Avatar (อวตาร) การเกิดใหม่ทางจิตวิญญาณ


ข้อค้นพบที่ได้ก็คือชีวิตจริง ๆ ของเรามันไม่มีอะไร ในความหมายนี้มิใช่สภาวะที่ไร้ความหมาย แต่เป็นความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา และในความไม่มีอะไร เราก็ไม่ได้ทำความเข้าใจเรียนรู้สภาวะดั้งเดิม กลับไปเติม ไปปรุง ไปแต่งให้มันมีขึ้นมา พุ่งเข้าหา ดึงอะไรเข้ามาก็ไม่รู้ เหมือนมีแรงผลักให้เราเอาอะไรมาชดเชย ทดแทน โดยบอกว่าตนไม่มี มีไม่พอ หรือว่าขาดแคลน แล้วยกตนให้มีอะไรขึ้นมา จนหลงลืมคุณค่าของธรรมชาติ และไม่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างเข้าใจรากเหง้าของตนเอง

นาน ๆ ทีได้ไปดูภาพยนตร์ที่โรงหนัง ครั้งนี้ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าค่ะ แต่ก็มักจะโชคดีทุกครั้งที่ได้ไปชมแต่เรื่องดี ๆ มีข้อคิดให้ใคร่ครวญตาม  เมื่อคืนก่อนศิลาตั้งใจจะหาเวลาไปซื้อของขวัญให้กัลยาณมิตรท่านหนึ่ง เนื่องจากยุ่งมาก ๆ เลย พอผลัดวันไปผลัดวันมาก็ไปเจอคืนแห่งวันแจ๊คพ๊อต รถติดสุด ๆ จึงชมภาพยนตร์รอให้รถสลายกลับบ้านกลับช่องกันไปก่อน  แต่ก็เล่นเอาทำให้เรากลับดึกถึงบ้านเที่ยงคืนกว่า   เรื่องที่ไปชมนั้นเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายได้ไม่นานเมื่อวานนี้เอง ชื่อว่า Avatar

 

ขอนำเสนอความประทับใจที่มีต่อเรื่อง Avatar (อวตาร) หน่อยนะคะ ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดค่ะ  หากท่านใดเคยชมเรื่องนี้ หรือพอทราบเรื่องนี้มาบ้าง ก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ค่ะ

  

เรื่องย่อและภาพประกอบ Avatar อภิมหากาพย์ไซไฟ-แอนิเมชั่น เรืองแสง เรื่องแรกของโลก!จากhttp://www.majorcineplex.com/movie_detail.php?mid=104

เจค อดีตนาวิกโยธินหนุ่มที่เป็นอัมพาตครึ่งตัว ที่ถูกเรียกมาปฎิบัติหน้าที่ในภารกิจพิเศษที่จะต้องเปลี่ยนร่างกายของเขา (อวตาร) ให้กลายเป็นชาวมนุษย์ต่างดาวที่อาศัยอยู่ที่ดาวแพนดอร่า โดยเจค ต้องเข้าไปสอดแนมในกลุ่มของนาวี เพื่อนำทางให้มนุษย์เข้าไปตักตวงแร่อันมีค่าของที่นั่น แต่ยิ่งเจค ได้สัมผัสชีวิตบนดาว แพนดอร่า มากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งหลงใหลในความงามของที่นี่มากขึ้นเท่านั้น ท้ายที่สุดเขาต้องเลือกระหว่างภารกิจที่เขาได้รับมอบหมายจากโลกและความรักความผูกพันที่มีต่อชาวนาวี ในสงครามที่มีอนาคตของโลกมนุษย์เป็นเดิมพัน

        

ชีวิตจริงของพระเอกในเรื่องเป็นคนอัมพาตช่วงเอวลงมาค่ะ เรื่องนี้มีปริศนาให้ขบคิดตลอดทั้งเรื่องกล่าวคือพระเอกพิการช่วงขาในชีวิตจริง แต่เมื่อแปลงร่างเป็น Avatar ไปยังดวงดาวกลับมีความพร้อมสมบูรณ์ทางกายภาพทุกอย่าง และยังได้มีโอกาสเข้าสู่การเติบโตภายในอีกด้วย

           ร่างแปลงของพระเอก เป็นอวตาร เพื่อจะกลมกลืนไปกับชาวนาวีในดวงดาวที่มีแร่ธาตุมาก ซึ่งมนุษย์อยากได้

        

  นางเอกของเรื่องเป็นลูกสาวหัวหน้าชาวนาวีบนดาวที่พระเอกแฝงร่างเข้ามา

 

ในตอนแรกที่พระเอกเข้ามานั้นก็หวังจะมาเปลี่ยนแปลงวิถึชีวิตดั้งเดิม เรียนรู้ชีวิตเขาเพื่อจะหาอะไรมาล่อหลอกให้อพยพไปจากที่นี่ ชาวโลกเราจะได้เข้าไปเอาแร่ธาตุ แต่ก็ต้องพบว่า "ไม่มีอะไรมาแลกเปลี่ยนกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวนาวีได้" รถไม่ต้องใช้ เพราะเดิน วิ่งเร็วมาก เครื่องบินก็ไม่ต้องขับ เพราะอาศัยนกยักษ์บินไปไหนมาไหนได้  ความเชื่อมโยงผูกพันของชาวนาวีกับธรรมชาติบนดาวดวงนี้ ไม่สามารถนำความเจริญทางวัตถุหรือเทคโนโลยีใด ๆ มาล่อหลอก

        

       

เมล็ดพันธุ์ที่เป็นดอกสีขาวเรืองแสงนั้น เป็นจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติของดาวดวงนี้

 

อรรถรสที่ได้ส่วนตัว

อวตาร ในความหมายที่ศิลาสัมผัสได้ก็คือ "การเกิดใหม่" จากโลกที่เป็น materialism ก้าวไปสู่โลกแห่ง spiritualism   ความรู้สึกที่พระเอกได้ค้นพบก็คือมนุษยธรรมและความผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกับโลกใหม่บนดาวดวงนี้ ในสายตาของชาวโลกมนุษย์ เขาอาจจะเป็นคนทรยศ แต่หากมองในแง่ของการเติบโตทางจิตวิญญาณ พระเอกของเราค้นพบตัวตนในร่างใหม่ของเขา อันเป็นการเปลี่ยนแปลงภายในตนเอง "Self Transformation" รวมถึงการแปลงร่างทางกายภาพอย่างถาวรในที่สุด

 

ข้อค้นพบที่ได้ก็คือชีวิตจริง ๆ ของเรามันไม่มีอะไร ในความหมายนี้มิใช่สภาวะที่ไร้ความหมาย แต่เป็นความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา และในความไม่มีอะไร เราก็ไม่ได้ทำความเข้าใจเรียนรู้สภาวะดั้งเดิม กลับไปเติม ไปปรุง ไปแต่งให้มันมีขึ้นมา  พุ่งเข้าหา ดึงอะไรเข้ามาก็ไม่รู้ เหมือนมีแรงผลักให้เราเอาอะไรมาชดเชย ทดแทน โดยบอกว่าตนไม่มี มีไม่พอ หรือว่าขาดแคลน แล้วยกตนให้มีอะไรขึ้นมา จนหลงลืมคุณค่าของธรรมชาติ และไม่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างเข้าใจรากเหง้าของตนเอง

 

การพัฒนาจิตวิญญาณ ในเรื่องอวตาร เป็นการค้นพบตัวเองเพื่อจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปสู่สภาวะแห่งการรู้แจ้ง  ... แม้ว่าเป็นแนวคิดของผู้สร้างชาวตะวันตก แต่ก็สะท้อนข้อคิดของปรัชญาตะวันออกอย่างลึกซึ้งได้เช่นเดียวกัน  เวลาที่เราเรียนรู้อะไร สิ่งหนึ่งที่ศิลาพยายามนำมาปรับใช้ คือการมองในบริบทตะวันออกของเราเองด้วย เราควรที่จะระลึกถึงการรู้ตัวทั่วพร้อม ไม่ควรสะกดจิตเราด้วยศาสตร์หรือศิลปะที่ไม่ใช่รากเหง้าของเราเองเพียงเพื่อจะบอกว่าเราได้เข้าสู่กระบวนการพัฒนาจิตตนแล้ว

                 ----------------------------------------------

 

หมายเลขบันทึก: 321509เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แถวบ้านยังไม่เข้าโรงเลยค่ะ
  • หากมีโอกาสก็จะไปดูค่ะ
  • ชอบเหมือนก้น อยากไปเป็นนาวีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ น้องศิลา

กำลังว่าอยากจะไปดู พอดี

เห็นทีต้องตัดสินใจอย่างแน่นอนแล้วละคะ

มาฝากความรักและระลึกถึง พร้อมกับขอให้น้อง มีความสุขในช่วงเทศกาลนี้และตลอดไปนะคะ

 

ว้าว !ชอบจัง  อินเทรนด์สุดๆ ค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

 

ตั้งใจไปดูในวันแรกเลยค่ะ ด้วยอยากดูกราฟฟิก ในการถ่ายทำและผู้กำกับที่ชื่นชอบ

ดูแล้วสิ่งที่พี่มองเห็นคือความเป็นผู้ทำลายของมนุษย์ ไปที่ไหนเกิดความเสียหาย เกิดความเห็นแก่ตัว การไม่รู้จักพอ ไม่พอเพียงในสิ่งที่มีในสิ่งที่พบ และค้นหา เพื่อทำลายในสิ่งที่มีคุณค่า ดูแล้วก็ยังติดใจ ลบภาพไม่ค่อยออก  หนังหลาย ๆ เรื่องที่มีการผลิตออกมาในปัจจุบันนั้น ทำให้มองเห็นความเป็นผู้ทำลายของมนุษย์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น 2012  Knowing ฯลฯ เอ....เราจะรู้ตัวเราบ้างหรือเปล่าหนอ  ทำให้ต้องมาเรียนรู้ตัวเอง ว่าทุกวันนี้ เราทำลายโลกด้วยวิธีการอย่างไรบ้าง และเราจะรักษ์โลกของเราอยากที่เราได้ร่วมด้วยช่วยกันรณรงค์ทุกวันนี้ได้อย่างไร

พี่แอบมาบ่นตอนกลางคืน (ตามประสาคนแก่นอนไม่หลับ....อิอิอิ)

"การเกิดใหม่" เกิดได้ทุก ๆ วัน เพียงแต่เริ่มที่ใจ ;)

ขอบคุณครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ ...

อรุณสวัสดิ์ค่ะอ. ศิลา

  • การดูหนังเป็นการพักผ่อนที่ได้เนื้อหาสาระที่ดีทีเดียวนะคะ
  • ชอบดูเหมือนกันค่ะ...นาน ๆ ครั้ง ...อิ อิ
  • วันนี้วันว่าง จะลองไปเยี่ยม ๆ มอง ๆ แถว ๆ โรงหนังเผื่อจะเข้าโรงแล้ว
  • เพราะชีวิตจริง ๆ ของเรามันไม่มีอะไร...ไปเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันอย่างเข้าใจรากเหง้าของตนเอง
  • สุขสันต์วันหยุดนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ..^_^
  • พี่ pa_daeng  ใจตรงกับศิลาเลยค่ะ อยากเป็นชาวนาวีมากเลย ความรู้สึกที่ดูไปแล้วอยากเป็นนั้น ก็ย้อนกลับมาถามตนเองเหมือนกันว่าเราไม่รักการเป็นชาวโลกมนุษย์แล้วหรือ ก็ได้คำตอบว่าหากมนุษย์โลภมากอยากได้ทรัพยากรทุกอย่างในจักรวาลไปเสียหมด จนทำลายวิถีความเป็นอยู่ของเขา ก็พร้อมจะทิ้งโลกแบบนี้ไปได้เหมือนกัน
  • เป็นอุดมคติลึก ๆ ที่อยู่ในใจของมนุษย์ใฝ่ดีทุกคน  ซึ่งจะต้องใช้พลังอย่างมากในการต้านความอยากของอีกขั้วที่มีพลังทำลายที่รุนแรงมากค่ะ 
  • ปกติไปค่อยชอบหนัง animation นะคะ ชอบดูอะไรที่เป็นคนจริง ๆ แต่ว่าเรื่องนี้ภาพเรืองแสงงดงามและการเคลื่อนไหวของตัวละครเหมือนจริงทำให้ลืมความเสมือนที่ไม่ใช่ของจริงไปเลยค่ะ
  • แหม ไม่ได้เขียนเชียร์ให้ไปดูกันหรอกนะคะ แต่ชอบแง่คิดเรื่องนี้มาก ๆ มีโอกาสก็ไป หากไปไม่ได้ ก็เชื่อแน่ว่าพี่ pa_daeng เข้าใจปรัชญาของเรื่องนี้เรียบร้อยแล้วสังเกตจากคำสั้น ๆ ที่กล่าวออกมาค่ะ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมและเรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณครูบันเทิง P เป็นเรื่องบังเอิญที่ in trend มากเลยค่ะ หลบรถติดแต่ได้ดูหนังดังซะงั้น
  • หากมีโอกาส ก็เชิญไปชมได้นะคะ
  • แล้วแวะมาเที่ยวที่นี่อีกนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ศิละ

         ถึงที่สุดอาจจะไม่มี ตะวันตก หรือ ตะวันออก ก็ได้นะครับ เพราะเป็นมนุษย์เหมือนกัน

         นำภาพจากเขาชะเมามาฝากครับ ออกแนวเด็กๆ เล่นค้นพบครับ

          

                             แมลงที่เขาชะเมา ตอนที่ 1 & ตอนที่ 2

ในที่สุดก็กลับสู่สภาวะปกติครับ

ตามมาอวยพรปีใหม่ครับ ขอให้สุข สดชื่น สมหวัง ในทุกด้านครับ

มาดูหนังด้วยคน

เลยถือโอกาสอวยพรปีใหม่

มีความสุขมากๆนะคะ

ตั้งใจไปดูในวันแรกเลยค่ะ ด้วยอยากดูกราฟฟิก ในการถ่ายทำและผู้กำกับที่ชื่นชอบ   ดูแล้วสิ่งที่พี่มองเห็นคือความเป็นผู้ทำลายของมนุษย์ ไปที่ไหนเกิดความเสียหาย เกิดความเห็นแก่ตัว การไม่รู้จักพอ ไม่พอเพียงในสิ่งที่มีในสิ่งที่พบ และค้นหา เพื่อทำลายในสิ่งที่มีคุณค่า ดูแล้วก็ยังติดใจ ลบภาพไม่ค่อยออก  หนังหลาย ๆ เรื่องที่มีการผลิตออกมาในปัจจุบันนั้น ทำให้มองเห็นความเป็นผู้ทำลายของมนุษย์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น 2012  Knowing ฯลฯ เอ....เราจะรู้ตัวเราบ้างหรือเปล่าหนอ  ทำให้ต้องมาเรียนรู้ตัวเอง ว่าทุกวันนี้ เราทำลายโลกด้วยวิธีการอย่างไรบ้าง และเราจะรักษ์โลกของเราอยากที่เราได้ร่วมด้วยช่วยกันรณรงค์ทุกวันนี้ได้อย่างไร

  • ว่าง ๆ ไม่ต้องให้รอให้ตกดึก ก็แวะมาบ่นได้นะคะ ชอบฟังค่ะ รู้สึกว่ามีหลายคนที่รักโลก อยากให้โลกสงบสุข แต่ยังไม่ค่อยได้ยินเสียงค่ะ คงเพราะเราไม่ค่อยแลกเปลี่ยนกันในเรื่องแบบนี้ มันเป็นความจริงที่สะเทือนใจ แต่หากไม่พูดเลยก็จะเคยชินที่จะให้มันเป็นเช่นนี้โดยไม่ช่วยคิดช่วยเปลี่ยนแปลงคนละนิดละหน่อยค่ะ
  • ขอบพระคุณหลาย ๆ ค่ะ

ไปดูมาแล้วค่ะ สนุกมากๆ ^^

          

                              

  • สวัสดีปีใหม่คะ
  • พรใดที่ประเสร็ฐจงประสบแด่ท่านด้วย
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไป
  • ร่ำรวย ไม่เจ็บป่วย สุขภาพดี

สวัสดีค่ะ

           สงสัยต้องบริหารเวลาให้ลงตัว

           จูงมือลูก ๆ ไปพักผ่อนที่โรงหนังบ้างแล้วหล่ะค่ะ

          

คุณศิลา ขอบคุณที่เอาข้อคิดของหนังเรื่องนี้มาแบ่งปันค่ะ

ยังไม่ได้ดูหนังโรงมาเป็นปีแล้ว

ล่าสุดดูความสุขของกะทิค่ะ

เป็นโปรแกรมที่ครอบครัวเรากำลังจะไปเรียนรู้

แต่บังเอิญ สมาชิกในครอบครัวถูกหวัดเล่นงานเสียก่อนค่ะ

ขอบคุณข้อคิดดีๆนะคะ ยิ่งหนีธรรมชาติ ยิ่งเจ็บปวดค่ะ

  • เห็นด้วยค่ะท่านอาจารย์นพลักษณ์ 10 P เกิดใหม้ได้ทุกวัน
  • ศิลาเองกำลังฝึกที่จะเกิดใหม่ได้ทุกวินาที แต่สติอาจจะมีกำลังไม่ค่อยจะพอค่ะ
  • ดีใจที่แวะมาให้กำลังใจเสมอ ทำให้อยากเขียนอยู่เรื่อย ๆ ทั้งที่บางทีไม่ค่อยมีแรงค่ะ  ขยับนิ้วพิมพ์ไม่ค่อยจะไหม สงสัยใช้ทั้งวันค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณสีตะวัน P ที่แวะมาแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ให้เสมอค่ะ อยากให้ไปพักผ่อนช่วงปีใหม่กันจะด้วยวิธีการใดก็ได้ค่ะ ดูหนังก็เป็นทางเลือกหนึ่งหากไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดค่ะ ตอนที่ดูหนังสองชั่วโมงกว่า ๆ มันทำให้เราลืมทุกเรื่องได้จริง ๆ (ปกติก็ไม่จำอะไรไว้เท่าไหร่อยู่แล้ว ยิ่งลืมสนิทเลยค่ะ)
  • ขอให้มีความสุขกับการพักผ่อนในแบบที่เราเลือกและเหมาะกับตัวเองค่ะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

ไปดูมาเเล้วครับ...ประทับใจมาก มีโอกาสจะถอดบทเรียนออกมาเร็วๆนี้ครับ

  • ขอบพระคุณท่าน นายประจักษ์ ปานอินทร์ มากค่ะ ๆ ที่พาหลานม่อนมาสวัสดีปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองปกป้องรักษาท่านประจักษ์และหลานม่อนให้พ้นจากผองภัยทั้งปวง มีความสุขเจริญรุ่งเรืองส่งผลถึงครอบครัวทุกท่านด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ บัญชา ธนบุญสมบัติ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน
  • ศิลาอธิบายผ่านบริบทหนึ่งที่ยังไปไม่ถึงจุดนั้น เท่านั้นค่ะ และมีความรู้สึกอยากให้ถึงจุดที่เราเข้าใจความเป็นหนึ่งเดียว (The Wholeness) เหมือน ๆ กันไม่ว่าจะเป็นชาติพันธุ์ไหนค่ะ  เป็นอุดมคติลึก ๆ และอยากเห็น (มีกิเลสอยู่ค่ะ)
  • ขอบพระคุณมากค่ะที่แนะนำสัตว์โลกผู้น่ารักให้ได้รู้จัก แมลงน่ารักและแปลกมาก เหมือนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ไม่เคยเห็นและเข้าใจมาก่อนค่ะ
  • กราบสวัสดีท่าน ผอ. พรชัย Pที่แวะมาทักทายค่ะ ภาวะปกติเป็นภาวะที่ทำให้เราสงบสุขภายใน ขอให้ท่าน ผอ. มีความสุขกาย สบายใจทุก ๆ วันค่ะ

ดูหนังแล้วได้สาระด้วยนะครับ ผมไม่ได้ไปดูครับเรื่องนี้

การเกิดใหม่ทางจิตวิญญาณเหมือนกับ transformation เลยนะครับ

คล้ายๆการเกิดทั้งๆที่มีชีวิตอยู่

ด้วยความระลึกถึงครับ

  • พี่เขี้ยว P ดูหนังที่บันทึกนี้แล้ว จะไม่ดูหนังโรงแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้น เจ้าของหนังเขาก็ต้องตามมาต่อว่าศิลาแย่เลยซิ
  • หากมีเวลาไปดูหนังโรงหน่อยก็ดีนะคะ จะได้มาเม๊าท์กัน

ครับคุณศิลา พี่งไปดูมาครับ แง่คิดน่าสนใจ คือการเคารพธรรมชาติ ผมทำงานการอนุรักษ์ ชาวนาวี จากจินตนาการ มาจากชนเผ่าพื้นเมืองบนโลกที่ ห่วงแหนธรรมชาติ ในอเมริกา ก็ชนเผ่าอินเดียนแดง ของไทยเราก็ชนเผ่ากระเหรี่ยง ที่ยังมีวิถีชีวิตที่สัมพันธ์กับธรรมชาติ สอดคล้องกับธรรมมะที่ให้เคารพธรรมชาติ เมื่อวานฟังธรรมมะจากท่านพุทธทาส ที่ท่านย้ำเสมอว่า สรรพสิ่ง มันเป็นเช่นนั้นเอง ถ้าคิดได้แล้วจะไม่เป็นทุกข์ ผมว่าเป็นธรรมมะที่ง่ายๆ แต่ทำได้ยากนะครับ แต่ต้องพยายามต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ อ.ศิลา

อ่านบันทึกนี้แล้วอยากไปดูเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณ satreethai เจอคนคอเดียวกันอีกท่านหนึ่งแล้วค่ะ หนังเขาดีจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ คุณพี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ที่แวะมาสวัสดีปีใหม่ 2553 ขอให้พี่สุขภาพแข็งแรงนะคะ แล้วจะแวะไปกราบสวัสดีอีกครั้งค่ะ
  • ชอบคำอวยพรของคุณครู mena P มากเลยค่ะ และก็ชอบสบู่นมแพะด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณมากนะคะที่คิดถึงกันอยู่เสมอ
  • คุณครูอิง P หาเวลาว่าง ๆ พาเด็ก ๆ ไปดูหนังเรื่องนี้ให้ได้นะคะ น่าประทับใจมากเลยค่ะ  ดูแล้วอยากเป็นชาวนาวี ว่าไปนั่น...ไปดูก่อนแล้วจะตามไปเม๊าท์ค่ะ
  • ขอบพระคุณคุณ หนุ่ม กร~natadee ที่แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ  ธรรมรักษาเช่นกันค่ะ
  • ดูแลสุขภาพดี ๆ นะคะ อากาศช่วงนี้เย็นมากเลยค่ะ
     
  • คุณ berger0123 P นักวรรณคดีอังกฤษและนักปรัชญาทุกท่านไม่ควรพลาดเรื่องนี้ค่ะ ขอบอก (ไมได้ค่าโฆษณานะคะ)

ต้ังใจจะแอบเฌวาไปดูหนังกับแม่เฌวาพรุ่งนี้ครับ

ดูแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับว่าคิดอย่างไร

(ช้าหน่อยนะครับพี่ ลักษณ์ ๕ โหลดช้า... ฮิ ฮิ...)

  • หากหายป่วยกันทันเวลาที่หนังยังฉายอยู่ พี่ครูต้อยP ควรไปดูนะคะ (เชียร์จัง)  เพราะการใช้ภาษาสวยงาม มีสัญลักษณ์และข้อคิดแฝงไว้น่าสนใจมากค่ะ  
  • ดูแลสุขภาพดี ๆ นะคะ ศิลาเองก็ป่วยกว่าจะหายก็เป็นเดือน ๆ อากาศเมืองไทย และอาหารที่เราทานไปอาจจะไม่เหมือนสมัยปู่ย่าตายายเสียแล้วล่ะคะ่

การเกิดใหม่ทางจิตวิณญาณ..และการเห็นถึงคุณค่าของสรรพสิ่ง

ดีนะคะ..

แวะมาทักทายพี่ศิลาค่ะ..สบายดีนะคะ..

ปีใหม่แล้วมีความสุขมากๆ..ธรรมะคุ้มครองค่ะพี่..^^

  • ขอชิงตอบคุณหนานเกียรติ P ก่อนนะคะ
  • ทำไมต้องแอบน้องเฌวาด้วยคะ  พาไปด้วยซิคะ เด็ก ๆ ก็ดูได้  อ้อ หรือว่าอายุยังไม่สมควรเข้าโรงหนัง  ขออภัยนะคะหากว่าตกข้อมูลเรื่องนี้ คนไม่มีลูกก็อย่างนี้แหละค่ะ
  • และก็หนังเขาให้ดูแล้วรู้สึกอย่างไร 

ดูแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับว่าคิดอย่างไร

 

  • ไม่ใช่คิดอย่างไร อิอิอิ  ไม่ใช่หนังสือวิชาการนะคะ ชอบทำให้คนแก่ขำอยู่เรื่อย
  • รอคุณเอก P ถอดบทเรียนเรื่องอวตารอยู่นะคะ เป็นการแลกเปลี่ยนที่ทำให้เราเข้าใจว่าเรื่องเดียวกัน มีมุมมอง หรือการเก็บอารมณ์ความรู้สึกที่ได้อย่างไรบ้าง
  • ใช่อย่างที่คุณ Phornphon กล่าวมาค่ะ เป็นการเกิดใหม่ทั้งที่มีชีวิตอยู่ เพราะเป็นการเกิดใหม่ทางจิตวิญญาณค่ะ

คุณฝน P ให้ความเห็นได้ตรงใจมากค่ะ ดีค่ะ แวะมาแสดงความเห็นแบบนี้บ่อย ๆ ทำให้จุดประกายความคิดมากเลยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวแล้วชวนให้อยากไปดูต่อ เห็นด้วยกับข้อคิดว่าชีวิตส่วนหนึ่งเราก็ปรุงแต่งและให้คุณค่ากันไปต่างๆนาๆ จนลืมนึกถึงธรรมชาติดังเดิมของชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท