จ๊ะจ๋าหาความรู้


เรื่อง สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้  ที่ดร.ประทีป วีระพัฒนิรันด์ มาเลี้ยงข้าวที่ร้านไก่ตะกร้า นอกจากพวกเราจะอิ่มท้องแล้ว ยังอิ่มความรู้ต่าง ๆ อีกด้วย ที่เราสนใจมากเกี่ยวกับถังเผาแกลบและเผาถ่านได้อีกด้วย แกลบที่เผาไม่ใช่แกลบธรรมดาทั่วไป แต่เป็นแกลบที่มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืช และมีส่วนในการบำรุงดินได้เป็นอย่างดี เท่าที่ฟังดูเป็นเทคโนโลยีง่ายๆเหมาะกับชาวบ้านที่จะนำไปใช้ทุกครัวเรือน จึงจุดธูปบอกกล่าวเทวดาผ่านลานสวนป่า ได้ผลแฮะ.. เทพเทวามาไม่ให้รู้เนื้อรู้ตัว ผมกำลังงีบกลางวันเพลินก็ได้รับโทรศัพท์ว่า เทพมารออยู่ด้านล่างแล้ว ผมเผ่นลงเตียงแทบไม่ทัน อาบน้ำแต่งตัวแจ้นลงไป

สถานที่ แห่งแรกที่ไปเยือนได้แก่ศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตร ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี เขาค้นคว้าและผลิตจำหน่ายด้วย โขคดีที่อาจารย์เจ้าของเรื่องมาแนะนำ เราตกลงซื้อ 2 เครื่อง ต้นเดือนมารับได้ เราก็จะเอาไปทดลองใช้ดู ถ้าได้ผลก็จะขยายความรู้ลงสู่เกษตรกร ทางศูนย์ฯไม่ได้หวงความรู้ ใครจะถ่ายแบบไปทำก็ยินดีิ คุยกันได้เรื่องแล้วก็อำลา อ้อ! ที่ศูนย์ฯแห่งนี้มีต้นปาล์มขวดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วย ถ้าอยากจะเห็นกับตาก็ลองไปดู ไม่ใกล่ไม่ไกลอยู่แค่ปทุมธานีนี้เอง

ก่อนจะ มาส่งผมที่ห้อง 814 นึกได้ว่าสวนปลูกดอกทิวลิปอยู่ใกล้ ๆ นี้เอง เทวดาใจดีหักพวงมาลัยรถเข้าไปแหล่งที่ปลูกไม้ดอกพันธุ์นี้ ผมนึกในใจคนไทยนี่ไม่เบาแฮะ สามารถปลูกต้นทิวลิปได้ไม่แพ้ประเทศฮอลแลนด์ื สถานที่ปลูกคงอยู่ที่อื่น ที่เห็นเป็นอุโมงโค้งครึ่งวงกลมรูปรีมิดชิด ข้างในเปิดแอร์และเครื่องพ่นหมอกหลายเครื่อง จัดจำลองไม้ดอกสีสดใสอยูในสวน มีแบคกราวด์สวยให้คนมาชมไปถ่ายภาพที่ระลึก เขาจำหน่ายดอกไม้ราคาประมาณดอกละ 45-100 บาท มีร้านด้านข้างจำลองกังหันลม วัวนม ไว้ให้ชม ด้านหน้ามีร้านจำหน่ายดอกไม้  และผลไม้ ขนม อบแห้งนานาชนิด เรื่องนี้พิเศษตรงที่ว่า ใครจะนึกว่ากลางกรุงจะปลูกดอกทิวลิปได้เป็นเรื่องเป็นราว เห็นแล้วอดที่จะชื่นชมความคิดเชิงสร้างสรรไม่ได้ ยกนิ้วให้เลย.. นายแน่มาก..

เราแว๊บ เข้าห้างเซ็นทรัลสาขาใหม่ ขึ้นไปเดินโต๋เต๋ไม่รู้จะซื้ออะไร หลังจากนั้นเทวดาก็มาส่งที่ห้อง กำลังจะเขียนบล็อก ก็มีโทรศัพท์เข้ามาว่ากลุ่มหน้าตาดีจะมาเยี่ยม ในทีมมีคุณแก้วอุบล ที่เคยอ่านในบล็อกมีสะสมผ้าทอโบราณไว้เยอะ อีกท่านหนึ่งคุณไก่ประกาย ที่เล่าเรื่่องเสน่ห์ปลายจวักยั่วพยาธิเราบ่อย ๆ นอกจากนั้นก็มีกามนิตหนุ่ม หนูพลอลล่า และย.โย่ง หัวหน้ากลุ่มหน้าตาดีมาครบเช็ท เล่าว่ามาประชุมที่เมืองทองธานี ได้จังหวะเลยชวนกันมาเยี่ยมห้อง 814 มีครูปูเป็นฝ่ายประสานงานตามเคย

ครูปู บึ่งมาถึงก่อนคนอื่น มาถึงนึกว่าผีหลอก ถามหาก๊วนหน้าตาดีเป็นการใหญ่  นึกว่าอ.ขจิตพาหลงทาง สาเหตุมาจากรถติด เพราะรถทุกคันรีบเร่งออกจากเมืองทองธานี จึงมาถึงช้าประมาณ 15 นาที ครูปูชวนผมไปสั่งสเต็กร้านลุงหนวดกับผัดไทยร้านป้าแมวรอ คณะมาถึงก็โจ้กันพรึบ แต่ก็ไม่ลืมถ่ายรูปหรอกนะ แอ๊คกันจนอาหารเย็น อิ่มแล้วก็ย้ายมาถ่ายรูปกันในห้อง ถึงจะมาพบปะกันช่วงสั้น ๆ แต่ก็ได้การบ้านไปนะครับ ทีมพยาบาลขอนแก่นจะปลีกเวลามาร่วมเฮฮากับคณะนักศึกษาแพทย์ชลบุรี ที่จะมาบุกสวนป่าในช่วง 24-26 เมษายน คุณไก่ประกายกับคุณแก้วอุบล บล็อกเกอร์เจ้าเก่งจะไปบรรเลงเมนูอาหารอีสานให้เลื่องลือ..ครบเครื่องเยี่ยม ยามก็ลาจาก  ทิ้ง ดร.ขจิต ฝอยทอง นอนเป็นเพื่อนคืนนี้ หนูจิโทรมาปะทะเสียงเหน่อได้เลยนะ  อิ อิ..

หมายเลขบันทึก: 248192เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจที่เห็นทุกท่านมีความสุข
  • พ่อครูสบายดีนะคะ

ตั้งใจแวะมาจ๊ะจ๋าหาความรู้ครับ

  • พ่อครูเนื้อหอมจังครับ
  • ใช้สบู่อะไรเอ่ย..ฮิฮิ

สวัสดีคะ พ่อครูบา

บางกอกอากาศร้อนนะคะ...รักษาสุขภาพด้วย

ร้อนจนป่วยวันเว้นวันเลยละคะ

ตามมาดูบรรยากาศการ "กอด"

---^.^---

 

สวัสดีค่ะพ่อครูบา

* ติดตามมาจ๊ะจ๋าด้วยค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ขอบคุณทุกความเห็น ขอให้ชุ่มเย็นเหมือนน้ำสงกรานต์ อิอิ

สวัสดีค่ะพ่อครูบา

  • มีแผนอันสวยงามเลิศเลอว่า..ไปกระบี่แล้ว
  • จะล่องไป ๆ ๆ ๆ ไปเรื่อย ๆ ที่อยากจะไป
  • แล้ววกกลับไปบ้านพ่อครูบา..วันที่ ๗-๙
  • ที่ไหนได้..ต้องรีบกลับมารับลิงน้อยไปปล่อยป่า..สอยไข่มดแดงบ้านพ่อครู
  • มีผักฮาก ผักใส้ไก่  ผักสลิด ผักหนัง และน้ำกระทอนไปปล่อยสวนป่าอีกค่ะ
  • ต้นปีบ..ยังอยู่ดีสบายหรือเปล่าน้อ  กลัวแม่หวีลืมจังค่ะค่ะ

เรียนท่านพ่อครูคะ

กลับถึงบ้านโดยปลอดภัยแล้วนะคะ

กราบขอบพระครูท่านพ่อครูมากคะ ที่เลี้ยงอาหารจนอิ่มถึงเช้าเลยคะ

กราบขอบพระคุณพ่อครูบามากๆค่ะ ได้ยินชื่อเสียงเล่าลือมานานแล้วค่ะ

ดีใจที่ได้พบหน้า พ่อครูดูอบอุ่นมากค่ะ

โอกาสหน้าที่ไม่นานนี้ ทีม blogger พยาบาล  มข น่าจะได้ไปเรียนรู้กับพ่อครูค่ะ

อิอิ.... 814 และ 810 งวดหน้าออก แน่ค่ะ คริคริ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท