อาลัยรัก...สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
           และแล้วสิ่งที่เราชาวไทยไม่อยากให้เกิดก็ต้องเกิดขึ้นหลังปีใหม่  นั่นคือการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ในวันที่ 2 ม.ค.51 เวลา 2 นาฬิกา54 นาที
           เราชาวไทยต่างอาลัยรักพระองค์ที่ทรงมีคุณูปการต่อบ้านเมืองเราอย่างมากมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการแพทย์ (มูลนิธิ พอสว.)และด้านการศึกษา ซึ่งพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างของความเป็นครู และการสร้างสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์แก่วงการศึกษาของเราหลายเรื่อง  เช่น นอกจากทรงเป็นพระอาจารย์สอนภาษาฝรั่งเศสในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยต่างๆ  ทรงก่อตั้งสมาคมครูสอนภาษาฝรั่งเศส   ทรงพระนิพนธ์หนังสือที่มีคุณค่าหลายเล่ม ซึ่งหนังสือที่อยู่ในความทรงจำของพวกเราอย่างน้อย 2 เล่ม คือ แม่เล่าให้ฟัง และ ยุวกษัตริย์
ตลอดจนพระกรณียกิจทางการศึกษาอื่นๆแล้ว  ยังมีเรื่องหนึ่งที่ผมอยากนำมาเล่าเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านเรื่องหนึ่งคือ  มูลนิธิ สอวน.       
           บังเอิญผมได้มีส่วนเข้าไปร่วมงานนี้ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง
หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา ได้เกิดความตระหนักในคุณค่าของกิจกรรมมูลนิธิ สอวน.อันเป็นความคิดริเริ่มของพระองค์ท่าน กล่าวคือ
        
มูลนิธิ สอวน. หมายถึง   มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  โดยความร่วมมือจากคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค  10   ศูนย์และมหาวิทยาลัยส่วนกลาง  5  ศูนย์  ดำเนินการเตรียมความพร้อมและคัดเลือกนักเรียนไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับโลก  ตลอดจนเตรียมครูวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพ  และมีความพร้อมที่จะช่วยในการพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนในอนาคตตามโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ศึกษา
        ซึ่งแต่ละปีจะมีเยาวชนไทยได้รับเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ระดับโลกมากมาย ในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สืบทอดมามาทุกปี และช่วยครูไทยให้ได้รับการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
          นับเป็นอัจฉริยภาพเรื่องหนึ่งที่พระองค์ฝากไว้แก่วงการศึกษา ที่พวกเราต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณมิรู้ลืม...


หมายเลขบันทึก: 156947เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2008 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สิทธิพล จันทร์ผ่อง

- : : - ขอถวายสรรเสริญสดุดี ถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในพระกรณียกิจน้อยใหญ่นานานับประการแก่ประสกนิกรชาวไทยด้วยความรักและพระเมตตาคุณตลอดเสมอมา

กระผมในนามชาวคริสเตียนไทย ขอนอบนำแบบอย่างในพระองค์ที่ทรงทุ่มเทอุตสาหะเพื่อประชาชนชาวไทยทั่วทุกเขตแดน มาเป็นแบบอย่างและกำลังใจในการสร้างสรรค์สิ่งดีงามแก่ประเทศไทยต่อไป

ในนามชาวคริสเตียนไทย ขอพึ่งในพระเมตตาคุณในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าโปรดทรงนำพาสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สู่สุขคตินิรันดร์

อาเมน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท