KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 593. ใช้ KM ออกแบบการเรียนรู้จากงานอาสา


วันที่ ๖ ต.ค. ๕๑ คุณเปาเลี้ยงข้าวเที่ยง รศ. ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล กับผมที่ SCB    ดร. ปริญญาเล่าให้ฟังเรื่องที่ มธ. มีโครงการอาสาสมัครที่ปรึกษากฎหมาย   แต่ต้องใช้นักกฎหมายภายนอกมาเป็นอาสาสมัคร    ไม่สามารถใช้นักศึกษาเป็นอาสาสมัครให้คำปรึกษาด้านกฎหมายได้ เพราะยังขาดประสบการณ์    ท่านบ่นว่า ไม่รู้ว่าจะเอาประสบการณ์ของงานอาสาที่ปรึกษากฎหมายนี้ เข้าสู่การเรียนรู้ได้อย่างไร

ผมบอกว่า ง่ายมาก   ให้ถือเรื่องราวของปัญหากฎหมายที่มีผู้มาขอคำปรึกษา และคำแนะนำของที่ปรึกษาอาสาสมัคร เป็น knowledge assets    เอามาจัดหมวดหมู่   แล้วให้นักศึกษาสังเคราะห์เป็นความรู้    เอามาจัดเวที ลปรร. กันในหมู่ นศ.   โดยอาจเชิญอาสาสมัครมาร่วมแลกเปลี่ยนด้วย

บางเรื่อง อาจมีความหมายต่อการเรียนรู้มาก ก็ให้ทำเป็น case studies   สำหรับเอาไว้ใช้ในการเรียนรู้ในชั้นเรียน   ในรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า CBL (Case-Based Learning)    โดยวิธีนี้ กิจกรรมอาสาสมัคร/เรื่องจริง ก็จะเชื่อมกับห้องเรียน    และการเรียนในห้องเรียนก็จะสนุก

KM เข้าสู่ชั้นเรียนได้เหมือนกัน   ผ่านทางการออกแบบการเรียนรู้จากข้อมูล/เรื่องราว จากการทำกิจกรรมในชีวิตจริง

 

วิจารณ์ พานิช

๗ ต.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 217116เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท