การถอดความรู้ผู้นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


"การเป็นผู้นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้น สำคัญที่สุดคือแม่นยำในกระบวนการมากกว่าเนื้อหาในวิชาชีพที่เราจะไปถอดความรู้" เช่น กรณีที่เราไม่รู้ศัพท์ในสายวิชาชีพที่เราจะไปถอด แต่เราก็สามารถที่จะบอกว่าไม่รู้ และถามคุณหมอได้ จากเดิมที่ศิลาอาจจะไม่มั่นใจว่าจะรู้ศัพท์เทคนิคที่คุณหมอใช้กันหรือเปล่า ก็เบาใจมาก การที่เราถามด้วยความไม่รู้ มีแต่จะมีผู้เมตตาอยากให้ความรู้ จริงไหมคะ

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งที่ได้เรียนรู้การจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อที่จะถอดความรู้ทีมผู้นำพี่เลี้ยง (FA) ของทันตแพทย์ กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย รายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของโครงการส่วนหนึ่งอ่านเพิ่มเติมได้จากบันทึก "จัดการความรักก่อนการจัดการความรู้ : ถอดบทเรียนทันตแพทย์ผู้นำการพัฒนา" ในบันทึกของคุณเอกตาม link http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/311278

 

โจทย์แรกที่ศิลาได้ยินคือว่าทีมงาน  ๘ คนของเรา ได้แก่ คุณเอก  พี่นุช (คุณนายดอกเตอร์) น้องน้ำฝน  คุณหนานเกียรติ  คุณโม่ง  คุณกานต์  น้องอัญ และศิลา จะต้องถอดความรู้พี่เลี้ยงทันตแพทย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านกระบวนการอบรม KM และจัดทำ KM ในภาคของตนมาแล้วทั้ง ๔ ภาค  พอได้ยินเช่นนี้ ก็อึ้งพอสมควร คิดในใจว่า "เราจะมาถอดความรู้เซียนหรือ?"  และก็คิดในใจต่อไปว่า "คุณเอก นี่ช่างหางานยาก ๆ มาให้ทำจริงนะ"

 

ด้วยบุคลิกส่วนตัวที่เป็นคนชอบความท้าทายก็นิ่งสงบภายในเวลาอันรวดเร็ว เพราะผ่านงานโครงการท้าทายมามากออกไปในแนวเสี่ยงขึ้นโรงขึ้นศาลมาก็เยอะ  แม้จะคนละลักษณะกับงานที่จะทำในครั้งนี้ แต่ความรู้สึกท้าทายในงานก็ไม่ต่างกัน   

บันทึกนี้ ขอนำเสนอขั้นตอนกิจกรรมที่จัดได้อย่างน่าสนใจและงดงามอย่างมากดังนี้

 

ก่อนเริ่มงาน ทีมงานเรา น้องน้ำฝนคนสวยชื่นชมงานร้อยดอกไม้ของทันตแพทย์หญิงท่านหนึ่งนามว่าคุณหมอตั๊กค่ะ  ทักษะการร้อยดอกไม้งดงาม ใช้เวลาทำช่วงเช้าก่อนเริ่มกิจกรรมไม่นานนัก

       

    

กล่าวเปิดงานโดยท่านรองผู้อำนวยการ และคุณหมอเอื้อกล่าวถึงวัตถุประสงค์

 

 

๑.  Presentation :   เช้าวันแรก  พี่เลี้ยงทันตแพทย์ทั้ง ๔ ภาคเป็นผู้นำเสนอผลงานการดำเนินกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในภูมิภาคของตนที่ผ่านมากว่าหนึ่งปีหลังจากผ่านการอบรม KM จาก สคส มาแล้ว

  

๒. Assignment :  ทีม FA ๘ คนจะแบ่งไปอยู่ในภาคทั้ง ๔ ภาค ๆ ละ ๒ คน ศิลาและพี่กานต์(สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน) อยู่ในกลุ่มพี่เลี้ยงทันตแพทย์ภาคอีสาน  ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนพี่เลี้ยงที่มาร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทีมงานเราถอดจำนวนมากกว่าทุกภาค  ชมใบหน้าร่าเริงของบางท่านเสียหน่อยเป็นน้ำจิ้ม  แล้วจะงงว่าใช่ทันตแพทย์หรือเปล่า ทำไม น่ารักจัง  ว๊าว...

      

ศิลาเป็น FA นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทีมพี่เลี้ยงคุณหมอภาคอีสาน ได้สาระมากมาย โดยในช่วงบ่ายของวันแรกเรามุ่งประเด็นในเรื่อง "การพัฒนาผู้นำกระบวนการ" ในที่นี้ก็คือพี่เลี้ยงทันตแพทย์ที่ผ่านการทำ KM มาแล้วนั่นเอง  จากนั้น เราก็ยังได้มาลงเรือลำเดียวกัน 

 

๓.    Ice breaking  : ลงเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาในวันลอยกระทง  จะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตามทีแต่เป็นวิธีการละลายพฤติกรรมที่แนบเนียนมากค่ะ

                         

                ตื่นตะลึงกับความงามริมน้ำ

หล่อหน้าบ้านอยู่หัวเรือ...หล่อเรื่อย ๆ ไม่เมื่อย ไม่เหนื่อย สังเกตดี ๆ หนุ่มยิ้มยากคนหนึ่งยิ้มกว้าง

 

 

หล่อหลังบ้าน สามทันตแพทย์หนุ่มทีมพี่เลี้ยงภาคอีสานหลบมาชมวิวท้ายเรือ สอบถามไปมาว่าทำไมมาอมควันอยู่ท้ายเรือ ท่านก็กล่าวอย่างเจียมตัวว่าหัวเรือมีคนชมวิวแน่นแล้ว เกรงว่าเรือจะล่ม ก็เลยยอมมาถ่วงดุลอยู่ท้ายเรือ (เสียสละ ว่างั้นเถอะ)  แต่ศิลาก็เชื่อนะคะ เพราะบุคลิกของทันตแพทย์ทุกคนที่มาร่วมกระบวนการเบิกบาน เป็นกันเอง และมีความถ่อมตนกันทุกท่านค่ะ

 

 

   

 

ในเรือ ก็ไม่วายที่ทีมงานของเราโดยพี่นุช (คุณนายดอกเตอร์) จะให้ความรู้เกี่ยวกับอยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน

 

ขอปรบมือให้กับหัวใจเกินร้อยของทีมงานเราที่ทำงานด้วยหัวใจเบิกบานตลอด ๒๔ ชั่วโมงค่ะ   เพราะหลังจากขึ้นฝั่งแล้ว  ทีม FA ของเราก็แยกย้ายไปสรุปบทเรียนที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในช่วงบ่ายที่ผ่านมาก่อนลงเรือ จนแทบได้ว่าบางท่านนอนน้อยมาก   ...  ส่วนศิลานั้น ก็ทำสรุปเป็นแนวคิดไว้เพื่อเตรียมพิมพ์งานเช้าตรู่  โดยจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของน้องน้ำฝน  และก็ทำ AAR กับพี่นุช (คุณนายดอกเตอร) ต่อจนดึก ได้แง่คิดสำคัญว่า

 

"การเป็นผู้นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้น สำคัญที่สุดคือแม่นยำในกระบวนการมากกว่าเนื้อหาในวิชาชีพที่เราจะไปถอดความรู้"  เช่น กรณีที่เราไม่รู้ศัพท์ในสายวิชาชีพที่เราจะไปถอด แต่เราก็สามารถที่จะบอกว่าไม่รู้ และถามคุณหมอได้   จากเดิมที่ศิลาอาจจะไม่มั่นใจว่าจะรู้ศัพท์เทคนิคที่คุณหมอใช้กันหรือเปล่า ก็เบาใจมาก  การที่เราถามด้วยความไม่รู้ มีแต่จะมีผู้เมตตาอยากให้ความรู้ จริงไหมคะ

   

เช้าตรู่วันที่สอง คุณหมอทุกท่านร่าเริงสดใส ทานข้าว ก็ยังเล่าเรื่องกันไป

๔  KM :  ในเช้าวันที่สอง (วันสุดท้าย) นี้ ทีม FA นำเสนอผลงานการถอดความรู้แบบสด ๆ ร้อน ๆ ออกจากเตา ในบันทึกนี้ ขอนำเสนอสิ่งมหัศจรรย์ค่ะ นั่นคือการทำ mind map ของคุณหมอตั๊ก จากภาคอีสานที่สรุปประเด็นที่ได้ฟังทีม FA ของเรานำเสนอออกมาเป็นแบบนี้ค่ะ  ศิลาเห็นก็เลยต้องรีบถ่ายภาพเก็บไว้

          

                                         ภาคใต้

                

                                    ภาคเหนือ

                  

                                          ภาคกลาง

               

                                      ภาคอีสาน

ขอนำคำชมของคุณหมอจินในทีมภาคอีสานมากล่าวในที่นี้ค่ะ  คุณหมอถามศิลาว่า "วิชาจับประเด็น เขามีสถาบันหรือหลักสูตรเปิดสอนกันที่ไหนบ้างคะ"  โอ้โห ศิลาตอบไม่ถูกเลยค่ะ    บอกได้เลยว่าคือการฝึกฝน  (ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเรียนกฎหมาย) และในใจก็เชื่อมั่นว่าคุณหมอจินเก่งอยู่แล้วเพราะได้ยินมาแว่ว ๆ ว่า mind map ที่คุณหมอตั๊กเขียนไว้เป็นตัวอย่างข้างต้น คุณหมอตั๊กดูตัวอย่างมาจากคุณหมอจิน  (ชมกันไปก็ชมกันมา)    ส่วนคุณหมอแอ๊ดก็ชมว่าสรุปคำกล่าวของคุณหมอทุกท่านมาถอดบทเรียนได้ดีมาก นอกจากในวงนี้ ศิลาก็ทราบมาว่า FA ทุกวง  ก็ได้รับคำชมเป็นทิวแถว  นั่นเป็นเพราะแนวคิดดี ๆ ของคุณเอกและทีมงานทุกคนที่อยากจะสร้างความประทับใจให้กับคุณหมอทุกท่านได้ภาคภูมิใจในเรื่องเล่าและการทำงานที่ผ่านมาอย่างเหน็ดเหนื่อย เป็นรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ จากใจพวกเราทีมงาน  และขอชื่นชมอย่างจริงใจว่าสิ่งที่ทีมงานถอดความรู้และประสบการณ์การทำงาน KM ของคุณหมอนั้น ก็คือ Tacit Knowledge ของคุณหมอนั่นเอง...หลายท่านอาจจะงงเลยทีเดียวว่า "เรามีดีขนาดนี้เชียวหรือ"

 

๕ Invisible KM : หลังการนำเสนอการถอดความรู้ ก็มีเบรคทานของว่างกัน ภาพที่เห็นก็สนิทสนมกันมากยิ่งขึ้นแบบนี้ค่ะ

 

     

       

๖  KM :  ช่วงบ่ายวันที่สอง (วันสุดท้าย) เราก็จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกรอบเกี่ยวกับประเด็นการพัฒนารูปแบบ  และก็ปล่อยเวทีให้คุณหมอพี่เลี้ยงทั้ง ๔ ภาค    ไข้วประสบการณ์การเป็นผู้นำกระบวนการในแต่ละภูมิภาค หวังไว้ว่าจะไขว้ FA ในอนาคต

 

งานนี้คุณหมอหล้า แห่งภาคอีสานเป็น Superfa  คุณหมอตั๊กเป็นผู้จดประเด็นลง flip chart

         

ศิลามัวแต่พิมพ์งานถอดความรู้ที่จะนำเสนอ เก็บภาพประทับใจได้เพียงหนึ่งภาพ เป็นการสรุปความคิดการสร้างเครือข่าย  ซึ่งทีมอีสานถือว่ามีจุดแข็งในเรื่องนี้อย่างมาก

         

๗ KM :  ทีม FA ของเราปั่นมือ สรุปผลการถอดความรู้แบบสด ๆ ร้อน ๆ อีก ครั้ง  เหลือเชื่อนะคะ  นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วงเช้าหลังเบรค และก็พิมพ์งานถอดความรู้เพื่อนำเสนอผลงานทันทีที่คุณหมอท่านไขว้ประสบการณ์กันเสร็จสิ้นแล้ว ... จะว่าไปก็นำเรื่องเล่าดี ๆ ของคุณหมอทุกท่านมาบูรณาการให้เป็นที่เข้าใจง่ายในรูป model นั่นเองค่ะ

     

 

ในความจริงแล้ว ทุกภาคมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน การไขว้ประสบการณ์ทำให้สามารถบูรณาการสิ่งดี ๆ ของแต่ละภาคมาเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างสวยงาม  ซึ่งทีมงานของเราก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  บทสรุปสุดท้าย จบลงแบบ happy ending คุณหมอเอื้อผู้จัด ถึงกับกล่าวปิดงานด้วยเสียงเครือ ๆ (กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่)  ท่านปลาบปลื้มใจมากที่การจัดกิจกรรมครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม สะท้อนกลับไปถึงการริเริ่มสร้างงานนำ KM มาใช้อย่างได้ผล รวมถึงความมุ่งมั่นที่ทุกคนเทใจให้กับการทำงาน "ทำหน้าที่ยิ่งกว่าหน้าที่" ผลสำเร็จวันนี้ คงทำให้คุณหมอเอื้อต้องสานงานต่อไป เพื่อเป็นศูนย์รวมพลังใจให้ทุกภาคมารวมตัวกัน

   

   

 

              

งานเลิกแล้ว  แต่ทีมคุณหมอภาคอีสานยังไม่ยอมเลิกค่ะ มิน่าล่ะ กระบวนการสร้างเครือข่ายจึงแน่นปึ๊กยั่งยืนยง  ซึ่งต่างก็ถ่อมตัวกันยกใหญ่ว่าถึงอย่างไร ก็อยากเรียนรู้วิธีการทำงานช้า ๆ แต่เร็วแบบหัวใจนำทางของทีมงานทันตแพทย์ภาคเหนือ  ทักษะการเป็นผู้นำกระบวนการทีมงานทันตแพทย์จากภาคกลาง  และวิธีการทำงานด้วยความสุข "Happiness Focus" แบบทีมงานทันตแพทย์ภาคใต้  ... นี่แหละค่ะ หัวใจของนักเรียนรู้ผู้ทำ KM ทำตัวเป็นผู้ไม่รู้อยู่เสมอ

"การทำงาน KM เพื่อสร้างคนและความรู้ เปรียบเสมือนการสร้างบุญกุศล"  จากคำกล่าวของคุณหมอแดง ท่านที่นั่งอยู่ตรงกลางค่ะ  (ส่วนริมขวาคือคุณหมอจิน  ริมซ้ายสุดคือคุณหมอหล้า)

            

 

    ------------------------------------------------------------------------------------

ขอบพระคุณ คุณหมอ ทันตสาธารณสุขทุกท่านค่ะที่เปิดโอกาสดี ๆ ให้ทีมงานได้เรียนรู้ความดีงามในตัวคุณหมอทุกท่าน

 

ขอบพระคุณทีมงานทั้ง 8 ท่านค่ะที่ทำให้เรียนรู้ซึ่งกันและกันและช่วยให้ขัดเกลาจิตใจตัวศิลาเองขณะทำงานร่วมกันอยู่เสมอ    ขอบพระคุณพี่นุชที่เป็นแหล่งหล่อเลี้ยงปากท้องให้แก่ทีมงาน เท่านั้นยังไม่พอยังได้หล่อเลี้ยงหัวใจทีมงานให้แข็งแกร่ง   ขอบพระคุณคุณเอกที่เป็นสะพานบุญให้ทีมงานได้เรียนรู้ตัวตนและคนอื่นด้วยหัวใจเบิกบาน  ขอบพระคุณน้องน้ำฝนที่เป็นผู้ประสานงานสิบทิศจนทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี

                          

           

หมายเลขบันทึก: 311430เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

แวะมาเยี่ยมพี่พี่วง FA ครับ..

สวัสดีค่ะ

         เต็มอิ่มทั้งกับภาพและตัวอักษร

         หล่อเรื่อย ๆ ไม่เมื่อย ไม่เหนื่อย สังเกตดี ๆ หนุ่มยิ้มยากคนหนึ่งยิ้มกว้าง

         แต่หนุ่มคนกลางไหงไม่ยิ้มเลยหนอ

         จะใช่คนที่เรารู้จักหรือเปล่าก็ไม่รู้

  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทายอิงจันทร์

ห่าง G2K และKM ไปนาน ได้มาอ่านบันทึกนี้เท่ากับได้มาเติมส่วนที่ยังไม่ได้เรียนรู้ และที่มีอยู่เดิมๆ ก็เริ่มเจือจางไปค่ะ ขอบคุณค่ะ คิดถึงจัง (แต่มัวไปเพลินทำฟาร์ม ^^อยู่ค่ะ)

สวัสดีครับคุณ ศิลา มาเรียนรู้วิชาถอดบทเรียน อ่านไป เรียนไป เอาไปหัด ฝึกปฎิบัติเพื่อพัฒนางานองค์กรครับ

น้องเอกครับ ทีม พอช.สถาบันพัฒนาองค์กรเอกชน(องค์กรมหาชน) คือหน่วยงานที่บังวอญ่าได้เรียนรู้งานชุมชนครับ

*-* สวัสดีค่ะ

ขอร่วมเรียนรู้ด้วยค่ะ

มาเรียนรู้การถอดบทเรียนค่ะ

"ทำหน้าที่ยิ่งกว่าหน้าที่"

หัวใจของนักเรียนรู้ผู้ทำ KM ทำตัวเป็นผู้ไม่รู้อยู่เสมอ

ขอยคุณค่ะ

  • ยินดีต้อนรับการมาเยี่ยมเสมอค่ะ คุณ   Phornphon ดีใจทุกครั้งที่มาเยือน
  • คุณครูอิง P คะ  สงสัยหนุ่มคนกลางยิ้มจนเมื่อยแล้วมังคะ อิอิ
  • รอคำตอบอยู่นะคะ คุณดาวลูกไก่ P ทำฟาร์มอะไรเอ่ย? 
  • ไม่ทราบจริง ๆ นะคะ เพราะหายจากจอไปนานเหมือนกันค่ะ แว่บไปแว่บมา น้ำร้อนยังไม่ทันเดือดเลย ก็หายไปอีก  สงสัยจะติดภารกิจเหมือนกัลลลเลย
  • คุณเอก P แวะมาทีไร ทำคนแก่ตกใจทุกที  Surprise! 
  • คิดโจทย์เก่งเกินวัยเหลือเกินนะคะ
  • เป็นกำลังใจในการทำงานขับเคลื่อนเพื่อชุมชนค่ะ ท่านวอญ่า P 
  • ได้ข่าวว่าไปเดินป่า  สุดยอดเลยค่ะ
  • ท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 P ใจตรงกันอีกแล้ว  เชื่อไหมคะ ว่ามีรูปใน stock เยอะแยะมาก แต่ก็นำ mind map มาอวดเป็นหลัก  เพราะทึ่งในความอัจฉริยะของคุณหมอค่ะ
  • ไม่น่าเชื่อเลย เจอแต่คนดี ๆ เต็มพื้นที่ประเทศไทยไปหมด  รู้สึกว่ามีบุญก็ตรงนี้แหละค่ะ  ถ้าได้เจอท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 อีกท่าน ก็หมดข้อสงสัย เจอคนดีครบภาคพอดี (ไม่นับคุณเอก เพราะอยู่เมืองกรุง)
  • มาเรียนรู้ค่ะน้องศิลา
  • คิดถึงนะคะ

สวัสดีคะอาจารย์ศิลา

มาชื่นชมคะ

สวัสดีค่ะ....คุณศิลา

ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า ไปเยี่ยมที่ Blog แล้วแจ้งว่ามีถอดบทเรียนที่นี่....เลยตามมาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

ตัวติดภารกิจ....มีแต่ใจที่ฝากไปอยุธยา

เสียดาย....ไม่ได้พบคุณศิลาและทีม Fa ทั้ง 8  ตัวจริงเสียงจริง  และเพื่อนพ้องน้องพี่ภาคอื่น

แต่คงไม่ช้าไป....ที่จะเรียนรู้ความคิดผ่านช่องทางนี้

ขอบคุณสิ่งดีดีที่เก็บเกี่ยวมาร้อยเรียง....แบ่งปัน

               อิ่มใจที่ได้อ่าน.....ขอบคุณมากเลยนะคะ

  • คุณหมอ คุณพยาบาล และคุณครู อาชีพที่ศิลาได้ไปสัมผัสมาจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำหน้าที่ยิ่งกว่าหน้าที่ จริง ๆ ค่ะ คุณ สีตะวันP เชื่อว่าคุณสีตะวันก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่แตกต่างกัน พื้นที่นี้จึงขอยกย่องชื่นชมสุดหัวใจเลยค่ะ

 

 

  • พี่ครูอรวรรณ P คะ ตื่นเต้นไปกับผ้าไหมแพรวาที่แวะไปชมในบันทึพี่ครูอรวรรณค่ะ สวยงามจริง ๆ คราวหน้าถ้าได้แวะไปเที่ยว จะไปซื้อเก็บไว้ค่ะ
  • พี่ประกาย P คะ  แค่แวะมาเยี่ยมก็ปลื้มแล้วค่ะ เชื่อเลยค่ะว่าคุณหมอและคุณพยาบาลทำงานหนักจริง ๆ บรรยายความรู้สึกไม่ถูก รู้แต่ว่าทึ่งค่ะ

สวัสดีค่ะ มาชื่นชมด้วยคนนะคะ ขอบคุณพี่ศิลามากๆ นะคะที่ให้กำลังกายกำลังใจจนทุกอย่างสำเร็จสวยงาม นี่เราคงทำบุญมาร่วมกันนะคะเนี่ย :)

  • ยินดีอย่างยิ่งค่ะ คุณนู๋ฏวง P ที่กรุณาแวะมาเรียนรู้ด้วยกัน มาบ่อย ๆ นะคะ
  • หลานม่อนตัวโตเร็วมากเลยนะคะ ท่านประจักษ์ P สังเกตว่าใบหน้าดูเป็นหนุ่ม หน้าคมคายขึ้น การได้เลี้ยงดูใกล้ชิด มองเห็นการเจริญเติบโตของบุคคลที่เรารัก เป็นความสุขอย่างเหลือเชื่อเลยนะคะ

เมื่อวานไปชง SHA เจอกัลยาณมิตรหลายท่าน บ่นคิดถึง อ.ศิลา (น่าจะสบายดีเเล้ว)อยู่ครับ ที่บ่นถึงนี่ขณะที่เรารับประทานอาหาร ตามด้วยเค้กอร่อยๆที่ อิมโพเรี่ยม นะครับ (พี่ อ.ดร.นุช เป็นเจ้ามือ)  เเจ้งข่าวมาให้อิจฉาเล่นๆครับ

อยากปรึกษาวัน เวลา เรื่องเดินทางไปโรงเรียนชำฆ้อที่ระยอง,โรงเรียนบ้านเปือย-อุบลด้วย แล้วคุยกันครับผม

 

สวัสดีครับ ขอชื่นชมด้วยอีกคน ผมมาอ่านเป็นครั้งที่สองแล้ว เหมือนนำทิพย์ชโลมใจ ขอบคุณทีมอาจารย์ที่ได้มาช่วยถอดบทเรียน

ในวันที่ 2-3 พ.ย.52 ผมอยู่ทีมอีสาน เจ้าของฉายา superfa นั่นเอง มหัสจรรย์ในความสามารถจับประเด็น ถอดระหัสความคิด กลั่นออกมาเป็นความรู้ ได้อย่างยอดเยี่ยม เหมือนอาจารย์ว่าเราทำอะไรอะไรได้อย่างไร โดยไม่รู้เนื้ออรู้ตัวหรือเปล่า คงเหมือนดอกไม้ ใบหญ้า ที่พอเอามาจัดใส่ในแจกันแม้จะแตกต่างกันก็สามารถทำให้เกิดความสวยงาม สร้างความสุขแก่คนที่ได้ชื่นชมได้ฉันนั้น

เป็นประบการณ์การถูกถอดบทเรียนที่ผู้ถูกถอดได้ประโยชน์อย่างมากมาย โดยเฉพาะทักษะการสรุปถอดบทเรียนที่สามารถนำไปประยุกต์และฝึกฝนในชีวิตการทำงานได้ ยิ่งช่วงที่อาจารย์ให้ไขว้ประสบการณ์ระหว่างภาค เหมือนเป็นบททดสอบว่าสิ่งที่พวกเราเล่าให้อาจารย์ฟังในวงถอดบทเรียน แล้วได้แสดงบทบาทในสถานการณ์จริง ว่าทำได้เหมือนที่พูดหรือเปล่า ภายหลังจากนั้นมานั่งพิจารณาเกิดความคิดแว๊บขึ้นมาว่า บางครั้งการฟังสิ่งที่เขาเล่าให้ฟังอาจจะยังไม่สามารถเชื่อได้ทั้งหมด หากได้สังเกตเห็นจากบทบาทการทำหน้าที่จริงจริงก็จะทำให้บทเรียนรู้ที่ได้ได้รับการยืนยันจากการปฏิบัติจริง ขอขอบคุณอย่างสูงสุดอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ

พี่อ่านแล้วอ่านอีก เพราะถอดบทเรียนได้เยี่ยมมากค่ะ

โชคดีที่ได้เรียนรู้จากมืออาชีพ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ น้องน้ำฝน P  รู้สึกเหมือนกันเลยค่ะว่าเราทำบุญมาร่วมกันแน่เลย ได้เจอสาวเก่งมากความสามารถรอบด้านขนาดนี้

มาเชียร์ครับ งานทุกงานที่ผ่านไป ทำให้เราได้เติบโตเเละเรียนรู้ ผมคิดว่าเป็น ธรรมะจัดสรร ครับ

มีความสุขกับการงานนะครับ

  • คุณเอก P คะ ช่วงนี้รู้สึกผิดอย่างไรไม่ทราบ อยากไปร่วมด้วยช่วยกันกับคุณเอกและทีมงานมากเลย แต่ติดงานและก็ป่วยออด ๆ แอด ๆ เค้กก็เสียดาย แต่ก็ยังไม่เท่ากับรู้สึกอยากไปทำงานด้วยกันอีก
  • ระลึกถึงรอยยิ้มและเสียงหัวเราะทุก ๆ ท่านค่ะ เฮ้อ

สวัสดีค่ะ คุณ สาสุขฝั่งโขง P ขอยกคำกล่าวที่แสนประทับใจมาไว้ในการตอบเม้นท์ของศิลาอีกครั้งนะคะ

สวัสดีครับ ขอชื่นชมด้วยอีกคน ผมมาอ่านเป็นครั้งที่สองแล้ว เหมือนนำทิพย์ชโลมใจ ขอบคุณทีมอาจารย์ที่ได้มาช่วยถอดบทเรียน ในวันที่ 2-3 พ.ย.52 ผมอยู่ทีมอีสาน เจ้าของฉายา superfa นั่นเอง มหัสจรรย์ในความสามารถจับประเด็น ถอดระหัสความคิด กลั่นออกมาเป็นความรู้ ได้อย่างยอดเยี่ยม เหมือนอาจารย์ว่าเราทำอะไรอะไรได้อย่างไร โดยไม่รู้เนื้ออรู้ตัวหรือเปล่า คงเหมือนดอกไม้ ใบหญ้า ที่พอเอามาจัดใส่ในแจกันแม้จะแตกต่างกันก็สามารถทำให้เกิดความสวยงาม สร้างความสุขแก่คนที่ได้ชื่นชมได้ฉันนั้น เป็นประบการณ์การถูกถอดบทเรียนที่ผู้ถูกถอดได้ประโยชน์อย่างมากมาย โดยเฉพาะทักษะการสรุปถอดบทเรียนที่สามารถนำไปประยุกต์และฝึกฝนในชีวิตการทำงานได้

ยิ่งช่วงที่อาจารย์ให้ไขว้ประสบการณ์ระหว่างภาค เหมือนเป็นบททดสอบว่าสิ่งที่พวกเราเล่าให้อาจารย์ฟังในวงถอดบทเรียน แล้วได้แสดงบทบาทในสถานการณ์จริง ว่าทำได้เหมือนที่พูดหรือเปล่า ภายหลังจากนั้นมานั่งพิจารณาเกิดความคิดแว๊บขึ้นมาว่า บางครั้งการฟังสิ่งที่เขาเล่าให้ฟังอาจจะยังไม่สามารถเชื่อได้ทั้งหมด หากได้สังเกตเห็นจากบทบาทการทำหน้าที่จริงจริงก็จะทำให้บทเรียนรู้ที่ได้ได้รับการยืนยันจากการปฏิบัติจริง ขอขอบคุณอย่างสูงสุดอีกครั้ง

  • คำกล่าวของคุณหมอเป็นกำลังใจให้กับทีมงานของเราอย่างมากค่ะ  จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีเรื่องเล่าอีกมากมายที่คุณหมออยากถ่ายทอด เก็บประเด็นมาได้เท่านี้ ทำให้เห็นถึงการทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ที่สำคัญเป็นการทำงานด้วยจิตวิญญาณ นอกเหนือจากสติปัญญาที่ทุกท่านมีอยู่แล้ว...จึงไม่มีคำบรรยายใด ๆ ยกมากล่าวได้เข้าถึงความรู้สึกที่มีอยู่  ทึ่งในความสามารถ ทึ่งในบทบาทที่คุณหมอสวมเป็นและมีอยู่...ทำงานยิ่งกว่าหน้าที่ ทำดีเพื่อส่วนรวม และเกิดความสุขร่วมในเครือข่ายในฐานะผู้ให้อย่างประมาณค่ามิได้อีกด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะที่แบ่งปันสิ่งดีงามให้พวกเราได้เรียนรู้

สวัสดีค่ะ พี่ krutoiting P คิดถึงเสมอค่ะ ขอบพระคุณที่แวะมาเรียนรู้ด้วยกัน แวะไปเยี่ยมพี่ครูต้อยแล้ว กิจกรรมที่ทำเป็นภาคปฏิบัติจากชีวิตจริงที่ได้ไปเรียนรู้ อย่างนี้เป็นแบบอย่างที่ดี น่ายกย่อง ซึ่งศิลาควรระลึกถึงและเตือนสติว่ากิจกรรมที่ดีไม่จำเป็นต้องอยู่ในเวทีลปรรเท่านั้น...ขอจดจำแบบอย่างนี้ไว้ค่ะ

สวัสดีครับ อ.ศิลา

มาทักทายทำความรู้จักล่วงหน้า ก่อนที่จะได้พบกันพบในวันที่ 14-15 ธ.ค.ที่"ภูเขางามรีสอร์ท" นครนายก

กับโครงการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้โดย “การอบรมนักจัดการความรู้โดยชุมชนปฏิบัติ”

ยินดีที่รู้จักอ.ศิลา

ยินดีที่จะได้ ลปรร.กับ"การจัดการความรู้สึก การจัดการความรักและการจัดการความรู้"ครับ

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณพี่ครูต้อย P มากค่ะ ชื่นชมพี่ครูต้อยเช่นกันที่เป็นนักเรียนรู้และคุณครูตัวอย่างเรียนรู้ไปด้วยกันกับลูกศิษย์เพื่อจะได้สั่งสอนอย่างใกล้ชิดด้วยความรักและทำให้ดูเป็นตัวอย่างค่ะ กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ครูต้อยสอดแทรกจริยธรรมอยู่เสมอเป็นสิ่งที่น้อง  ๆ ทุกคนจะต้องจดจำมิรู้ลืมยิ่งกว่าคำสอนในห้องเรียนอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท