ครูบารำพึง



(มื้อเย็นไปกินข้าวที่ไก่ตะกร้า แล้วย้ายมาคุยกันต่อที่ 814)

พี่น้องครับ

ช่วงร้อน ๆ หนาว ๆ พอที่จะมีเวลาเว้นวรรคเรื่องอื่นบ้างใน 2-3 วันนี้

ผมจะนั่งแกะต้นฉบับเจ้าเป็นไผ

โดยมีแนวคิดอย่างนี้ครับ

  • เราได้ต้นฉบับมาแล้วส่วนหนึ่ง ที่คุณน้าแห่งชาติกับตาหวานไปตามเก็บมาเข้าแฟ้มไว้ ตอนนี้มีมากพอที่จะพิมพ์ได้จำนวน 2 เล่มแต่จะสะสางเอาเล่มที่ 1 ให้เรียบร้อยก่อน เล่มที่ 2-3 จะทยอยตามมาในภายหลัง ช่วงที่ได้อ่านอย่างใคร่ครวญนี้ รู้สึกปลื้มใจมากถึงวิธีที่ชาวเราล้วงลึกเรื่องของตนเอง เบื้องหลังของการถ่ายทอดชีวิตของแต่ละคน ผมคิดเข้าข้างตัวเองหรือเปล่า ไม่รู้นะ ที่รู้สึกว่าเรื่องราวที่เราจะนำไปพิมพ์เป็นหนังสือนั้นไม่ธรรมดา บางท่านอาจจะกังวลว่าคนอ่านจะหมั่นใส้หรือเปล่า ผมพิจารณาดูแล้ว บทความเหล่านี้ได้ก้าวล่วงผ่านเส้นตรงนั้นไปได้อย่างสง่างามและบรรเจิดยิ่ง เว้นแต่คนที่มีสติวิปลาสเท่านั้น ที่มองไม่ออกไม่เห็นความดีงามในการต่อสู้ชีวิตในแง่มุมที่ไม่ซ้ำรอย
  • เรื่องเหล่านี้ไปตรงกับการจัดการความรู้ในประเด็น ความรู้ในตัวคน ซึ่งท่านอาจารย์หมอประเวศได้ตอกย้ำในคำนำให้้แล้ว หลายตอนที่อ่าน หดหู่หรือไม่ก็บาดเจ็บระดับโลหิตหยดแหมะ แต่พวกเรามีลีลาการเขียนเหลือร้าย ทะลุกลางปล้องให้ตัวฮาหลุดออกมาอย่างได้จังหวะ อ่านเรื่องเศร้า สู้ เครียด ปนกับรอยยิ้ม..ไม่บ้าหรอกนะ..เปรียบเสมือนเราผ่านมรสุมชีวิต เมื่อฟ้าสงบทะเลราบรื่นสวรรค์น้อย ๆ ก็มาสู่วงรำ เมื่อย้อนกลับไปดู อาจจะแปลกใจว่าเราผ่านมาได้อย่่างไร ถ้าไม่ใช่เพราะเราสู้โว้ย! สู้ตาย สู้สะบั้นหั่นแหลก กัดไม่ปล่อย ..กล่าวโดยรวมว่านี้และสไตล์การเขียนของชาวแซ่เฮเขาละ จำนวนพิมพ์ คุณน้าแห่งชาติแนะว่าควรจะพิมพ์จำนวน 3,000 เล่ม
  • ในหนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยคำนำ ตัวเรื่องเจ้าเป็นไผ และคัดบทความที่ท่านเขียนประกอบเข้าไปสัก 1-2 เรื่อง มีภาพประกอบทั้งที่ท่านแกะออกมาจากอัลบั้ม และภาพกิจกรรมที่ท่านร่วมในช่วงเฮฮาศาสตร์ ท่านรอกอดแนะนำมาทันการเรื่องลงลิงค์ที่มีอยู่ในบทความนั้น ด้วย เพื่อหวังผล 2 ประการ 1) หลังจากเขาอ่านเรื่องดี ๆ แล้ว  2) ถ้าสนใจก็เข้ามาติดตามอ่านในลานปัญญาได้อีก เท่ากับเราได้สร้างสะพานให้คนอื่นเดินเข้ามาสู่ลานปัญญามากขึ้น เข้าตำราของจอมป่วน “ขายเหล้าแถมเบียร์” อิ อิ
  • ในงานระพีเสวนา วันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ที่ ห้องประชุมสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพานิชย์ สำนักงานใหญ่ รูปแบบงานจะเป็นการสะท้อนการทำงานของเครือข่ายภูมิปัญญา 4 ภูมิภาค เราเป็นตัวแทนภาคอีสาน การนำเสนอบนเวทีเรื่องการเรียนรู้กับเครือข่ายภูมิปัญญา ทางครูคิมได้นำนักเรียนลงพื้นที่ไปเรียนจริงทำจริงด้วยมือด้วยใจ จึงไม่ห่วงที่ครูคิมกับลูกศิษย์จะไปเล่าว่า..ไปหาครูบาอย่างไร ได้อะไร มีวิธีอะไร เพื่ออะไร เกิดผลในด้านใด ส่วนการนำเสนอของตัวองค์กร ผมปรึกษากับท่านรอกอดแล้วว่า เอาพวกเรานี้แหละไปนั่งคุยเฮกันตามสไตล์ชาวเรา ให้เขาห็นว่าสังคมอุดมปัญญานั้นเกิดได้ เป็นจริงได้ ทำแล้วนี่ไง เห็นไหมละ สงสัยก็ถามได้นะ ถ้ายังไม่หายสงสัยก็ซื้อหนังสือเจ้าเป็นไผไปอ่านสิ..จึงขออนุญาตล็อกเวลาของ ชาวเราทั้งหลาย ถ้าว่างก็มากรุงเทพฯวันที่ 3-4 พฤษภาคม คุณหมอจอมป่วนของตีตราจองตัวเลยนะขอรับ ประเทศไหนเชิญไปดูงานไปบรรยายก็อย่าไป..เราจะให้ท่านเป็นตัวเบิกนำบนเวที ร่วมกับท่านไร้กรอบอีกคน รับรองมีรายการฮาตกเก้าอี้แน่..
  • วันที่ 4 ผมจะพาไปเยี่ยมโรงงานเสื้อแตงโมที่นครปฐม และจะพาเที่ยวตลาดน้ำ นั่งคุยกัน กินข้าวกัน แบ่งปันความสุข ที่สำคัญในงานนี้เราจะเปิดตัวหนังสือเจ้าเป็นไผ อย่างเป็นทางการ ใครซื้อวันนี้จะได้ลายเซ็นต์ผู้เขียนด้วย ได้ทักทายรู้จักตัวเป็นๆ..จัดรายการโปรโมทก็ได้ ” ซื้อแถมกอด “ ถามว่าแจกฟรีไหม? บ่แจกครับแต่จะขายเพื่อคืนทุนให้แป๊ดที่อาสาพิมพ์ให้ก่อน ถ้ามีรายได้เหลือก็จะเอามาเก็บเข้าท้องพระคลังเป็นสวัสดิการของกลุ่มแซ่เฮ ต่อไป


  • รื่องต้นฉบับ ของท่านใดเรียบร้อยแล้ว ผมก็จะลงมือไล่เรียงมาขึ้นบัญชีไว้ เรื่องรูปขอให้ถ่ายภาพสำเนาชัดๆส่งมาให้ด้วย ส่วนของท่านใดยังต้องการที่จะปรับแก้ให้พอเหมาะก็ลุยได้เลย โดยเฉพาะอาเหลียงอย่าช้า ๆ ได้พร้าเล่มงามเกินไป สมัยนี้เขาใช้เลื่อยยนต์แล้ว ในเล่มแรกนี้จะมีงานเจ้าเป็นไผของท่านทั้งหลายดังนี้

เล่มที่แรก 1ครูปู 2 ท่านบางทราย 3 รอกอด 4 สายลม 5 อุ้ยจันตา 6 ครูอึ่ง 7 หมอจอมป่วน 8 ครูมิน 9 ลุงเอก 10 หนูจิ

เล่มที่สอง 1อัยการ 2 หมอเจ๊ 3 อ.Handy 4 ครูคิม 5 อ.ไร้กรอบ 6 หลวงพี่ติ๊ก 7 หนิง 2 แคว 8 อาเหลียง 9 อาว์เปลี่ยน 10 แป๊ด

เล่มที่สาม เล่ม นี้สำคัญ อาจจะติดตามไล่ให้เขียน ช่วยกันเขียน อ.หลินฮุ่ย ตาหวาน ป้าจุ๋ม น้าแห่งชาติ ฯลฯ ช่วยแนะนำด้วย ของใครเขียนแล้วตกหล่นที่ไหน แจ้งด้วย

 

  • หมายเหตุ เรื่องที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ถ้ามีประเด็นไหนจะเสนอแนะก็ว่ามาเลย พวกเราจะได้ร่วมด้วยช่วยกันคิด เขียน ทำ อ่าน และอิอิ ด้วยกันทุกขั้นตอน
  • ภาคผนวก ควร จะลงวิธีการเขียนบล็อกในลานปัญญา ที่คุณหมอจอมป่วนเป็นแม่งาน แจกงาน และรวบรวมงาน เสร็จแล้วเรียบเรียงรายละเอียดให้ด้วยดีไหมครับ จะได้พิมพ์ไว้ท้ายเล่ม จะเป็นประโยชนฺ์แบบซื้อเบียร์แถมเหล้า

                                                         จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและโปรดฮา..อิ อิ

คำสำคัญ (Tags): #เฮฮาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 248428เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จองก่อนค่ะ วันที่3พค.ไปด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพ่อครู

  • กำลังขึ้นตอน ๑ แล้วค่ะ
  • อยู่ในบล็อกครูคิม..เจ้าเป็นไผ
  • ในโก..นี้ค่ะ
  • วันนี้ไปสืบเสาะหาผักมาฝากพ่อครูได้อีกนิดหน่อยเจ้าค่ะ
  • พี่ครูคิมแนะนำมา
  • เละแวะมาจองหนังสือ 2 เล่มค่ะ
  • เอาไว้อ่านเอง 1 เล่ม
  • ให้ที่ทำงาน 1 เล่ม 
  • แบบให้อ่านเองเผื่อจะเกิดปัญญา
  • อยากเข้ามาเล่าเรื่องบ้าง
  • เพราะหนูชวนหลายครั้งแล้วไม่เวิร์ค  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท