ ทำอะไรพิเศษนอกจากนี้ บ่ได้... ไม่อายหรอก...สาวมั่น...
  • ที่คุณดาวลูกไก่บอกนั้น จะวิ่งตามไปดูที่ plannet คุณดาวลูกไก่เป็นตัวอย่างค่ะ และจะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง
  • มีคนแซวนะ ...บอกว่าขนาดบ่นว่าไม่มีเวลา...ยังมีบันทึกมากมาย...อยู่ใน G2K เนี่ยแหละ...สหายจอมทะเล้น...

คุณศิลาคะ พ้นสี่เดือนไปแล้ว อาการไฮเปอร์จะลดลงบ้างค่ะ แต่เอ๊...ไม่น่ารับประกันสำหรับคุณศิลา สาวมั่นค่ะ อิอิ เอาสักหกเดือนเป็นไงคะ ยังดีนะคะ ช่วงใหม่ๆ ไม่ลุกมาตีสามแล้วเขียน (หรือว่ามีคะ) แต่มีหลายท่านนอนหัวค่ำ ตื่นดึกยาวถึงเช้าก็มีค่ะ...

  • สวัสดีค่ะคุณ add P 
  • แซวคำสำคัญซะด้วย  ชักเขินแล้วนา
  • เลข 11 น่าจะนำโชค คิดว่าจะหยุดที่เลขนี้แล้วล่ะค่ะ
  • คุณคนไม่มีราก P ติดในเขาวงกตแห่งนี้แล้ว 55555
  • หาทางออกไม่เจอ ...เข้าทางเราแล้ว อิอิอิ
  • น้อง กอก้าน>>>ก้านกอ*:)*(แก๊งค์ก้านคอพับ) P แสนซน สงสัยคงมีอะไรผูกพันกับเลข 11 แล้วล่ะค่ะ
  • มันนิ่ง ไม่ขยับเลย ลดก็ไม่ได้ เพิ่มก็ไม่ขึ้น...กะว่าจะขอเล่นงวดนี่แหละ 11 ชัวร์ ศิลาฟันธง...
  • ขอบพระคุณคุณประกาย P ค่ะ ที่มาเป็นกำลังใจเสมอ
  • หลัง ๆ มาเนี่นคุณประกายส่องประกายระยิบระยับให้ศิลามีกำลังเสมอเลยค่ะ
  • จริง ๆ นะ ...พอเหลือบมาเห็นท่านั่งสบาย ๆ ของคุณประกาย ศิลาก็อยากจะเลื่อนเก้าอี้แล้วมาจับเข่าคุยด้วยจังเลย ช่วนคุณคนไม่มีรากอีกคน ทีนี้ รากงอกกันทั้งสามคนเลย 5555  แซวลับหลัง

 

  • สวัสดีค่ะ คุณธวัชชัย P  มาเชียร์พอแล้วค่ะ
  • ศิลาขอแค่เห็นหน้าก็พอแล้ว...ดีใจมากเลย อุ่นใจ จัง
  • สวัสดีค่ะอ.ศิลา
  • “ของเขาดีจริง ๆ
  • เก่งจริงค่ะ มี 11 บล็อกแล้ว ดีค่ะที่ได้แพร่ขยายองค์ความรู้ ได้หลากหลาย
  • เป็นคลังความรู้ ที่ยอดเยี่ยมค่ะ
  •  มา sheer sheer ค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณพี่ชยพร Pค่ะ
  • รู้สึกว่าสำรวมจิตทุกครั้งที่ได้ต้อนรับคุณพี่ค่ะ จริง ๆ นะ (ไม่มีมุก)
  • ตื้นตันซ้ำสองในวันนี้ค่ะ
  • ขอใช้กล้วยไม้แสดงความคารวะค่ะ
  • มีพลัง มีกำลังใจ ทุกครั้งที่ได้เจอ

 

ผมจะทำตามที่ได้ตั้งใจไว้นะครับ คือตามเก็บเกี่ยวให้ครบทุกบันทึก

มาชม

เห็นมีหลายบล็อกจริงดังว่านะนี่

สวัสดีคะคุณศิลา

อยากจับเข่านั่งตามสบายคุยกับคุณศิลาอยู่นะคะ

เมื่อได้ไป กทม.อีกเมื่อไหร่จะบอกล่วงหน้าคะ

  • คุณดาวลูกไก่ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี P
  • เหมือนตาเห็นค่ะ ไฮเปอร์จริงด้วย
  • แต่ศิลานอนดึกไม่เก่ง ตื่นเช้าไปก็ไม่ได้  เวลากำลังดีที่จะนอนประมาณ 5 ทุ่่ม และตื่นตี 5 ค่ะ  ไม่มีติดสปริงลุกมากลางดึกแน่นอนค่ะ เพราะคนที่ใช้หัวมาก ๆ ต้องนอนเยอะๆ อิอิอิ..
  • อีกอย่างนะคะ ถ้าตื่นมากลางดึกเมื่อไหร่  โดนคนสวดจนนอนไม่หลับค่ะ....5555
  • แต่มีสิ่งหนึ่งที่สหาย G2K เขาถามว่าทำไมพี่เขียนได้เยอะ เวลาก็ไม่มี...นี่แหละค่ะ เคล็ดลับ..
  • ความไฮเปอร์มันรวมทั้งริเริ่มเร็ว วิเคราะห์ สังเคราะห์เร็ว..และลงมือทำเร็วด้วยค่ะ
  • ว่าแล้วขอตัวไปทำอะไรก่อนแล้วจะวนกลับมาใหม่ค่ะ (เห็นไหม เร็วอีกแล้ว)

สวัสดีค่ะ

* ขอมีมากจริงๆ

* ขอเลือกที่โดนใจค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

  • ดีใจจังค่ะที่คุณเอื้องแซะ P มาเยี่ยม และขอบพระคุณสำหรับคำ cheer ที่มีคุณค่าทำให้ศิลาอมยิ้มน้อยยิ้มใหญ่
  • งงตัวเองเหมือนกันค่ะ ทำได้ไงเนี่ย
  • การเขียนอะไรไปเรื่อย ๆ ก็ช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้เหมือนกัยนะคะ  น่าจะดีกว่าพูดไปเรื่อย ๆ ที่ศิลาเคยทำมาก่อน อิอิอิ
  • ขอบพระคุณคุณบวร P  ที่มาแวะทักทายไม่เคยห่างหายกันเลยค่ะ
  • รู้สึกอุ่นใจสบายใจขึ้นมากเลยค่ะ
  • อยากมีบล๊อกเดี่ยวค่ะท่านอาจารย์ Umi P แต่ก็ชอบเอาใจน้อง ๆ เพื่อน ๆ พี่ ๆ
  • ไม่แน่นะคะ ...ไม่มีเวลามาก ๆ เข้าอาจยุบมารวมเป็นบล๊อกเดียวซะเลย อิอิอิ

มาชม

ทายทัก แบบสบาย ๆ

เจริญพร โยมsila

ปัญญาประดุจดังอาวุธ

คุณโยมให้ความรู้เป็นทานนับเป็นการให้ที่สำคัญแก่ทุกคน

เจริญพร

สวัสดีค่ะ

คุณศิลา

เก่งจังเลยมีตั้ง 11 blog

ชอบอ่านที่คุณเขียน

จะติดตามเรื่อยๆค่ะ

มาชม

มีสาระดีจังเลยนะครับ

  • กราบนมัสการพระคุณท่าน พระปลัด P เจ้าค่ะ
  • จะตั้งมั่นปฏิบัติบูชาเป็นเครื่องสักการะพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เจ้าค่ะ

 

  • ขอบพระคุณท่านประจักษ์ P ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • หลานม่อน ยิ้มเก่งมากเลย  ท่าทางอารมณ์ดี
  • ตามไปดูความน่าจะเป็นของคุณพี่ krutoi  P มาแล้วค่ะ
  • ความรู้สึกไม่มีกรอบมันเป็นอิสระอย่างนี้นี่เอง
  • ขอบพระคุณคุณแดง P ที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • ช่วงวันสงกรานต์วันหยุดเยอะไปหน่อย วางแผนไปเที่ยวไม่ทัน ขอตั้งหลักใน G2K อีกสักครู่ค่ะ ตั้งใจว่าจะออกไปผจญภัยข้างนอกเหมือนกัน อิอิอิ
  • มาบอกคุณศิลาว่า
  • ชอบทั้ง 11 บล็อก
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • สบายดีไหมครับ
  • ไปสรงน้ำพระที่ไหนครับ

น้องศิลาคะ

แม่ต้อยมาช่วยยืนยัน  ..และยืนยันว่า ของเขาดีจริงๆคะ

ได้ประโยชน์มากมาย ทั้งทางตรงในการนำมาทำงาน และทางอ้อมในการหยิบยื่นให้คนรอบข้างต่อไป

เป้นความโชคดีของแม่ต้อยและพวกเราที่ได้เข้ามาเรียนรู้คะ

ดีอย่างยิ่งค่ะ ที่มีความรู้ประสบการณืมากมายและยังมีความรู้สึกดีๆที่อยากแบ่งปัน ทำให้มีพลังนำเรื่องราวมาเสนออย่างหลากหลายเช่นนี้

พลังใจที่ยิ่งใหญ่...ทำอะไรก็สำเร็จ

ทึ่งในพลังใจของศิลาค่ะ

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

  • สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ขจิต P ข้อเสียของการเปิดหลายบล๊อก คืองงค่ะว่าจะตอบเม้นท์บล๊อกไหนก่อนหลังดี อิอิ
  • ยังปรับตัวไม่ถูกเลยค่ะ  หรืออาการงง ๆ นี่ก็คือการปรับตัวแล้ว ปล่อยให้งง...
  • 11 บล๊อก แยกตามอารมณ์มากกว่าเหตุผลค่ะ  บางเรื่องประเด็นซ้ำ ๆ แต่อารมณ์ขรึม ๆ ก็จะไว้ในบล๊อกหนึ่ง  หากอารมณ์หนุก ๆ ก็จะอีกบล๊อกหนึ่ง ประมาณว่าตาม Tone ของผู้ประพันธ์ยังไงยังงั้นค่ะ
  • สงกรานต์ผ่านมานานแล้ว ยังติดใจวันหยุดย๊าวยาวอยู่เลยค่ะ ทำให้นึกถึงบวกยักษ์ เกี่ยวกันไหมเนี่ย

สวัสดีค่ะ

  • ของกัญญาเอง  ก็ใช่น้อย ทำๆไป หลากหลายเหตุผล มีตั้ง 13 บล็อก บางบล็อกไม่ได้ใช้เลย
  • คงต้องหาเวลาจัดบ้านในบล็อกใหม่ ค่ะ  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท