หลักสูตรแสนบัดซบ


หลักสูตรแสนบัดซบ

            ประเทศไทยบรรลัยแล้วในวันนี้ หลักสูตรมีไม่ได้เรื่องน่าอดสู

เดี๋ยวเรียนลึกเดี๋ยวเรียนตื้นเบื่อจริงกู      เรื่องต้องรู้กลับซื่อบื้อน่าเบื่อจริง

เรื่องบางเรื่องแสนจะลึกจนสุดยั้ง           อพิถังสอนเรื่อยไปในทุกสิ่ง

รู้หรือไม่ไม่ต้องสนสอนทิ้งๆ                    คือความจริงสังคมไทยบัดซบเอย

 

            ฮ่า ฮ่า ฮ่า เป็นเสียงหัวเราะอย่างเสียจริตหลังจากที่เมียสั่งให้สอนลูกทำการบ้าน วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

 

            คุณแป้งเธอกำลังเรียนอยู่ชั้น ป. 2 โดยปกติแล้วโรงเรียนที่เธอเรียนอยู่นี้ไม่ค่อยมีการบ้าน หรือบางครั้งถ้ามี เธอก็ทำเสร็จตั้งแต่คุณครูยังไม่ออกจากห้อง ผมเองก็เคยถามเพื่อนๆที่มีลูกเรียนอยู่ระดับใกล้เคียงกัน ก็ได้ยินเสียงบ่นอย่างดีใจออกมาว่า ที่โรงเรียนของลูกเขามีการบ้านทุกวันวันละกระบุง ดีเหมือนกัน มันจะได้ไม่ต้องเล่นซนมาก อ่านหนังสือซะบ้าง หรือไม่ก็โรงเรียนเลิกตั้งแต่ 3 โมง หากเราไม่สามารถไปรับได้ทัน ก็ฝากครูเลี้ยง ฝากครูสอนพิเศษ สอนทำการบ้านซะให้เสร็จก่อนกลับบ้าน (มิน่า...ถึงได้มีการบ้านมากมายนัก)

 

            มาถึงการบ้านของคุณแป้งในวันนี้ ผมเห็นโจทย์คำสั่งก็ถึงกับงง มองหน้าเมียเลิกลั่ก แม่ทำได้ไหม พ่อทำไม่ได้

 

1.      หลักธรรมคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

 

2.      อธิบายหลักโอวาท 3

 

ไอ้ผมเห็น 2 ข้อนี้ก็ขี้ขึ้นหัว กลัวว่าสิ่งที่เรากำลังจะเจอข้อต่อไปคืออะไร

 

3.      เราควรปฏิบัติตามหลักเบญจศีลและเบญจธรรมอย่างไร ข้อนี้รับได้ แต่พ่อมันก็ยังคงสงสัยว่า เบญจศีล เบญจธรรม แปลว่าอะไร ศีล 5 อันนี้รู้อยู่ แต่ธรรม 5 มันคืออะไรวะ

 

4.      ให้นักเรียนบอกวิธีปฏิบัติตนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในชีวิตประจำวัน

 

5.      ให้นักเรียนบอกวิธีปฏิบัติตนตามหลักฆราวาสธรรม 4 ในชีวิตประจำวัน

 

โอย ผมเริ่มอยากจะบ้าตายครับ ครั้นจะตายไปตอนนี้ก็คงจะเสียเวลาเปล่า กลัวลูกจะได้เงินประกันไปใช้ก่อนเวลาอันควร เลยเอาหนังสือของเธอมานั่งอ่าน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ได้ดูแผนผังการเรียนรู้ก็เข้าใจว่าลูกสาวเราต้องเรียนอะไรมาบ้าง

     

เรามาว่ากันที่หลักโอวาท 3 กันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง ถึงตอนนี้ใครรู้บ้างกรุณายกมือขึ้น

      

      หลักโอวาท 3 เป็นหัวใจหลักคำสอนของพุทธศาสนา คือ ไม่ทำชั่ว ทำความดีและทำจิตใจให้ผ่องใส

 

            หลักธรรมที่สอนการไม่ทำชั่ว คือ เบญจศีล (สมัยก่อน ครูผมสอนให้ผมเรียกว่า ศีล 5” สอนกันตอนมัธยมปลาย) ผมก็ถามลูกเรียงเป็นข้อๆเลยครับ หนึ่งคือไม่ฆ่าสัตว์ สองคือไม่ลักขโมย สามคือไม่ประพฤติผิดในกาม พ่อมันเลยถามแย๊บไปนิดหนึ่งว่า แปลว่าอะไร เธอก็อึ้ง พอดีกับที่แม่เธอโผล่ออกมาก็ตอบว่า ไม่ผิดสามีคนอื่นไงคะ แป้งมันเลยงงใหญ่ กามแปลว่าอะไรคะลูก ท้ายที่สุดพ่อมันก็เลยต้องยกตัวอย่างว่า อยากมีเมียน้อยจัง ลูกว่าไงจ๊ะ ไม่เอา ลูกตอบ ลูกก็ยังไม่เข้าใจ พ่อไปรักเมียคนอื่น ลูกชอบไหม เข้าใจแล้วพ่อ ไม่ต้องยกตัวอย่างแล้ว ก๊าม กาม

 

            ผมนี่อยากจะรู้นักว่าครูเธอจะสอนเธอว่ากระไร และอยากจะถามประเทศไทยเหมือนกันว่า ครูในประเทศไทย สอนคำว่า กาม กับเด็ก ป. 2 ว่าอย่างไร ปัดโธ่เอ๋ย แค่พูดเรื่องเจี๊ยวเรื่องจิ๋มยังพูดไม่ได้เลย แค่จะสอนเรื่องเพศศึกษาก็ยังกระอักกระอ่วนไม่รู้จะเอาอีท่าไหนดี นึกย้อนไปเมื่อตอนที่ผมอยู่ ม. 3 ครูผมสอนว่าอสุจิมีค่าดั่งน้ำเลือดถึง 5 หยด และเลือดแต่ละหยดหมายถึงคุณค่าข้าวถึง 5 จาน หลั่งน้ำออกมาทีหนึ่ง ถึงกับต้องนับหยดแล้วไปกินข้าวชดเชย กินจนเกือบอ้วน ฮา

มาถึงหลักการทำความดี ต้องมีเบญจธรรม หิริ-โอตตัปปะ สังคหวัตถุ 4 ฆราวาสธรรม 4 กตัญญูกตเวที และมงคล 38 อ่ะฮ่า อย่าน้ำลายย้อย ตามผมไปอีกนิด ผมจะสอนท่านต่อไปอีกว่า

 เบญจธรรม ก็คือหลักธรรมที่ควบคู่ไปกับเบญจศีลอย่างไรเล่า

หิริ-โอตตัปปะ ก็คือคุณธรรมค้ำจุนโลก (อะไรวะ) เพราะว่าสอนให้เราเกรงกลัวและละอายต่อการทำบาป

ส่วนสังคหวัตถุ 4 คือ หลักธรรมที่ควรปฏิบัติเพื่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ประกอบด้วย ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา (บำเพ็ญประโยชน์) และสมานัตตตา (ความเสมอต้นเสมอปลาย)

ฆราวาสธรรม 4 คือ หลักธรรมที่สมาชิกในครอบครัวควรยึดถือ ประกอบด้วย ทมะ คือการรู้จักข่มใจ (ลูกสาวผมบอกว่า ทามะจังพ่อ เป็นหมาคุณครู) ขันติ คืออดทนอดกลั้น (แล้วมันต่างกับข่มใจอย่างไรวะ) จาคะ คือการรู้จักให้ (แล้วมันต่างกับทานอย่างไรวะ) สัจจะ คือการซื่อสัตย์ต่อกัน

มงคล 38 คำสอนทางพุทธศาสนาที่นำความเจริญมาให้ ในชั้นนี้เราจะได้ศึกษามงคล 2 ประการค่ะ คือกตัญญูกตเวทีและการสงเคราะห์ญาติพี่น้อง (โธ่เอ๊ย ไม่แน่จริงนี่หว่า สงสัยคนคิดหลักสูตรคงจะเริ่มรู้สึกเหนื่อยซะก่อนละสิ)

เห็นความคับข้องหมองใจของผมไหมครับ ผมรู้สึกว่าตัวเองนั้นโง่ขนาดไหนที่ต้องสอนลูกในสิ่งที่ผมเองก็ไม่รู้ มันจะเรียนกันไปทำไมหนักหนา ไอ้คำศัพท์แสงยากๆระดับเด็กชั้น ป. 2 มันจะช่วยให้เด็กเป็นคนดีขึ้นมาจากการท่อง ทมะ จาคะ หรือไม่ อยากรู้นักเชียว นี่ยังไม่รวมคำถามสุดท้ายที่ผมต้องถามเสมอก็คือ แล้วลูกเพื่อนผมที่เป็นมุสลิมหรือคริสต์ศาสนิกชน เขาต้องเรียนวิชานี้หรือไม่ แล้วมันทำให้เด็กมีความเครียดจากการเรียนเรื่องนี้หรือไม่ ประเทศไทยจงเจริญ

สวัสดีครับ

ปล.ผมไปทำถุงยางขายกระทรวงศึกษาฯดีกว่าครับ เพราะเพิ่งทำวิจัยไปพบว่า เด็กวัยรุ่นชายอายุ 15-17 ปีของไทยนั้น มีราวๆร้อยละ 17-30 ที่อาจจะใส่ถุงยางขนาด 49 (ซึ่งเป็นขนาดที่เล็กที่สุดที่วางขายในประเทศไทย) แล้วหลุด หมายความว่า ทุกวันนี้เรากำลังทำอะไรกันอยู่ แนะนำให้เด็กใช้ แต่ไม่มีของให้เด็กใช้อย่างเหมาะสม

          

หมายเลขบันทึก: 190148เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)
  • อึ้งเลยเจอการบ้านน้องแป้ง
  • น่าสงสารเด็กๆๆ
  • แทนที่จะเอาเวลาที่สดใสไปทำสิ่งตนเองชอบ
  • แบบนี้ มงคล 38 คำสอนทางพุทธศาสนา
  • ถ้าเอาครบ 38 ประการ มิแย่หรือ
  • ผมขอไปทำถุงยางด้วยนะครับ
  • อิอิๆๆ

เพิ่งรู้ว่าสอนธรรมะได้ด้วย วันหลังจะฝากสอนการบ้านน้องซอบ้าง

น้องกำลังเรียนชั้น ป.2 หรือ "นักธรรมเอก" คะ

อิ.อิ.

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับคุณหมอ

ฮ่าๆ ถ้าคุณแน่อย่างแพ้ป.๔

ผมแอนตี้วิธีการสอนศีลธรรมด้วยคำศัพท์แบบนี้มานานแล้ว ยิ่งสอนเด็กยิ่งไม่สนใจเพราะมันไม่รู้เรื่องคำศัพท์ ทำไมไม่สอนแบบง่ายๆใช้ภาษาแบบที่เด็กเข้าใจได้ เช่น มงคล ๓๘ ประการ ก็อาจจะพูดหัวข้อ "จะปฏิบัติตนอย่างไรที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข" หรือฆราวาสธรรม๔ ก็อาจจะพูดถึง "จะอยู่ร่วมกันในครอบครัวให้มีความสุขอย่างไร" เป็นต้น แล้วค่อยไปพูดถึงคำศัพท์ในระดับชั้นมัธยม มิฉะนั้นต่อให้สอนธรรมะจนปากฉีก เด็กก็ไม่สนใจแถมเกลียดวิชาศีลธรรมเสียอีก แต่โทษที ครูผู้สอนเข้าใจธรรมเหล่านี้จริงๆหรือเปล่า มีความรู้พอที่จะกลั่นออกมาให้เหมาะกับวัยของเด็กหรือเปล่า ก็ยังสงสัยอยู่นา...(ขอประทานโทษ ไม่ได้ดูถูกดูแคลนคุณครู แต่อยากพูดเรื่องนี้เพื่อบอกคุณครูว่าอย่าสอนแต่ในตำรา อยากบอกกระทรวงศึกษาฯว่า การกำหนดให้เรียนแบบนี้มีแต่ล้มเหลว ครับ)

หมอครับ

อ่านแล้วดุเดือด สนุกดีจังครับ

เรื่องการสอนพุทธศาสนา แบบนี้ไม่เนียน และน่าเบื่อ เป็นคำตอบว่าทำไมคาบเรียนวิชาพุทธศาสนาเราจะง่วงนอนกันมาก เพราะวิธีการ แบบนี้เอง

จริงๆแล้วผมคิดว่า มีกระบวนการสอนสนุกอีกเยอะที่ให้เด็กได้เรียนรู้ รวมถึงสังเคราะห์ง่ายๆจากเรื่องราว จากนิทาน สนุกแถมยังได้สาระด้วย

จากพุทธศาสนา ไปจนถึงเพศศึกษา อ.หมอ เขียนกะเทาะวงการศึกษาได้จริงใจดีเหลือเกิน

:)

สวัสดีค่ะคุณหมอแป๊ะที่คิดถึง

  • ครูอ้อยมารายงานตัวว่า...หุหุ เป็นครูสอน ป.4 ค่ะ
  • แต่สอนภาษาอังกฤษค่ะ
  • การบ้านคุณแป้ง ทำไม  เหมือนการบ้าน นักศึกษา ปร.ด เรื่องคุณธรรมเลยค่ะ

ฮาก๊ากกกส์ส์ส์

ไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในปัจจุบันทำเด็กหลงทางหรือไม่นะ

มีบางหน่วยที่ใช้สโลแกนว่า ยืดอกพกถุง

มองดูในแง่ที่ดีคือป้องกันในช่วงการมีเพศสัมพันธ์ทุกอย่าง แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งเหมือนยกย่องไป (ถ้าเป็นชายต้องพกถุง)

สำหรับหลักสูตรนั้นกระทรวงศึกษาธิการมีการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางแล้วจะส่งให้สถานศึกษานำมาใช้ให้เหมือนกันในส่วนแกนกลางทั่วประเทศ นอกนั้นก็ยังให้สถานศึกษาเพิ่มเติมหลักสูตรท้องถิ่นได้ตามความเหมาะสมของท้องถิ่น

สวัสดีครับคุณหมอ เห็นใจคุณหมอจัง พอดีอยู่ในแวดวงศึกษา จึงอยากชี้แจงว่าจริงๆแล้ว หลักสูตรการศึกษาจะแบ่งอย่างนี้ครับกระทรวงจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศ(เรื่องศาสนามี 3 มาตรฐาน ใช้สอนตั้งแต่ ป.1-6)โรงเรียนก็นำมาแตกเป็นมาตรฐานช่วงชั้น ป.1-3,ป.4-6,ม.1-3,และม.4-6 ว่าจะเรียนเรื่องอะไรบ้าง)จากนั้นคุณครูแต่ละช่วงชั้นก็นำมาจัดทำเป็นหลักสูตรรายชั้น ปัญหาคือ คุณครูเรายังยึดติดเนื้อหาและซื้อหนังสือสำนักพิมพ์ต่าง ๆ มาสอน ทำให้เป็นปัญหาเนื้อหามาก ยาก ไม่สนุก ไม่ตรงกับความสนใจของนักเรียนและคุณครูที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ รวมทั้งผู้ปกครองสอนไม่ได้ ที่เป็นปัญหาอย่างทุกวันนี้

มาตรฐานสาระสังคมศึกษาฯ มีดังนี้

มาตรฐาน ส 1.1 เข้าใจประวัติ ความสำคัญ หลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนเองนับถือและสามารถนำหลักธรรมของศาสนามาเป็นหลักปฏิบัติในการอยู่วมกัน มาตรฐาน ส 1.2 ยึดมั่นในศีลธรรม การกระทำความดี มีค่านิยมที่ดีงาม และศรัทธาในพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนเองนับถือ มาตรฐาน ส 1.3 ประพฤติ ปฏิบัติตนตามหลักธรรม และศาสนพิธีของพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนเองนับถือ ค่านิยมที่ดีงาม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

จริงๆแล้วหลักสูตรต้องการแค่นี้ครับ ส่วนการนำไปใช้โรงเรียนต้องไปทำหลักสูตรของตนเองที่เรียกว่า หลักสูตรสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความยากง่าย พัฒนาการ จิตวิทยาฯลฯ

เอาอย่างนี้ซิครับ คุณหมอลองคุยกับคุณครูของโรงเรียนดู เพื่อที่โรงเรียนจะได้นำข้อมูลมาพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรของโรงเรียนที่ต้องปรับปรุงทุกปี(ถ้าทำจริง)

รบกวนคุณหมอมานาน อธิบายเสียยืดยาว จริงๆก็คือต้องการให้ทุกคนเข้ามาช่วยกัน feed back ให้โรงเรียนและ พวกเราชาว ศธ ได้ทราบมาก ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการศึกษาต่อไป

ขอบคุณครับ

 

 

ที่วัดในกลันตันมาเลย์เซีย สอนเฉพาะตัวภาษาสี่ปีครับ แล้วจึงเรียนธรรมศึกษาในปีที่ 5-8 ครับ แสดงว่า เด็กไทยต้องเรียนก่อนเด็กที่มาเลย์ครับ ฮิฮิ (เกี่ยวกันมัยเนี๊ยะ)

สวัสดีครับคุณหมอ

อ้อการบ้านอันนี้เห็นน้องหนุนเอาออกมานั่งทำเมื่อวานโดยมีคุณแม่ของเค้านั่งสอนประกอบกับหนังสือวิชาสังคม ก็เห็นส่วนใหญ่จะลอกจากหนังสือลงไปตอบ บางช่วงก็มาถามผมแต่ผมก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย แบบว่าคืนคุณครูไปหมดแล้ว และอีกอย่างกำลังนั่งเครียดฟังอภิปรายเรื่องปราสาทเขาพระวิหารอยู่ เลยไม่ค่อยรู้เรื่อง

เรื่องของเรื่องก็คือว่าหนังสือมันมีสอนอยู่และหน่ำซ้ำข้อสอบทั้งสอบของโรงเรียนหรือของกระทรวงก็จะต้องนำมาสอบ ไม่งั้นไม่ผ่าน ตรงนี้ต่างหากที่ผมว่ามันล้มเหลว โอเคว่าเราสามารถที่จะพูดคุยกับคุณครูให้จัดกระบวนการสอนใหม่ให้สอดคล้องกับหลักสูตรของกระทรวงแต่ถามว่าข้อสอบจะออกมั๊ย ก็คงต้องออก แล้วมันวัดผลมั๊ย มันก็วัดผล

พูดมากๆแล้วก็งงเอง แต่เอาเป็นว่าภายใต้ระบบการศึกษาแบบนี้ เราคงต้องช่วยตัวเองครับ เดียวจะลองติดต่อพระมหาสมปอง หรือ อ.ว.วชิรเมธี มาสอนธรรมะ ให้เด็กๆที่โรงเรียนดีกว่า ผมว่าเด็กๆ น่าจะเข้าใจง่ายกว่า เดียวเย็นนี้จะไปพูดกับคุณครูครับ เพราะผมตั้งใจจะไปขอคุณครูสอนเด็กๆเรื่องการเพิ่มผลผลิต (ในวิชาวิทยาศาสตร์)ซึ่งมันมีประเด็นเชื่อมโยงอยู่กับ GMO และ โคลนนิ่ง ด้วย

ส่วนใหญ่ในสังคมเวลานี้โดยเฉพาะสื่อรัฐจะโหมประโคมแต่ข้อดีของ GMO โดยอาศัย

เทรนด์วิกฤติของอาหารของโลกในปัจจุบันมาเป็นตัวจูงใจ

เออ นึกขึ้นมาได้แล้ว รู้สึกว่า ท่าน ว.วชิรเมธี จะมีการทำหนังสือการ์ตูนธรรมะ เดียวจะลองไปหามาอ่านดูว่าเนื้อหามันเข้ากันได้มั๊ยกับวิชานี้ แต่เข้ากันเดียวจะซื้อไปแจกเด็กในชั้นป2ทั้งหมดเลย จะได้เร้าในการเรียนกว่า

เพื่อนๆใน www ไม่ต้องตกใจไปว่ผมจะแจกได้หมดยังไง น่าจะหลายตังค์ แบบว่าทั้งชั้น ป2 มีแค่ห้องเดียว แล้วทั้งห้องก็มีแค่ 10-12 คนเท่านั้น ครับ 5555

คุณหมอครับ

ถุงยางขนาดเบอร์เล็กสุดที่ขายในท้องตลาด เด็กไทยใส่แล้วยังหลุด หมายความว่ายังไง

1 ของเด็กไทยเล็กลง มิหน่าอุปกรณ์เสริมขนาดถึงได้โฆษณาจังตามหน้า นสพ.

2 โรงงานผลิตแต่ขนาดส่งออก โดยไม่สนใจตลาดในประเทศ เพราะโดยสรีระแล้ว คนไทยตัวเล็กกว่าฝรั่งและญี่ปุ่นหรือจีน

อาจารย์ขจิตที่รักครับ นับไปจนครบ 38 ข้อ เป็นคนดีตายเลยครับ น่ากลัวจัง ฮ่า ฮ่า

พี่หมีครับ

ไม่รับสอนการบ้านครับ ต้องเอาไปเรียนพิเศษ หรือไม่ก็ฝากคุณครูที่โรงเรียนสอนพิเศษรายวิชาการบ้านครับ อิ อิ

โหคุณครูกั๊ตจังครับ

คุณครูก็ลองไปดูหนังสือดูสิครับ ผมเองก็สอนแต่นักเรียนแพทย์ ไม่เคยจับหนังสือประถมมานานแล้ว คาดว่าในอนาคตข้างหน้า จะเอาหนังสือลูกสาวไปสอนจริยธรรมนักเรียนแพทย์ซะบ้างแล้ว

สวัสดีครับคุณ อำนวย สุดสวาสดิ์

มีลูกหรือยังครับ มาแลกเปลี่ยนการบ้านกันได้นะครับ

ก๊ากกก  หมอแป๊ะ

พี่หนิงขอหัวเราะแบบไม่เก็บอาการเลยนะคะ  พี่หนิงมันแย่พี่แพ้ ป. 2  ด้วยคนนะคะ  อิอิ  เด็กสมัยนี้ถูกยัดเยียดให้รับรู้เยอะจังเลยเนาะ  งงตาม

ท่านอัยการพี่ดาราครับ

จริงๆแล้ว ระบบของโรงเรียนที่ลูกสาวเรียนอยู่นั้น ผมเลือกเฟ้นแล้วครับ เพราะระบบการสอนนักเรียนนั้นดี ย้ำว่า ดีจริงๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

ที่สำคัญ โรงเรียนนี้ไม่ดุเวลาลูกถูกพ่อแม่มันพาเข้าโรงเรียนสาย (เพราะแต่ละคนย่อมมีเหตุผลที่จะมาสาย เช่น ลูกสาวผมสายเพราะพ่อมันขี้นาน)

โรงเรียนนี้ไม่เข้มงวดเรื่องการแต่งกายของนักเรียน วันไหนเด็กมันไม่อยากใส่ชุดนักเรียนเขาก็ไม่ว่าเลย ลูกผมเคยใส่ถุงเท้าข้างละสีไปโรงเรียนด้วย (พ่อมันปลื้มมากเลยครับ ที่ลูกสาวมันกบฏได้เหมือนพ่อมันเลย)วันรุ่งขึ้นก็มีเพื่อนใส่แบบเธอเสียด้วย

นี้ไม่นิยมสั่งการบ้าน อันนี้ก็ขอยืนยัน เพราะนานๆทีผมและเมียจะต้องมาช่วยสอนการบ้านสักที ครูใหญ่บอกว่า ปล่อยให้เขาวิ่งเล่นดีกว่า และที่ยืนยันก็คือ ไม่เห็นลูกผมจะโง่เพราะไม่มีการบ้านเลย

โรงเรียนนี้ไม่นิยมให้ผู้ปกครองพาลูกไปเรียนพิเศษ

โรงเรียนนี้ไม่สอนพิเศษเพื่อถ่วงเวลาการมารับลูกกลับบ้าน หลัง 3 โมงเย็นก็ปล่อยให้มันวิ่งเล่นกันจนหัวเปียก ตัวหอมหึ่งตะลึงตึงๆ ผมชอบ

ส่วนที่เป็นปัญหาจนผมต้องเขียนลงมาก็คือ "กาม" เขาจะสอนลูกผมว่าอย่างไร ฮ่า ฮ่า ฮ่า

สวัสดีครับคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

สบายดีนะครับ

เรื่องเทคนิคการสอนนี่ เป็นสิ่งที่คุณครูทุกคนต้องศึกษาและนำมาพัฒนาตัวเองครับ

ผมเองกว่าจะสอนให้นักเรียนไม่หลับนี่ก็ใช้เวลาอยู่นานเลยเชียว ดีที่ว่า วิชาที่ผมสอนนั้น เด็กมันรออยากจะเรียนจะแย่อยู่แล้วครับ ฮ่า ฮ่า

สวัสดีค่ะคุณหมอแป๊ะที่คิดถึง

หลักสูตรของครูอ้อย เป็นอย่างนี้ค่ะ....ย้อนกลับไปยังอดีตกับการอ่านภาษาอังกฤษ

คิดถึงค่ะ

โหครูอ้อยที่รัก

แบบว่ารีบบอกเลยนะครับว่าสอน ป. 4 ช่วงชั้นที่ 2

ผมนี่ยังไม่อยากจินตนาการเลยว่า ป. 4 ของลูกสาวผมนั้นจะเป็นเช่นไร สยึ๋มกึ๋ยส์ครับ

สวัสดีครับคุณโต

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

เรื่องถุงยางอนามัยนั้น เมื่อก่อนมีของผู้หญิงด้วยครับ เพียวแต่ว่ามันเทอะทะ เสียงดังกร๊อบแกร๊บ ตอนนี้เลยไม่มีขายแล้ว

ส่วนเรื่องยืดอกพกถุงนั้น ผมเห็นด้วยอย่างหนึ่ง เพราะว่า เราคงห้ามเขาไม่ให้มี sexกันนั้นคงไม่ไดเรื่องหรอก สู้บอกมันไปว่า เอ็งอยากจะมีก็มีไป แต่อย่าทำให้ตรูต้องเหนื่อยตามเช็ด เดี๋ยวท้องก็ไปทำแท้ง เดี๋ยวติดโรคก็เหนื่อยหมอ ฯลฯ สู้บอกมันเลยว่า ใส่ถุงยางซะ ทำนองนั้นครับ ทุกวันนี้ผมก็สอนนักเรียนใช้ถุงยางครับ สอนพวกมัธยม ปริญญาตรี สอนมันไปหมด เพราะถ้าไม่ใช้แล้ว เดี๋ยวผมเหนื่อย

สวัสดีครับคุณ mrplewma

ท่านทำให้ผมรู้สึกดีมากๆเลยครับ ขอบพระคุณจริงๆ

จริงๆแล้ว ผมกับคุณครูที่โรงเรียนนี้ผมสนิทกันมาก เรียกว่า เราบ่นถึงกันตลอดนั่นแหละครับ และผมก็เตรียมตัวบ่นอีกเช่นเดียวกัน

ลูกสาวผมนี่ต้องเรียกว่ารุ่น pilot เลยก็ว่าได้ แบบว่าลองของครับ โรงเรียนใหม่ ใครเอาลูกเข้าเรียน นั่นคือความเสี่ยง

แต่ยังไง โรงเรียนที่ลูกสาวเรียนอยู่นี้ ผมว่าเขาจัดการการศึกษาได้ดีกว่าที่อื่นๆแล้วครับ ดังที่ผมสาธยายให้ท่านอัยการพี่ดารานั่นแหละ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์จารุวัจน์ ไม่ได้เจอกันเสียนาน

สรุปว่า ผมงงอย่างที่อาจารย์ต้องการเลยครับ ฮ่า ฮ่า

ครับพี่หนึ่ง

ไอเดียของพี่นี้น่าสน เป็นเรื่องใกล้ตัว

นี่ผมยังเคยคิดเลยนะครับว่า จะไปขอเป็นคนสอนวิชาสุขศึกษาเด็กๆเอง แต่ไม่รู้เอาเวลาไหนไป (ดีวะ)

สวัสดีครับพี่หนิง

อย่าหัวเราะไปเลยครับ มันเป็นทั้งประเทศ

พี่หนึ่งครับ ลืมบอกเรื่องถุงยางอนามัยไปครับ

คือเราเพิ่งทำวิจัย ไปวัดเจี๊ยวเด็กมาครับ พบว่า ขนาดของเด็กเรามาตรฐานดีครับ เพียงแต่ว่า เมื่อเอาเส้นรอบวงของจู๋มาเปรียบเทียบกับเส้นรอบวงของถุงยางขนาด 49 มิลลิเมตร แล้วนั้น เราพบว่า บางส่วนนั้นมีขนาดเส้นรอบวงเจี๊ยวเล็กกว่าของถุงยางครับ

งานวิจัยนี้ยังมีสิ่งที่ต้องทำบางอย่างด้วย เรากำลังเขียนเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ครับ

มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก แล้วค่อยคุยกันเมื่อได้เจอนะครับ

ขอคิดด้วยคน  ผมเองก็สงสัยอยู่เหมือนกับว่าอนาคตการศึกษาของเยาวชนไทยจะอยู่อย่างไร ในเมื่อการเรียนการสอน ไม่ได้มุ่งเน้นที่คุณภาพ คุณธรรม  ความรู้ความเข้าใจ ความดีงาม  แต่ที่สำคัญ เราจะเข้าไปมีส่วนเปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาการศึดษาของไทยอย่างไร

สวัสดีครับคุณวิระ ปัจฉิมเพ๊ชร

อย่าไปหว้งว่าจะให้ใครมาช่วยพัฒนาการศึกษาตอนนี้เลยครับ เราต้องช่วยตัวเราเองก่อน

สิ่งที่เราต้องตั้งคำถามในขณะนี้ก็คือ

ทำไมนักเรียนจึงเรียนนอกระบบมากจังเลย ไปดูตามโรงเรียนกวดวิชาสิครับ เด็กล้นเชียว แล้วในเวลาคุณครูทำอะไร ผมเห็นพ่อแม่บางคน ต้องขนลูกมาจากต่างจังหวัด เพื่อเรียนพิเศษในวันเสาร์ อาทิตย์

ทำนองนี้เป็นต้น

สวัสดีครับคุณหมอ

นี้แหละครับคุณครูที่ผมจะเชิญให้มาสอนวิชาสุขศึกษา วิทยาศาสตร์ในส่วนของวิชาเพศศึกษาในระดับช่วงชั้นประถม เดียวจะไปบอกคุณครูให้เชิญคุณหมอมาเป็นวิทยากรพิเศษให้สอนในช่วงชั้นป 4-6 สักครั้งและช่วงชั้นป1-3 สักครั้ง

เอาน่าหน่ะคุณหมอ โรงเรียนนี้สอนตอนไหนก็ได้ไม่มีปัญหา เดียวสอนเสร็จไปปาร์ตี้กินข้าวกันต่อ

เดี๋ยวต้องไปเปิดดูหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการก่อนครับพี่ ว่าเขาให้สอนแค่ไหน คาดว่าตอนนี้ คงจะไปถึง blastocyst culture แล้วกระมังพี่ ฮา

ส่วนเรื่องกินข้าว ผมยังติดครอบครัวพี่อยู่อีกมื้อนึง

เอาเลยครับคุณหมอ ขอยกมือไว้วางใจครับ

         เท่าที่จำได้คือ เบญจศีล คือ ข้อควรละเว้น 5 ประการ เบญจธรรม คือข้อควรปฏิบัติ 5 ประการ  ยังจำได้อีกว่า เรียนในวิชาศีลธรรมมาตั้งแต่เด็กๆ เมื่อก่อนท่องจำได้ขึ้นใจ แต่ปัจจุบัน จำได้แต่ศีล 5 มีอะไรไบ้ง  แต่เบญจธรรมมีอะไรบ้าง สารภาพว่าลืมหมดแล้วจริงๆ  แหะๆๆ

        ฟังอาจารย์บ่นเรื่องสอนการบ้าน ทำให้นึกถึงคุณพ่อที่บ้านซึ่งสอนการบ้านให้หลานชายวัย 5 ขวบ ซึ่งเรียนอยู่อนุบาล (คุณพ่อพี่เป็นศึกษานิเทศก์ค่ะ แต่เกษียณมาประมาณ 5-6 ปี)

        ผลปรากฏว่า การบ้าน 10 ข้อ คุณตาสอนหลาน ผิด 8-9 ข้อถูกข้อเดียว การตอบไม่ได้ตอบผิดหรอกค่ะ เพียงแต่ผู้ใหญ่จะคิดลึกซึ้งมันเลยผิด คำถามที่ครูให้เด็กทำ ผู้ใหญ่อ่านบอกว่ามันยาก แต่ความจริงแล้ว คำตอบมันตรงๆตามที่ครูสอน เพราะว่าครูแค่ให้เด็กจำ ไม่ได้ให้วิเคราะห์ แต่คุณตาตอบเชิงวิเคราะห์ให้หลาน ผลลัพธ์เลยตอบผิด

          ตัวอย่างเช่น  เราตื่นขึ้นมาตอนเช้าต้องทำอะไร  ถ้าในบทเรียนสอนไว้ว่า ตื่นเช้าขึ้นมาต้องเก็บที่นอนให้เรียบร้อย แต่ผู้ใหญ่มาคิดบอกว่า ต้องล้างหน้าแปรงฟัน  อันที่จริงมันก็ถูกทั้ง 2 ข้อ เพียงแต่ที่โรงเรียนตอนครูสอนเด็ก บอกไว้ว่า ต้องเก็บที่นอนให้เรียบร้อย ดังนั้นคำตอบที่ถูกของครู คือเก็บที่นอน เป็นต้น

         ซึ่งพอพวกเราเอาไปล้อคุณพ่อ ว่าสอนการบ้านหลานยังไงคะ ผิดหมดเลย คุณพ่อก็บอกว่า ไม่ได้สอนผิด แต่คำตอบมันตอบได้ทุกข้อ ครูก็ตั้งโจทย์แปลกๆ (โทษครูไปโน่น 555)

         สำหรับตนเองก็ยอมรับว่าคิดซับซ้อน สงสัยว่าให้ทำข้อสอบเด็กอนุบาล คงสอบตกเหมือนกัน ^^''

 

 

          

 

พี่จูนหายไปนานเลยนะครับ

บอกแล้ว ว่าให้ครูสอนพิเศษทำการบ้าน ฮ่า ฮ่า ฮ่า (ประชดครับ ขอโทษ แบบว่าเห็นลูกเพื่อนๆเขาต้องให้ลูกเรียนกันทั้งน๊านนนน)

เราต้องวางเฉยครับ ลูกเรา หลายเราได้คะแนนน้อยเท่าไหร่อย่าไปสน เชื่อไหมว่า ผมไม่สนจริงๆ แต่ผมสนว่า ลูกผมคิดอย่างไรจึงตอบแบบนั้น ถ้า process มันดี แต่หากมันไม่ตรงโพย ก็ช่างหัวมันครับ

ยังงั๊ยยังไงก็ยังเป็นระบบการเรียนแบบท่องจำอยู่ดี แล้วที่สำคัญข้อสอบวัดผลดันเป็นระบบแบบนี้ด้วย ก็เลยแย่กันไปใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นที่ k-jira บอกมาว่า คุณตาสอนหลานทำการบ้านมีโจทย์ว่าตื่นขึ้นมาแล้วต้องทำอะไร คำตอบมันหลากหลายมาก แม้แต่ตอบว่า ลืมตา (แบบคำถามกวนโอ๊ย)ก็ไม่ผิดครับ แต่หนังสือเรียนมันดันบอกว่าให้เก็บที่นอนก่อน ก็เลยต้องตอบเก็บที่นอนก่อน

คำถามคำตอบเชิงวิเคราะห์เป็นสิ่งที่หลักสูตรการศึกษาบ้านเรายังขาดอยู่ เวลาผมสอนหนังสือลูกส่วนใหญ่ก็สอนตามที่ผมรู้มาจริงๆ ไม่ค่อยได้อิงกับหนังสือเรียนเท่าไรครับ ยกตัวอย่างเช่น ต้นไม้หรือผลไม้ที่เก็บมาแล้วมีชีวิตหรือไม่ ตัวผมก็ยังยืนยันว่าเค้ามีชีวิต ต้นไม้ต้องการการพูดคุย ต้องการอาหาร มีกระบวนการกิน ขับถ่าย และ สืบพันธุ์

ผลไม้มีการเจริญเติบโตอยู่จนกว่าจะเน่าเสีย เช่น การสุกของผลไม้ ผลไม้ยังมีการหายใจอยู่ตลอดเวลา มีความต้องออกซิเจน และคายคาร์บอนด์ตลอดเวลา ซึ่งนี้ก็พัฒนาต่อยอดไปเป็นวิชา เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว (post Harvest) มันเลยดูว่ามันเกินขอบเขตหรือเปล่า การเรียนรู้ไม่ควรจะมีคำว่าขอบเขตใช่มั๊ยครับ เหมือนกับที่คุณหมอสอนน้องแป้งหรือเพศ เรื่องสรีระร่างกายของผู้หญิงและผู้ชาย เรื่องถุงยาง ต่างๆ เวลานี้น้องแป้งรู้เรื่องพวกนี้มากกว่าเด็กในระดับเดียวกันแน่นอน

จากจุดนี้แหละซึ่งผมมองว่าพวกเราสามารถนำไปต่อยอดระบบการศึกษาแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆทุกคนต่างก็มีองค์ความรู้ตามแต่ที่แต่ละคนถนัดอยู่แล้ว แค่บอกเล่าประสบการณ์ที่ทุกคนประสบมาก็ล้นเหลือที่เด็กๆจะรับได้หมดแล้วครับ การนำองค์ความรู้เหล่านี้มาสอน มาบอกเล่าต่อๆกัน ผมมองว่าก็เป็นการทำบุญทำทานเหมือนกัน (เป็นวิทยาทานไง)

ใช่ครับพี่หนึ่ง

แต่ทำยังไง ลูกหลานพวกเราจะได้มาถูกต่อยอดความรู้ของเขาซึ่งพ่อแม่ต่างสอนมาในเรื่องที่แตกต่างกันได้ อันนี้เป็นโจทย์ที่ยากมากนะครับ

เรื่องข้อสอบผมไม่สนครับ ครูจะออกยังไงก็ช่างครู ลูกตอบไม่ตรงคำตอบก็ช่างข้อสอบ ส่วนหนึ่งก็คือ ครูออกข้อสอบไม่ตรงคำตอบเด็กนั่นแหละ มันหมายความว่าไง หมายความว่า ครูออกข้อสอบไม่ดี สอนไม่ดี ลูกโง่ ลูกฉลาดกว่าที่จะทำข้อสอบ ฯลฯ บอกไม่ได้หรอกใช่ไหมครับ

ง่า ตอบไม่ได้เลย ห่างวัดมานาน

ตกลงลูกสาวพี่จะสำเร็จเปรียญกี่ประโยคอ่ะคะ

เรื่อง condom no comment เพราะเป็นเรื่องไกลตัวค่ะ หุ หุ

เล้ง

ลูกสาวก็ไม่จบสักประโยค เพราะพ่อมันรวนไปเสียก่อน

แต่ที่แน่ๆ เธอรู้แล้วว่า กาม คืออะไร

แม่เจ้า โดนใจสุดๆ ประเทศชาติจงเจริญ แต่เรื่องปล.เนี่ย น่าสงสารเด็กไทย เหอๆๆ เล่าเรื่องขำๆ ให้ฟังดีกว่า เขาว่าตอนสงครามเย็นอเมริกาคิดแผนการไซโครัสเซีย สั่งให้ผลิตถุงยางไซส์บิ๊กเอ็มกว่าที่มนุษย์มนาเขาจะใช้กัน 100,000 ชิ้น รัสเซียรับออเดอร์มาก็ถกกันใหญ่ จิตตกว่าถ้าเรื่องนี้หลุดไปถึงประชาชน วัยรุ่นเราจะหมดความมั่นใจขนาดไหน มีผู้เชี่ยวชาญจิตวิทยาคนนึงคิดแก้ลำให้ รัสเซียเลยรับผลิตแล้วส่งกลับไป ของไปถึงผู้เชี่ยวชาญทางอเมริกาก็เปิดตรวจเช็ค ขนาดถูกต้องทุกอย่าง ยกเว้นบนกล่องปั๊มไว้ว่า Small Size, Made in Russia 555 ของล็อตนั้นก็ถูกเอาไปเผาเรียบร้อยแถมต้องจ่ายค่าโง่ที่คิดไม่รอบคอบ โดนแว้งเอาได้

ขอบคุณครับน้องซู ชอบมากเลยเรื่องกล้วยๆเนี่ย

เพิ่งเห็นบทความคุณหมอ ตอนที่ search google หาเรื่องโอวาท 3 สังคหวัตถุ 4 ว่าจะเอาไปสอนลูกยังไงให้จำ ขอบอกว่าโดนมากๆ ค่ะ เพราะติววิชาพุทธศาสนา ป.2 ให้ลูก แล้วเจอข้อสอบเก่าๆถามว่า จาคะหมายถึงอะไร ไอ้เราก็คิดในใจว่า แล้วใครจะไปรู้ฟะ พอเปิดดูเฉลยถึงบางอ้อก็เลยสอนลูกไปว่า

จาคะ คือ จาเอาขนมนี้ไปแบ่งกันกินไหมคะ

ปรากฏว่าข้อสอบมิดเทอมที่ลูกเพิ่งทำ ดั๊นออกจาคะพอดี โชคดีชะมัด ฮะ ฮะ ฮ่า

เล่าสู่กันฟังค่ะ ลูกอยู่ในระบบการศึกษาแบบนี้ พ่อแม่มีก็หาวิธีกันไป

คุณ Chanya ครับ

ท้ายที่สุดก็ลงที่ว่า ปล่อยๆมันไปครับ ผมสอนลูกว่า อันไหนอยากรู้ก็จงรู้ อันไหนที่ลูกกับพ่อรู้สึกว่าเฮงซวยก็ปล่อยๆมันไป โชคดีที่ลูกสาวดันชอบ โดยเฉพาะวิชาสังคม ตอนนี้เธอกำลังคลั่งไคล้ประวัติศาสตร์มาก ไหนจะ ศรีวิชัย ตามพรลิง (ขอโทษทีครับ เขียนไม่ถูก ลูกสาวก็ดันหลับไปซะแล้ว) ฯลฯ

คุ้น ๆ ว่าเขียนกันสองแบบค่ะ ตามพรลิงค์ และ ตามพรลิงก์

สารานุกรมของวิกิพีเดียก็มีเรื่อง อาณาจักรตามพรลิงค์ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท