หัวอกคนบ้าBlog(5)


ถ้าเราสนใจที่จะเรียนให้รู้จริงๆ ผมว่าห้องเรียนG2Kนี่แหละ เหมาะกับคนที่เปิดโอกาสให้ตนเองได้พบกับความรู้ใหม่ๆสดๆ แถมยังสามารถเข้าถึงครูผู้สอนได้พร้อมกันเป็นสิบเป็นร้อย ผมว่าคนไทยพัฒนาความรู้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะขาดระบบ ขาดเครื่องมือ ขาดกระบวนการชักนำให้ไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้นี่เอง อีกส่วนหนึ่งเพราะเราจมอยู่กับที่มานาน กว่าจะผ่านมาถึงยุคไอทีได้ ประเทศอื่นเขาหนีจนมองไม่เห็นไฟท้าย

เมื่อรัฐฯและเอกชนสร้างระบบนี้ขึ้นมา ไม่ใช่น้อยนะ ลงทุนเป็นแสนล้าน ไปไหนจะเห็นเสาโทรคมสูงโด่ขึ้นทุกๆ50กิโลเมตร บางแห่งยังตั้งประชันกันยังกับมหกรรมเสาโทรคมนาคม   แต่การลงทุนนี้สูญค่าทางเศรษฐกิจไปมิใช่น้อย เพราะคนไทยไม่ประสีประสาที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

จะเห็นว่าต้องเคี่ยวเข็ญให้ใครต่อใครมาอบรมเรื่องคอมพิวเตอร์กันอย่างทรมาทรกรรม ร้อยไม่เอาสิบไม่เอา บังคับมากๆงอแงจะเออรี่ฯกันอีกแน๊ะ มีไม่ใช่น้อยนะคนที่อยากโยนผ้าขาว ทราบว่ามีตัวเลขสัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง ผมมองว่านี้คือปัญหาของชาติ ที่เราจะต้องค้นหาวิธีการเรียนไอทีให้มีความสุขและโดนใจ ที่สำคัญเราจะต้องผลิตครูผู้สอนในด้านนี้ให้มีลูกเล่นอย่างมืออาชีพ ให้มากที่สุด 

ส่วนราชการเขาก็ตระหนักเรื่องนี้นะ กรมกองต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ มีแผนการพัฒนาบุคลากรด้านนี้กันอยู่เสมอ แต่มันก็ยังแข็งๆอยู่ดี เพราะเราเริ่มแบบทื่อๆ1-2-3 เอาละนะ ฉันพร้อม ฉันเก่ง ฉันจะสอน แล้วก็ฉอดๆๆ..จะขอเวลานอกหยุดยิ้มให้กันบ้างก็ไม่มี จะถามกันสักคำว่าพร้อมเรียนแล้วหรือยังก็มิพักถาม ขึ้นมาก็ช๊าทส์ บอกแต่ว่ามันยุ่งอย่างนั้นยากอย่างนี้ ต้องเร่งรีบทำความเข้าใจ โธ่ถังเอ๋ย.. คุณครูรุ่นพี่ป้าน้าอาของผมจะไปยังไงไหว ไม่คุ้นชินกับเรื่องพวกนี้จะหัวแล่นไปไวเข้าใจฉั๊วะฉะ

ผมเจอมาบ้าง อาจารย์ที่สอนไม่ดูตาม้าตาเรือ ไม่คำนึงถึงหัวอกผู้เรียน เอาแผ่นใสที่กรอบจนเกรียบมาวางแล้วก็พ่นไปเรื่อย ไม่คำนึงถึงเนื้อหาและสาระที่สอนว่ามันเข้าท่ารึเปล่า เรามีอาจารย์ประเภทนี้มากแค่ไหนก็ไม่รู้ ที่ทำเอาการศึกษาตายด้านเป็นทุกข์ ไม่สนุกกับการเรียน จะหาความรู้ยังทุกข์ทรมานอีก เด็กที่ไหนมันจะสนใจเรียน คะครู 

ที่ผมพูดกวนอวัยวะเบื้องล่างมายาวยืดนี้ เพื่อที่จะบอกว่า บางทีกระบวนการชาวBloggersนี่แหละ คือแนวทางสร้างครูพันธุ์ใหม่ตัวจริง ผมไปเรียนรู้กับท่านใดก็พบว่ามีกระบวนการสอนที่มีชีวิตชีวาน่าประทับใจมาก  ผมจึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ เคยกราบเรียนกับท่านอาจารย์ใหญ่ที่พิษณุโลกว่า ถึงท่านจะทำคุณูประการอะไรให้แก่บ้านเมืองนี้มามากมาย แต่การที่ท่านสนับสนุนให้เกิดG2Kขึ้นในประเทศนี้ คือผลงานชิ้นโบว์แดงในชีวิตของท่าน การให้วิธีการเรียนรู้ที่ดีแก่พลเมืองไทยมิใช่หรือ ที่เป็นธรรมทานที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ที่คนไทยไม่มีความรู้พอที่จะพึ่งตนเองได้ เพราะเครื่องมือเรียนรู้เราไม่ทัดเทียมเท่ากับอารยะประเทศเขาส่วนหนึ่ง 

คราวนี้มาดูว่ามีวิชาอะไรบ้างในG2K. งานในทุกกระทรวง ทุกกรมกอง มาปรากฏอยู่ที่นี่แล้ว ที่เยี่ยมยุทธไปยิ่งกว่านั้นเราได้นักวิชาการใจอาชีพ (สูงกว่ามืออาชีพ10ขั้น) เอาแค่เรื่องการเกษตรก็แล้วกัน จะเอาระดับไหน ระดับศาสตราจารย์ รองศาสตรจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์  จะเอาสาขาไหนละ หรือจะเอาระดับนักปฏิบัติที่จับเข่าชาวบ้าน แล้วความรู้มันไหลผ่านไปสู่ขั้วหัวใจก็มีให้เลือกเยอะแยะ สิงห์ป่าสักยังงี้ บางทรายยังงี้ สุดทางบูรพายังงี้        ฯลฯ

สำหรับท่านที่ไม่ปรากฏชื่ออย่างน้อยใจ หรือเข้าใจผิดว่าผมไม่รู้จักท่าน ไม่รู้ได้ยังไง ในเมื่อทุกท่านที่เป็นBloggerเป็นครูผม แต่ถ้าเอาชื่อมาลงทั้งหมด3หน้ากระดาษ มะปรางเปรี้ยวอ่านตาลาย ผมมิอ่วมพระรามรึ อิอิ..

หมายเลขบันทึก: 143567เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ใน gotoknow มีผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาจริงๆๆด้วย
  • หลายท่านเก่งมากๆๆ
  • จนผมอึ้ง
  • แต่วันนี้พ่อเขียนหลายบักทึกจัง
  • พักผ่อนบ้างก็ได้นะครับพ่อ

พ่อครูบา..
พรูพรั่งพร่างพราวความคิด
ให้ตามติดคิดตามที่ขานไข
กลั่นกรองประสบการณ์จากใจ
ด้วยหวังให้รวมพลังสร้างความรู้

อยากบอกว่า..
ประเมินว่าพลังรักพลังใจมีไม่น้อย
พลังเงียบที่เฝ้าคอยยังมีอยู่
ยังยืนหยัดเคียงข้างกับพ่อครู
ก้าวเดินสู่หนทางสร้างความดี

  • อิอิ...แวะมาให้เห็นหน้าว่า...ยังอยู่ค่ะ
  • ก่อนจะทำงานต่อค่ะพ่อ   คิดถึงนะคะ

นี่คือปัญญาที่แท้จริง  ไม่สามารถหาได้ตามเศษกระดาษ  ที่เป็นภาพปริญญาบัตร  หรือเอกสารมัดรวมเล่มที่เค้นมาเอาเศษกระดาษเพียงใบเดียว  หาได้ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตจริงๆของตนเอง  เฮ้อ

  • ผมว่าการพักผ่อนของพ่อคือ " นั่งเขียนบล็อก "
  • การนอนคือการทำงานซะมากกว่าครับ
  • พ่อครับพ่อ  ทำงานหน่อยนะครับพ่อ ทำงานครับ ทำงาน
  • อิอิ   หลับสบาย ๆ มีแฮง มีแฮง

ปล.ครับ เรื่องประสานทางเจ้านาย ผมโทรคุยกับทางสำนักงานใหญ่แล้วครับ เค้าว่าก็ขอดูรายละเอียดก่อน มีแบบเป็นโครงการรึเปล่า  ( และที่สำคัญตอนนี้กำลังเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงครับ การเมืองซะเยอะ )  ผมคิดว่าถ้าเป็นเช่นนี้ผมคงต้องหาวิธีใหม่แล้ว อิอิ  สู้ ๆ ครับ

 ปล.อีกครั้ง แปลว่า  ไปแล้ววววครับ  อิอิ

 

  • คงอยู่ไปอีกสัก หกทุ่มครับ พรุ่งนี้ต้องทำงาน
  • เย็นหรือไม่ก็เช้าคงเดินทางไปสวนป่า รอออตและองุ่นครับ
  • ได้ความรู้และแนวทางปฏิบัติจาก G2K มากๆๆๆๆ
  • มองปัญหาออก แก้ปัญหาเป็น ครับ

บ้าเพื่อชาติ ...  ครับ พ่อครูบา

             ตามอ่านมาถึงบทที่5
             อยากรู้จังว่า..พ่อ..เหนื่อยมั๊ย
             อยากให้...พ่อ...พักนั่งเล่นให้เย็นใจ
             พรุ่งนี้ค่อยเขียนใหม่ ซัก 10 ตอน

ครบถ้วนทุกกระบวนความ เราจะตื่นกันได้เมื่อไรนะการศึกษาไทย มาช่วยคิดบันทึกใหม่ให้พ่อค่ะ เห็นด้วยทุกประเด็น แม้แต่ครูบางท่านที่สอนก็เพื่อเงินก็มี ไม่มีเงินไม่สอนอะไรทำนองนั้น เคยได้ยินมากับหูว่า ไม่มีเงินให้ ก็สอนอย่างไม่มีเงินให้ ฟังแล้วก็เซ็งจิต นี่หรือครูถ้าเด็กมาได้ยินจะเกิดอะไรขึ้น จรรณยาบรรณหายไปไหน

กราบสวัสดีพ่อครูคะ

มีครูพันธุ์ใหม่ พันธุ์แปลก คอยประสาทวิชา

มีเรื่องให้เรียนมากมาก

มีเรื่องให้รู้เยอะแยะ

มี ฯลฯ...

---^.^---

เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

"ผมเจอมาบ้าง อาจารย์ที่สอนไม่ดูตาม้าตาเรือ ไม่คำนึงถึงหัวอกผู้เรียน เอาแผ่นใสที่กรอบจนเกรียบมาวางแล้วก็พ่นไปเรื่อย ไม่คำนึงถึงเนื้อหาและสาระที่สอนว่ามันเข้าท่ารึเปล่า เรามีอาจารย์ประเภทนี้มากแค่ไหนก็ไม่รู้ ที่ทำเอาการศึกษาตายด้านเป็นทุกข์ ไม่สนุกกับการเรียน จะหาความรู้ยังทุกข์ทรมานอีก เด็กที่ไหนมันจะสนใจเรียน คะครู "

เอาอีกครับ!!!

อ่านแล้วก็ติดลมเหมือนคนเขียนครับพ่อครูบา....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท