ฟิตกายสบายๆ สไตล์นักฟุตบอลอเมริกัน


 

...

นักกีฬาอาชีพสหรัฐฯ (NFL) เต็มไปด้วยนักกีฬาชั้นเยี่ยม ทว่า... ผลการศึกษากลับพบว่า ส่วนใหญ่เป็นโรคความดันเลือดสูง แถมคนที่เล่นตำแหน่งไลน์แมน (lineman / linemen) กลับมีความเสี่ยงทั้งโรคหัวใจ เบาหวานเพียบ

หุ่นของนักกีฬาฟุตบอลอเมริกันมีแนวโนมจะขึ้นกับตำแหน่ง เช่น รันเนอร์ (runners = นักวิ่ง) หรือฝ่ายบุกไปทำคะแนน (วิ่งเร็วจะทำคะแนนได้มาก) จะมีเนื้อมาก-ไขมันน้อย (lean = เนื้อไม่ติดมัน)

...

ส่วนกองหลังที่เป็นฝ่ายรับ (defensive backs) จะมีหุ่นหนา-หนักคล้ายกำแพง ไลน์แมนบางคนหนักถึง 136 กก.

คณะนักวิจัยพบว่า 91% ของผู้เล่นตัวใหญ่ที่สุดมีภาวะก่อนความดันเลือดสูง (= ว่าที่ หรือเกือบเป็นโรค) และโรคความดันเลือดสูง

...

แม้แต่ผู้เล่นที่ตัวเล็กที่สุดก็ยังมีความดันเลือดสูงเกินค่าปกติ 78% ซึ่งสูงกว่าประชากรสหรัฐฯ ในวัยเดียวกัน คือ 30% (24-35 ปี)

อ.ดร.แอนดรูว์ ทัคเคอร์ (Andrew Tucker) และคณะ แห่งโรงพยาบาลยูเนียน เมโมเรียล บัลทิมอร์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาข้อมูลผู้เล่น 504 คนจากทีม NFL 12 ทีมในปี 2007 หรือ พ.ศ. 2550 (preseason camp)

...

ตำแหน่งไลน์แมนพบว่า โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ต่ำกว่า, ไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงกว่าประชากร ซึ่งเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือด

ผู้เล่นจำนวนมากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน, มากกว่าครึ่งของไลน์แมนฝ่ายโจมตีหรือฝ่ายบุก (offensive linemen) มีไขมันสูงกว่ามาตรฐาน 25% ขึ้นไป

...

มีนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับมัธยมฯ ในสหรัฐฯ มากกว่า 1 ล้านคน ทำให้ปัญหาสุขภาพนี้มีความสำคัญมากเป็นพิเศษ

กลไกที่อาจทำให้นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลมีสุขภาพเฉลี่ยต่ำกว่าประชากรได้แก่

  • (1). การใช้ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs หรือที่คนไทยเรียกว่า "ยากระดูก" เป็นเวลานาน ยานี้มีส่วนทำให้เลือดไปเลี้ยงไตน้อยลง และอาจทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้นได้ถ้าใช้นานๆ
  • (2). การกินอาหารประเภท "หวาน-มัน-เค็ม" ซึ่งพบบ่อยในอาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟูด ซึ่งปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญคือ ฟุตบอลอเมริกันมีตำแหน่งสำหรับคนตัวโตเป็นตึกมากกว่าคนตัวเล็กๆ

...

  • (3). การกินผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีท ข้าวกล้อง ฯลฯ ต่ำ กินอาหารจากแป้งขัดสี เช่น ขนมปังขาว ข้าวขาว ฯลฯ สูง ทำให้ขาดแร่ธาตุที่ช่วยถนอมสุขภาพ เช่น โพแทสเซียม ฯลฯ
  • (4). การมีสัดส่วนคนผิวดำสูงกว่าประชากร (คนอาฟริกัน-อเมริกันมีโอกาสเป็นโรคความดันเลือดสูง อ้วน เบาหวาน มะเร็ง ติดคุก ติดยาเสพติดสูงกว่าประชากรทั่วไป)

...

  • (5). นักกีฬาส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ออกแรงมากก็ต้องกินมาก จะได้แข็งแรง ทว่า... ความจริงคือ กำลังงาน(แคลอรี)ขาเข้า(ทางปาก)มากกว่าขาออก(ออกกำลัง)มากมาย
  • (6). การใช้ฮอร์โมนกระตุ้นการสร้างเนื้อ (steroid) เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งมีภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง เช่น ทำให้ความดันเลือดสูงขึ้น ฯลฯ

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า นักกีฬาฟุตบอลอเมริกันหลังเลิกเล่นมีโอกาสเป็นเบาหวานสูงกว่าประชากรประมาณ 2 เท่า

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ คนเราเลิกออกแรง-ออกกำลังได้ง่าย แต่ลดระดับการกินได้ยาก เมื่อติดนิสัยกินมากเป็นประจำจะทำให้อ้วนได้เร็วมากทันทีที่หยุดออกกำลัง

... 

เมืองไทยเราควรตรวจสุขภาพนักกีฬาทุกระดับว่า อ้วนหรือไม่ อ้วนลงพุงหรือไม่ ไขมันในเลือดสูงหรือไม่ น้ำตาลในเลือดและความดันเลือดเป็นอย่างไร เพราะความแข็งแรงทางกายไม่ได้หมายถึงสุขภาพที่ดีเสมอไป

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank MailOnline

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 27 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 264552เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท