หวัด2009-สหรัฐฯเริ่มขาลงแล้ว+เตรียมฉีดวัคซีนครึ่งประเทศ


 

...

สหรัฐฯ เตรียมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, H1N1, หรือหวัด 2009 ให้ประชากรประมาณครึ่งประเทศ โดยคนท้อง (ตั้งครรภ์) และบุคลากรสุขภาพจะได้ก่อน [ BBC ]

กลุ่มเป้าหมายมีประมาณครึ่งประเทศ หรือ 160 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 307.036 ล้านคน จะได้รับวัคซีนคนละ 2 เข็ม (doses) โดยจะเริ่มฉีดประมาณกลางเดือนตุลาคม [ Census ]

...

กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคจะได้รับวัคซีนนี้ก่อนได้แก่ คนเลี้ยงเด็กเล็ก คนทำงานสุขภาพหรือสาธารณสุข เด็ก 6 เดือน-4 ปี

ภาพรวมของกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนคือ กลุ่มที่อายุน้อยครึ่งหนึ่ง (younger half) ของประชากร อายุ 19-24 ปี และกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่คนสูงอายุ + บุคลากรสุขภาพ

...

หวัด 2009 ชอบโจมตีเด็กๆ วัยรุ่น และคนหนุ่มสาวอายุน้อยก่อน... กลไกที่เป็นไปได้ คือ น่าจะมีไวรัสที่มีรูปร่างหน้าตา (ทางระบบภูมิคุ้มกัน) คล้ายๆ กันระบาดมาก่อนเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำให้คนสูงอายุมีภูมิต้านทานต่อโรคนี้สูงกว่าคนอายุน้อย

คุณแดเนียล แซนด์ฟอร์ด ผู้สื่อข่าว BBC ในวอชิงตันรายงานว่า การระบาดในสหรัฐฯ ได้ผ่านพ้น "จุดสูงสุด (peak)" มาแล้วประมาณ 10 สัปดาห์ก่อน

...

แต่เรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญห่วงกันคือ พออากาศเย็นลงในฤดูใบไม้ร่วง... ไวรัสจะแพร่กระจายได้ดี และอาจมีการระบาด "ยกสอง"

ศูนย์ป้องกัน-ควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานในวันที่ 28 กรกฏาคม 2552 ว่า ผู้หญิงท้อง (ตั้งครรภ์) มีแนวโน้มจะป่วยหนักกว่า และจำเป็นต้องได้รับการรักษาแบบเข้มข้นด้วย เร็วด้วย จึงจะดี

...

โอกาสที่คนท้องจะป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลมีประมาณ 4 เท่าของคนทั่วไป คนท้องควรระวังดังต่อไปนี้

  • (1). ล้างก๊อก-ล้างมือให้บ่อย (ถ้าไม่ล้างก๊อกน้ำก่อน จะมีโอกาสติดเชื้อจากก๊อกน้ำ) ใช้วิธีล้างมือ 2 รอบ
  • รอบแรกล้างมือ-ทำความสะอาดก๊อก, รอบสองล้างมือให้ถูกวิธี 7 ขั้นตอน เน้นทำความสะอาดบริเวณที่มีลายมากเป็นพิเศษได้แก่ ลายนิ้วมือ(รวมทั้งส่วนใกล้ซอกเล็บ)กับลายมือ
  • (2). หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่ที่คนแออัด หรือคนชุมนุมกัน
  • (3). พกสบู่-เจลแอลกอฮอล์ติดตัวเสมอ เพื่อทำความสะอาดมือให้บ่อยขึ้น
  • (4). ไม่เข้าใกล้คนไอ-จามในระยะ 2-5 เมตร (การไอ-จามทำให้ละอองฝอยกระจาย 1.8 เมตร หลังจากนั้นจะฟุ้งไปรอบๆ ได้อีกระยะหนึ่ง) และไม่เข้าไปในห้องแอร์ทั้งห้อง เนื่องจากละอองฝอยจะลอยอยู่ในห้องแอร์ได้นาน

... 

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 30 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 281534เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ อาจารย์หมอวัลลภ

มาติดตาม update ข้อมูล หวัด 2009  ครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท