ชีวิตที่พอเพียง : 825a. วางแผนขับเคลื่อน “ครูเพื่อศิษย์” เต็มทั้งแผ่นดิน (๒)


เราหวังว่าการพัฒนาครูแนว Learning ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน ที่แนบแน่นกับการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้แก่ศิษย์โดยครู ที่มีครูเพื่อศิษย์เป็นแกนนำ จะเป็นกลไกยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยขึ้นทั้งแผง จะเป็นกลไกยกระดับความมั่นใจภูมิใจในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นครู

ชีวิตที่พอเพียง  : 825a. วางแผนขับเคลื่อน ครูเพื่อศิษย์เต็มทั้งแผ่นดิน (๒)

ตอนที่ ๑

วันที่ ๓๑ ส.ค. ๕๒ ดร. สีลาภรณ์ บัวสาย (สกว.), คุณแอนน์ และผม (สคส.) ไปร่วมประชุมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครู (ปีงบประมาณ ๒๕๕๓ – ๒๕๕๕) ที่จุฬาฯ   

จึงได้รับทราบว่า เป็นโครงการตามงบ SP2 (ไทยเข้มแข็ง) ที่งบประมาณเป็นของ สพฐ.   ทางจุฬาฯ ไปประชุมร่วมกับทาง สพฐ. และมีการเจรจาทำความเข้าใจกัน    โดยทางจุฬาฯ รับโครงการด้านการอบรมครูวิทย์ ม. ปลาย    ในการประชุมวันนี้ มีการพูดคุยกันเรื่องกลยุทธดำเนินการอบรมให้เกิดประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนและบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่แค่พอให้ได้ผลงาน SP2  

โครงการที่ ดร. สีลาภรณ์ เป็นผู้เขียนโดยระบุว่า สคส. เป็นผู้ทำงานชื่อว่า โครงการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาครู   ผมชี้แจงว่าเป็นคนละแนวกับการอบรม   คือโครงการ KM เป็นแนว Learning   ตรงกันข้ามกับแนว Training ที่ สพฐ. ต้องการทำ   โครงการ KM จะเน้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของกลุ่ม ครูเพื่อศิษย์   ที่จะทำให้เกิดการยกย่องครูเพื่อศิษย์   ส่งเสริมครูเพื่อศิษย์ให้ขยายเครือข่าย    และสร้างกิจกรรมให้ครูเพื่อศิษย์ได้มีส่วนสร้างสรรค์ระบบการศึกษาที่เอาใจใส่นักเรียน   ใช้การเอาใจใส่นักเรียนเป็นเครื่องมือพัฒนาครู    ส่งเสริมให้ครูได้เรียนรู้และพัฒนาตนจากการทำงาน   ไม่ใช่พัฒนาตนจากการไม่ทำงาน (เพื่อไปทำผลงานในกระดาษ หรือไปเรียนต่อ หรือไปเอาใจนาย)

เราย้ำว่า โครงการ KM ทำกับครูทุกระดับ ทุกสาขาวิชา

ผมกระซิบบอกคุณแอนน์ว่า โอกาสที่จะต้องทำงานนี้มี ๑๐%   คุณแอนน์เห็นด้วย   แต่เมื่อกระซิบบอก ดร. สีลาภรณ์ เธอไม่เห็นด้วย   เธอว่าโอกาส ๘๐% เพราะเลขาธิการ สพฐ. ต้องการ    และเธอจะไปประชุมเพื่อชี้แจงโครงการนี้ในที่ประชุมที่ สพฐ. ในวันที่ ๔ ก.ย. ๕๒

ผมแจกเอกสาร Dumb Money : Too many nations are wasting their schooling spending. Here’s how to get it right.” จากนิตยสาร Newsweek   เพื่อชี้ให้เห็นว่าควรเน้นทำงานสนับสนุนพื้นที่ที่ขาดแคลนก่อน   จึงจะเกิดผลดีต่อบ้านเมืองมากที่สุด  

ในที่สุดที่ประชุมเมื่อวันที่ ๓๑ ส.ค. ก็สรุปว่า ต้องเร่งทำโครงการ KM ก่อน   เพื่อให้ได้รายชื่อครูเพื่อศิษย์จากพื้นที่ที่อยู่ในแดนกันดารสำหรับให้สิทธิเข้ารับการอบรม   

ผมยังคิดว่าโอกาสทำงานนี้คงจะ ๕๐ : ๕๐ เพราะถ้าตกลงเงื่อนไขในการทำงานแบบอิสระ มีการรายงานและตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามที่ตกลงกัน แต่ไม่มีการควบคุมแบบจุกจิก ไม่ได้ เราคงไม่ทำ   เพราะทำไปก็จะไม่สำเร็จ   เราอยากได้ภาคีร่วมทำที่ทำด้วยใจ เพื่อศิษย์    ไม่อยากได้การทำงานเพื่อเอาคะแนน   ไม่อยากได้การทำงานตามนายสั่ง หรือเพื่อเอาใจคนอื่น   อยากได้ทีมระดับจังหวัดที่รวมตัวกันทำงาน KM ลปรร. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แล้วศิษย์เกิดการเรียนรู้ เกิดผลสัมฤทธิ์ที่น่าภาคภูมิใจ

ย้ำว่างานนี้เราไม่ได้ทำเพื่อเงิน แต่ทำเพื่อบ้านเมือง   ถ้าเดาว่าเราจะไม่สามารถนำส่งผลงานที่ดีจริงต่อบ้านเมืองได้ เราก็ไม่อยากทำ

เงื่อนไขที่เราต้องการคือ

·           เงินมาตรงตามเวลาที่ตกลงกัน ตลอดเวลา ๒ ปีของโครงการ   ต้องมีข้อตกลงกันว่า ถ้าเงินงวดใดงวดหนึ่งมาช้าเกินกว่า ๗ วัน หรือมีการลดเงิน ต้องถือว่าทางภาครัฐผิดสัญญา   และจะยุติโครงการทันที 

·           มีข้อกำหนดการรายงานผลงาน และรายงานการใช้เงิน   และการมาตรวจสอบ ตามที่ตกลงกัน    ไม่มีการเรียกไปชี้แจงแบบจุกจิก

·           ต้องถือว่า สคส. ทำงานให้แก่แผ่นดิน ไม่ได้ทำงานเป็นลูกน้อง สพฐ.   คือทั้ง ๒ ฝ่ายมีความสัมพันธ์แบบเท่าเทียมกัน   ทำงานร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ของระบบการศึกษา เพื่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อยกย่องพัฒนาครูเพื่อศิษย์ และเพื่อผลประโยชน์ของแผ่นดินไทยเป็นหลัก   ไม่ใช่เพื่อผลงาน SP2 เป็นหลัก  

·           สพฐ. กับ สคส. จะร่วมมือกันสร้างสรรค์และ empower ครูเพื่อศิษย์ สำหรับเป็นกลไกพัฒนาครูแนว Learning ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน   และถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีครูเพื่อศิษย์ที่ทำงานก่อผลดีต่อการรียนรู้ของศิษย์อย่างดีเยี่ยมเกินค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนที่ได้รับ   จะมีการคิดค่าตอบแทนเพิ่มตามผลงานที่เกิดขึ้นในแต่ละปี

·           เราหวังว่าการพัฒนาครูแนว Learning ที่เนียนอยู่ในเนื้องาน   ที่แนบแน่นกับการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้แก่ศิษย์โดยครู   ที่มีครูเพื่อศิษย์เป็นแกนนำ   จะเป็นกลไกยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยขึ้นทั้งแผง    จะเป็นกลไกยกระดับความมั่นใจภูมิใจในคุณค่าของความเป็นครู

ผมรีบเขียนบันทึกนี้ สำหรับเป็นแนวทางให้ ดร. สีลาภรณ์ ใช้ในการเจรจากับ สพฐ.

วิจารณ์ พานิช

๓๑ ส.ค. ๕๒ 

หมายเลขบันทึก: 293076เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ดีจังเลยครับ
  • ขอสนับสนุน
  • ผมพยายามรวมเครือข่ายครูภาษาอังกฤษสุพรรณบุรีครับ
  • แต่พยายามให้เป็นเครือข่ายที่เกิดขึ้นเอง
  • ไม่ได้เป็นเครือข่ายที่มาจากระบบราชการ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/209742
  • มีบทคัดย่ออยู่ที่นี่ครับ
  • เพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น
  • พยายามอยากให้เกิดเครือข่ายครูเพื่อศิษย์ของจังหวัดสุพรรณบุรีครับ
  • รอฟังข่าวนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่ทำให้ได้อ่านเรื่องดีๆๆ

เรียนอ.หมอที่เคารพ

ดีใจมากค่ะสำหรับข่าวนี้

ต่อไปนี้ครูเพื่อศิษย์จะเกิดขึ้นจริงๆ

แต่ยังหวั่นใจว่าระดับจังหวัดเช่นที่สค.เขาทำ KMเพื่อใคร

ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เคลื่อนไหว

แต่แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ KM.ให้หลงเข้าใจผิด

อยากให้เป็นภาคปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี

เข้าไปชมเรื่องจริงได้ที่KM.สพท.สค

น่าแปลกที่มีการจัดทำวุฒิบัตรให้กับครูที่เข้าไปโพสต์

โดยนับจำนวนครั้งแทนการประเมินKM จากผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

และไม่เผยแพร่ แต่กลับอุบเงียบ

ไม่รับการติดต่อสื่อสารจากโลกภายนอก

รอวันที่เป็นจริงค่ะ จะร่วมอุทิศกายและใจเพื่อการนี้

 

เรียนอาจารย์ ด้วยความเคารพครับ

ผมขอสนับสนุนแนวคิด และเเนวทางริเริ่มนี้ครับ

ด้วยส่วนตัวผมเอง ที่ทำเรื่อง Humanized educare เราได้ Mappingโรงเรียนและได้คุณครูมากลุ่มหนึ่งครับ แล้วมาทำกลุ่ม ลปรร. ก็ได้เห็นพลังของครูเพื่อศิษย์ที่มีพัฒนาการทั้งภายในและภายนอก เป็นเวทีที่มีความสุขมาก

และผมก็เห็นว่าเรายังมีครูกลุ่มนี้อยู่ทั่วประเทศครับ ที่ไม่มีพื้นที่ตรงนี้ หากกระบวนการแบบนี้ได้เชิดชูคนดี เชิดชูคุณครูท่านเหล่านี้ จะเป็นพลังอย่างยิ่งใหญ่เลยครับ

กราบเรียนท่านอาจารย์ด้วยความเคารพ อ่านแนวคิดของท่านอาจารย์ที่เสนอผู้ใหญ่ของสพฐแล้วก็ชื่นใจค่ะ การศึกษาไทยต้องเปลี่ยนแปลงที่กระบวนการเรียนรู้ที่ติดตันไปสู่กระบวนการสร้างการเรียนรู้ที่"ครู"มีพลังจากจิตวิญญานด้านในและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อเกิดเครือข่ายครูดีที่มีจิตวิญญาณ และยังจะเป็นการ"บำบัด"เพื่อนครูที่ท้อแท้และขาดกำลังใจให้มีสติกลับมาทำหน้าที่และพัฒนาตนพัฒนาชาติผ่านเด็กที่เป็นทรัพยากรที่มีค่าของชาติต่อไป พวกเรา"คณะครูผู้ก่อการดีเขลางค์สิกขาลัย"กำลังรวมตัวกันและสร้างเครือข่ายถักทอกันอยู่ด้วยกระบวนการสร้างการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมีส่วนร่วมของครูตัวเล็ก

มี "ครูเพื่อศิษย์" ที่ทำงานจริง ในชนบทอยู่ ที่นี่ อยู่หลายคนครับ

เรียนอาจารย์ ด้วยความเคารพครับ

ผมขอสนับสนุนโครงการ ครูเพื่อศิษย์  อย่างแรงเลยครับ และขอให้สพฐ. ทำเรื่องนี้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการขับเคลื่อนทางการเรียนรู้อย่างจริงจัง

เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายที่กำลังขับเคลื่อนเพื่อแผ่นดินครับ

 

เรียนท่านอาจารย์หมอที่เคารพ

          กระผมรู้สึกดีใจนะ เราต่างอยากเห็นสังคม มีความก้าวหน้า และมีความสุข เวทีนี้ น่าจะเป็นเวทีที่ดี ที่จะได้การฟังเสียงหัวใจกันและกัน น่าเป็นโอกาสที่ดีที่การศึกษา จะตั้งใจพัฒนาความเป็นมนุษย์ ที่เริ่มปูฐานตั้งแต่เด็ก  แนวคิดดี แบบนี้ เอาใจช่วยครับผม

เรียนแสดงความเห็นด้วยความเคารพครับผม

     นิสิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท