KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (323) Environmental Scanning (อีกครั้ง)


         ผมได้นำเรื่องตัวช่วย (enabler) ตัวที่ชื่อว่า ES = Environmental Scanning ลงไว้ที่นี่ (click)   แล้ว อ. โอฬาร คำจีน ได้เข้ามาแนะนำบทความชื่อ Choo, Chun Wei (2001) "Environmental scanning as information seeking and organizational learning."  Information Research, 7(1) [Available at : http://informationR.net/ir/7-1/paper 112.html]  ซึ่งอ่านได้ที่นี่ (click)

         ผมขอขอบคุณ อ. โอฬาร คำจีนเป็นอย่างสูง  เพราะบทความวิชาการเรื่องนี้ทำให้ผมนึกเรื่องสำคัญออก 2 เรื่อง
1.ในการใช้ KM เพื่อบรรลุผลการพัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาองค์กร  เราสามารถใช้ "ตัวช่วย" ตัวใดตัวหนึ่งเป็นแกนนำในการออกแบบกิจกรรม KM   แล้วลงมือปฏิบัติ  ในระหว่างปฏิบัติเราก็ใช้ "ตัวช่วย" ตัวอื่น ๆ ที่เหมาะสมในสถานการณ์นั้น ๆ  และ ES เป็น "ตัวช่วย" ตัวหนึ่งที่อาจใช้เป็น "เครื่องมือหลัก" ในการประยุกต์ใช้ KM ได้   ลงอ่านบทความนี้เถิด  ท่านจะเห็นประเด็นนี้
2. บทความนี้เป็นตัวอย่างของการทำ KM เป็นวิชาการ   อาจารย์ที่ปรึกษาของ นศ.ที่ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ KM   และตัว นศ.เองควรอ่านบทความวิชาการด้าน KM จากเว็บไซต์นี้  และจากเว็บไซต์และวารสารวิชาการ KM อื่น ๆ

วิจารณ์  พานิช
 19 พ.ค.50

หมายเลขบันทึก: 97570เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท