คนดีวันละคน : ๑๕๙. รศ. นพ. พรพรต ลิ้มประเสริฐ


 

          รศ. นพ. พรพรต ลิ้มประเสริฐ เป็นอาจารย์ด้านเวชพันธุศาสตร์ สังกัดหน่วยพันธุศาสตร์  ภาควิชาพยาธิวิทยา  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    ซึ่งก็คือหน่วยงานเก่าของผมก่อนจะมาเป็น ผอ. สกว. นั่นเอง

          รศ. นพ. พรพรต ลิ้มประเสริฐ จัดเป็นดาวรุ่งนักวิจัยด้านพันธุศาสตร์คนหนึ่งของประเทศไทย   ทำงานวิจัยเน้น Molecular Genetics ของ Fragile X และ Autism    ถือได้ว่าเป็นนักวิจัยผู้นำด้านนี้ในประเทศไทย   และมีความร่วมมือกับนักวิจัยชั้นนำในต่างประเทศ เช่น Cedars-Sinai Medical Center UCLA School of Medicine   ทำงานวิจัยที่พรมแดนความรู้    คือใช้วิธีการด้าน Genomics และ Proteomics   วิธีสร้างความร่วมมือนี้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักวิจัยรุ่นใหม่    คือต้องร่วมมือแบบเท่าเทียมกัน และเราเป็นผู้ตั้งโจทย์วิจัย หรือร่วมกันตั้งโจทย์   เป็นความร่วมมือที่ win – win   เพราะเขาก็มีความสนใจเรื่องเดียวกัน   เขามีเครื่องมือ มีเทคโนโลยี   เรามีผู้ป่วย และตัวอย่าง DNA ของผู้ป่วยและพ่อแม่ ที่ผมก็เพิ่งรู้ว่า เขามีภาษาวิชาการสมัยใหม่ว่า trio  

          ประวัติของ รศ. นพ. พรพรต ลิ้มประเสริฐ อ่านได้ที่นี่    และผมเคยเขียนบันทึกพาดพิงถึงท่านที่นี่

          รศ. นพ. พรพรต ลิ้มประเสริฐ เป็นตัวอย่างของอาจารย์มหาวิทยาลัย และนักวิจัย ที่มีการศึกษาและฝึกฝนด้านการวิจัยอย่างครบถ้วนเป็นขั้นเป็นตอน   มีชีวิตที่มุ่งมั่นอยู่กับการเป็นนักวิจัยแบบที่ไม่ส่ายไปส่ายมาเหมือนอาจารย์รุ่นพี่คือผม  

          ปี ๒๕๑๗ ผมไปเป็นอาจารย์ที่ ม. สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ด้วยความมุ่งมั่นจะไปสร้างเนื้อสร้างตัวก่อตั้งสำนักวิจัยของตนเอง   ซึ่งในที่สุดผมบอกตัวเองว่าผมล้มเหลว    เพราะชีวิตหักเหไปทำงานเชิงบริหาร ทำงานเชิงระบบ   แต่ยังดีที่ยังเกี่ยวกับการวิจัย   คือแทนที่จะทำงาน สร้างผลงานของตัวเอง   ชีวิตผกผันไปทำหน้าที่สนับสนุนคนอื่น 

          บัดนี้ พ.ศ. ๒๕๕๑ หรือ ๓๔ ปีให้หลัง ความฝันของผมเป็นจริงโดยสมาชิกรุ่นที่ ๒ คือ อ. หมอพรพรต ที่ได้พัฒนาจน มอ. เป็นสำนักวิจัยด้านพันธุศาสตร์ของประเทศอย่างสมภาคภูมิ  

          ผมขออนุญาตเอาข้อความส่วนหนึ่งใน อี-เมล์ ติดต่อกันเมื่อวันที่ ๘ ก.ย. ๕๑ มาลงไว้ด้วย ดังนี้

 

ผมกราบขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งที่ให้โอกาสผมเข้ามาใน field นี้ ผมมีความสุขกับการทำงานที่เป็นอยู่ครับ และดีใจที่เลือกสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะดูเป็นทางที่หมอไม่ค่อยเลือกเมื่อ เกือบ 20 ปีที่แล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วมากครับ ผมจบปี 1991 ตอนนี้ 2008 แม้ผมจะได้ทำงานกับอาจารย์เป็นระยะสั้นๆ แต่อาจารย์ได้ปลูกฝังหลายสิ่งหลายอย่างในการทำงานและการดำเนินชีวิต บางอย่างอาจารย์อาจจะไม่ได้พูดหรือสอนโดยตรง ผมเฝ้าสังเกตจากการทำงานและเก็บมาเป็นแบบอย่างครับ ผมเคยเล่าไว้ในตอนรับรางวัลอาจารย์ตัวอย่างรุ่นใหม่ว่า ตอนที่มาสมัครเป็นอาจารย์ อาจารย์วิจารณ์กล่าวติดตลกไว้ว่า "field นี้ไม่รวยนะ พรพรต" ผมเชื่อว่าอาจารย์คงมีความรู้สึกเดียวกับผม ความรวยไม่ใช่เงินตราเสมอไป
ขอแสดงความเคารพอย่างสูง
 
พรพรต

          ผมเข้าใจพลังชีวิตของ อ. หมอพรพรตอยู่ที่ ความรวยไม่ใช่เงินตรา

 

วิจารณ์ พานิช
๗ ก.ย. ๕๑


            
        

หมายเลขบันทึก: 207788เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2008 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความนับถือครับ

นางสาวศวรรยา ลิ้มประเสริฐ

สวัสดีค่ะท่านเป็นคนที่เก่งมากนะค่ะ สุดยอดไปเลยค่ะ อยากจะรู้จังเลยว่าพ่อแม่ของท่านเป็นใครทำไมท่านจึงเก่งขนาดนี้

อาจารย์ สอนจีโนม ผมเองหละครับ ผมเป็น นศพ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ภูมิใจๆ มีครูดี

รักจังเลย อ.พรพรต สอนจีดนมเราเอง ข้อสอบยากมากเลยอิอิ ไม่ยากได้ไงอ.เก่งขนาดนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท