KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๖๙๓. KM โรงเรียน (๓) : สพท. สุพรรณบุรี เขต ๒



          เรากำลังตามล่า หา “โรงเรียนเพื่อศิษย์” ที่ครูร่วมกันลงมือทำ แล้วครูเกิดความสุข กลายเป็น “ครูเพื่อศิษย์”    เพื่อจะให้คุณเอกจตุพร ไป “จับภาพ”    เชื้อเชิญมาตั้งวง ลปรร. เพื่อขับเคลื่อนเครือข่าย “โรงเรียนเพื่อศิษย์” แห่งประเทศไทย


          ผมจึงกลับไปค้นเอกสาร KM ในโรงเรียน ที่โครงการ EdKM หรือโครงการที่มีชื่อยาวมากว่า “โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้”  จัดพิมพ์   ได้มาตั้งใหญ่  

  
          เอาเข้าจริง ๙ เล่มเป็นของ สพท. สุพรรณบุรีเขต ๒ ครับ    รวมทั้งมีเรื่องราวเด่นอยู่ใน DVD : EdKM นวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้    คนในวงการศึกษาท่านใดยังไม่ได้ดู DVD ชุดนี้ ต้องรีบหามาดูนะครับ   จะได้เห็นวิธีปฏิรูปการศึกษาแบบสร้างพระเจดีย์จากฐาน   หรือเห็นวิธีปฏิรูปการเรียนรู้แบบ bottom-up   ถ้าหาไม่ได้ให้ติดต่อซื้อที่ สคส. ราคาแค่ ๑๐๐ บาท 


          แค่ดู DVD นี้ ผมก็จับได้ชัดเจนว่า ครูที่โรงเรียนวัดท่าไชย  และทีมงานที่ สพท. สุพรรณบุรี เขต ๒  เข้าใจ KM จากการปฏิบัติของตนเอง   มีผลจากการใช้ KM อย่างเป็นรูปธรรมมาก   ถ้าให้เดา ผมก็เดาว่า โรงเรียนวัดท่าไชย น่าจะเข้าเกณฑ์โรงเรียนเพื่อศิษย์    ที่ทั้งครูและศิษยืมีความสุขจากการสอนและการเรียน   แต่ก็อยากเดาต่อ ว่ามีอีกหลาย รร. ใน สพท. ๒ สุพรรณ ที่เข้าข่าย    แต่ผมไม่มีหลักฐานการดำเนินการต่อเนื่อง เกิดการหมุนเกลียวความรู้ผ่านการดำเนินการครูเพื่อศิษย์ โรงเรียนเพื่อศิษย์


          จึงอยากได้รับรู้เรื่องราวของการดำเนินการต่อเนื่องของ สพท. ๒ สุพรรณ, รร. วัดท่าไชย, และโรงเรียนอื่นๆ    เพื่อจะได้ยุให้คุณเอกไปเยี่ยมชมจับภาพความสำเร็จจากการดำเนินการต่อเนื่อง    เอามาเชื่อมโยงเครือข่ายขยายผลต่อ


          ผมได้พยายามเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ สพท. ๒ สุพรรณ ด้วย    แต่เว็บไซต์ติดไวรัส เครื่องคอมพิวเตอร์ของผมเขารู้แกว ไม่ยอมเข้าไป

 

วิจารณ์ พานิช
๒๖ มิ.ย. ๕๒


         
           
                           
        
หมายเลขบันทึก: 278999เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท