หัวอกคนบ้าBlog(36) :ตอนออนซอนดงหลวง


 

       (ท่านPaleeyon กับคนชอบวิ่ง ทักทายอำลา)

ผมมีการบ้านตามมาจากเฮฮาศาสตร์ดงหลวงพอสมควร ซึ่งถ้าแยกเล่าเกรงว่าจะเสียเวลาท่านมากเกินไป และสมาชิกท่านอื่นคงเสนอประสบการณ์และความประทับใจผ่านBlogอยู่แล้ว จึงขอเก็บตกตามอัธยาศัย ดีไหมครับ 

·        ขอบขอบคุณท่านPaleeyon และสหายชาวดงหลวง ท่านบางทราย เจ้าหน้าที่ แม่ครัว ฝ่ายไปรับ-ส่ง ฝ่ายติดตั้งระบบสื่อสาร ฯลฯ 

·        ขอบคุณเครือญาติคนแซ่เฮ ที่มาจากทุกสาระทิศ โดยเฉพาะสมาชิกหน้าใหม่ รู้ตัวไหมว่ามาสร้างความประทับใจไว้มากจนยากจะหลับตาลง หมอปลาหมึก เอ๊ยหมอรุ่ง นักการเมี่ยง นักการอิ่ม กาเหว่าคนสวย และแฟนตากล้องหุ่นสำอางศรี อารมณ์ดีมีลูกเล่นแพรวพราว อาจารย์ภูคา ชาวสาธารณะสุขขอนแก่น ท่านเกษตรอำเภอพรานกระต่าย มีหลายท่านเคยรู้จักกันบ้างแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่มาเข้าค่ายเฮฮาศาสตร์ เรามีสมาชิกของคนหลายวัย

 

·        ของฝาก ผ้าพันคอ หนังสือ CD กระเป๋า พวงกุญแจ ย่าม ที่พลึกกึกกือคือแมลงป่องช้างทอด แถมยังชี้แนะให้เบิ้ล 2 ตัว เผื่อจะมีพลังเป็น2เท่า เสื้อ อะไรก็กู ฮิตมาก อิอิ

   (

·        ปรากฏการณ์ใหม่ ประเด็นเชิงสังคม พบกับนักปฏิวัติประชาชนตัวจริง แจ้งยอดเงินกฐินที่เราจะโอนในวันพรุ่งนี้ การประกวดรูปถ่าย จำหน่ายของที่ระลึกสมทบทุนG2K. การลงนามร่วมกัน การจัดรูปแบบเสวนานั่งก็ได้นอนก็ดี พักในเต็นท์ เล่นน้ำตก เที่ยวยกหินออกกำลัง ไปชมร่องรอยวัฒนธรรมชาวโซ่ กราบพระในถ้ำ ชมปล่องภูเขาไฟ บางท่านก็บอกว่าเป็นจุดอุกาบาตตก

 

·        อาหารสะท้านพุง เป็นครั้งแรกที่ได้ทานแกงผักกาดจออร่อย น้ำพริกอ่องรสเลิศ ไก่ย่างเจ ผัดหมี่ที่เคยแสดงให้ติดใจ มาคราวนี้ท่านสะมะนึกะใส่เสน่ห์อะไรลงไปจึงแซบกว่าทุกคราว สลัดผักกรอบ ผัดผัก น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกตาแดง ไก่-หมูย่าง ปลาสลิด ปลาหมึก แกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่นฝีมือ อ.แป๋ว อ้อ! หอยหวานภูเขารสขมอำลำ และหม่ำปลา เพิ่งเคยทานครั้งแรก ขนมสาลี่ บะจ่างเจ แกงเจแบบต่าง ข้าวต้นมัด กาแฟสด ผลไม้ และขนมที่ท่านใจดีฝากมารอ.. เจ๊องุ่นเหนื่อยจนยิ้มหายไปกึ่งหนึ่ง

·        นั่งรถขับเคลื่อน4ล้อปีนภู บางช่วงผมขอนั่งกระบะหลังกับลูกๆ ให้คำจำกัดความมาใหม่นั่งรถขึ้นเขา เจอทั้งเข่าและศอก เข่า-ศอกใครรึ ก็แม่ลูกสาวทั้งหลายนะสิ มาช่วยกันจับพ่อไว้แทนเอาโซ่ล่าม รถชะงักที ก็ถอยไปกระแทกเข่าที ถ้าเป็นเข่าการกุศลก็ดีหรอก จะจ่ายไหมละลูกหว้า

 

·        ประมวลงานในรูปCD.VDO น่าสนใจมาก ท่านPaleyonทำการอย่างฉับไว สามารถนำเสนอได้ในช่วงปิดเสวนา ท่านกระซิบว่า..ยินดีให้Copy จำหน่ายเข้ากองทุนG2K ท่านใดสนใจติดต่อที่ออตนะครับ 

·        ต่อมน้ำตาแตก ตอนขามาร่าเริงใจไล่กอดกันพัลวัน ตอนขากลับนี่สิครับ ทั้งๆที่ซ้อมกันไว้สม่ำเสมอ กอดกันถ่ายรูปจนมือกล้องขาสั่น มาน้ำตาแตกตอนขึ้นรถแล้ว แต่เคลื่อนรถไม่ได้ ภาษากายสัมพันธ์กับภาษาใจ ขาดสิ่งใดไป รถเคลื่อน..ไม่มีแรงเหยียบคันเร่ง คันเร่งของคนแซ่เฮอยู่ที่หัวใจ ผมสงสัยว่าทำไมรถเคลื่อนไม่ออก เดินไปชะโงกเห็นน้ำตาพร่าพราย ต้องเปิดประตู บ่ได้กอดพ่อบ่มีแฮงหมุนพวงมาลัย เฮ้อๆๆๆๆๆๆ..

 

·        อำลา-อาลัย ขอให้เดินกลับปลอดภัยนะลูกหลาน จะรออ่านที่ทุกท่านรายงาน อิอิ  

หมายเลขบันทึก: 147486เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • ผมมาฮอดบ้านตอนบ่ายสามนิด ๆ ครับพ่อ
  • อิอิ  เวลาสามวันดูไปดูมามันช่างน้อยเสียจริง ๆเลยครับ
พ่อครูบาฯ ลืมไปหนึ่งเมนูค่ะ ... แกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่นฝีมือแป๋วเอง...น้ององุ่นแอบเป็นกังวลว่าเมนูนี้จะรอดมั้ยเนี่ย...ปรากฎว่าข้าวกล่องที่ราดด้วยเมนูนี้หมดเกลี้ยงในวันที่ขึ้นเขาไปไหว้พระค่ะ...อิอิอิ
  • เขียนอะไรไม่อก
  • น้ำตาซึมๆๆ.......
  • อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ครับพ่อ
  • พลังของเฮฮาศาสตร์

                ผมมาถึงขอนแก่นราว ๆ สามโมงเย็นครับ  แวะส่งเพื่อน คุยกันต่อเรื่องที่ไปร่วมงานเฮฮาศาสตร์  วิเคราะห์ สังเคราะห์กันหลายรอบ  ไม่พบข้อเสียของเฮฮาศาสตร์ครับ    เป็นการเรียนรู้และสร้างพลังคิด พลังความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้อย่างดีครับ

          ขอบคุณมาก ๆ ครับ

P

อยากให้ถอดเรื่อง นักสู้ลาวโซ่เมื่อคืนนี้

P

ยังนึกแปลกใจว่าอาหารบนภูมื้อเที่ยงทำไมอร่อยมาก

P

อิอิ ร้องไห้ใส่หน้าคอมฯ

P

ขอบใจที่ช่วยกันประเมิน

 

ม่วนซื่นหลาย

ได้งาน ได้ความสุข สนุก รื่นรมย์

มีพลังกาย พลังใจ ในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ดีงามนะคะ

แล้วเจอกันครั้งต่อไปค่ะ

กราบขอบพระคุณครับพ่อครูบา

ผมเกิดความปิติที่ได้บริการ

และซาบซึ้งกับรสกายสัมผัสในวันนี้อย่างท่วมท้นครับ

การสะสางงานเบื้องหลังเรียบร้อยดีทุกอย่างครับ

ผมกับท่านพี่บางทรายมาถึงในเมืองมุกดาหารราวสองทุ่มครับ

เมนูน้ำพิกอ่อง กับผักกาดจอ ต้องยกความชอบส่วนหนึ่งให้เจ้าของถั่วเน่าที่พกพาขึ้นเครื่องมาจาก ปาย ครับผม

ครูเสือพึ่งกลับมาถึงตอนห้าทุ่มค่ะ ไปส่งพี่อ้อย พี่สมนึก น้องขวัญ ที่ขอนแกน

  • ชาวสองแควมาถึงตอนสามทุ่มครึ่งค่ะพ่อ
  • หมอตระเวนส่งทุกคนจนครบค่ะ
  • อย่านอนดึกนะคะ

ขอพบกันในทุกภพชาติ

......

นั่นคือคำอธิษฐานของผม ...

ขอสารภาพตรงๆเลบครับว่าเมื่อได้อ่านตรงนี้"ผมสงสัยว่าทำไมรถเคลื่อนไม่ออก เดินไปชะโงกเห็นน้ำตาพร่าพราย ต้องเปิดประตู บ่ได้กอดพ่อบ่มีแฮงหมุนพวงมาลัย"

และภาพนี้แล้ว ต่อมน้ำตาแตกออกมาไหลรินแกล้มอย่างไม่อายผู้ใด เพราะว่าอยู่บ้านคนเดียว

ดีใจที่มีวันนี้ และอยากให้มีแบบนี้อีกหลายๆวัน

แต่ละภาพเป็นความประทับ  คงมีความหมายในวันข้างหน้า  วันนี้คือวันประวัติศาสตร์ที่ต้องถูกรวบรวมบันทึก  รวมเรื่องที่เป็นสาระภายใต้ความไร้สาระ

วันหน้าที่จะมาถึงคือสิ่งที่ท้าทาย  ที่ต้องการพลังแรงกายที่ใหญ่หลวงกว่านี้นัก  ใจนั้นจุดติดแล้วทำอย่างไรจะให้ลุกลามระบาดไปทั่วบล็อก  ก่อนที่เชื้อไฟจะมอดใหม้หมดไป

เฮฮาศาสตร์คือเชื้อไฟใน g2k  แต่ g2k คือเชื้อไฟในชุมชน  สังคมและประเทศชาติ 

ประกาศให้ทุกคนระมัดระวังตัวว่า  ไฟเฮฮาศาสตร์กำลังจะระบาดไปทั่วทิศ  ใครมัวแต่ปิดใจ  อาจมอดสลายไปได้

3วัน 2 คืน เป็นเรื่องราวดีๆอีกเรื่องหนึ่งที่ผมได้ผ่านพ้นและเก็บเกี่ยวได้อย่างเต็มที่ เต็มไปด้วยความสุข ความอบอุ่น ความประทับใจ เวลาไหลผ่านอย่างต่อเนื่องลืมลูกลืมเมียเลยครับ กลับมาถึงบ้านถึงกับสะดุดในความคิด...

มันเป็นครั้งแรกครับที่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเฮฮาศาสตร์ แบบเต็มๆ มีโอกาสได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เอื้ออาทร แบ่งปันซึ่งกันและกัน

ขอขอบคุณ คนแซ่เฮ ทุกๆท่าน ที่เปิดเนื้อที่ต้อนรับ

ผมปล่อยเรื่องราวที่ไหลผ่านในช่วง 3 วัน 2 คืน ให้เข้ามา อย่างธรรมชาติ ไม่ปิดกั้นใดๆ ซึบซับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามา ซึ่งอาจจะถูกถ่ายทอดผ่านไปทางรูปภาพบ้าง ความรู้สึก พูดคุยบ้าง แต่ก็ยอมรับว่า อาจจะไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นสักเท่าไร แต่ครุ่นคิด เชื่อมโยง ใส่ใจในวาระ ตลอด และพร้อมที่จะร่วมเดินทางไปด้วยกันครับ

จนวันกลับ ...กว่าจะถึงบ้านที่กรุงเทพ ปาเข้าไปเกือบห้าทุ่มครับ ได้รับความเอื้ออาทรจากคนแซ่เฮ ทั้งนั้นตลอดทาง ตั้งแต่เริ่มออกมาจากดงหลวง ก็ติดรถ อาจารย์สินี ออกมา มาถึงขอนแก่นประมาณ บ่ายสามโมงครึ่ง หาที่รอขึ้นเครื่องรอบสามทุ่ม ก็ได้รับคำเชิญไปนั่งรอที่บ้านอาจารย์แป๋ว มีโอกาสได้พบครอบครัวอาจารย์แป๋ว รวมทั้งได้มีโอกาสรับประทานอาหารเย็นที่บ้านก่อนออกเดินทาง งานนี้อิ่มม๊ากมากครับ ต้องขอขอบคุณ ทุกๆท่านที่กล่าวมาด้วยครับ รอกันจนได้เวลาก็เดินทางไปขึ้นเครื่องที่สนามบินตามเวลาแบบชิวๆครับ ไม่ต้องลุ้น ตกเครื่อง

สวัสดีค่ะพ่อครู

 รายงานตัวค่ะ เพิ่งจะถึงชลบุรี เมื่อสักครู่นี้เอง มาถึงกรุงเทพฯ ปรากฎว่า รถเข้าชลบุรี หมดทุกสถานี ต้องหอบผ้าหอบผ่อน ตามพี่สาว ไปค้างสุพรรรบุรี อีก 1 คืนค่ะ

 ประทับใจมากกับทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่ต้นจนจบ

  ขณะที่ขับรถกลับพร้อมพี่หมูตั้งแต่เช้า เพราะต้องเดินทางไกล ออกมาได้สักหน่อย พี่หมูชวนให้กลับไปอีก คิดถึงพวกเขา และให้บอกว่า เราลืมของ ไปดูหน้าเขาอีกหน่อยไหม

  แล้วน้ำตาเราก็พากันไหล ก่อนตัดใจ ขับเดินหน้าต่อไป

คิดฮอด คิดฮอด คิดฮอด หลายๆเด๊อ พ่อเด๊อ.....

ผมกล่าวอะไรไม่ออกหรอกครับ นอกจากคิดถึงทุกท่าน
Pเรียน ครูบา-เพิ่งมาถึงกรุงเทพฯตอนเจ็ดโมงเช้าวันจันทร์ที่ 19 พ.ย.นี้เอง) เพราะเมื่อคืนประมาณกำลังตัวเองผิดไปหน่อย(มากเลย)  หลังจากส่งครูบา-แม่หวีและน้องออยแล้ว คิดว่าน่าจะวิ่งรวดเดียวถึงกท.เลยไหว  ที่ไหนได้พอใกล้ถึงแก่งคอยเกิดอาการสมองไม่ค่อยสั่งการ ขับๆไปงงๆว่าเอ๊ะป้ายอะไรอยู่ข้างหน้า  ที่แท้รถบรรทุกนี่เอง เลยคิดว่าเอ  อย่างนี้เองมังคะที่เขาเรียกหลับใน อุ๊ยอันตรายมากเลยต้องจอดข้างทางทั้งสูด-ดมและทาน้ำมันไพล แล้วค่อยๆประคับประคองไปต่ออีกไม่ไกลก็ถึงปั๊มน้ำมันมีรถมากมาย มีร้านขายของตลอดคืน เลยแวะเข้าไปจอดล้างหน้ากะว่าหายง่วงคงไปต่อได้แต่สมองไม่ยอมสั่งการยังตื้ออยู่ เลยกะจะงีบสักครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยไปต่อ ที่ไหนได้มารู้สึกตัวอีกที่ตีห้าครึ่งพอดี   หลับรวดเดียวเลยเรียกว่าฟิวส์ขาดเลย  โชคดีที่ไม่มีเหตุร้ายใดๆตื่นมาตกใจนิดหน่อย แล้วเดินไปล้างหน้าแปรงฟัน แล้วเดินทางต่ออีกชั่วโมงเดียวถึงบ้าน  ดูท่าสามีงอนเล็กน้อย โถไปแค่ 7 คืนเท่านั้นเอง เดี๋ยวคราวหน้าถ้า-ไปเฮฮาฯภาคใต้สงสัยมีหวังกลับมาบ้านได้เป็นโสดแน่เลย  ไม่เป็นไรตอนนี้กลับถึงบ้านปลอดภัยแล้วแต่ก็เข็ดแล้วจ้า เข็ดจริงๆไม่ทำอีกแล้วเสี่ยงมาก  พอถึงบ้านก็รีบอาบน้ำแต่งตัวไปทำงานเพราะมีประชุมตอนเช้า แต่ไปถึงที่ทำงานก่อนเวลาคิดว่าจะเข้ามารายงานแต่net เดี้ยง เลยต้องเข้าประชุมก่อน แล้วรีบกลับมาพบว่าเดี้ยงทั้งวันก็เลยหงุดหงิดนิดหน่อย-วันนี้ไม่ทราบเป็นอะไรหนังตากระตุกทั้งวันถ้าทางการแพทย์แผนใหม่เขาบอกว่าพักผ่อนไม่พอ  แต่จากสังหรณ์ที่เคยผ่านมาบอกว่าจะได้รับข่าวดี จะข่าวอะไรก็ช่างเป็นข่าวดีก็ดีใจแล้วค่ะ-เลิกงานรีบกลับบ้านแล้วมานั่งรายงาน-คิดถึงชาวเฮฮาฯที่รักและคิดถึงทุกๆท่าน ค่ะ(ใครไม่ได้ไปไม่รู้หรอกว่าพวกเรามีความสุขและสนุกกันแค่ไหน ดูเหมือนเล่นๆแต่มีสาระจ้า)
P-ขออนุญาติเข้ามาอีกรอบค่ะ เพื่อรายงานยอดกฐินG2Kดังนี้ค่ะ 1.ยอดกฐินจากสวนป่าเป็นเงิน 30,180 บาท(สามหมื่นหนึ่งร้อยแปดสิบบาทถ้วน)2.ยอดเพิ่มเติมจากเฮฮาฯที่ดงหลวงเป็นเงิน 4,999 บาท(สี่พันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาท)3.รวมสองยอดเป็นเงินทั้งสิ้น 35,179 บาท(สามหมื่นห้าพันหนึ่งร้อยเจ็ดสิบเก้าบาทถ้วน)4.พรุ่งนี้จะนำไปโอนเข้าบัญชีG2Kหากท่านผู้ใดประสงค์จะต่อยอดก็ยินดี ยินดีค่ะ

ออนซอนดงหลสวงค่ะครูบาฯ..ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ....P

  • นำภาพนี้มาให้ดู  จั๊กจี้หัวใจ  ให้ความสุข  ความรัก  ความอบอุ่นค่ะ..พี่ชาย...

%e0%b8%94%e0%b8%87%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%a7%e0%b8%871+025

  • ขอบคุณพี่ชายที่แสนดี แสนเก่ง  แสนกล้า..แสนแห่งความอดทน..น้องสาวจะเดินตามรอยค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท