R2R กับจริยธรรมในการวิจัย


     • เมื่อไรมีการวิจัยในมนุษย์ ต้องคำนึงถึงหลักการและการปฏิบัติเรื่องจริยธรรมเกี่ยวกับการวิจัยในมนุษย์
     • R2R เป็นการวิจัยในมนุษย์หรือไม่     คำตอบของผมคือ อาจเป็นหรือไม่เป็นก็ได้
     • R2R มีหลายระดับความเข้มข้นของการวิจัย     ในระดับที่เข้มข้นน้อยที่สุด R2R ในการบริบาลผู้ป่วย คือ Quality Improvement of Patient Care     ถ้าอยู่ในระดับนี้ตัวจริยธรรมหลักที่ต้องปฏิบัติ คือจริยธรรมว่าด้วยการบริบาลผู้ป่วย     ไม่น่าจะต้องขออนุญาตจาก IRB ของการวิจัย หรือคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์
     • แต่ถ้าเป็น R2R ที่มีระดับการวิจัยเข้มข้นมาก     ต้องถือขั้นตอนของการดูแลจริยธรรมว่าด้วยการวิจัยในมนุษย์     ต้องขออนุญาตจาก IRB ของการวิจัย หรือคณะกรรมการวิจัยในมนุษย์
     • ดังนั้น ในการจัดการ R2R ต้องสร้างความเข้าใจและแนวปฏิบัติ ว่ารู้ได้อย่างไรว่าระดับการวิจัยเข้มข้นแค่ไหน     เมื่อไรจะใช้กลไกตรวจสอบควบคุมจริยธรรมว่าด้วยการบริบาลผู้ป่วย      เมื่อไรจะใช้กลไกตรวจสอบควบคุมจริยธรรมว่าด้วยการวิจัยในมนุษย์
     • สรุปว่าการดำเนินการ R2R ต้องปฏิบัติตามจริยธรรม  และใช้หลักและกลไกตรวจสอบดูแลจริยธรรมทั้งสิ้น    แต่จะใช้หลัก จริยธรรมว่าด้วยการบริบาลผู้ป่วย      หรือหลักจริยธรรมว่าด้วยการวิจัยในมนุษย์  จะต้องมีข้อตกลง หรือแนวทาง ของแต่ละสถาบัน
     • ผมขอเสนอให้ทีม R2R ของ สวรส. พิจารณานำเรื่องนี้เป็นประเด็นหนึ่งของการประชุมวิชาการประจำปี R2R ในเดือน มิ.ย. ๕๑

วิจารณ์ พานิช
๒๖ ก.พ. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 167631เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่านอาจารย์วิจารณ์ค่ะ

  • ดิฉันอยากให้ R2R เป็นอะไรที่ง่ายมากขึ้นกว่านี้ สำหรับผู้ปฏิบัติงานประจำ(ไม่ลึกซึ้งเรื่องกระบวนการวิจัยเช่นแพทย์หรือผู้เรียนปริญญาโท,เอก) ที่สามารถนำไปเป็นเครื่องมือประกอบการพัฒนาคุณภาพงานที่เขาทำ  อันนำมาซึ่งผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรหรือการบริบาลผู้ป่วย (ได้ง่าย  ได้ไว) อย่างแท้จริงค่ะ..มิใช่งานวิจัยที่เป็นผลงานในกระดาษแล้วขึ้นหิ้ง  หลังได้ผลงานทางตำแหน่งวิชาการของตัวแล้ว....

เรียนถามอาจารย์ค่ะ การทำวิจัยในมนุษย์ขนาดใหญ่ ถ้าผ่านคณะกรรมการวิจัยของหน่วยงานแล้ว จำเป็นต้องผ่านคณะกรรมการจริยธรรมของสถาบันการศึกษา อีกไม๊ค่ะ เพราะดิฉันได้ยินมาว่าการทำวิจัยขนาดใหญ่ในปัจจุบันต้องผ่านคณะกรรมการจริยธรรมระดับมหาวิทยาลัย (เนื่องจากเป็นงานวิจัยระดับประเทศ จริงไม๊ค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท